Chiều qua, 14.8, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 cấp tiểu học. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh năm học 2024-2025 là lộ trình cuối thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc tiểu học với khối lớp 5. Do đó được xem là năm học bản lề triển khai hiệu quả chương trình ở bậc tiểu học.
Về việc triển khai chương trình nhà trường ở bậc tiểu học trong năm học mới, ông Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu các trường phải chủ động xây dựng chương trình nhà trường, xây dựng chương trình giáo dục bổ trợ thêm giúp Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hoàn thiện hơn. Nhà trường và các đơn vị liên kết phải chủ động phối hợp với nhà trường trong việc xây dựng khung nội dung, đảm bảo xuyên suốt khi thông tin đến phụ huynh, đối tác. “Kế hoạch nhà trường phải được thông qua hội đồng trường, thông tin đến phụ huynh học sinh trên tinh thần thống nhất với phụ huynh học sinh. Phụ huynh có thể lựa chọn một số hoạt động tham gia, từ đó nhà trường sắp xếp lớp cho học sinh phù hợp”, ông Quốc cho hay.
Ông Nguyễn Bảo Quốc cũng lưu ý, nhà trường cần phối hợp với đơn vị triển khai để sắp xếp thời gian, phân phối thời lượng giảng dạy. Đồng thời, các hoạt động này không còn được gọi bằng tên “hoạt động ngoài giờ chính khóa” vì dễ gây hiểu lầm, phụ huynh có thể hiểu là dạy xong hết các môn chính khóa rồi mới tổ chức các hoạt động giáo dục trên.
Trong trường tiểu học, ngoài việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn các hoạt động giáo dục bổ trợ khác. Tuy nhiên, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh, việc tổ chức thực hiện nội dung chương trình nhà trường luôn luôn phải có kế hoạch khung nội dung rõ ràng, phải thông qua hội đồng trường, phải có sự thống nhất với phụ huynh.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đề nghị các trường học rà soát lựa chọn đơn vị đảm bảo, được cấp phép hoạt động, nội dung giảng dạy phải được đánh giá đủ điều kiện để đảm bảo việc giảng dạy đi đúng hướng.
Sẽ có văn bản hướng dẫn xây dựng chương trình nhà trường
Trao đổi tại hội nghị, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM, nhấn mạnh trong năm học 2024-2025, công tác chuyển đổi số, các nội dung dạy học tích hợp vẫn là trọng tâm. Sắp tới Phòng Giáo dục tiểu học sẽ tham mưu ban giám đốc, ban hành công văn hướng dẫn xây dựng chương trình nhà trường.
“Văn bản này cụ thể hơn, bổ sung thêm môn tin học cũng như có những hướng dẫn trao đổi cụ thể để có căn cứ thực hiện. Đồng thời các đơn vị đối tác sẽ có căn cứ pháp lý để nhìn vào đó chuẩn bị thành phần hồ sơ từ giấy phép thành lập, giấy phép hoạt động cho đến nội dung chương trình… Hiệu trưởng nhà trường căn cứ vào văn bản trên để thực hiện”, bà Lâm Hồng Lãm Thúy cho biết.
Năm học 2023-2024, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá bậc tiểu học đã triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các khối lớp 1, 2, 3, 4, tạo tiền đề để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở khối lớp 5 ở năm học 2024-2025.
Trong năm học vừa qua, 100% học sinh được học tiếng Anh từ lớp 3, 4, góp phần giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường. Đồng thời, các trường tiểu học đã chủ động xây dựng các tiết học mở, lớp học số, bậc tiểu học ở TP.HCM triển khai các chương trình giáo dục kỹ năng công dân số, thí điểm học bạ số…
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc đề nghị vào năm học mới 2024-2025, các trường tiếp tục chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, xây dựng trường học hạnh phúc, trường học xanh cho các em học sinh…
Nguồn: https://thanhnien.vn/so-gd-dt-tphcm-chi-dao-gi-ve-chuong-trinh-nha-truong-trong-nam-hoc-moi-185240814204854203.htm