Theo đó, ông Lê Hồng Minh, CEO của VNG vừa chia sẻ một số nhìn nhận về việc phát triển VNG trong 20 năm qua, nhân sự kiện Saigon Summit 2024, do Tech in Asia vừa tổ chức tại TP.HCM vào ngày 30.5.
Khởi đầu từ việc phát triển game, ông Lê Hồng Minh cùng các cộng sự đã biến VNG trở thành “kỳ lân công nghệ” nhờ niềm tin vào sự bùng nổ người dùng Internet tại Việt Nam. Ông tin rằng người dùng Internet không chỉ chơi game mà còn có nhu cầu cập nhật tin tức, đó là lý do Vinagame đổi tên thành VNG và thử sức với các mảng khác như mạng xã hội, âm nhạc… và đặt ra mục tiêu khó tin có tên “1441” (đạt mốc 41 triệu người dùng năm 2014), dù vào năm 2008, Việt Nam mới chỉ có 14 triệu người dùng Internet.
“Mục tiêu 1441 về sau đã đạt được và chúng tôi tự hỏi tiếp theo là giờ mình cần làm gì? Bạn sẽ cần phải thoải mái với công việc mình làm mỗi ngày thì mới làm được lâu dài đúng không? Tôi cũng vậy, tôi đã tự hỏi bản thân mình nhiều lần rằng tại sao tôi lại vẫn là CEO của VNG, vì sao tôi vẫn làm công việc này”, ông Lê Hồng Minh chia sẻ.
Ngoài ra, CEO VNG Lê Hồng Minh cũng cho biết bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống tập trung vào khách hàng cá nhân, VNG cũng đã lập ra mảng kinh doanh mới về các phần mềm, giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp khoảng 3-4 năm trước. Điều này cũng khiến ông trăn trở tại sao VNG lại muốn làm điều đó khi kinh doanh các mảng như điện toán đám mây (cloud) là một ý tưởng cũ từ 10-20 năm trước đây.
Nhà sáng lập VNG cho rằng việc kêu gọi được nhiều tiền đầu tư, theo kịp các xu hướng mới nhất mà mọi người đang làm thì sẽ có cảm giác rất phấn khích, nhưng nên tập trung vào khả năng ứng dụng của ý tưởng đó về lâu dài.
Hiện tại, VNG đang tập trung đầu tư phát triển 3 lớp (layers) khác nhau: Cơ sở hạ tầng (infrastructure), mô hình (model) và ứng dụng (application). Cụ thể, VNG đang là một trong số rất ít các công ty ở Đông Nam Á ra mắt GPU cloud phục vụ khách hàng toàn cầu, với một đội ngũ tại Việt Nam chuyên tùy biến riêng dịch vụ cho thị trường Việt Nam. Công ty cũng tập trung vào việc xây dựng một lớp mô hình mạnh mẽ, điều này liên quan đến việc phát triển một mô hình nền tảng vững chắc, sau đó có thể tùy chỉnh và tinh chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể.
Nói về làn sóng công nghệ tiếp theo, ông Lê Hồng Minh cho biết, AI đang là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Các doanh nghiệp hiện nay đều đang ưu tiên ứng dụng AI vào công việc, không ai thật sự biết cuộc cách mạng AI này sẽ dẫn tới đâu và VNG cũng sẽ tập trung vào việc phát triển xu hướng công nghệ mới này.
Khi được hỏi về kế hoạch IPO, ông Lê Hồng Minh cho biết, công ty nào cũng sẽ muốn làm điều này trong hành trình phát triển của mình. VNG đã đặt ra kế hoạch đó trong vài năm trước đây và tiến hành các thủ tục chuẩn bị cần thiết. Năm 2023, thủ tục IPO đã được công ty hoàn thành, nhưng đó lại không phải thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ.
Ông Lê Hồng Minh chia sẻ, điều tốt là doanh nghiệp đã hiểu rõ những rủi ro nhưng không ngại đối mặt với hậu quả và quan trọng VNG đã hành động chứ không dừng lại ở câu chuyện bàn luận. Nhưng ông và các cộng sự của mình cũng nhận ra rằng, không nhất thiết phải làm điều đó bằng mọi giá, điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng.
Nguồn: https://thanhnien.vn/ceo-le-hong-minh-ai-se-la-xu-huong-cong-nghe-duoc-vng-tap-trung-phat-trien-185240531093203881.htm