Theo thống kê Tổng cục Hải quan mới công bố, tháng 7, cả nước nhập khẩu 17.233 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 343,8 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 10,6% về kim ngạch so với tháng trước.
Tháng 7 cũng là tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều nhất kể từ đầu năm. Thực tế, diễn biến các năm trước cũng cho thấy việc nhập khẩu ô tô tăng trưởng mạnh trong tháng 7. Không ít ý kiến cho rằng điều này nhằm tránh tháng 7 âm lịch vốn được dân gian quen gọi là tháng “cô hồn”. Hàng năm, vào tháng 7 âm lịch (thường là tháng 8 dương lịch), lượng ô tô nhập khẩu cũng giảm mạnh.
Kết quả đạt được trong tháng 7 giúp hoạt động nhập khẩu ô tô trong cả 7 tháng đầu năm lấy lại đà tăng trưởng. Theo đó, đến hết tháng 7, cả nước nhập khẩu 91.637 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,89 tỷ USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.
3 cái tên dẫn đầu đều đến từ châu Á gồm Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Indonesia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu với 38.040 xe, kim ngạch đạt 557,3 triệu USD. Thái Lan đứng thứ 2 về lượng với 32.717 xe, trong khi kim ngạch dẫn đầu với 628,6 triệu USD. Với 17.235 xe, kim ngạch 521,65 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ 3 về lượng nhưng đứng thứ hai về kim ngạch.
Với 87.992 xe, 3 thị trường dẫn đầu chiếm đến 96% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước.
Thị trường nửa đầu năm có một điểm là phần lớn khách hàng đều trông chờ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này dẫn đến thanh khoản các dòng xe lắp ráp tại đại lý có xu hướng chậm lại, dẫn đến thị phần của xe nhập tăng lên.
Nếu ưu đãi lệ phí trước bạ được thực thi, xe sản xuất, lắp ráp có cơ hội lấy lại đà tăng doanh số. Ở chiều ngược lại, để tăng tính cạnh tranh, xe nhập khẩu nhiều khả năng đẩy mạnh khuyến mại để chạy đua với xe lắp ráp. Tuy nhiên, Chính phủ hiện chưa có thông báo chính thức xoay quanh việc giảm ưu đãi trước bạ.
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhap-khau-xe-tang-manh-truoc-thang-co-hon-20240816161224280.htm