Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBài toán thiếu trường lớp vẫn còn đó

Bài toán thiếu trường lớp vẫn còn đó


Trong những hội thảo về giáo dục được tổ chức gần đây, các chuyên gia giáo dục cho rằng đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phát triển giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).

Bốc thăm để vào… trường mầm non

Thiếu trường lớp là vấn đề đau đầu của TP Hà Nội. Cách đây 2 năm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai phải tổ chức cho phụ huynh bốc thăm để giành suất học mầm non công lập cho con do thiếu trường lớp. Việc bốc thăm này khiến dư luận bức xúc vì con không được đến trường dù đúng tuyến tuyển sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hà Nội Trần Thế Cương thông tin với hơn 2,3 triệu học sinh, Hà Nội có 2.910 trường học, tăng 39 trường so với năm ngoái. Thống kê cho thấy giai đoạn 2021-2025 Hà Nội xây mới hơn 430 trường nhưng thiếu trường lớp vẫn là vấn đề nan giải ở vùng nội thành do gia tăng dân số cơ học quá lớn ở thủ đô.

Năm học 2024-2025 số học sinh đầu cấp của thành phố tiếp tục tăng khoảng 70.000 học sinh so với năm học trước. Một số quận nội thành như Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Tây Hồ và Hà Đông không bảo đảm được 100% học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 và lớp 6 trên địa bàn được học trường công lập. Cụ thể, quận Thanh Xuân thiếu 1.197 chỗ học lớp 1 công lập và 1.423 chỗ học lớp 6; quận Cầu Giấy thiếu 519 chỗ học lớp 1 và 1.650 chỗ học lớp 6; quận Nam Từ Liêm thiếu 966 chỗ học lớp 1 và 103 chỗ học lớp 6… Theo quy hoạch mạng lưới trường học của TP Hà Nội, năm học 2024-2025 thành phố thiếu 14 trường tiểu học và 31 trường THCS. Nhiều quận, huyện của Hà Nội đang nỗ lực, gấp rút xây thêm trường, cải tạo nâng tầng để tăng thêm lớp học công lập.

Các thành phố lớn khẩn trương xây dựng trường học mới để đáp ứng nhu cầu đến trường của học sinh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Các thành phố lớn khẩn trương xây dựng trường học mới để đáp ứng nhu cầu đến trường của học sinh. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bộ GD-ĐT thừa nhận tình trạng thiếu trường lớp ở các địa phương. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cấp mầm non, phổ thông còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng năm học 2024-2025 là năm với rất nhiều yêu cầu, nhiệm vụ và là thời điểm rất quan trọng của ngành. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đặt ra cho năm học mới, người đứng đầu ngành giáo dục đề nghị các sở GD-ĐT tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao. Bộ trưởng đề nghị các sở GD-ĐT lưu ý tham mưu cho lãnh đạo địa phương xây dựng kế hoạch 5 năm 2025-2030 để địa phương chủ động đầu tư cho giáo dục.

Bảo đảm tối thiểu 20% ngân sách cho giáo dục

Trước đó, tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Lê Thành Long về tình hình triển khai các nhiệm vụ GD-ĐT, Bộ GD-ĐT cho biết công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ của bộ trong 6 tháng đầu năm 2024 còn một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó có tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở hầu hết các địa phương, tình trạng thiếu phòng học tại các khu vực có mật độ dân cư cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tỉ lệ chi ngân sách nhà nước cho lĩnh vực GD-ĐT chưa bảo đảm tỉ lệ tối thiểu 20%.

Bộ GD-ĐT đề xuất, kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính thực hiện phân bổ ngân sách nhà nước cho lĩnh vực GD-ĐT bảo đảm tối thiểu 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm. Ưu tiên bố trí ngân sách trung ương hỗ trợ các địa phương để thực hiện đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục phổ thông… Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh nếu không đầu tư kinh phí ráo riết sẽ tăng nguy cơ bất bình đẳng trong giáo dục vì hiện vẫn còn gần 20% trường học chưa được kiên cố hóa.

Kết luận buổi làm việc này, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD-ĐT và các cơ quan liên quan chú trọng triển khai nghiên cứu, rà soát và đề xuất các biện pháp, giải pháp cụ thể về các vấn đề có tính đặc thù nhằm khắc phục từng bước những bất cập trong hệ thống GD-ĐT ở các địa phương, trong đó có vấn đề thiếu trường lớp học cấp mầm non, phổ thông ở Hà Nội, TP HCM. 

Khai thác chính sách đặc thù, ưu đãi

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, để giải những bài toán khó của ngành giáo dục hiện nay, cần lưu ý khai thác chính sách đặc thù, chính sách ưu đãi đối với các tỉnh, thành, như Hà Nội có Luật Thủ đô; các chính sách đặc thù với TP HCM, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An… Tuy mức độ khác nhau nhưng đều có thể khai thác được những điểm có lợi để phát triển giáo dục. Các sở GD-ĐT tiếp tục tham mưu cho địa phương quan tâm đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, chuẩn bị phương án để bảo đảm kiên cố hóa 100% cơ sở giáo dục đến năm 2030…



Nguồn: https://nld.com.vn/bai-toan-thieu-truong-lop-van-con-do-196240805211240362.htm

Cùng chủ đề

Phòng GD&ĐT thông báo gì?

Theo nội dung thông báo, Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm đã ghi nhận 523 đơn của phụ huynh học sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ có nguyện vọng xin cho con chuyển sang học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm). Trong số này, có 230 học sinh đang học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế (phường Tây Mỗ), số còn lại (293 em) đang học ở các nơi khác. Thông báo...

Hơn 500 phụ huynh viết đơn xin chuyển trường cho con

TPO - Liên quan đến sự việc hàng trăm phụ huynh “quây” Trường tiểu học Tây Mỗ 3 ngày 21/8, UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết có 524 phụ huynh viết đơn bày tỏ nguyện vọng cho con chuyển về trường mới. Tách và lập trường mới ra sao? Theo UBND quận Nam Từ Liêm, địa bàn phường Tây Mỗ có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số hiện có khoảng 70...

Khắc phục vấn đề thiếu trường, lớp học cấp mầm non, phổ thông

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 348/ TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại buổi làm việc với Bộ GD-ĐT.  Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hết sức quan trọng, quyết định chất lượng nguồn nhân lực của đất nước, được xã hội đặc biệt quan tâm và được Đảng,...

Tăng 70.000 học sinh trong năm tới, Hà Nội giải quyết bài toán quá tải thế nào?

Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng mạnh. Dự kiến số lượng học sinh vào lớp 1 tăng khoảng 7.000, học sinh vào lớp 6 - khoảng 58.000 và vào lớp 10 - khoảng 5.000 em so với năm ngoái.Nhu cầu về chỗ học và áp lực tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của thành phố Hà Nội vì thế sẽ tăng cao. Trong khi đó, hiện tỷ lệ...

Đà Nẵng thiếu trường lớp, học sinh quận này phải học nhờ quận khác

Ngày 13/12, nêu ý kiến thảo luận tại Kỳ họp 15 HĐND TP Đà Nẵng Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Đà Nẵng cho biết, tính đến 11/2023 có 140 công trình xây dựng trường học đã phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng số vốn 2.844 tỷ đồng, 6 công trình đang hoàn thiện hồ sơ với tổng mức đầu tư là 2,6 tỷ đồng.Để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ từ Tết Trung thu

“Tết Trung thu năm nay, nhà trường và gia đình nên giáo dục trẻ hướng đến và biết sẻ chia với các bạn nhỏ vùng lũ”.

Ngành Kinh tế đông ứng viên được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư nhất năm 2024

Ứng viên ngành Kinh tế được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024Theo danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024,...

Xin đừng ‘thả rông’ trẻ cho thế giới ảo

Điện thoại thông minh hiện diện ngày càng nhiều trong đời sống con người, chen vào hầu hết các mối quan hệ gia đình, bạn bè, thầy trò. Tiện ích nhiều vô kể nhưng không thể phủ nhận mặt trái của nó đang tác động nhiều chiều đến người trẻ, nhất là học sinh.Nhiều năm đi dạy, không ít lần tôi chứng...

Cùng chuyên mục

Giải pháp giám sát hành trình VNPT

Quản lý hành trình xe máy, xe điện, xe đạp - chống trộm hiệu quảVới VNPT Safe Motor, phụ huynh có thể dễ dàng theo dõi lộ trình di chuyển của con qua ứng dụng di động. Mỗi khi xe di chuyển, thiết bị sẽ cung...

Thay đổi từ các trường

Thêm kỳ thi riêngNhững năm gần đây, nhiều trường ĐH tổ chức kỳ thi riêng phục vụ tuyển sinh. Từ năm 2025, sẽ có thêm Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức kỳ thi đánh giá...

Cả nước hân hoan bước vào năm học mới 2024-2025

Ðồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn công tác của Trung ương dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trừ Văn Thố, phường 1, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang). Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ làm công tác giáo...

Mới nhất

HUD đang kinh doanh ra sao?

Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Công ty TNHH (HUD) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2024 với những kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, doanh thu thuần của công ty đạt gần 1.792 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước....

Vùng ven lập mặt bằng giá mới, đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2, bỏ cọc đấu giá đất Thanh Oai

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ 2; biệt thự, liền kề ven Hà Nội “nóng” dần, giá sẽ tăng; nhiều người bỏ cọc đấu giá đất Thanh Oai, trường hợp được chuyển đổi công năng nhà ở… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.

Dự báo mức giảm giá xăng trong phiên điều chỉnh tới

Theo thông tin mới nhất, giá dầu hôm nay (ghi nhận lúc 6h50 sáng 17.9), giá dầu thô loại WTI hiện đang ở mức 70,462 USD mỗi thùng, tăng 2,64%, trong khi giá dầu Brent cũng tăng 1,59%, đạt 72,91 USD mỗi thùng.Giá dầu thô WTI tương lai đã vượt qua ngưỡng 70 đô la Mỹ, tăng 1,4%...

Việt Nam giành giải Bạc tại Liên hoan Xiếc quốc tế “Không biên giới”

Được dàn dựng công phu và kỹ thuật biểu diễn điêu luyện, tiết mục nhào lộn trên dây “Chuyện tình LangBiang” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã giành giải Bạc tại Liên hoan Xiếc quốc tế tại Nga. Ngày 16/9, Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết tiết mục đu dây...

Mới nhất

HUD đang kinh doanh ra sao?