Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBăn khoăn chuyện đầu tư cho toán học

Băn khoăn chuyện đầu tư cho toán học


Ngày 10.8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán phối hợp Viện Toán học VN tổ chức Hội thảo đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi học sinh (HS) môn toán quốc gia, quốc tế giai đoạn 2015 – 2024, nhân kỷ niệm 50 năm VN tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO).

CẦN THAY ĐỔI CÁCH CHỌN ĐỘI TUYỂN

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, người có 11 năm đồng hành, dẫn đội tuyển VN thi IMO, cho biết nếu xếp hạng toàn thời gian, trong 48 lần tham gia IMO, VN giành 69 HCV (trung bình 1,44 HCV/năm), đứng vị trí thứ 8; còn nếu xếp hạng theo giai đoạn 2013 – 2024, VN giành 23 HCV (trung bình 1,92 HCV/năm), đứng vị trí thứ 5. Hầu hết HS thi IMO đến từ trường chuyên của các tỉnh, thành, kế đó là trường chuyên thuộc ĐH. Duy nhất Trường THPT Lê Hồng Phong (Phú Yên) là trường không chuyên có HS thi IMO.

Băn khoăn chuyện đầu tư cho toán học- Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, đầu tư cho toán học, IMO, HS giỏi là đầu tư xứng đáng cho tương lai về phát triển khoa học, công nghệ của đất nước

“Liệu chúng ta cố gắng duy trì top 5 – 10, hay muốn cạnh tranh top 1 – 4?”. Đặt câu hỏi này, GS Vinh khẳng định việc chọn đội tuyển là quan trọng nhất quyết định thành tích đội tuyển.

Chia sẻ cách thức chọn đội tuyển của các nước mạnh nhất tham gia IMO (Trung Quốc, Mỹ, Nga, Hàn Quốc) với quy trình khá linh hoạt và trong thời gian khá dài, GS Vinh cho biết cách chọn đội tuyển của VN rất đơn giản. Cụ thể, khoảng tháng 8 – tháng 11 hằng năm tiến hành chọn đội tuyển địa phương; tháng 12 – tháng 1 năm sau, tổ chức kỳ thi chọn HS giỏi cấp quốc gia; tháng 3 tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế. So với 4 nước luôn đứng đầu IMO, VN còn khoảng cách khá lớn trong việc chọn đội tuyển. Do đó, GS Vinh cho rằng nếu chúng ta muốn cạnh tranh top đầu, có thể suy nghĩ, cải tiến thêm việc chọn đội tuyển.

Từ kinh nghiệm của một đơn vị nhiều năm đoạt thành tích cao tham gia IMO, thầy Nguyễn Vũ Lương, Chủ tịch Hội đồng khoa học đào tạo, nguyên Hiệu trưởng Trường chuyên Khoa học tự nhiên – Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), nhắc đến tầm quan trọng của việc phát hiện sớm được HS giỏi toán. Trường là đơn vị đầu tiên tổ chức mô hình học đội tuyển từ năm 1993. Trước thời điểm này, việc mời các thầy cô giỏi về dạy chủ yếu do các gia đình có điều kiện chủ động, không diễn ra ở quy mô các trường. Tuy nhiên, điều khiến thầy Lương quyết định ôn luyện đội tuyển là vì có HS từng gặp thầy, khóc vì bố mẹ không có điều kiện mời thầy giỏi để dạy. “Từ khi tổ chức học đội tuyển, không khí học tập tốt hơn, HS nghèo cũng có điều kiện được học thầy cô giỏi”, thầy Lương nói.

Thầy Lương cũng đề nghị cần cải tiến đề thi HS giỏi quốc gia cho gần hơn với thi quốc tế; nên lập một ủy ban Olympic về toán và quan tâm hơn đến chính sách khuyến khích, khen thưởng…

Thầy Trần Nam Dũng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng khẳng định thành tích đội tuyển phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng ta có chọn được đội tuyển thực sự tốt hay không. “Hiện nay, chúng ta mới chọn đội tuyển duy nhất từ kỳ thi nên đôi khi cũng có sự sai số”, thầy Dũng nói.

DẠY – HỌC TOÁN PHẢI TẠO HỨNG THÚ, HIỆU QUẢ

Tại hội thảo, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nêu vấn đề: Bộ GD-ĐT luôn đề cao vai trò môn toán, từ phổ thông đến đào tạo ĐH, sau ĐH, trong nghiên cứu. Hiện nay, với sự phát triển của KH-CN, toán học càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, ông Sơn cũng nêu thực tế còn đâu đó trong trường ĐH, ở một số ngành, lĩnh vực có sự coi nhẹ đối với môn toán; có những chương trình, ngành học giảm thời lượng toán. Việc giảng dạy toán ngay trong nhiều trường kỹ thuật cũng giảm tính hấp dẫn; sinh viên học toán không nhiều hứng thú, đạt hiệu quả không cao…

Ông Sơn cũng nêu một thông tin mà theo ông là “đáng buồn”: tỷ lệ HS trường chuyên chọn các ngành đào tạo STEM ở ĐH chỉ hơn 25,6% trong khi trung bình HS toàn quốc là hơn 31%…

Để duy trì, nâng cao thành tích của đội tuyển toán VN, thúc đẩy dạy học toán, tăng hứng thú và học toán hiệu quả, theo Thứ trưởng Sơn, phải bắt đầu từ phổ thông, làm tốt hơn việc dạy và học toán ở phổ thông, nghiên cứu tốt hơn ở ĐH. Làm sao để toán học không những chiếm nhiều hơn trong chương trình đào tạo mà dạy – học toán phải tạo hứng thú, hiệu quả hơn cho người học.

LÀM SAO CÓ THỂ LÀM CHỦ KHI THỜI LƯỢNG MÔN TOÁN BỊ CẮT GIẢM?

Tham dự hội thảo, GS Ngô Bảo Châu khẳng định IMO vẫn là một sân chơi của môn thể thao trí tuệ là toán học, và phần nào là một thước đo để đánh giá năng lực phát triển giáo dục toán học của một quốc gia.

Theo GS Châu, những cựu HS IMO đã và đang là những nhà khoa học chuyên nghiệp, có uy tín quốc tế, tích cực đóng góp vào sự phát triển của toán học VN… Nhưng bên cạnh đó cũng vẫn còn những câu hỏi, làm sao để phong trào học toán được bền vững, sâu rộng hơn? Rộng hơn, làm sao để môn toán và các môn học cơ bản khác trở thành lựa chọn một cách tự nguyện của người trẻ?

“Chúng ta đang nói rất nhiều về đào tạo nhân lực cho trí tuệ nhân tạo, rồi bán dẫn – làm chủ được những công nghệ này. Nhưng làm sao có thể làm chủ được nếu như thời lượng các môn toán và có lẽ nhiều môn học cơ bản khác bị cắt giảm, cả ở bậc phổ thông lẫn ĐH? Trong thời đại bùng nổ thông tin, của trí tuệ nhân tạo, tôi cho rằng chúng ta cần tránh nhồi nhét thêm những kiến thức mới, mà cần trở về với những nền tảng cơ bản, với những nguyên tắc lập luận, tư duy cơ bản”, GS Ngô Bảo Châu nói, đồng thời cho rằng dù có ý kiến tại sao lại dùng ngân sách để đầu tư cho một nhóm nhỏ HS giỏi, nhưng đầu tư cho toán học, IMO, HS giỏi là đầu tư xứng đáng cho tương lai về phát triển KH-CN của đất nước.

Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH-CN, cho rằng đầu tư cho toán học là đầu tư dài hạn, nếu yêu cầu đầu tư cho toán học phải có kết quả kinh tế gì đó ngay lập tức thì rất khó.

271 huy chương sau 50 năm VN tham dự IMO

VN tham gia IMO từ năm 1974, đã 48 lần tham gia các kỳ thi IMO với 288 thí sinh (trong đó có 18 thí sinh nữ), đạt 271 huy chương (trong đó có 69 HCV, 117 HCB, 85 HCĐ), tỷ lệ HS được huy chương là 94%.

Trong 50 năm, đã có 10 HS xuất sắc đạt số điểm tuyệt đối, 10 HS được 2 HCV. Xét theo thành tích đồng đội không chính thức, đội VN nằm trong top 10 thế giới phần lớn các năm dự thi. Đội tuyển IMO VN có thành tích tương đối ổn định, được bạn bè các nước đánh giá cao không chỉ về số lượng huy chương mà còn về các thành tích nổi trội đặc biệt. Chẳng hạn như điểm tuyệt đối 40/40 của Lê Bá Khánh Trình năm 1979; 2 năm liền đoạt HCV quốc tế của Ngô Bảo Châu năm 1988 và 1989; của Vũ Ngọc Minh năm 2001 và 2002…

Tiếp cận nội dung, hình thức thi của khu vực và quốc tế

GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), chia sẻ về một số định hướng chung trong thời gian sắp tới, trong đó bảo đảm những HS giỏi nhất được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Để làm được điều này, tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic tiếp cận dần với nội dung và hình thức thi của khu vực và quốc tế.

Cùng với đó, đổi mới, tăng cường huy động cán bộ, giáo viên giỏi toàn quốc giới thiệu để phục vụ cho việc ra đề thi nhằm nâng cao chất lượng đề thi của kỳ thi; lựa chọn và phát huy tốt hơn nữa vai trò của cơ sở chủ trì tập huấn, năng lực và vai trò của các thầy cô dẫn đoàn.




Nguồn: https://thanhnien.vn/ban-khoan-chuyen-dau-tu-cho-toan-hoc-185240810220229323.htm

Cùng chủ đề

Thầy và trò Bắc Ninh rộn ràng, vững bước vào năm học mới

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh Bắc Ninh có tổng số 506 trường, hơn 383 nghìn học sinh các cấp học; tăng 5.000 học sinh so với năm học 2023-2024. Đây là năm học đặc biệt khi 100% học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 đều học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chắp cánh ước mơ chinh phục tri thức mới Tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Đăng Đạo (thành...

Cả nước hân hoan bước vào năm học mới 2024-2025

Ðồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn công tác của Trung ương dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trừ Văn Thố, phường 1, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang). Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ làm công tác giáo...

Đắk Lắk đề xuất thi tuyển sinh học sinh vào lớp 10

Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị sẽ đề xuất Bộ GDĐT, UBND tỉnh Đắk Lắk cho tuyển sinh đầu vào lớp 10 trong các năm học tới bằng hình thức thi tuyển.Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo GDĐT đã đề xuất thi tuyển. Tuy nhiên, địa phương chưa thực hiện được.Tìm hiểu thực tế cho thấy, hiện nay, có gần...

Nhiều trường học tại Hà Nội dừng tổ chức Trung thu, chung tay ủng hộ đồng bào bão lũ

Giáo viên, học sinh và phụ huynh của Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã ủng hộ hơn 1,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại do mưa lũ.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

BIDV nhận giải thưởng ‘Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam’

Ngày 12/9, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng 'Vietnam's Best Digital Bank' (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được Tạp chí Euromoney bình chọn và trao trong khuôn khổ chương trình 'Awards for Excellence 2024' với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là năm thứ 2 liên tiếp BIDV nhận giải ở hạng...

Việt Nam lần đầu tiên có đường bay thẳng tới Ý, giá siêu hấp dẫn

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ 1/7/2025. Với đường bay mới này, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng đến Ý. Theo thông tin mới công bố, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội - Milan bằng máy bay thân rộng Boeing 787 với 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần,...

Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé tết 2025, giá chỉ từ 890.000 đồng

Phục vụ người dân và du khách lên kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé bay trong giai đoạn từ 15.1.2025 - 12.2.2025 (tức 16 tháng chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng giêng năm Ất Tỵ). Theo đó, giá vé bay trên các chặng bay như TP.HCM đi Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Nha Trang, Đà Lạt… chỉ từ 890.000 đồng và 1,790 triệu đồng đối với các chặng bay...

Khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Cairo, Ai Cập

Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch lịch sử nổi tiếng tại thành phố Cairo này,...

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ từ Tết Trung thu

“Tết Trung thu năm nay, nhà trường và gia đình nên giáo dục trẻ hướng đến và biết sẻ chia với các bạn nhỏ vùng lũ”.

Ngành Kinh tế đông ứng viên được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư nhất năm 2024

Ứng viên ngành Kinh tế được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024Theo danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024,...

Thí điểm dùng tiếng Anh dạy học, TP.HCM chuẩn bị ra sao?

Lợi thế từ đội ngũ giáo viênTheo TS Nguyễn Thanh Bình, trưởng khoa tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), lợi thế lớn...

Cùng chuyên mục

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ 90% tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ

TPO - Được ủy quyền thay mặt câu lạc bộ ủng hộ số tiền 11.232.000 đồng nhưng H.T chỉ chuyển 1.123.200 đồng, thấp hơn mức công bố 10.108.800 đồng. Vụ việc được phát hiện sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê. Sự việc trên xảy ra ở Câu lạc bộ dự nguồn (CLB) thuộc Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM. Ngay sau đó, Đoàn thanh niên – Hội...

Từ câu chuyện sao kê mùa lũ lụt…

Rất cần xử lý nghiêm các hành vi gian dối "phông bạt từ thiện" trong mùa lũ lụt để duy trì niềm tin của cộng đồng xã hội và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Diễn biến mới vụ phụ huynh bức xúc tiền ‘bảo trì ti vi’ 100.000 đồng/học sinh

Liên quan vụ “Phụ huynh bức xúc vì bị thu tiền 'bảo trì ti vi' 100.000 đồng/học sinh” gây tranh cãi, Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) vừa có thông báo về việc ngừng thu khoản phí này trong năm học 2024-2025. Cụ thể, theo kế hoạch họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đã vận động phụ huynh đóng góp khoản phí bảo trì ti vi 100.000 đồng/học sinh/năm. Theo nhà trường, sau khi ghi...

Đề nghị miễn, giảm học phí cho sinh viên bị ảnh hưởng bão Yagi

Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau bão Yagi, ngày 17/9.Bộ GD&ĐT nhận định, thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước, đặc biệt các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề về tài sản, tính mạng bởi cơn bão số 3...

Hoạt động dạy và học trở lại bình thường sau bão Yagi

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Thái Nguyên, năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 686 cơ sở giáo dục, gồm 245 trường mầm non, 203 trường tiểu học, 191 trường THCS, 36 trường...

Mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Áo trình Quốc thư

Tiếp Đại sứ Áo Philipp Aga Tho Nos trình Quốc thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm và sự năng động của mình, Ngài Đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Việt – Áo phát triển hơn nữa. Khẳng định Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương của...

Hai tiếng “ĐỒNG BÀO”, hai tiếng “VIỆT NAM”

(NADS) - Trong những ngày người dân phía Bắc vùng bị thiệt hại nặng nề vì thiên tai, thì hai tiếng "ĐỒNG BÀO" hai tiếng "VIỆT NAM" được nhắc đến nhiều nhất. Và hình ảnh lãnh đạo Đảng, Chính phủ đến tận vùng lũ, thiên tai tàn phá động viên người dân, chỉ đạo cơ sở khắc phục...

Hàng chục ngàn lượt đoàn viên, sinh viên Hà Nội tham gia khắc phục hậu quả bão

Nhằm chung sức khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, trong tuần qua, hàng ngàn lượt đoàn viên, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn Hà Nội đã tham gia các hoạt động hỗ trợ người dân tại Hà Nội và các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào...

Hướng dẫn lựa chọn nhà thầu khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão

Hướng dẫn lựa chọn nhà thầu khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bãoCác bộ, ngành và địa phương có thể áp dụng quy trình chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả bão số 3 và...

Cần Thơ đấu giá nhiều khu “đất vàng”

Tổng số khu đất đưa ra đấu giá là 14 khu, với tổng diện tích 238.323,36 m2. UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 2023/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch, danh mục các khu đất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024. Mục...

Mới nhất