Live concert kỷ niệm 30 năm ca hát của ca sĩ Hà Trần (Trần Thu Hà) tại TP HCM và Hà Nội đã bị hủy vô thời hạn.
“Nợ chồng nợ”
Theo ca sĩ Hà Trần, ê-kíp của cô đã bỏ ra 5 tháng tập luyện và chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, đêm diễn đầu tiên của live concert “Thiên hà tinh khôi” sẽ diễn ra. Thế nhưng, ê-kíp quyết định dừng lại vì không có kinh phí. Đây là điều đáng buồn, nhất là khi Hà Trần là một trong những ca sĩ được công chúng thừa nhận.
Dù khá sốc, nhưng khán giả đã nhanh chóng hiểu ra và thông cảm với tình huống này. Bởi lẽ, bài toán kinh doanh trong lĩnh vực giải trí, cụ thể là tổ chức show ca nhạc, chưa bao giờ dễ giải.
“Thiên hà tinh khôi” của Hà Trần không do cô bỏ tiền đầu tư. Nhà sản xuất Hà Thanh Phúc, cũng là phía tổ chức liveshow cho ca sĩ Trung Quân, là người đầu tư chi phí live concert này.
Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, việc chi vài tỉ đồng để thỏa mãn niềm đam mê ca hát khiến nhiều nghệ sĩ phải cân nhắc. Không ít ca sĩ, như Đông Nhi, đã phải bán tài sản lấy cả chục tỉ đồng để bù vào chi phí sản xuất liveshow. Bởi lẽ, tiền vé bán là không đáng kể.
Ca sĩ Phương Thanh tiết lộ sau liveshow “Đóa hồng gai” (diễn ra cách đây 1 tháng), lợi nhuận mà chị còn lại sau khi trừ các khoản chi phí đầu tư là… 8 triệu đồng. Điều này khá buồn cười và cũng chua chát nhưng đó là sự thật.
Nói về việc phải hoãn live concert “Thiên hà tinh khôi” vô thời hạn, nhà sản xuất Hà Thanh Phúc cho biết: “Quá nhiều điều bất khả kháng xảy ra khiến tài chính của chúng tôi không còn đủ sức. Mong mọi người thông cảm, hẹn gặp lại khi tình hình tài chính ổn hơn”.
Trước đó, để thực hiện liveshow cho Trung Quân, Hà Thanh Phúc cũng tuyên bố “bán nhà”. “Làm tới” vì đam mê là điều đáng quý nhưng nó không hẳn được hoan nghênh hay khuyến khích khi mang nợ.
Thực tế, không ít ca sĩ trẻ đang “chết chìm” trong nợ nần vì phải vay mượn tiền tỉ để làm MV (video ca nhạc), album hay tổ chức liveshow. Với suy nghĩ “cứ mượn trước rồi đi hát trả nợ dần”, nhiều ca sĩ đã đầu tư số tiền lớn cho MV để có được sản phẩm hoành tráng, ấn tượng, hy vọng đó sẽ là “tấm giấy thông hành” để bầu sô chú ý và mời diễn. Thế nhưng, tình hình kinh tế khó khăn, nhà sản xuất không cân đối được bài toán thu – chi khiến chương trình biểu diễn cũng ít dần.
Một ca sĩ ngôi sao thừa nhận: “Trước đây, có khi một ngày tôi diễn mấy show nhưng nay, một tuần hát 2 show đã là may mắn. Những năm trước, công ty tổ chức chương trình rất đông, ca sĩ không có thời gian mà nhận diễn, nay thì rất im ắng”. Điều này cũng lý giải vì sao nhiều ca sĩ trẻ “nợ chồng nợ” dù đã có album hoành tráng và được chú ý.
Thông minh và nhạy bén
Dù vậy, cũng không hiếm liveshow chưa chính thức bán đã hết vé như của Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Mỹ Tâm… Thậm chí, khi tổ chức ở nước khác như Singapore hay Úc, vé xem liveshow Hà Anh Tuấn vẫn “cháy”.
Theo các nhà chuyên môn, để tồn tại ở làng giải trí hiện nay, ca sĩ ngoài tài năng còn cần thêm yếu tố thông minh và nhạy bén. Hà Anh Tuấn là một ví dụ điển hình. Liveshow của anh ở đâu cũng đông nghẹt khán giả.
Ngoài lượng “fan” trung thành luôn sẵn sàng theo chân thần tượng, Hà Anh Tuấn còn có cả sự đóng góp đắc lực của nhãn hàng mà anh làm gương mặt thương hiệu. Sự hợp tác win-win (đôi bên cùng có lợi) giúp Hà Anh Tuấn nhanh chóng tiêu thụ vé bán show diễn. Thương hiệu quảng cáo cũng sẽ có “quà xịn” cho khách hàng của mình bằng việc ra nước ngoài xem liveshow.
Nghệ sĩ Việt tổ chức live concert phải là những người rất can đảm và có nền tảng tốt để thực hiện tham vọng. Nền tảng ở đây là phải có cộng đồng người hâm mộ trung thành, chịu chi và sức hút của nghệ sĩ đủ lớn để có đơn vị tài trợ. Lượng ca sĩ như thế hiện không nhiều, có thể kể như: Hà Anh Tuấn, Mỹ Tâm, Đen Vâu, Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà…
Những người thành công trong việc tổ chức show như đạo diễn Trần KiKi cũng chỉ là số ít. Đạo diễn này bày tỏ: “Làm nhà sản xuất tổ chức liveshow, concert cho ca sĩ hiện nay không dễ. Tôi cũng đang phải mày mò, có khi phải bù lỗ trên hành trình của mình”.
Trong khi đó, nhiều công ty giải trí đã đóng cửa sau vài show diễn, điển hình là công ty đưa Bi/Rain đến Việt Nam biểu diễn cách đây ít năm. Sau show diễn, công ty này đã mất hút khỏi làng giải trí. Hay như sau show đưa Ariana Grande sang Việt Nam bất thành, đơn vị sản xuất cũng không thiết tha gì đến mảng giải trí nữa…
Thực tế cho thấy không nhiều ca sĩ Việt khi bước ra khỏi phòng thu có thể trực tiếp đối diện và thuyết phục khán giả mua vé xem show diễn của mình. Rất nhiều nghệ sĩ đã vỡ mộng vì tham vọng này. Một số ca sĩ thật sự “hot” ở các nền tảng nhạc số, gây sốc vì phát ngôn… nhưng khi bước ra làm show thường phải nhận kết quả ê chề.
Đây cũng là lý do khiến nhiều ca sĩ/rapper có thể rất nổi tiếng trong thời gian dài nhưng vẫn không thể có live concert riêng.
Nguồn: https://nld.com.vn/bai-toan-kho-giai-khi-to-chuc-show-ca-nhac-196240804211908623.htm