Theo thông tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đã nhận bàn giao đủ 100% mặt bằng sạch để thi công xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, ACV đã nhận bàn giao đủ 2.532ha đất từ tỉnh Đồng Nai, trong đó gồm 1.810ha thuộc khu vực xây dựng dự án và 722ha thuộc khu vực dự trữ đất.
Tuy nhiên, phía ACV cho biết 2 tuyến đường giao thông kết nối vào dự án vẫn chưa thể bàn giao hoàn toàn mặt bằng khi tuyến số 1 đã bàn giao 60,28/66,45ha (đạt tỷ lệ 90,7%); tuyến số 2 bàn giao 20,50/59,68ha (đạt tỷ lệ 34,3%).
Do đó, ACV đề nghị địa phương đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng và bàn giao đối với phần diện tích còn lại, tránh tình trạng “xôi đỗ”, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
ACV cũng khẳng định đã chuẩn bị sẵn nguồn tiền với kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.600 tỷ đồng và chuyển ngay cho địa phương khi có quyết định chi trả do UBND huyện Long Thành phê duyệt cho từng đợt đến từng hộ dân.
Theo báo cáo của ACV, tính đến tháng 10/2023, tổng khối lượng đào đắp san nền thực tế đã thực hiện khoảng 102 triệu m3 trên tổng số 115 triệu m3, đạt trên 88% tổng khối lượng thi công. Trong đó, công tác thi công san nền các khu vực ưu tiên để bàn giao cho thi công kết cấu công trình chính đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ trọng điểm 15 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Ngoài ra, các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí cho các dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra, đảm bảo thi công đồng bộ các hạng mục nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay.
Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.
Giai đoạn 2: Sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3: Hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.