Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Al có thể khiến người làm dịch vụ khách sạn thất nghiệp?

Trong bối cảnh chi phí nhân sự, giá cả nguyên vật liệu, trang thiết bị, thực phẩm liên tục tăng cao, ngành du lịch, khách sạn đối diện với vô vàn khó khăn, đòi hỏi phải tối ưu chi phí vận hành khách sạn. Ứng dụng công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo – Al là một trong số các giải pháp đang được ưu tiên lựa chọn. 

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân18/03/2025

Đây là thông tin được nhiều diễn giả đề cập tại hội thảo “Tối ưu chi phí vận hành trong khách sạn”. Hội thảo do Liên chi hội Khách sạn Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức vào chiều 18/3 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Đỗ Hồng Xoan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam cho biết, thời gian qua, cùng với nhiều chính sách cởi mở về visa của Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành, du lịch, khách sạn Việt Nam có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, ngành du lịch, khách sạn cũng đồng thời đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức như những biến động về nhân lực sau đại dịch COVID-19, giá vàng đang “tăng chóng mặt”, giá cả nguyên vật liệu, trang thiết bị, thực phẩm tăng cao, có những mặt hàng tăng gấp đôi, ảnh hưởng của Al ngày càng sâu rộng….

Trong bối cảnh này, những người làm trong nghề lâu năm cần thấu hiểu, chia sẻ, có những giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, để làm sao không chỉ duy trì hoạt động khách sạn tốt nhất, có doanh thu tốt mà còn phải đảm bảo phát triển ngành du lịch, khách sạn bền vững.

Người làm dịch vụ khách sạn có thể bị thất nghiệp vì Al? -0
Các diễn giả, khách mời thảo luận tại hội thảo.

Trao đổi tại hội thảo, TS Trần Huy Đức, giảng viên Khoa Du lịch và Khách sạn, Đại học Kinh tế quốc dân đã chỉ ra những yếu tố cốt lõi tạo lợi thế cạnh tranh trong hoạt động dịch vụ khách sạn. Đáng chú ý, theo TS Trần Huy Đức, ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo – Al là giải pháp có thể giúp tối ưu chi phí vận hành khách sạn. Tuy nhiên, ông Đức cũng cho rằng, robot không thể thay thế con người hoàn toàn. Có những phần công nghệ thay thế được để giảm thiểu chi phí, có những phần không thay được con người.

Trao đổi về cơ cấu và sự dịch chuyển của các loại chi phí hoạt động trong khách sạn, ông Lê Minh Thái, đại diện Chủ đầu tư khách sạn Pullman Hải Phòng cho rằng hiện nay, cùng với việc đầu tư vào hệ thống quản lý, các khách sạn tăng chi phí cho ứng dụng công nghệ tự động hóa, chatbot, và self-check-in để giảm chi phí nhân sự, tăng cường an ninh mạng và bảo mật dữ liệu khách hàng. Điều này cũng đồng nghĩa là nhiều khâu trong quy trình vận hành của khách sạn sẽ thay thế con người bằng máy móc. Tất nhiên, để làm đạt được mục đích như mong muốn thì cần có lộ trình…

Người làm dịch vụ khách sạn có thể bị thất nghiệp vì Al? -0
Các diễn giả trao đổi về tối ưu chi phí vận hành khách sạn trong bối cảnh khoa học công nghệ "bùng nổ" hiện nay.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng các diễn giả cũng đã tập trung thảo luận về thực tiễn và giải pháp tối ưu chi phí vận hành trong khách sạn. Nhiều giải pháp thiết thực đã được chia sẻ từ những khách mời có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý khách sạn cao cấp. Bên cạnh giải pháp về ứng dụng công nghệ, Al, các nhà quản lý chia sẻ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu chi phí trong vận hành khách sạn, trong đó có kinh nghiệm về tuyển chọn, sử dụng nhân lực; áp dụng mô hình linh hoạt như thuê ngoài, thời vụ; đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo, đầu tư dài hạn…

Nguồn: https://cand.com.vn/Xa-hoi/al-co-the-khien-nguoi-lam-dich-vu-khach-san-that-nghiep--i762280/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lăng tẩm ở Huế
Khám phá Mũi Trèo đẹp như tranh ở Quảng Trị
Cận cảnh cảng Quy Nhơn, thương cảng lớn của miền Trung - Tây Nguyên
Tăng sức hấp dẫn cho Hà Nội từ những điểm du lịch hoa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa Phương

Sản phẩm