Trang chủNewsKinh tếChợ đêm tạo đòn bẩy kích cầu du lịch

Chợ đêm tạo đòn bẩy kích cầu du lịch


Điểm đến thú vị cho du khách

Mô hình chợ đêm tuy không còn mới nhưng vẫn được đánh giá là “mảnh đất” đầy tiềm năng của du lịch. Đây là nơi được các địa phương áp dụng để giữ chân du khách về đêm. Tại nhiều địa phương, nhất là ở những nơi trọng điểm du lịch đều có chợ đêm. Với không gian thuần túy dành cho mua sắm, ăn uống, chợ đêm đã phần nào gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Từ những gánh hàng tạm của người dân địa phương, chợ đêm Sa Pa (Lào Cai) được tổ chức vào những ngày cuối tuần từ 16h – 22h, chính thức hoạt động từ năm 2017, tạo thành một không gian đậm nét văn hóa dân tộc miền núi.

Khi đến đây, du khách không chỉ được thỏa thích mua sắm những món đồ đậm chất Tây Bắc như khăn, quần áo, mũ… mà còn được thưởng thức đa dạng các món dân tộc đặc trưng. Cùng với đó là những màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống dân tộc, với các tiết mục đặc sắc như: thổi khèn, múa ô của người Mông; múa chuông của người Dao; nhảy sạp…






Chợ đêm Sa Pa. (Ảnh: HT) 

Không chỉ có chợ đêm Sa Pa, nhiều chợ đêm tại vùng cao Tây Bắc cũng trở thành điểm đến hấp dẫn, là sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương. Đây không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản cũng như văn hóa đặc sắc của địa phương mà còn trở thành điểm đến thú vị trên hành trình khám phá, trải nghiệm của du khách khi đến địa phương.

Tại Hà Nội, chợ đêm phố cổ hay chợ hoa đêm tại Quảng Bá được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, hấp dẫn khách du lịch cả trong và ngoài nước. Mọi người đến đây không chỉ với mục đích mua sắm mà còn để thưởng thức không khí nhộn nhịp, vui vẻ và cảm nhận nếp sống của người Hà Thành.

Gần đây, tại đảo ngọc Phú Quốc xuất hiện mô hình chợ đêm sáng tạo khá mới mẻ mang tên Vui Phết – VUI-Fest Bazaar. Không đơn thuần là khu chợ để du khách trải nghiệm mua sắm, ăn uống về đêm, đến VUI-Fest Bazaar, du khách được tham quan mua sắm tại hơn 50 gian hàng từ ẩm thực đến đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, sản vật địa phương, đồng thời được xem đủ các show đường phố vui nhộn, từ Loảng Xoảng show, Tinh tươm show, Xúng Xính show, đến xem trình diễn pháo hoa hàng đêm… Bởi vậy, VUI-Fest đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách ghé vui chơi và mua sắm.

Việc phát triển những mô hình chợ đêm như Vui Phết đã góp phần tạo ra chuyển biến cho ngành dịch vụ du lịch, tăng nguồn thu; tạo thêm công ăn việc làm vì chợ đêm cần số lượng lao động khá lớn, nhu cầu nhân lực không chỉ dừng lại là đầu bếp, phục vụ quán ăn mà còn từ các dịch vụ kèm theo như lái xe, bảo vệ, vệ sinh… Cùng với đó, việc quy tụ trong cùng một không gian nhiều sản phẩm, sản vật cho du khách mua sắm cũng giúp chính quyền dễ dàng hơn trong việc quản lý, bình ổn giá, tránh tình trạng “chặt chém”, chèo kéo khách, từ đó gây ấn tượng mạnh mẽ cho du khách về hình ảnh du lịch địa phương thân thiện và văn minh.

Để chợ đêm níu chân du khách






Chợ đêm phần nào gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách. (Ảnh: HT) 

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 60 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Nghị định mới quy định mô hình chợ đêm là chợ được tổ chức ở khu vực, địa điểm được dành cho phát triển kinh tế đêm của địa phương, hoạt động trong thời gian từ 18h hôm trước tới 6h sáng hôm sau. Ngoài ra, các chợ cũng sẽ được phân thành 3 loại hình: chợ hạng 2, hạng 1 và hạng 3, tùy theo quy mô và diện tích cũng như việc đầu tư xây dựng bán kiên cố hay kiên cố.

Theo Bộ Công thương, mô hình chợ đêm đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang… Chợ đêm có lợi thế là thu hút du khách và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương cũng như vùng miền. Tuy nhiên, trên thực tế không có nhiều chợ đêm phong phú và sôi động, trái lại, nhiều chợ đêm hoạt động chưa thực sự như kỳ vọng, rơi vào cảnh ế ẩm, vắng khách. Trong đó có thể kể đến một số chợ đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh như chợ đêm Bến Thành, chợ Hồ Thị Kỷ, chợ đêm An Thượng (Đà Nẵng)…

Theo chị Đỗ Thị Khánh Linh, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, một số chợ đêm tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa có sự độc đáo nên đi chợ nhiều người chỉ nghĩ đến việc đi ăn uống, không có yếu tố đặc sắc. Thêm nữa, hầu hết tại các chợ đêm đều bán các đồ ăn vặt giống nhau, phần lớn là các đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ,… Những đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm chất lượng và tính thẩm mỹ không cao, giá cả lại đắt hơn các sàn giao dịch trực tuyến, do đó, không ít du khách đi chợ đêm một lần và không còn muốn đi lần thứ hai.

Đã trải nghiệm các chợ đêm tại nhiều điểm du lịch trên khắp cả nước, chị Phạm Thị Bến Hải, Hà Nội cho biết: Các khu chợ đêm tại nhiều điểm du lịch đều na ná giống nhau nên thực sự không hấp dẫn, đi một lần là chán. Theo chị Hải, bên cạnh việc bán hàng ăn uống, đồ lưu niệm, chợ đêm cần có thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí để thu hút du khách.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chợ đêm ở các địa phương lúc mới mở rất đông khách, về sau thưa vắng dần. Theo ông, để duy trì chợ đêm gắn với phát triển du lịch rất cần có quy hoạch và gắn thêm vai trò doanh nghiệp vào vận hành. “Chợ đêm, cần có quy hoạch chung và đánh giá sản phẩm tại địa phương. Mỗi vùng miền có mỗi sản phẩm, gắn đặc trưng với địa phương đó. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương để cùng phát triển sản phẩm” – Ông Lê Trương Hiền Hòa nêu.

Theo các chuyên gia, du khách đến chợ đêm không chỉ ăn uống và mua sắm, mà còn phải cảm thấy vui vẻ, thư giãn và tận hưởng nhiều trải nghiệm đặc sắc. Do đó, cần sớm có quy hoạch riêng cho chợ đêm. Cần đầu tư thêm cho chợ đêm các chương trình nghệ thuật, công nghiệp văn hóa, trung tâm mua sắm lớn, hoạt động đường phố, điểm tham quan, vui chơi giải trí mới về đêm, mạnh mẽ kêu gọi thu hút các nhà đầu tư lớn. Ngoài ra cũng cần phải khảo sát nhu cầu của du khách, bổ sung phù hợp dựa trên năng lực địa phương sẵn có và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng phải khai thác hiệu quả thế mạnh ẩm thực và văn hóa bản địa, đưa chợ đêm trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng; khảo sát để nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách trong nước, khách quốc tế.

Có thể nói, lợi thế của chợ đêm là thu hút khách du lịch và tạo điểm nhấn, màu sắc cho từng địa phương, vùng miền. Do vậy, phát triển chợ đêm sẽ có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng hoạt động du lịch, dịch vụ, quảng bá văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam ra thế giới./.



Nguồn: https://dangcongsan.vn/kinh-te/cho-dem-tao-don-bay-kich-cau-du-lich-674794.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

VN-Index “thử thách” trước nhiều sự kiện quan trọng

VN-Index giảm hơn 22 điểm qua 1 tuần giao dịch, loạt nữ lãnh đạo bán mạnh cổ phiếu, thị trường chờ tín hiệu quan trọng, cổ phiếu ACB được kỳ vọng tăng 28%, lịch trả cổ tức. ...

Thị trường hàng hóa thế giới trải qua tuần giao dịch sôi động

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/9: Lực mua mạnh quay lại thị trường kéo chỉ số MXV-Index phục hồi Thị trường hàng hóa hôm nay 13/9: Dòng tiền đầu tư chảy mạnh vào thị trường năng lượng và kim loại Giá nhiều mặt hàng tăng vọt nhờ được hỗ trợ từ yếu tố vĩ mô và cung cầu. Đáng chú ý, trên...

Giá vàng hôm nay 16/9/2024: Vàng nhẫn tăng không ngừng, lập kỷ lục mới

Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước sáng nay tăng theo giá vàng thế giới. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 77,9-79,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua. Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng tăng giá vàng nhẫn...

Loại quả chua lè trước cho không ai lấy, nay bán giá 430.000 đồng/kg

Từ cuối tháng 8 đến nay, ngày nào chị Lê Kiều Vân ở Cầu Giấy, (Hà Nội) cũng nhập vài chục cân nhót xanh Đà Lạt về để trả đơn khách đặt. Khách lẻ, chị bán theo set 3 lạng với giá 130.000 đồng/set, tức 1kg nhót xanh có giá lên tới 430.000 đồng.  Với mức giá này, theo chị Vân nhót xanh vượt qua giá của tất cả trái cây nội địa, thành hàng đắt đỏ nhất chợ....

Bạc thế giới suy giảm nhẹ

Giá bạc hôm nay được niêm yết ở mức 911.000 đồng/lượng mua vào và 956.000 đồng/lượng bán ra tại Hà Nội. Giá bạc tại TP. Hồ Chí Minh có giá niêm yết cao hơn ở mức 913.000 đồng/lượng mua vào và 958.000 đồng/lượng bán ra. Giá bạc thế giới đang ở mức giá 754.000/ounce mua vào và 759.000/ounce bán ra. Cụ thể thông tin mới nhất về giá bạc hôm nay...

Cùng chuyên mục

Huyện Thanh Oai tiếp tục mở đấu giá đất, liệu có lập đỉnh mới?

Hà Nội: Huyện Thanh Oai tiếp tục mở đấu giá đất, liệu có lập đỉnh mới?Sau thông tin 55/68 lô đất tại xã Thanh Cao bị bỏ cọc, huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ tiếp tục mở đấu giá đất tại xã Đỗ Động. Tuy nhiên, theo dự báo của người trong cuộc, sức “nóng" của phiên tiếp theo sẽ giảm sút đáng kể. Công ty đấu...

Doanh nghiệp Ninh Bình chung sức cùng địa phương khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Ninh Bình chung sức cùng địa phương khắc phục hậu quả bão số 3Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình cho biết, trong những ngày gần đây đã tiếp nhận sự đóng góp, hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm chung tay giảm thiểu khó khăn do bão lũ gây ra tại địa phương. Tại...

Dự báo năm 2050 đồng bằng sông Cửu Long sẽ mất tới 1 triệu ha đất nông nghiệp

DNVN - Chia sẻ tại hội thảo “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp thông qua cơ chế thị trường”, sáng ngày 17/9, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, ngành nông nghiệp đang đối mặt với các thách thức lớn. Dự báo đồng...

Giá gạo tăng từ 100 -150 đồng/kg, giá lúa biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng từ 100 - 150 đồng/kg với gạo nguyên liệu và thành phẩm. Giá lúa biến động trái chiều từ 100 - 200 đồng/kg. Ghi nhận tại các địa phương như An Giang, Hậu Giang giao dịch lúa mới ít, giá lúa tăng nhẹ. Tại Hậu Giang, giao dịch lúa Thu Đông...

Hàng tỷ USD vốn ngoại đang đổ vào bất động sản Việt Nam

Đến ngày 31/8, vốn FDI đăng ký mới và điều chỉnh vào bất động sản đạt 2,55 tỷ USD, cao gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Việc nới lỏng điều kiện mua nhà đối với người nước cũng giúp thị trường địa ốc dự kiến có thêm hàng tỷ USD từ vốn ngoại. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 31/8, vốn...

Mới nhất

Đầu tư 3.200 tỷ đồng xây khu công nghiệp ở Thái Bình, Đà Nẵng; Danh tính nhà thầu mới tại Sân bay Long Thành

Đầu tư 3.200 tỷ đồng xây khu công nghiệp ở Thái Bình, Đà Nẵng; Danh tính nhà thầu mới tại Sân bay Long ThànhĐầu tư gần 1.940 tỷ đồng phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Hưng Phú, tỉnh Thái Bình; Đầu tư hơn 1.256 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Châu Minh...

Huyện Thanh Oai tiếp tục mở đấu giá đất, liệu có lập đỉnh mới?

Hà Nội: Huyện Thanh Oai tiếp tục mở đấu giá đất, liệu có lập đỉnh mới?Sau thông tin 55/68 lô đất tại xã Thanh Cao bị bỏ cọc, huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ tiếp tục mở đấu giá đất tại xã Đỗ Động. Tuy nhiên, theo dự báo của người trong cuộc, sức “nóng" của phiên tiếp...

Doanh nghiệp Ninh Bình chung sức cùng địa phương khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Ninh Bình chung sức cùng địa phương khắc phục hậu quả bão số 3Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình cho biết, trong những ngày gần đây đã tiếp nhận sự đóng góp, hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm chung tay giảm thiểu khó khăn do bão...

Lãnh đạo Angimex giải trình cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp

Lãnh đạo Angimex giải trình cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếpAngimex cho rằng, mưa bão gây thiệt hại nặng đến vùng lúa miền Bắc, cộng thêm nguy cơ thiếu lương thực làm nhà đầu tư tăng kỳ vọng vào giá cổ phiếu của công ty. ...

J-Hope BTS chia sẻ cảm xúc trước 1 tháng xuất ngũ

Vào ngày 17.9, theo giờ Hàn Quốc, J-Hope đã lên nền tảng giao tiếp với người hâm mộ - Weverse - để bày tỏ suy nghĩ của mình. Anh nói rằng: "Một tháng, chính xác là 30 ngày. Thời gian trôi qua thật chậm, nhưng giờ tôi đã gắn bó với nó. Khi dọn dẹp, tôi tặng những...

Mới nhất