Họa sĩ tài danh
Họa sĩ Trần Hữu Thành sinh năm 1942, tại Quảng Xương (Thanh Hóa). Ông làm công nhân ở Khu gang thép Thái Nguyên. Đến năm 1966, ông thi vào trường Mỹ thuật Việt Bắc. Ba năm sau ông tốt nghiệp. Trong quá trình học tập, ông đã tham gia vẽ tranh cộng tác với một số tờ báo về thể loại tranh minh họa, biếm họa, đả kích, phê bình… Năm 1970, ông tham gia quân đội, năm 1981 ông chuyển công tác sang lực lượng Công an Nhân dân cho tới khi về hưu.
Nói về những kỷ niệm công tác trong thời kỳ này, ông xúc động kể lại: Với tay nghề vốn có của mình, khi vào quân đội ông chuyên làm công tác tuyên huấn. Năm 1971, ông tham gia chiến dich đường 9 Nam Lào, sau chiến dịch, ông được điều ra Quảng Bình tham gia triển lãm tuyên truyền chiến thắng về chiến dịch này. Sau ngày 30.4.1975, quân đoàn 3 làm lễ duyệt binh tại căn cứ Đồng Dù.
Để phục vụ cho lễ duyệt binh, ông được giao vẽ một bức tranh cổ động lấy hình ảnh của Bác Hồ làm trung tâm giữa khung cảnh công nông binh quây quần xung quanh Bác, và nhiều bức tranh cổ động tuyên truyền cho đề tài ngày Giải phóng Miền Nam. Tháng 5.1975, ông lại được nhận nhiệm vụ vẽ bức tranh sơn dầu khổ lớn với chủ đề “Như có Bác Hồ trong ngày vui giải phóng” trưng bày trong khuôn viên Dinh Độc lập.
Năm 1981, do hoàn cảnh gia đình, họa sĩ ra quân và về công tác tại phòng tuyên truyền của Cục Công tác chính trị, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an). Chân ướt chân ráo, ông đã được giao tham gia triển lãm với quy mô lớn, kết hợp giữa hai lực lượng công an và quân đội, tổ chức tại trung tâm triển lãm Giảng Võ,
với đề tài “Vì An ninh Tổ quốc”.
Năm 1984, ông được Bộ Công an giao tham gia triển lãm kỷ niệm 30 năm Ngày Giải phóng Điện Biên với đề tài Công tác Công an trong chiến dịch lịch sử này. Năm 1985, ông được lãnh đạo Cục Công tác chính trị giao cho cùng phòng tuyên truyền tổ chức thực hiện triển lãm 40 năm bảo vệ chính quyền Cách mạng (1945 – 1985) tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ. Đó là một nhiệm vụ nặng nề và để lại cho ông nhiều kỷ niệm sâu sắc.
Một thời gắn bó với Báo Lao Động
Có một giai đoạn để lại trong họa sĩ Trần Hữu Thành nhiều kỷ niệm ấm áp là sau khi tốt nghiệp khóa học tại trường Mỹ Thuật Việt Bắc, ông lại trở về công tác tại Khu gang thép Thái Nguyên và tiếp tục công tác với các tờ báo, đặc biệt là Báo Lao Động.
Ông cộng tác với Báo Lao Động từ thời ông Trần Nhật Dụ là Tổng Biên tập và đến thời ông Nguyễn Xuân Cang làm Tổng Biên tập, ông càng gắn bó sâu sắc hơn. Ông thân thiết với họa sĩ Trịnh Lập, họa sĩ Chu Thảo, nhà thơ Nguyễn Thị Huệ, biên tập viên Đức Chí…
Đặc biệt là với Tổng Biên tập Nguyễn Xuân Cang, họa sĩ Trần Hữu Thành thân thiết với nhà văn Xuân Cang từ thời cùng làm việc tại Khu gang thép Thái Nguyên. Họa sĩ bồi hồi nhớ lại, nhà văn Xuân Cang nổi tiếng từ thời làm Trưởng ban Tuyên giáo Khu gang thép, đến thời kỳ làm Báo Lao Động, tiếng tăm của ông nổi như cồn, nhất là thời kỳ đổi mới.
Nhà văn Xuân Cang khuyên ông đã dấn thân vào con đường nghệ thuật thì nên tập trung sức lực và tuổi trẻ vào cho sáng tác. Chính vì nghe lời nhà văn, ông đã tập trung vào cho hoạt động sáng tạo. Ông lấy vợ muộn, năm 1963 ông bắt đầu yêu và mãi đến năm 1970, trước bốn ngày khi lên đường nhập ngũ đi chiến trường miền Nam, ông mới cưới vợ.
Rời quân ngũ về công tác tại Bộ Công an, ông lại tiếp tục cộng tác với Báo Lao Động. Số nhà 51 Hàng Bồ đã trở thành địa chỉ gắn bó thân thiết với ông, bởi việc thường xuyên đến gửi tác phẩm và hằng năm ông được mời tham dự gặp mặt cộng tác viên.
Với mỗi tờ báo công tác, ông đều thực hiện những bút pháp và nội dung khác nhau nhưng ấn tượng sâu sắc nhất là thời kỳ ông hợp tác với Báo Lao Động. Khi Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khởi xướng: Những việc cần làm ngay, lấy dân làm gốc, xóa bỏ bao cấp… cũng là những đề tài tâm huyết và phù hợp với bút pháp của ông. Có lúc ông đưa đến tòa soạn 3-4 bức họa, khi đưa đến đều được tòa soạn nhận hết và hẹn lịch đăng dần.
Thời kỳ ấy kỹ thuật in ấn còn lạc hậu, họa sĩ phải vẽ bằng mực nho trên giấy poluya. Mỗi bức họa là một công trình sáng tạo và kỹ thuật trình bày.
Có lẽ những tác phẩm hội họa của họa sĩ Trần Hữu Thành suốt từ năm 1963 đến năm 2003, hơn 50 năm liên tục cầm cọ đã khẳng định tên tuổi của ông trong làng hội họa Việt Nam.
Trong suốt chặng đường sáng tác hơn nửa thế kỷ ấy, có một giai đoạn nhiều kỷ niệm ấm áp với Báo Lao Động và địa chỉ 51 Hàng Bồ.
Nguồn: https://laodong.vn/van-hoa/nhung-ky-niem-dep-cua-hoa-si-tran-huu-thanh-1380374.ldo