Trang chủNewsDu lịchthước đo thành công của những điểm đến toàn cầu

thước đo thành công của những điểm đến toàn cầu


Hơn 70 năm về trước, trong một lần đứng trước hơn 240 mẫu đất ở California, Walt Disney bỗng tưởng tượng về một vùng đất “khổng lồ” – nơi không chỉ là công viên có các khu trò chơi mà đó còn là “thiên đường” kết hợp nhiều loại hình giải trí, nghệ thuật, văn hóa. Là nơi dù 5 tuổi, 10 tuổi, 20 tuổi, 40 tuổi hay thậm chí 60 tuổi… bạn vẫn có thể “mơ đến”.

Giấc mơ tưởng chừng “hoang tưởng” đó của Disney cũng chính là bước khởi đầu cho hành trình “vẽ nên bức tranh không tưởng” của ngành công nghiệp vui chơi – giải trí toàn cầu với những tổ hợp “tỷ đô” thu hút đến 150 triệu lượt khách mỗi năm.

Quần thể Shanghai Disney Resort. Ảnh Business Insider
Quần thể Shanghai Disney Resort. Ảnh Business Insider

Những “đế chế giải trí tỷ đô”



Năm 1955, công viên Disneyland đầu tiên chính thức mở cửa ở California (Mỹ). Đây là quần thể phức hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng “all-in-one” thỏa mãn cơn khát trải nghiệm của thế giới hiện đại. 7 tuần đầu sau khai trương, Disneyland đã thu hút 1 triệu khách.

Ngày nay, hệ thống Disney World trải dài khắp các châu lục với 12 quần thể công viên. Các tổ hợp này cũng được ví như “cỗ máy kiếm tiền” thu về hàng tỉ đô mỗi năm cho không ít điểm đến. Năm 2016, với vốn đầu tư lên đến 5,5 tỷ đô, Shanghai Disney Resort – quần thể phức hợp đầy đủ dịch vụ vui chơi giải trí, sân golf và cả resort nghỉ dưỡng được bao bọc giữa những con sông của Phố Đông chính thức khai trương. Thống kê năm 2019, tổ hợp này đã giúp GDP của Thượng Hải tăng 0,21%, đồng thời giúp doanh thu du lịch của thành phố tăng 4,09% giai đoạn 2016 – 2019.

Trong khi, tại Hàn Quốc, được Samsung xây dựng vào năm 1976 và nằm nép mình giữa những dãy núi trùng điệp cùng các khu rừng xanh mướt tại thành phố Yongin, khu phức hợp Everland Resort sở hữu công viên giải trí lớn nhất Hàn Quốc với trung bình 8 triệu lượt khách mỗi năm. Bên cạnh công viên chủ đề, Everland còn có tổ hợp tiện ích bao gồm công viên nước, khu Safari, khu resort, sân golf và đường đua xe. Năm 2023, doanh thu của tổ hợp này đạt 775,2 tỷ won.

Theo dữ liệu từ World Metrics, năm 2018, lượng khách đến các tổ hợp công viên giải trí chạm mốc hơn 543 triệu lượt – con số này xấp xỉ 7% dân số thế giới. Năm 2019, tính trên toàn cầu, ngành công nghiệp này thu về hơn 52 tỷ đô và được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 7,9% giai đoạn 2020 – 2027, trong đó khu vực châu Á là điểm nóng với 7,5%.

Có thể nói những khu phức hợp all-in-one kết hợp cùng các công viên giải trí vẫn luôn là “át chủ bài” của ngành du lịch. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi các “cường quốc” trên thế giới vẫn tiếp tục theo đuổi đường đua này. Ví dụ, UAE đã bắt tay triển khai Khu phức hợp Qiddiya rộng 334km² – siêu dự án về giải trí và du lịch tại Jeddah với các công trình khu nghỉ dưỡng, công viên và đường đua xe.

Trong khi, năm ngoái Nhật Bản cũng đã thông qua kế hoạch trị giá 13,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp khổng lồ ở Osaka với khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị, khách sạn, nhà hàng và casino.

Hình mẫu “gương mặt thương hiệu” nâng tầm điểm đến

Không chỉ là công viên chủ đề, tựa như “tham vọng” của Disney hơn nửa thế kỷ trước, các khu phức hợp du lịch, giải trí như Disney World, Universal Studios hay Everland… còn là “sự kết hợp của hội chợ, triển lãm, sân chơi, trung tâm cộng đồng, bảo tàng, khu nghỉ dưỡng”. Với sự đầu tư bài bản, không ngạc nhiên khi các quần thể này nhanh chóng trở thành “gương mặt thương hiệu” nâng tầm du lịch, đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội chung của nhiều điểm đến.

Universal Beijing Resort công viên Universal Studios lớn nhất thế giới. Ảnh: Universal Beijing Resort
Universal Beijing Resort công viên Universal Studios lớn nhất thế giới. Ảnh: Universal Beijing Resort

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc, quần thể Universal Beijing Resort bao gồm công viên chủ đề, các nhà hàng, cửa hiệu, 2 khách sạn nghỉ dưỡng, 37 điểm vui chơi đã giúp mức tăng trưởng doanh thu năm ngành văn hóa, thể thao và giải trí của quận Tongzhou năm 2022 tăng thêm 101,6%, vượt qua mức trung bình của toàn Bắc Kinh là 97,7%.

Hay giai đoạn 2018 – 2019, hơn 2/3 du khách được khảo sát cho biết họ đến Thượng Hải vì Disneyland và hầu hết đều ở lại đây trong 2-3 ngày tạo ra nguồn thu cho lưu trú cùng các dịch vụ phụ trợ. Trong khi đó, kể từ khi mở cửa, bên cạnh gần 130 tỷ HKD đóng góp cho kinh tế “xứ cảng thơm” thì Hong Kong Disneyland Resort cũng đã tạo ra gần 291.000 việc làm cho ngành du lịch tại quốc gia này. Gần 60% tổng số lao động của Hong Kong Disneyland Resort đã làm việc tại đây trong 5 năm hoặc hơn.



Tại Việt Nam, những năm qua, không ít điểm đến cũng đã tạo dựng được chỗ đứng trên bản đồ du lịch khu vực và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội nhờ sở hữu quần thể giải trí bài bản, quy mô, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Điển hình nhất phải kể đến Đà Nẵng với “xứ sở thần tiên” Sun World Ba Na Hills.

Sun World Ba Na Hills - thỏi nam châm của du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Minh
Sun World Ba Na Hills – thỏi nam châm của du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Minh

Năm 2009, ngay sau khi Sun World Ba Na Hills vận hành tuyến cáp treo đầu tiên, ngành du lịch Đà Nẵng đã “được mùa” với 1,35 triệu lượt, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2008. Từ năm 2009 – 2018, lượng khách tới Đà Nẵng “phi nước đại” tăng tới 463%, du khách đến Bà Nà cũng tăng hơn 160 lần.



Sau 15 năm, đến nay, theo thống kê từ nhiều đơn vị lữ hành thì cứ 10 khách sẽ có 8-9 khách yêu cầu lên Bà Nà Hills ngắm Cầu Vàng. Ngay 6 tháng đầu năm 2024, 70% trong số gần 1,5 triệu khách quốc tế đến Đà Nẵng đã chọn đi Bà Nà.

Song song, Bà Nà Hills hiện đang góp phần tạo việc làm trực tiếp cho hàng trăm lao động tại chỗ và gián tiếp tạo nguồn thu “cộng sinh” cho các hoạt động dịch vụ hỗ trợ như ăn uống, giải khát, vận chuyển, lữ hành… giúp một lượng lớn người địa phương có thu nhập ổn định hơn so với làm nông, lâm nghiệp. Những con số biết nói đã cho thấy vai trò của quần thể này đối với sự phát triển kinh tế- xã hội Đà Nẵng.

Viết tiếp giấc mơ lớn

Disney World dù đã “đạt đỉnh danh vọng” vẫn cam kết sẽ rót 60 tỷ USD trong 10 năm tới cho các Disneyland, 70% dành cho những trải nghiệm mới, 30% còn lại sẽ dành cho công nghệ và cơ sở hạ tầng, bao gồm cả việc bảo trì các điểm hiện có. Không ngoại lệ, suốt những năm qua, Bà Nà Hills không ngừng làm mới để giữ chân và đưa du khách quay lại với Đà Nẵng.

Sau “cú bùng nổ” mang Việt Nam ra thế giới với Cầu Vàng năm 2018, vô vàn những trải nghiệm, công trình ấn tượng đã được giới thiệu như cổng Thời Gian, lâu đài Mặt Trăng, quảng trường Nhật Thực, thác Thần Mặt trời, mới đây là xưởng bia thủ công cùng thương hiệu Sun KraftBeer và cả loạt show diễn quy tụ các ngôi sang hàng đầu của làng giải trí thế giới như Fairy Blossom, WOW Kingdom, Rainbow…

Trong tầm nhìn của Sun Group – nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 39 nghìn tỷ đồng, Bà Nà Hills sẽ không chỉ dừng lại như hiện tại mà còn hướng đến đẳng cấp của một “Genting hay Disneyland của Việt Nam”, giúp Đà Nẵng đạt tới con số hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.

Những sản phẩm được đầu tư bài bản đã duy trì sức hút của Bà Nà suốt hơn 15 năm qua. Ảnh: Nhật Hoàng
Những sản phẩm được đầu tư bài bản đã duy trì sức hút của Bà Nà suốt hơn 15 năm qua. Ảnh: Nhật Hoàng

Tầm nhìn chiến lược đó cùng sự kiên định với triết lý chất lượng, đẳng cấp, khác biệt của Tập đoàn này được các chuyên gia đánh giá cao. “Tôi gọi đó là đặc sắc. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng độc nhất vô nhị; Cầu Vàng đặc sắc. Hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort xưa nay vẫn là biểu tượng kiến trúc độc đáo về nghỉ dưỡng… Việc định hình những đặc sắc đẳng cấp cao như vậy là cách định hướng để các doanh nghiệp khác tiếp tục đóng góp phần của mình cho Đà Nẵng – một cách nhất quán nhưng luôn khác biệt” – chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nhận định.



Walt Disney từng khẳng định các công viên giải trí sẽ luôn phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hành trình viết giấc mơ lớn của Bà Nà Hills, Disneyland… chắc chắn vẫn sẽ còn tiếp tục bằng việc bổ sung, nâng cấp, không ngừng “làm mới”, đa dạng trải nghiệm để kiến tạo nên những biểu tượng du lịch “ghi dấu ấn vượt thời gian”.

Sức ảnh hưởng toàn cầu của những đế chế giải trí tỷ đô cũng chính là thước đo thành công cho điểm đến. Bởi vậy, với quyết tâm đầu tư lớn cho Bà Nà Hills, du lịch Đà Nẵng sẽ ngày càng thăng hoa, sớm chạm tới đỉnh cao mới trên bản đồ du lịch thế giới.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/to-hop-du-lich-ty-do-thuoc-do-thanh-cong-cua-nhung-diem-den-toan-cau.html

Cùng chủ đề

Đà Nẵng mời gọi doanh nghiệp Úc đầu tư vào Thành phố

Mới có 29 dự án FDI của doanh nghiệp Australia triển khai đầu tư tại Đà Nẵng, dư địa hợp tác giữa hai bên còn nhiều, vì vậy, Thành phố Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Australia tiếp tục đầu tư vào Thành phố. Sở Du lịch TP. Đà Nẵng và Ban Quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà...

Du lịch Qatar cần lưu ý những gì?

Nếu bạn có kế hoạch đến khám phá đất nước này, hãy trang bị cho mình những thông...

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác du lịch-điện ảnh giữa Việt Nam và Mỹ

Chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Mỹ sẽ được tổ chức từ ngày 23-25/9, tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới".

Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vừa qua, IShowSpeed - một YouTuber và streamer nổi tiếng với 29,8 triệu lượt theo dõi trên YouTube đã đến Việt Nam để tham gia một sự kiện diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vào ngày 14/9, trong chuyến tham quan của mình, anh chàng này đã bị “hét giá” 1 triệu đồng/một giờ khi thuê xe điện cân bằng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ – một...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

NIC “bắt tay” VASEA hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp

Tham dự lễ ký kết có Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Đỗ Tiến Thịnh và GS Nghiêm Đức Long - Chủ tịch VASEA. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc tham gia chứng kiến lễ ký kết. Việt Nam, với lợi thế là quốc gia nông nghiệp, có tiềm năng lớn để phát triển nông nghiệp xanh. Phát triển nông nghiệp xanh, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp bền vững...

Hà Nội sẵn sàng ứng phó với mưa lũ có thể xảy ra thời gian tới

Nhằm bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của Nhân dân, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã khi nước rút, chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đánh giá kỹ toàn bộ công trình, nhà ở, hệ thống hạ tầng ở những khu vực có địa hình thấp trũng, khu vực sát sông... vừa bị ngập lũ; trường hợp bảo đảm an toàn mới cho phép người dân quay trở lại sinh sống. Đồng thời...

Hạ mức cảnh báo lũ trên sông Cầu, sông Cà Lồ tại huyện Sóc Sơn

Hồi 0 giờ ngày 17/9, mực nước sông Cà Lồ tại trạm thuỷ văn Mạnh Tân đã xuống mức 6,95m, dưới báo động II là 7m. Thực hiện quy định về cảnh báo lũ, sáng 17/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đã ban hành Lệnh số 82/L-BCH về rút báo động lũ cấp II trên sông Cà Lồ. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn...

iOS 18 chính thức được phát hành

Bản cập nhật iOS 18 được phát hành lúc 0h ngày 17/9 (theo giờ Việt Nam), tương thích với iPhone SE 2, iPhone SE 3 và iPhone XR trở lên. Bốn mẫu thuộc iPhone 16 series sẽ được cài sẵn phần mềm khi đến tay khách hàng. Bản cập nhật iOS 18 có dung lượng khoảng 6.73 GB nên người dùng cần chuẩn bị sẵn dung lượng trống để có thể tiến hành thao tác. Để cập nhật người...

Giá kim loại đồng ngày 17/9: tăng nhẹ

Đồng tăng 0,4% lên 9.346,50 USD/tấn trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn. Kẽm và chì tăng, cũng đảo ngược mức lỗ trước đó, trong khi nhôm tăng 2,3%. Thị trường Trung Quốc sẽ vẫn đóng cửa vào thứ Ba. Dữ liệu vào cuối tuần cho thấy sản lượng công nghiệp tại quốc gia mua hàng hóa lớn nhất thế giới vào tháng 8 tăng chậm hơn so với dự báo của các nhà kinh tế, kéo dài...

Bài đọc nhiều

Nhiều điểm nhấn đặc biệt trong chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh VN tại Mỹ

Theo Đại sứ, các bộ phim cũng chính là công cụ ngoại giao quyền lực mềm và giao lưu văn hóa mạnh mẽ, là cầu nối cho những khác biệt về văn hóa và tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa người với người, giữa quốc gia với quốc gia. Ngành công nghiệp điện ảnh không chỉ là giải trí mà nó còn là một công cụ mạnh mẽ để kể những...

Trẻ em Sơn Tây vui Trung thu cùng Nghệ sỹ Xuân Bắc và Tự Long

Những năm vừa qua, chương trình “Trung thu thành cổ” với sự xuất hiện của các nghệ sỹ nổi tiếng đã trở thành “đặc sản” của thị xã Sơn Tây.Lãnh đạo thị xã Sơn Tây mong muốn chương...

Khai mạc đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch

Lễ hội với quy mô 100 gian hàng đã tạo không gian cho các nghệ nhân Hà Nội trưng bầy giới thiệu các sản phẩm bánh kẹo phụ vụ Tết Trung thu. Đồng thời thu hút 40 doanh nghiệp của 23 tỉnh, thành giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng. Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nêu rõ, lễ hội...

A Hidden Gem in Sa Pa

Just over 10 kilometers from the center of Sa Pa, Ta Van continues to surprise visitors with its breathtaking, picture-perfect scenery.  When talking about the most famous tourist spots in Vietnam, it's not only the beaches but also the mountainous regions that come to mind. Among these, Sa Pa in Lao Cai stands out, often referred to as the "Land of Mist". Since its tourism sector has been systematically developed, Sa Pa, especially its town center, has taken on a more...

Ảnh: Giới thiệu chương trình xúc tiến Du lịch

Thực hiện: Nam Nguyễn | 16/09/2024 ...

Cùng chuyên mục

Bình chọn 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh và ĐBSCL

Chương trình bình chọn nhằm tạo động lực mạnh mẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa dịch vụ, tăng sức cạnh tranh du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long.ĐBSCL kết nối với các tỉnh, thành phố miền Trung phát triển du lịchHạ tầng giao thông: Điểm nghẽn trong liên kết phát triển du lịch ĐBSCLTP.HCM và ĐBSCL cùng nhau phát triển du lịch bằng công nghệ Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/binh-chon-50-diem-den-du-lich-hap-dan-o-thanh-pho-ho-chi-minh-va-dbscl-post977252.vnp

Lễ hội Nghinh Ông – Nét đẹp văn hóa của người dân biển Cần Giờ

Ngoài chương trình lễ hội truyền thống, điểm nhấn ý nghĩa trong Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024 là hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.Đông đảo du khách và người dân tham dự Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế QuânBình Thuận: Đặc sắc Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân 2024Sóc Trăng: Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút...

Long An: Tận dụng vị trí gần TP Hồ Chí Minh làm lợi thế phát triển du lịch

Một trong những nguyên nhân khiến du lịch Long An chưa phát triển là ngành du lịch chưa tập trung vào điểm mạnh, khác biệt để cạnh tranh với các địa phương; thiếu định hướng về nhu cầu của du khách.Du lịch Long An: Tăng hấp dẫn và thân thiện với công nghệ thực tế ảoVề Long An dự Lễ hội Vía Bà Ngũ hành Long Thượng ở Cần GiuộcLong An: Điểm đến của những khách ưa thích...

Mới nhất

Đồi nứt toác hàng trăm mét ở Hòa Bình, 200 người được sơ tán khẩn cấp

(Dân trí) - Mưa lớn kéo dài khiến quả đồi ở xã Tuân Đạo xuất hiện vét nứt lớn sâu và dài hàng trăm mét. Chính quyền địa phương đã khẩn cấp di dời 50 hộ dân, hơn 200 nhân khẩu đến nơi an toàn. Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long cùng đoàn công tác của tỉnh...

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm trong tổ chức thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có văn bản số 4247/TB-TTKQH thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban...

Mỹ: Nhiều bưu kiện khả nghi được gửi đến các quan chức bầu cử ở ít nhất 6 bang

Nhiều bưu kiện và phong bì thư khả nghi đã được gửi đến các quan chức bầu cử tại ít nhất 6 bang trong ngày 16/9, song không có bưu kiện nào chứa vật liệu nguy hiểm. Cục Điều tra liên bang (FBI) và Công ty Bưu chính Mỹ đang điều tra vụ việc nhiều gói hàng chứa bột được...

Gửi 50 triệu nhận 4,8 triệu đồng

Lãi suất PvcomBank hiện ở mức cao nhất, lên tới 9,5% cho kỳ hạn 12 tháng, điều kiện áp dụng với số tiền gửi tối thiểu 2.000 tỉ đồng.Tiếp theo là HDBank với mức lãi suất khá cao, 8,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng và 7,7% cho kỳ hạn 12 tháng, điều kiện duy trì số dư tối...

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho xuất khẩu dừa tươi

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ký 3 Nghị định thư về xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc; trong đó, dừa tươi là một trong 3 sản phẩm chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường tỷ dân. Bến Tre được...

Mới nhất