Nội dung trên được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 đối với bậc tiểu học.
Quy định được nêu ra trong bối cảnh nhiều thành phố, đô thị lớn ở Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Hải Phòng những năm học trước xảy ra hiện tượng quá tải sĩ số, có nơi xếp gần 50 em/lớp học, điều này ảnh hưởng lớn đấy chất lượng dạy và học.
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định Điều lệ trường tiểu học 35 em/lớp đồng thời có đủ thiết bị dạy học tối thiểu. Đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ dạy các môn học, hoạt động giáo dục.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn cụ thể, các nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút. Kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/ tuần với 32 tiết/ tuần. Kế hoạch phải đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học, đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục phù hợp tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học.
Bộ cũng yêu cầu các địa phương duy trì vệ sinh môi trường trong trường học, có phương án bảo đảm sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý.
“Trước thềm năm học, các cơ sở giáo dục phải kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng các công trình trường học, không đưa vào sử dụng trường, lớp đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn”, Bộ GD&ĐT nêu rõ.
Với kế hoạch dạy học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.
Chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học cũng như thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
Các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí. Thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đảm bảo chất lượng dạy học các môn.
Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn.
Với các hoạt động ngoài giờ học chính thức, theo Bộ GD&ĐT đó là các hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học sinh. Các hoạt động này phải được tổ chức sau giờ học chính thức cho đến thời điểm học sinh được cha mẹ đón về nhà.
“Căn cứ nhu cầu, sở thích của học sinh, có thể tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường như: thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng….tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí. Việc tổ chức hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, theo Bộ GD&ĐT.
Năm học 2024 – 2025, số học sinh Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, dự kiến năm học 2024 – 2025 toàn thành phố tăng 24.097 học sinh, gồm 17.288 công lập và 6.809 ngoài công lập, trong đó, bậc THPT tăng cao nhất với 16.999 học sinh.
Hiện, địa bàn một số quận, huyện có nhiều trường tiểu học có quy mô sĩ số trên 45 học sinh/lớp – điều này làm hạn chế phần nào công tác quản lý và chất lượng giảng dạy. Để đáp ứng đủ chỗ học, dự kiến trước thềm năm học 2024 – 2025 sẽ đưa vào sử dụng 23 dự án với 476 phòng học mới, trong đó, số phòng học tăng thêm là 412 phòng.
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024 – 2025, học sinh đầu cấp của Hà Nội tiếp tục tăng mạnh. Dự kiến số lượng học sinh vào lớp 1 tăng 7.000; học sinh vào lớp 6 tăng 58.000; học sinh vào lớp 10 tăng 5.000 so với năm học trước. TP dự kiến xây thêm 30 – 40 trường mới để đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh các cấp.
Nguồn: https://vtcnews.vn/bo-gd-dt-yeu-cau-si-so-cac-lop-tieu-hoc-toi-da-chi-35-em-lop-ar887353.html