Trang chủPolitical ActivitiesMô hình kinh doanh “sở hữu kỳ nghỉ” trên thế giới –...

Mô hình kinh doanh “sở hữu kỳ nghỉ” trên thế giới – Từ lịch sử hình thành đến những vấn đề người …


 1. Lịch sử xuất hiện và phát triển của mô hình kinh doanh “sở hữu kỳ nghỉ” trên thế giới

Vào năm 1946, nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ lễ bị dồn nén ở Vương quốc Anh sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc, Fred Pontin, Bill Butlin và anh em nhà Warner đã có ý tưởng mở rộng hoạt động kinh doanh các trại nghỉ dưỡng của họ. Dần dần, hoạt động kinh doanh các khu cắm trại, nghỉ dưỡng của họ đã hình thành hình mẫu cho ngành công nghiệp nghỉ dưỡng trọn gói hiện đại. Mô hình này nhanh chóng được mở rộng khi việc đi máy bay trở nên rẻ hơn, sẵn có hơn và số lượng người đi hoặc luôn sẵn sàng đi du lịch nghỉ dưỡng ngày càng phát triển nhanh chóng.

Chính tại thị trường đại chúng này, mô hình được gọi là “timeshare” (tạm dịch là “sở hữu kỳ nghỉ”) đã chính thức xuất hiện vào năm 1963. Khởi đầu tại Thụy Sĩ với tên gọi “sở hữu kỳ nghỉ”, nhưng sau khi được nghiên cứu kỹ lưỡng, mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng được áp dụng tại Hoa Kỳ và quay trở lại phát triển tại Châu Âu (Scotland) vào năm 1975. Trong vòng 5 năm, các khu nghỉ dưỡng timeshare đã bùng nổ trên khắp thị trường này, điển hình ở các điểm đến nghỉ dưỡng lớn trên khắp châu Âu với sự phát triển dẫn đầu của Tây Ban Nha.

Dưới góc độ tiếp thị kinh doanh, sở hữu kỳ nghỉ là một sản phẩm rất khác biệt so với các gói kỳ nghỉ du lịch hay gói nghỉ dưỡng thông thường. Mô hình này được quảng cáo là cung cấp những dịch vụ hấp dẫn mà các kỳ nghỉ trọn gói không có, ví dụ như: chất lượng hàng đầu, dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp, chỗ ở tự phục vụ ở những nơi dễ tiếp cận, khung cảnh bình dị, an ninh được đảm bảo và sau khi mua thì sản phẩm nghỉ dưỡng này “luôn là của bạn”. Tuy nhiên, khái niệm này cũng còn khá mới lạ, chưa được người mua hiểu rõ nên mặc dù được tiếp thị trên quy mô lớn, song doanh số bán hàng từ mô hình kinh doanh này trong giai đoạn đầu thường khá thấp.

Đến giai đoạn những năm 1980, với chiến lược khai thác tâm lý người mua, các hoạt động kinh doanh quy mô lớn bắt đầu phát triển ở một số khu nghỉ dưỡng lớn tại Tây Ban Nha. Cùng với đó, doanh số thu được từ hoạt động kinh doanh mô hình sở hữu kỳ nghỉ bắt đầu tăng vọt, chứng tỏ tiềm năng trở thành một phân khúc kinh doanh có triển vọng. Tuy nhiên, cũng từ giai đoạn này, nhiều phản ánh, khiếu nại về việc bên bán bán sản phẩm sai sự thật cũng bắt đầu xuất hiện và ngày càng lan rộng trên khắp châu Âu và một số quốc gia khác, đòi hỏi Chính phủ các quốc gia cần xây dựng những khung pháp lý điều chỉnh phù hợp và kịp thời để bảo vệ quyền lợi cho người mua khi tham gia loại hình giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

2. Khái quát đặc điểm của mô hình kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ “timeshare” và thực trạng những vấn đề mà người mua gặp phải

Theo từ điển pháp luật quốc tế, “timeshare” được hiểu là một hình thức sở hữu tài sản chung – thông thường là các bất động sản nghỉ dưỡng hoặc giải trí, trong đó người sở hữu có quyền sử dụng tài sản trong một khoảng thời gian nhất định mỗi năm. Định nghĩa này được đưa ra dưới góc độ coi sở hữu kỳ nghỉ là hình thức sở hữu chung một bất động sản, tuy nhiên, cách tiếp cận này không còn phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, khi không còn xem sở hữu kỳ nghỉ là một hình thức sở hữu bất động sản. Một cách hiểu khác, sở hữu kỳ nghỉ được hiểu là, người mua được mua một phần quyền của một bất động sản nghỉ dưỡng cụ thể – tức là hình thức sở hữu theo phần của nhiều người có quyền sử dụng chung một bất động sản trong khoảng thời gian nhất định mỗi năm. Hoặc là, timeshare được mô tả là một hình thức sở hữu kỳ nghỉ mà theo đó, người mua sẽ có quyền sử dụng một tuần (hoặc lâu hơn) trong từng năm đối với một căn hộ/khu phức hợp/biệt thự/khu nghỉ dưỡng, được mô tả trong hợp đồng, trong khoảng thời gian một hoặc nhiều năm cụ thể nhất định.

Thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, mô hình kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ đến nay đang mất dần uy tín về hình ảnh, thương hiệu của mình trước sự lan rộng và kéo dài những phản ánh, khiếu nại của người mua/chủ sở hữu sở hữu kỳ nghỉ suốt mấy thập kỷ qua. Do đó, để tách mình ra khỏi hình ảnh mất uy tín của mô hình này, một số doanh nghiệp đã sử dụng các thuật ngữ khác thay thế thuật ngữ “timeshare”, ví dụ như: “Câu lạc bộ kỳ nghỉ”; “Quyền sở hữu theo tỷ lệ”; “Câu lạc bộ điểm đến”; “Quyền sở hữu kỳ nghỉ”; v.v… Tuy nhiên, dù có sử dụng thuật ngữ, khái niệm nào để mô tả, thì tất cả về bản chất, đây vẫn là “timeshare” – mô hình kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ.

Như vậy, với quá trình hình thành và phát triển, có thể khái quát một số đặc điểm của mô hình sở hữu kỳ nghỉ cũng như cách thức giao dịch đặc thù của mô hình này như sau:

– Sở hữu kỳ nghỉ là một sản phẩm, một mô hình kinh doanh phức tạp. Để đầu tư hoặc tham gia mô hình sở hữu kỳ nghỉ, bên mua phải ký kết hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ – là một tài liệu với nội dung khá phức tạp liên quan đến các thỏa thuận về quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan đến sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ.

– Giá trị của một hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ trung bình từ hàng chục đến vài chục nghìn đôla Mỹ (10.000 USD – 40.000 USD). Ngoài ra, sau khi đã tham gia sở hữu kỳ nghỉ, người mua còn phải trả một khoản phí hàng năm (thường là phí quản lý, phí vận hành khu nghỉ dưỡng, phí bảo trì) tương ứng dựa trên quy mô, số lượng tuần nghỉ, loại tuần nghỉ mà họ sở hữu trong năm cũng như giá trị hợp đồng mà họ đã giao kết. Hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ áp dụng cho một khoảng thời gian được xác định cụ thể trong mỗi năm, và thông thường thời hạn hợp đồng có thể kéo dài từ vài năm đến vài chục năm, thậm chí lên tới 80 năm (tại Úc).

– Sở hữu kỳ nghỉ là một lĩnh vực khá đặc thù. Tùy theo tính chất, nội dung cụ thể của các thỏa thuận giữa bên mua và bên bán, việc kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ trên thế giới có thể được chia thành các loại sản phẩm chính, bao gồm:

(i) Sở hữu kỳ nghỉ với quyền sở hữu theo tuần cố định.

(ii) Sở hữu kỳ nghỉ  với quyền sở hữu theo tuần thả nổi.

(iii) Sở hữu kỳ nghỉ với quyền sở hữu luân phiên hoặc linh hoạt trong tuần.

(iv) Sở hữu kỳ nghỉ với chương trình tích điểm.

– Sở hữu kỳ nghỉ không phải là một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu hay thông thường mà mọi người có thể dễ dàng quyết định lựa chọn để mua. Chính vì vậy, để bán được sở hữu kỳ nghỉ, bên bán thường tập trung vào chiến lược khai thác tâm lý khách hàng. Cụ thể, bên bán thường tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách quảng cáo/tiếp thị qua điện thoại/phương thức tương tự, thậm chí hứa hẹn có quà tặng, “voucher”, “tặng kỳ nghỉ miễn phí” để có thể mời chào, thu hút hay lôi kéo khách hàng tiềm năng đến tham dự một buổi thuyết trình/buổi giới thiệu về kỳ nghỉ du lịch, thông qua đó giới thiệu và thuyết phục khách hàng tiềm năng đồng ý giao kết hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ ngay tại buổi thuyết trình đó.

– Khi tham gia hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ, người mua đa phần là không, hoặc chưa hiểu rõ, hiểu đầy đủ về những ưu điểm và nhược điểm của loại hình sản phẩm này, đặc biệt là không cân nhắc, không đánh giá kỹ lưỡng về tổng chi phí mà mình phải bỏ ra và sẽ phải bỏ ra trong nhiều năm theo thỏa thuận, chỉ cho đến khi phát sinh những vấn đề trên thực tế.

– Lựa chọn mua sở hữu kỳ nghỉ vì lầm tưởng việc sở hữu sản phẩm này như một khoản đầu tư sinh lời. Thực tiễn tại nhiều quốc gia đã chỉ ra rằng, chỉ nên lựa chọn sở hữu kỳ nghỉ để tận hưởng thời gian nghỉ dưỡng của bản thân hay của gia đình trong một khoảng thời gian xác định, chứ đừng mua sở hữu kỳ nghỉ và coi nó như một khoản đầu tư sinh lời.

– Vấn đề “gian lận” trong việc “môi giới bán lại sở hữu kỳ nghỉ”. Xuất phát từ việc bán quyền lợi sở hữu kỳ nghỉ rất khó khăn, một bộ phận “môi giới bán lại sở hữu kỳ nghỉ” đã chào mời có thể bán lại quyền sở hữu kỳ nghỉ của người mua cho một bên thứ ba, với điều kiện, người sở hữu sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ phải trả phí trước. Tuy nhiên, thực tế đa phần những trường hợp này sau đó đều chưa, hoặc thậm chí không thể bán lại sở hữu kỳ nghỉ, còn người sở hữu sở hữu kỳ nghỉ thì lại tiếp tục bị mất một khoản phí (không hề nhỏ) cho bên môi giới.

– Các vấn đề chủ yếu và phổ biến mà người mua sở hữu kỳ nghỉ tại nhiều quốc gia gặp phải, điển hình như:

(i) phí duy trì hàng năm quá cao và kéo dài nhiều năm do hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ thường có thời hạn từ vài năm đến vài chục năm;

(ii) không thể hủy bỏ hoặc rút lui khỏi hợp đồng đã ký kết;

(iii) không thể đặt phòng theo lịch ban đầu;

(iv) không thể hoặc rất khó để cho thuê lại hay chuyển nhượng lại hợp đồng;

(v) hành vi gây hiểu lầm, thậm chí gian lận, “lừa đảo”, hành vi gây áp lực bán hàng của bên bán; v.v…

Trong đó, vấn đề hủy bỏ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ đã giao kết vẫn là vấn đề lớn nhất và nan giải nhất của mô hình kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ tại các quốc gia trên thế giới, cũng là vấn đề dẫn đến nhiều tranh chấp, khiếu nại nhất của người mua trong suốt những năm 80 đến nay.

3. Pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ tại một số quốc gia và khuyến nghị cho Việt Nam

Liên hệ với thực trạng hoạt động kinh doanh dưới tên gọi “dịch vụ nghỉ dưỡng dài hạn/sở hữu kỳ nghỉ” (hay các tên gọi tương tự) tại Việt Nam mấy năm gần đây cho thấy, loại hình này cũng có những đặc điểm và vấn đề phát sinh tương tự với mô hình kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ đã xuất hiện trên thế giới từ những năm 1960. Xuất phát với tính chất là một loại hình kinh doanh phức tạp (như đã phân tích), nên không chỉ ở Việt Nam, các vấn đề tồn tại của mô hình sở hữu kỳ nghỉ đã phát sinh từ khá lâu tại không ít quốc gia, khu vực trên thế giới, cụ thể như Châu Âu, Hoa Kỳ, Úc, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, v.v.…

Đứng trước những thực trạng phức tạp đó, mặc dù pháp luật của mỗi quốc gia, khu vực có thể có cách tiếp cận khác nhau về “sở hữu kỳ nghỉ”, nhưng nhiều nơi như Liên minh châu Âu, Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Úc, một số bang ở Hoa Kỳ đều có các quy định trực tiếp để quản lý hoạt động này, ví dụ:

Tại Liên minh Châu Âu, hoạt động kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ được điều chỉnh trực tiếp bởi một đạo luật riêng năm 1994 (Đạo luật về sở hữu kỳ nghỉ được Cộng đồng châu Âu thông qua năm 1994); một Chỉ thị năm 2008 (Chỉ thị 2008/122/EC của Nghị viện châu Âu và Hội đồng ban hành ngày 14/01/2009 về việc bảo vệ người tiêu dùng đối với một số khía cạnh của dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ, sản phẩm kỳ nghỉ dài hạn, hợp đồng mua lại và bán lại) và pháp luật riêng của các quốc gia thành viên (đặc biệt là các quốc gia có khu nghỉ dưỡng, du lịch).

Tại Hoa Kỳ, ví dụ tại tiểu bang Florida, sở hữu kỳ nghỉ hiện được tiểu bang Florida quy định và điều chỉnh trực tiếp tại Đạo luật tiểu bang Florida năm 2018 (Chương 721 với 98 Điều) ngày 25/9/2018 của Hoa Kỳ về thiết lập quy trình và yêu cầu công khai thông tin việc bán hàng, trao đổi, quảng bá và vận hành các hoạt động sở hữu kỳ nghỉ.

Tại Úc, hoạt động kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ được điều chỉnh trực tiếp tại Đạo luật Công ty (Chương 5).

Nhìn chung, xuất phát từ thực trạng mô hình sở hữu kỳ nghỉ đã và đang phát triển từ lâu nên nhiều quốc gia và khu vực đã có quy định pháp luật cũng như cơ chế điều chỉnh một cách trực tiếp và tương đối hoàn chỉnh nhằm đảm bảo tính minh bạch, chặt chẽ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, điển hình như: quy định về cấp phép hoạt động sở hữu kỳ nghỉ; quy định về điều kiện được chào bán sản phẩm ra thị trường; yêu cầu về trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác trong quảng cáo và trước khi ký kết hợp đồng; quyền của người mua (thời hạn rút lui/cân nhắc); cơ chế quản lý; xử lý vi phạm, v.v.…

Đặc biệt, một số quyền của khách hàng được quy định rất chặt chẽ như: khách hàng có quyền chấm dứt hợp đồng vô điều kiện trong một khoảng thời gian mà không mất bất kỳ chi phí nào và không thể hủy bỏ quyền dù bất kỳ lý do nào; cấm yêu cầu người tiêu dùng thanh toán trước khi kết thúc thời hạn rút lui nêu trên; hoặc yêu cầu doanh nghiệp mở tài khoản ký quỹ để đảm bảo khả năng chi trả cho các khách hàng khi có nhu cầu rút khỏi hợp đồng và quy định thời gian hoàn trả cụ thể.

Trong khi lĩnh vực kinh doanh sở hữu kỳ nghỉ được pháp luật nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới điều chỉnh một cách trực tiếp, Việt Nam cho đến nay còn thiếu vắng một khung pháp lý riêng biệt, đầy đủ để điều chỉnh đối với loại hình kinh doanh này. Bởi vậy, trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn quốc tế và đánh giá thực trạng tại Việt Nam, việc tập trung rà soát, xây dựng một khung pháp lý toàn diện, chặt chẽ để điều chỉnh loại hình kinh doanh dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ nhằm giảm thiểu rủi ro, đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia loại hình giao dịch này cũng như ổn định trật tự xã hội là một điều hết sức cấp thiết trong bối cảnh hiện nay./.

[*] Một số nguồn tài liệu tham khảo:

https://www.legislation.gov.au/C2004A00818/2021-04-05

https://legaldictionary.thefreedictionary.com/time-share

 https://timeshareconsumerassocation.org.uk

 https://www.nolo.com/legal-encyclopedia

 https://eur-lex.europa.eu/legal-content

–  http://www.leg.state.fl.us/statutes

–  https://www.aph.gov.au/Parliamentary_Business/Committees/Joint

 





Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/bao-chi-voi-nguoi-dan/mo-hinh-kinh-doanh-so-huu-ky-nghi-tren-the-gioi-tu-lich-su-hinh-thanh-den-nhung-van-de-nguoi-mua-gap-phai.html

Cùng chủ đề

Ông Trump điện đàm với Tổng thống Biden, đổ lỗi phe Dân chủ về vụ bị ám sát hụt

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người tiền nhiệm Donald Trump về vụ cựu tổng thống bị ám sát hụt lần thứ 2. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Emilie Simons, ông Biden và ông Trump đã có một “cuộc trò chuyện thân mật” chiều 16/9 (giờ Mỹ). Trong đó, lãnh đạo Nhà Trắng bày tỏ bản thân cảm thấy nhẹ nhõm khi biết ông Trump vẫn an toàn. Đáp lại,...

Nghi phạm ám sát ông Trump từng liên lạc với quân đội Ukraine

(Dân trí) - Nghi phạm ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đến Kiev và đề nghị giúp đỡ Ukraine. Nghi phạm Ryan Wesley Routh (giữa) (Ảnh: GoFundMe). Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đã bị bắt vào ngày 15/9 sau khi Mật vụ Mỹ phát hiện ra ông có ý định ám sát cựu Tổng thống Donald Trump tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida. Các bài đăng trên mạng xã hội và một...

Ông Donald Trump và nghi án bị ám sát lần 2, tài sản tỷ USD ra sao?

Tài sản của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục giảm sau khi đã rớt mạnh sau cuộc tranh luận với bà Kamala Harris và kết quả kinh doanh thua lỗ của công ty Trump Media trước đó. Theo Forbes, tính tới ngày 16/9, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có khối tài sản 3,9 tỷ USD, giảm 42 triệu USD (-1,1%) so với cuối tuần trước và chỉ còn xếp thứ 877 trên thế giới.  Tài sản của ông Donald Trump...

Bộ đội mũ nồi xanh Việt Nam mang Tết Trung thu đến trẻ em Abyei

TPO - Tại căn cứ Highway thuộc Phái bộ UNISFA, Đội Công binh số 2 của Việt Nam vừa tổ chức chương trình “Vui rằm Trung thu 2024” cho trẻ em ở nhà thờ khu vực Abyei, nhằm lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc và chia sẻ yêu thương tới cộng đồng người dân địa phương. Theo Đội Công binh số 2 của Việt Nam (ĐCB số 2), trường học tại khu vực nhà thờ Abyei là nơi chăm sóc...

Giá vàng miếng SJC đi lên, vàng nhẫn lập đỉnh kỷ lục, thế giới nhắm thẳng mốc 3.000 USD, xuất hiện làn sóng chốt...

Giá vàng hôm nay 17/9/2024, giá vàng nhẫn và thế giới cùng tăng mạnh. Nhà đầu tư đang chốt lời, ngưỡng 3.000 USD/ounce đang được “để mắt”. Giá vàng miếng đi lên.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thúc đẩy hợp tác ngành ô tô, cơ khí với CHLB Đức

Chủ trì Bàn tròn về phía Đức có ông Michael Bose trưởng phòng quan hệ quốc tế, kiêm giám đốc điều hành dự án hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam (BeCAN 2.0); về phía Việt Nam có ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức. Bên cạnh đó, có sự tham gia của các cán bộ Hiệp hội và...

Livestream giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh và thúc đẩy liên kết vùng trong phát …

 Livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, đem lại doanh thu cao hơn với mức đầu tư tương đối thấpMột trong những điểm nhấn của Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Tây Nguyên vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức mới đây là phiên livestream đặc biệt của MC-KOC Thùy Dung ngay tại khán...

Sớm hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Trương Thanh Hoài, đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Pháp chế, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện (NSMO), Thành viên Tổ soạn thảo Thông tư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các Tổng công ty phát điện: Tổng công ty phát điện 1, Tổng công ty phát điện 2, Tổng công...

Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ thông qua dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Trương Thanh Hoài, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025,...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài tiếp và làm việc với Đại sứ Israel tại Việt Nam

Chào mừng Ngài Đại sứ Yaron Maver và các cán bộ của Đại sứ quán Israel đến làm việc với Bộ Công Thương, Thứ trưởng bày tỏ vui mừng đây là lần đầu tiên gặp và làm việc với Ngài Đại sứ, mong muốn sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước trong phạm vi, lĩnh vực phụ trách của Bộ Công Thương. Thứ trưởng cho rằng...

Bài đọc nhiều

Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

(MPI) - Ngày 15/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 987/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế (Ban Chỉ đạo). Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là...

Ngành du lịch miền Bắc góp sức khắc phục hậu quả mưa lũ

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đang tích cực quyên góp, hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ ở nhiều địa phương phía Bắc. Một số cơ sở lưu trú tại Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Giang, Cao Bằng đón tiếp miễn phí người dân và các đoàn thiện nguyện. ...

Indonesia ban hành quy định mới về kiểm dịch sản phẩm nhập khẩu

Theo đó một số nội dung trọng tâm tại Quyết định này cần lưu ý: 1.Quy định mới về thông báo báo trước (Prior Notice) và thông báo Notification of Non-Compliance dành cho các công ty xuất khẩu nước xuất xứ, áp dụng cho các sản phẩm: động vật và các sản phẩm động vật, cá và các sản phẩm cá; thực vật và các sản phẩm thực vật. Các doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện khai báo...

Công điện hỏa tốc về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện nhằm đảm …

Cơn bão số 3 vừa qua đã đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc với cường độ rất mạnh; hoàn lưu bão gây mưa lớn trên toàn bộ các tỉnh từ miền Bắc trở ra với tổng lượng từ 200 - 400mm, các tỉnh miền núi từ 400 - 600mm, có nơi trên 700mm. Nhiều hồ chứa thủy điện khu vực trung du và miền núi phía Bắc đã phải xả lũ khẩn cấp để đảm bảo an...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài tiếp và làm việc với Đại sứ Israel tại Việt Nam

Chào mừng Ngài Đại sứ Yaron Maver và các cán bộ của Đại sứ quán Israel đến làm việc với Bộ Công Thương, Thứ trưởng bày tỏ vui mừng đây là lần đầu tiên gặp và làm việc với Ngài Đại sứ, mong muốn sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước trong phạm vi, lĩnh vực phụ trách của Bộ Công Thương. Thứ trưởng cho rằng...

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác ngành ô tô, cơ khí với CHLB Đức

Chủ trì Bàn tròn về phía Đức có ông Michael Bose trưởng phòng quan hệ quốc tế, kiêm giám đốc điều hành dự án hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam (BeCAN 2.0); về phía Việt Nam có ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức. Bên cạnh đó, có sự tham gia của các cán bộ Hiệp hội và...

Xây dựng hình ảnh “Du lịch Long An an toàn, hấp dẫn”

Để xây dựng hình ảnh "Du lịch Long An an toàn, hấp dẫn", Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An đang đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch đặc thù và bộ nhận diện du lịch khi được tỉnh công nhận; ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong bảo tồn,...

Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác chuẩn bị xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh...

(Bqp.vn) - Sáng 16/9, tại Hà Nội, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia gìn giữ hòa bình (GGHB) Liên hợp quốc làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ xuất quân của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 (BVDC2.6) và Đội...

Livestream giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh và thúc đẩy liên kết vùng trong phát …

 Livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, đem lại doanh thu cao hơn với mức đầu tư tương đối thấpMột trong những điểm nhấn của Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Tây Nguyên vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức mới đây là phiên livestream đặc biệt của MC-KOC Thùy Dung ngay tại khán...

Hội nghị rút kinh nghiệm công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số cơ quan Tổng cục Chính trị

(Bqp.vn) - Chiều 16/9, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số Cơ quan Tổng cục Chính trị. Trung tướng Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chủ trì hội nghị.Các đại biểu dự hội nghị.Những tháng đầu năm 2024, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của Cơ quan Tổng cục...

Mới nhất

Ông Trump đổ lỗi cho phe Dân chủ về việc mình bị ám sát

VOV.VN - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/09 đã đổ lỗi cho các phát ngôn của phe Dân chủ dẫn đến việc mình bị ám sát.   Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin tức Fox News ngày 16/09, cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng các phát ngôn của Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris là nguyên nhân...

HUD đang kinh doanh ra sao?

Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Công ty TNHH (HUD) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2024 với những kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, doanh thu thuần của công ty đạt gần 1.792 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước....

Mới nhất

HUD đang kinh doanh ra sao?