Đổi mới cách ra đề ở 3 môn thi
Kỳ thi vào lớp 10 năm 2025 là kỳ tuyển sinh đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Vì thế, đề thi sẽ mang một “diện mạo” mới theo đúng tinh thần của đổi mới.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Giám đốc Sở Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2025 sẽ được giữ ổn định với 3 môn thi ngữ văn, toán và ngoại ngữ.
Điểm mới nằm ở mức độ phân hóa và đổi mới của đề thi ở từng môn thi, bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 ở bậc trung học cơ sở (THCS). Việc này sẽ được sở tính toán, điều chỉnh nhằm phù hợp với việc dạy và học theo hướng đánh giá năng lực học sinh.
Theo ông Hiếu, ngay trong tháng 8, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ ban hành định hướng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Một tháng sau đó, sở sẽ công bố cách thức, nội dung thi.
Đáng chú ý, đề thi minh họa ở từng môn thi sẽ được sở công bố. Việc này nhằm để giáo viên, nhà trường có định hướng trong việc đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá bám sát theo hướng đánh giá năng lực học sinh.
Song, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, phụ huynh, học sinh không cần quá lo lắng bởi suốt 10 năm qua (từ năm 2014), thành phố đã kiên định thực hiện mục tiêu dạy và học theo hướng đánh giá năng lực học sinh.
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tiếp tục kiên định thực hiện việc đổi mới đề thi theo định hướng đánh giá năng lực học sinh. Song đề thi theo hướng đánh giá năng lực người học sẽ được TPHCM thể hiện rõ nét hơn, theo đúng Chương trình GDPT 2018.
Điều chỉnh ở thi chuyên
Với thi chuyên, người đứng đầu ngành giáo dục TPHCM cho biết, định hướng của Sở GD&ĐT là sẽ thay thế các môn thi chuyên: Lý, hóa, sinh, lịch sử, địa lý bằng các môn thi chuyên khoa học tự nhiên, lịch sử – địa lý, theo đúng với Chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS.
Tuy nhiên ở bậc THPT, sẽ có những định hướng phù hợp để học sinh các lớp chuyên chọn đúng các môn chuyên lý, hóa sinh, lịch sử, địa lý theo Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, gắn với định hướng nghề nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin, năm học mới, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường chỉ đạo việc dạy học, kiểm tra đánh giá bậc THCS, đảm bảo đồng bộ, nhất quán, theo đúng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.
Phòng Giáo dục Trung học của sở sẽ tập trung hướng dẫn và kiểm tra việc xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá ở bậc THCS, nhất là khối lớp 9.
Đặc biệt, sở sẽ thực hiện so sánh đánh giá đầu ra ở bậc THCS theo yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018. Kết thúc năm lớp 9, ở từng môn học, học sinh sẽ đạt được những yêu cầu cần đạt nào mà chương trình mới đặt ra.
Trong học kỳ I năm học tới, sở sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế quá trình đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá ở các trường THCS.
Quá trình xây dựng ma trận kiểm tra đánh giá từng bộ môn trong năm học, giáo viên phải kiểm soát đầy đủ các năng lực cần đạt theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018.
“Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứng trước một đề kiểm tra đánh giá năng lực mà học sinh nhận xét rằng: “Lần đầu tiên mới thấy đề kiểm tra như thế này””, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/phuong-an-thi-lop-10-tai-tphcm-nam-2025-dien-mao-moi-20240807104234979.htm