(Bqp.vn) – Chiều 7/8, tại Quân đoàn 12, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, triển khai Đề án “Đổi mới công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam”. Đại tá Tống Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị) chủ trì hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; đại diện lãnh đạo, chỉ huy Quân đoàn 12 và cơ quan chính trị, cơ quan tuyên huấn, cơ quan đào tạo, giáo viên các học viện, nhà trường trong toàn quân.
Đại tá Tống Văn Thanh phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Tống Văn Thanh đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác quân sự, quốc phòng và công tác giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học. Tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, phương pháp giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn trên cơ sở nội dung kế hoạch triển khai thực hiện Đề án và thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục khoa học xã hội và nhân văn của Tổng cục Chính trị đã ban hành. Đổi mới hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, tạo sự tiến bộ cả về quy mô, chất lượng và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Cùng với đó, tăng cường hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong giáo dục, đào tạo và xây dựng nhà trường; quán triệt, thực hiện nghiêm Đề án của Bộ Quốc phòng về “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 – 2030”; chăm lo xây dựng tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ chủ trì các khoa giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giáo viên khoa học xã hội và nhân văn vững mạnh.
Quang cảnh hội nghị.
Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và triển khai Đề án với các nội dung cơ bản về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, nội dung và nhiệm vụ, giải pháp như sau:
Về quan điểm: Quán triệt và thực hiện đúng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, góp phần phục vụ tốt nhất sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; khơi dậy sức sáng tạo, nâng cao trách nhiệm trong công tác nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn; đề ra các giải pháp căn bản, toàn diện, khoa học và có lộ trình, bước đi phù hợp. Đổi mới phải đồng bộ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; phát huy tốt vai trò trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, nhất là vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị.
Về mục tiêu: Đổi mới công tác lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, sự chỉ đạo, hướng dẫn của chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cán bộ chính trị, các cơ quan chức năng, đơn vị; quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện bảo đảm khoa học, đồng bộ, hiệu quả thiết thực; có tính kế thừa và liên thông chương trình, nội dung giữa các cấp học, bậc học, ngành học; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng tiến hành công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn trong các nhà trường Quân đội; góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu để quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng toàn quân luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, vững vàng, nhạy bén, về chính trị, tư tưởng, có đạo đức, lối sống trong sáng, kiến thức và năng lực toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Về yêu cầu: Đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục, đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng mục tiêu đến năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đổi mới toàn diện, chặt chẽ, theo phương châm “cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu” gắn với phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; giữ vững định hướng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng. Bảo đảm đủ chương trình, giáo trình, tài liệu cho các đối tượng, gắn với đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn, bảo đảm tính đa dạng, phong phú, sinh động, hấp dẫn và đạt hiệu quả thiết thực.
Về nội dung đổi mới bao gồm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp hướng dẫn triển khai, tổ chức thực hiện; công tác xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu giáo dục khoa học xã hội và nhân văn; phương pháp, hình thức dạy, học, thi, kiểm tra đánh giá kết quả học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn; hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng, hội thi và các hoạt động bổ trợ nâng cao chất lượng giáo dục khoa học xã hội và nhân văn; tổ chức và hoạt động của các hội đồng bộ môn chuyên ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong nhà trường Quân đội; công tác bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị và các hoạt động bổ trợ theo hướng đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn.
Về nhiệm vụ, giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị các đơn vị quản lý trường, các nhà trường về đổi mới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tổ chức, lực lượng. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị với học viện, trường, cơ sở giáo dục trong và ngoài Quân đội để đổi mới; kết hợp đồng bộ chương trình, nội dung gắn với đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; tổ chức thi, kiểm tra đánh giá kết quả; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào giảng dạy và học tập trong các nhà trường Quân đội. Quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ trực tiếp làm công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; hoàn thiện, chuẩn hóa, đồng bộ hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra, đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm trong giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn.
Nguồn: https://mod.gov.vn/home/detail?current=true&urile=wcm:path:/mod/sa-mod-site/sa-ttsk/sa-tt-qpan/trien-khai-de-an-doi-moi-cong-tac-giao-duc-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-trong-nha-truong-qdnd-viet-nam