Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBăn khoăn cách thức thu hút học sinh thành tích cao

Băn khoăn cách thức thu hút học sinh thành tích cao



Việc đưa ra những chính sách khuyến khích thu hút học sinh giỏi, học sinh thành tích cao hiện vẫn là vấn đề bàn cãi khi có sự cạnh tranh không nhỏ giữa các địa phương cũng như các cơ sở giáo dục.

Tiền tỉ thưởng học sinh đoạt giải quốc tế

Mới đây, để khen thưởng học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế, UBND thành phố Hải Phòng đã công bố quyết định mức tiền thưởng lên tới 2,7 tỉ đồng. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tặng bằng khen và tiền thưởng 500 triệu đồng cho em Nguyễn Sĩ Hiếu, học sinh lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT chuyên Trần Phú, với thành tích đoạt huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. 

Nguyễn Thành Duy (học sinh lớp 12 chuyên Lý) đoạt huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, huy chương Đồng kỳ thi Olympic Vật lý châu Á cũng được nhận số tiền 500 triệu đồng (trong đó 400 triệu đồng cho thành tích đoạt huy chương Bạc và 100 triệu đồng cho thành tích đoạt huy chương Đồng). 

Được biết, tổng tiền thưởng của riêng thành phố Hải Phòng chi để khen thưởng cho 4 học sinh đoạt giải quốc tế và khu vực năm nay là 1,5 tỉ đồng và 1,2 tỉ đồng để khen thưởng tập thể ban giám hiệu, giáo viên giảng dạy trực tiếp, tập thể giáo viên tham gia giảng dạy cho những học sinh đoạt giải.

Trước đó, năm 2023, tỉnh Bắc Ninh cũng chi số tiền “khủng” để khen thưởng những giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh giỏi đoạt giải trong các kỳ thi khu vực và quốc tế năm học 2022 – 2023 với số tiền hơn 3,4 tỉ đồng. Trong đó, mỗi học sinh đoạt huy chương Vàng Olympic quốc tế được thưởng 500 triệu đồng.

Trong khi đó, Hà Nội, một trong những địa phương có nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế, lại chưa có cơ chế đặt ra mức tiền thưởng vượt khung như các tỉnh nói trên. 

“Năm nay, Hà Nội có 2 học sinh trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam và trường THPT Chu Văn An đoạt huy chương Vàng quốc tế Hóa học và Sinh học. Đây là thành tích rất đáng tự hào khi 3 năm nay, Hà Nội mới được đổi màu huy chương. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của cả học sinh lẫn đội ngũ giáo viên hướng dẫn, kèm cặp các em. 

Để xứng đáng với công sức của thầy và trò, cũng là động lực khuyến khích các em nỗ lực hơn nữa, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố phê duyệt khung khen thưởng đặc biệt với thành tích này dù có thể không bằng mức các tỉnh bạn đã tặng thưởng cho các em đoạt thành tích tương tự”, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội Trần Thế Cương cho biết.

Cơ sở giáo dục cạnh tranh “giữ chân” học sinh giỏi

Việc “giữ chân” cũng như tạo nguồn cho các mũi nhọn thành tích trong dạy và học, các tỉnh, thành đang đưa ra các cơ chế khen thưởng lên đến tiền tỉ. Còn đối với các cơ sở giáo dục, cuộc “chạy đua” để hút nhân tài cũng không kém phần sôi động và đang có không ít phản ánh về sự không công bằng trong “cuộc đua” này.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường chuyên thuộc tỉnh, thành phố không được phép ưu tiên học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, khối các trường THPT chuyên trực thuộc đại học lại không phải tuân thủ quy định này và đều đặt ra khoảng 10% chỉ tiêu tuyển thẳng những học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố.

“Hàng năm, trường chúng tôi mất một lượng không nhỏ học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố vào các trường chuyên trực thuộc đại học, trong khi nhà trường lại là nơi đầu tư đào tạo suốt 4 năm THCS”, Hiệu trưởng một trường THPT chuyên tại Hà Nội chia sẻ. 

Đó là chưa kể, không ít trường THPT tư thục, trường quốc tế, trường THPT công lập tự chủ tài chính có nhiều chính sách đãi ngộ tốt, trải thảm đỏ mời học sinh giỏi.

Đây là vấn đề thực tế khiến giáo viên, học sinh, phụ huynh ở một số địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội, đã nhiều lần kiến nghị lên Bộ GD-ĐT về việc cần có cơ chế công bằng đối với học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trong kỳ tuyển sinh đầu cấp để động viên, khuyến khích các em cũng như với các cơ sở giáo dục thuộc các loại hình.

Được biết, Bộ GD-ĐT đã tiếp thu và nghiên cứu, đánh giá cụ thể, tính đến những yếu tố ghi nhận kết quả của học sinh một cách bền vững, toàn diện, giúp các em học thật, hình thành năng lực thật, đồng thời đáp ứng yêu cầu thực tế của môi trường giáo dục hiện nay.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/ban-khoan-cach-thuc-thu-hut-hoc-sinh-thanh-tich-cao-20240813190612837.htm

Cùng chủ đề

Cậu bé “nhỏ nhắn” nỗ lực vượt lên số phận

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn tại ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp số phận không ưu ái với em bởi ngay vừa mới chào đời, em đã không được bình thường như bao đứa trẻ khác, do di truyền từ...

Hai chị em sinh đôi chăn bò mỗi ngày cùng đậu đại học

Video hướng dẫn cách đăng ký cho tân sinh viên khó khăn cần giúp đỡ, cũng như cách đóng góp cho chương trình. ...

Việt Nam đoạt 4 Huy chương Olympic Tin học Quốc tế IOI 2024

Thông tin về kết quả chính thức của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2024, Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) cho biết, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi, kết quả 4/4 học sinh đoạt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

VN-Index lao dốc, đánh mất mọi nỗ lực sau phiên “bùng nổ” chỉ trong 1 tháng

Chị Ngọc Trâm (34 tuổi, Q. Đống Đa, Hà Nội, là nhà đầu tư chứng khoán lâu năm) cho biết, kể từ sau dịp nghỉ lễ 2/9 đến nay, chị không thực hiện bất kỳ giao dịch nào...

5 nguyên nhân tạo nên sức hút cho ngành Giới và phát triển

Học viện Phụ nữ Việt Nam (TƯ Hội LHPN Việt Nam) là cơ sở đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đào tạo cử nhân ngành Giới và phát triển. PGS.TS Dương Kim Anh - Phó Giám...

Người xây trạm tái sinh cho rác

Làm môi trường mà chỉ dọn rác hoặc hô hào bảo vệ môi trường thì chưa đủ. Bởi thế, anh Nguyễn Vạn Tiến (ở TPHCM) đã xây những “trạm tái sinh” cho rác. Khái niệm “chuyển đổi số...

“Mọi cô gái đều xứng đáng có cơ hội để phát huy tiềm năng trong STEM”

Ailin Nurasheva, một nhà hoạt động đến từ Kazakhstan, đang thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ em vùng nông thôn và hỗ trợ trẻ em gái đạt được thành công trong lĩnh vực Khoa học, Công...

VN-Index “thử thách” trước nhiều sự kiện quan trọng

VN-Index giảm hơn 22 điểm qua 1 tuần giao dịch, loạt nữ lãnh đạo bán mạnh cổ phiếu, thị trường chờ tín hiệu quan trọng, cổ phiếu ACB được kỳ vọng tăng 28%, lịch trả cổ tức. ...

Bài đọc nhiều

Sẽ ban hành vào tháng 11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định đây là kỳ thi có quy mô, tính chất rất mới, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học 2024-2025. “Ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo với nguyên tắc bám sát chỉ đạo tại Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị...

Các địa phương cho học sinh nghỉ học để ứng phó bão số 3

Ngày 7/9, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo có Công điện số 1188/CĐ-BGDĐT gửi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố phía bắc từ Nghệ An trở ra về việc tăng cường ứng phó với cơn bão số 3. Đây là Công điện tiếp theo, sau Công điện ngày 4/9 về chủ động ứng phó bão số 3. Công điện nêu rõ: Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản...

Hàng loạt địa phương miễn 100% học phí cho năm học tới

Theo Nghị quyết vừa được thông qua, trong 9 tháng của năm học 2024 - 2025, tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 100% học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ này thực hiện theo mức thu học phí năm học 2024 - 2025.Lần 1 hỗ trợ học phí 4 tháng năm...

Cùng chuyên mục

ĐH Quốc gia TPHCM đề xuất có cơ chế thí điểm đặc thù xét công nhận, bổ nhiệm GS,PGS

TPO - Trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trình Thủ tướng Chính phủ, ĐH Quốc gia TPHCM có đề xuất cho phép được thí điểm bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) và trợ lí GS. Việc...

Hải Phòng nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa phụ huynh để vận động tài trợ sau bão số 3

Theo đó, để tránh áp lực đối với cha mẹ học sinh trong điều kiện khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Sở GD&ĐT Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện nghiêm quy định về công khai học phí, các khoản thu, nhất là các khoản dịch...

Một trường phổ thông ở TPHCM ủng hộ vùng lũ hơn 1,2 tỷ đồng

Hướng về đồng bào miền Bắc bị lũ lụt, tập thể lãnh đạo, giáo viên - công nhân viên, học sinh và phụ huynh Trường TH - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm (TPHCM) đã góp hơn 1,2 tỷ đồng. Trong hơn 1,2 tỷ đồng, nhà trường gửi về Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM 400 triệu đồng. Chi hỗ trợ cho 3 giáo viên trường mầm non có gia đình bị ảnh hưởng nặng do bão số...

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh nhưng cũng phải đúng quy định

Ông Trần Vĩnh Liêm cho biết, Phòng GD&ĐT TP Dĩ An sẽ xin ý kiến chỉ đạo của ngành GD&ĐT và UBND TP Dĩ An để có chỉ đạo giải quyết sự việc, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, nhưng cũng phải đúng quy định của ngành GD&ĐT. Nhà trường xin nhận khuyết điểm về sơ suất “nhầm lớp” Như Báo Kinh tế và Đô thị phản ánh, chuyện thật tưởng như đùa xảy ra tại Trường tiểu...

Tay máy Nha Trang đoạt giải thưởng cao nhất từ Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoàng gia Thái Lan

Ông Lâm kể niềm đam mê với nhiếp ảnh đến với ông từ thời còn là sinh viên Trường đại học Sư phạm Quy Nhơn (nay là Trường đại học Quy Nhơn). Khi đó thấy bạn học thường mang theo máy ảnh để chụp, ông tìm hiểu và dần đam mê nhiếp ảnh."Dù công tác trong ngành giáo dục, đam mê về...

Mới nhất

Trung thu chia sẻ yêu thương việc làm ý nghĩa cho trẻ mầm non

NDO - Chiều 16/9, Trường mầm non Thanh Bình, thành phố Hải Dương, tổ chức Tết Trung thu tại 4 điểm trường cho hơn 500 trẻ mầm non với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa. Với chủ đề Trung thu chia sẻ yêu thương, hơn 500 trẻ mầm non cùng các bậc phụ huynh, các cô giáo đã quyên góp...

9 cầu bộ hành kết nối nhà ga metro số 1 về đích trong tháng 10/2024

Ngày 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu SCC vừa hoàn tất triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức (TP Thủ Đức) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo MAUR, đến...

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.   Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu...

Mới nhất