Trang chủNewsKinh tếACV đề xuất thắt chặt quy định về cấp phép dịch vụ...

ACV đề xuất thắt chặt quy định về cấp phép dịch vụ mặt đất hàng không


ACV đề xuất thắt chặt quy định về cấp phép dịch vụ mặt đất hàng không

Việc thiếu định hướng phát triển và quy hoạch hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất hàng không đang gây nhiều áp lực cho doanh nghiệp khai thác sân bay trong quản lý, điều hành khai thác cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng.





ông ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS - mã chứng khoán SGN) tiết lộ việc dừng cung cấp dịch vụ mặt đất
Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có báo cáo gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến các khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển, bảo toàn vốn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không, sân bay.

Với vai trò là nhà khai thác 22 cảng hàng không trong cả nước, ACV đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cập nhật quy định pháp luật trong việc cấp phép các dịch vụ hàng không.

Trong đó cần nêu rõ vai trò, quyền, trách nhiệm của người khai thác cảng khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét cấp phép hoạt động đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không; bổ sung các quy định về quy hoạch phát triển điều kiện cơ sở hạ tầng cảng hàng không; điều kiện và tiêu chuẩn trang thiết bị kỹ thuật đối với việc cấp giấy phép và cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất nói riêng, dịch vụ hàng không nói chung.

ACV cũng đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước khi cấp phép cho các hãng hàng không cần công bố và cung cấp thông tin cho người khai thác cảng, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không về đề án và lộ trình phát triển, chuẩn bị nguồn lực, đặc biệt là đối với kế hoạch phát triển và tự cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không.

Một kiến nghị rất đáng chú ý khác là việc ACV kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cần thường xuyên tổ chức kiểm tra việc đảm bảo điều kiện khai thác của các hãng hàng không, đánh giá sự phù hợp của lộ trình phát triển so với đề án ban đầu khi cấp phép.

Ngoài ra, trong trường hợp cấp slot mới hoặc cấp phép dịch vụ mới cho các hãng hàng không, các cơ quan có thẩm quyền cần cân nhắc đánh giá tình trạng hoạt động, trách nhiệm của hãng bay trong việc thực hiện hợp đồng với các đối tác hiện hữu.

ACV đề nghị không xem xét cấp phép cho các hãng bay trong trường hợp vi phạm hợp đồng, chưa hoàn thành thanh toán, trả nợ các đối tác.

“Cơ quan quản lý Nhà nước cần kịp thời thu hồi giấy phép hoạt động hoặc tiến hành giám sát với các hãng bay tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo điều kiện duy trì khai thác có thể gây ảnh hưởng đến hành khách và hoạt động chung của ngành, có khuyến cáo với các đơn vị hoạt động trong ngành để giảm thiểu rủi ro”, lãnh đạo ACV đề xuất.

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng quy hoạch cảng hàng không, các cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu định hướng về số lượng nhà cung cấp các dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không theo quy mô, sản lượng khai thác.

Đại diện ACV cũng muốn các cơ quan có thẩm quyền khi cấp phép cho các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không thì cần xem xét công bố năng lực để các hãng hàng không lựa chọn đối tác phù hợp cũng như để người khai thác cảng thực hiện công tác giám sát, đảm bảo trách nhiệm duy trì dây chuyền khai thác đồng bộ.

Đặc biệt, ACV đề xuất nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, giao trách nhiệm cho người khai thác cảng đánh giá năng lực, giám sát hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng và có quyền kiến nghị việc dừng hoạt động đối với đơn vị hoạt động không đủ điều kiện.

Được biết, Điều 6 Nghị định số 05/2021/NĐ – CP về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay đã trao cho người khai thác cảng hàng không có quyền yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay thực hiện các giải pháp đảm bảo dây chuyền vận chuyển hàng không đồng bộ, thông suốt; kịp thời thống nhất xử lý, giải quyết những vướng mắc, tồn tại của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay trong phạm vi quyền và nghĩa vụ nhằm bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, chất lượng phục vụ hành khách…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo ACV, trong quy trình hiện hành về việc xem xét cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không lại không để cập đến vai trò của người khai thác cảng.

Tại điểm 1 Điều 65 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định việc cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không trên cơ sở quy hoạch phát triển hàng không, sân bay.

Trước đây, theo điểm 1 Điều 19 Nghị định số 92/2016/NĐ-CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng có quy định: “điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay phải phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng hàng không, sân bay, khả năng đáp ứng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay”. Tuy nhiên, sau khi sửa đổi Nghị định số 92 thì quy định này đã bị bãi bỏ.

Theo ACV, các ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực hàng không là những lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, đặc biệt phải đảm bảo an ninh, an toàn đồng bộ và sự xuyên suốt trong quá trình phục vụ.

Việc người khai thác cảng không được tham gia ý kiến đối với việc cấp giấy phép cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp tại cảng sẽ dẫn đến khó khăn trong việc đảm bảo điều kiện hạ tầng đối với doanh nghiệp mới cung cấp dịch vụ; gây bị động cho người khai thác cảng trong việc điều phối, giải quyết các vướng mắc để đảm bảo chất lượng dịch vụ khi có phát sinh, thay đổi trong hoạt động của các đơn vị tại cảng.

Mặt khác, theo ACV, hiện cũng chưa có quy định cụ thể về điều kiện trang thiết bị kỹ thuật cung cấp dịch vụ hàng không nói chung và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất nói riêng. Điều này đã làm xuất hiện tình trạng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không đảm bảo trang thiết bị phục vu đồng bộ cho các chuyến bay.

Đây cũng là nguyên nhân buộc các hãng hàng không phải ký hợp đồng riêng lẻ với nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ để phục vụ mặt đất cho cùng một chuyến bay dẫn đến phát sinh trường hợp không đảm bảo dây chuyền hàng không đồng bộ, thông suốt.

“Hiện đã xảy ra một số trường hợp các hãng bay khi chưa thanh toán các chi phí dịch vụ cho các đối tác lại được cấp mới bổ sung giấy phép tự cung cấp dịch vụ, dẫn đến khả năng chậm trễ trả nợ, tăng nợ xấu, tạo ra lo lắng, bức xúc và gây khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động toàn bộ doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ tại cảng”, lãnh đạo ACV thông tin.





Nguồn: https://baodautu.vn/acv-de-xuat-that-chat-quy-dinh-ve-cap-phep-dich-vu-mat-dat-hang-khong-d214702.html

Cùng chủ đề

ACV tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Sau hơn 9 tháng khởi động và tiếp nhận xét chọn từ đầu tháng 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vinh dự là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.   ACV phối hợp chặt chẽ với liên danh nhà thầu, đơn vị tư vấn nỗ lực đảm bảo tiến độ các công trình dự án trọng điểm, đưa vào vận hành theo đúng...

Khởi công nhà ga hàng hóa sân bay Long Thành trong tháng 1/2025

Nhiều gói thầu của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập được tiến hành để khởi công trong quý I/2025. ...

Hoàn thành cơ bản phần xây dựng nhà ga hành khách Sân bay Long Thành trước tháng 12/2025

Hiện khối lượng thực tế hoàn thành tại Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã đạt 10.110 tỷ đồng. Hoàn thành cơ bản phần xây dựng nhà ga hành khách Sân bay Long Thành trước tháng 12/2025Hiện khối lượng thực tế hoàn thành tại Gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị...

Làm rõ lý do lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành đến cuối năm 2026

Hầu hết công trình hạ tầng thuộc 4 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ lần lượt hoàn thành trong quý I, quý II/2026. Làm rõ lý do lùi thời gian hoàn thành Sân bay Long Thành đến cuối năm 2026Hầu hết công trình hạ tầng thuộc 4 dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ lần...

Hoàn thành nhà ga hành khách sân bay Long Thành trong tháng 8/2026

Các hạng mục của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập triển khai để đáp ứng tiến độ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lời khuyên dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư gan

Gan là một trong những cơ quan tham gia vào quá trình tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng. Khi gan bị tổn thương, chức năng gan bị giảm sút nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Gan là một trong những cơ quan tham gia vào quá trình tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng. Khi gan bị tổn thương, chức năng gan bị giảm sút nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. ...

Thực chất là đẩy nhanh tiến độ

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tổ về Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Các đại biểu nhất trí cao về chủ trương bổ sung thêm một đường băng cất hạ cánh trong giai đoạn 1 của dự án. Điều chỉnh giai đoạn 1 Dự án Sân bay Long Thành: Thực chất là đẩy nhanh tiến độSáng 13/11, Quốc hội thảo luận tổ về Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự...

Sức hút lớn từ quy hoạch đô thị

Thị trường địa ốc khu Tây TP.HCM đang là điểm nóng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Trong đó, quận Bình Chánh nổi lên như một “hạt giống” đầy tiềm năng nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh chóng cộng hưởng với làn sóng giãn dân từ trung tâm TP.HCM. Thị trường địa ốc khu Tây TP.HCM đang là điểm nóng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Trong đó, quận Bình Chánh nổi lên...

Philippines khởi xướng điều tra tự vệ với xi măng, doanh nghiệp Việt phải phối hợp

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines thông báo sẽ yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trả lời bản câu hỏi điều tra trong vụ việc khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm xi măng nhập khẩu. Philippines khởi xướng điều tra tự vệ với xi măng, doanh nghiệp Việt phải phối hợpBộ Thương mại và Công nghiệp Philippines thông báo sẽ yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trả...

Hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu Thiên Nam (TNA)

Trước khi nhận lệnh huỷ niêm yết, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành thép này cũng đang bị đình chỉ giao dịch từ 16/9. Trước khi nhận lệnh huỷ niêm yết, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành thép này cũng đang bị đình chỉ giao dịch từ 16/9. Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu TNA...

Bài đọc nhiều

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển quan hệ bền vững Việt Nam – Hoa Kỳ

Diễn đàn hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ được phối hợp tổ chức bởi Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam và Đại học Troy (Hoa Kỳ), với sự bảo trợ truyền thông của Tạp chí kinh tế Việt Nam - VnEconomy. Sự kiện là một phần trong chuỗi hoạt động quan trọng kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của Trường Đại học Kinh tế - Đại học...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025. Có sự chuyển dịch về thị trường và chủng loại hồ tiêu xuất khẩu, Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại...

Đầu tư căn hộ Expert Home chỉ 1,1 tỷ/căn tại VIC Grand Square

Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. Chủ đầu tư VIC Grand Square tung ra thị trường dòng căn hộ thuộc phân khúc hàng hiếm chỉ từ 1,1 tỷ đồng, cùng chính sách bán hàng hấp dẫn khiến giới đầu tư không thể bỏ qua. ...

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy phát triển bền vững ngành sản xuất xi măng

Trước yêu cầu về sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến phát triển bền vững cũng đặt ra những thách thức với ngành sản xuất xi măng. Sản xuất xi măng được coi là một trong những ngành có tỷ lệ phát thải cao, chiếm tới 75% lượng phát thải của lĩnh vực vật liệu xây dựng. Năm 2024, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng. Cùng với đó, chi phí...

Bà Rịa-Vũng Tàu tổng thu ngân sách đạt 89,99%

(ĐCSVN) - Thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến theo hướng tích cực; 11/12 chỉ tiêu tăng trưởng so với cùng kỳ và cao hơn mức kế hoạch cả năm 2024. ...

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Nhằm duy trì xuất khẩu, cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại tại thị trường châu Á - châu Phi và châu Đại Dương. Doanh nghiệp còn bị động khi trở thành đối tượng bị điều tra Khu vực châu Á - châu Phi và châu Đại Dương là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, nhưng đồng thời đây cũng...

Đâu là lý do giá sầu riêng đỉnh nóc kịch trần?

Thị trường xuất khẩu vẫn còn nhiều dư địa, nhất là dịp cuối năm nhưng với giá sầu riêng thu mua cao như này đã chạm ngưỡng, không nên tiếp tục đẩy lên cao nữa. Tại thị trường nội địa, ngày 13/11, khảo sát tại các vựa thu mua sầu riêng xuất khẩu tại khu vực khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và miền Tây cho thấy, giá sầu riêng Monthong (hay còn gọi là...

Từ 20/11, áp dụng quy định mới về lãi suất tiền gửi

Quyết định số 2410 và 2411 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có hiệu lực từ ngày 20/11 tới, quy định về lãi suất tiền gửi đối với đồng đô la Mỹ và tiền đồng Việt Nam. Nhằm đảm bảo tính thống nhất về căn cứ pháp lý với các thông tư quy định về lãi suất tiền gửi, ngày 1/11/2024, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các quyết định 2410 và 2411 quy định về lãi suất...

Mới nhất

Bộ Công Thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Công tác giải quyết thủ tục hành chính được triển khai đúng quy định, việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính được quan tâm đẩy mạnh. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được triển khai đồng...

Khảo sát thực hiện Luật Giáo dục giai đoạn 2020-2024

Ngày 13/11, tại Trường Đại học Vinh, Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã làm việc với các Sở GDĐT và cơ sở giáo dục đại học khu vực miền Trung...

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công bị kỷ luật khiển trách

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật khiển trách Ban Thường vụ Đảng ủy Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và một số lãnh đạo cấp dưới. ...

3.000 khán giả dự Chương trình nghệ thuật Cùng nhau giữ nước

(CLO) Chương trình nghệ thuật chính luận “Cùng nhau giữ nước" diễn ra vào lúc 20h ngày 18/11 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, với thời lượng 100 phút...

Mới nhất