Trang chủNewsDu lịchẨm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch


Chưa phát huy hết thế mạnh

Theo khảo sát của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (WFTA), có tới 81% số du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Họ sẵn sàng dành trung bình 25-35% ngân sách cho các khoản chi tiêu liên quan đến thực phẩm và đồ uống trong hành trình du lịch. Điều này cho thấy, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã dần trở thành một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch - Ảnh 1.

Phở – món ăn Việt được du khách yêu thích nhất

Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Xuân Quỳnh cho biết: Ẩm thực là thế mạnh góp phần phát triển du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Vì vậy, trong Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định du lịch ẩm thực là dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam. Và ẩm thực Việt Nam đã chứng minh sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu với nhiều món ăn được công nhận, được trao nhiều giải thưởng, danh hiệu quốc tế uy tín.

Mới đây nhất, trong tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Michelin công bố danh sách tuyển chọn đầu tiên các nhà hàng đạt chuẩn Michelin Guide Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 4 nhà hàng được nhận một Sao Michelin (3 nhà hàng ở Hà Nội và 1 nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh) nhờ có chất lượng món ăn cao; 29 cơ sở ăn uống được thẩm định viên công nhận có món ăn đáng trải nghiệm với giải thưởng Bib Gourmand – hạng mục tôn vinh những nhà hàng phục vụ món ăn ngon với giá cả phải chăng; 70 nhà hàng được giải Michelin Selected. Hay nhiều món ăn nổi tiếng của Việt Nam như phở, bánh mì, bún chả, bánh cuốn… đã được tôn vinh trên nhiều kênh truyền thông quốc tế uy tín.

“Điều này càng khẳng định ẩm thực Việt chính là tài nguyên giúp làm tăng sức hấp dẫn của các điểm đến du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trên bản đồ du lịch thế giới” – ông Nguyễn Xuân Quỳnh khẳng định.

Nắm bắt lợi thế của ẩm thực trong việc quảng bá văn hóa, kích cầu du lịch, thu hút du khách, những năm gần đây, nhiều địa phương đã chú trọng đến việc phát triển ẩm thực, quy hoạch và xây dựng “bản đồ ẩm thực” để thu hút du khách. Ví dụ, thành phố Hải Phòng đã thành công với sản phẩm du lịch food tour, nhờ vào việc xây dựng bản đồ số về ẩm thực để du khách có thể dễ dàng trải nghiệm ngắn ngày. Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đưa ra nhiều trải nghiệm cho du khách thưởng ẩm thực cung đình.

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch - Ảnh 2.

Thành phố Hải Phòng đã thành công với sản phẩm du lịch food tour (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Quỳnh, mặc dù ẩm thực Việt có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả. Các sản phẩm du lịch ẩm thực hiện nay mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của du khách và chủ yếu ở các thành phố lớn. Tại các địa phương đa phần các sản phẩm du lịch còn nhỏ lẻ, chưa có hệ thống… nên du khách cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm. Hoạt động xúc tiến quảng bá chỉ mang tính tự phát, thiếu kế hoạch, chưa có chiến lược lâu dài.

Cùng quan điểm, Phó Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Tưởng Hữu Lộc cho biết, văn hóa ẩm thực là một trong những sức hút vô cùng lớn đối du lịch Việt Nam. Tuy nhiên các địa phương còn đang lúng túng trong việc phát huy ẩm thực địa phương. Hàng quán nổi tiếng ở tỉnh nào cũng có nhưng để trở thành một món ăn phổ biến và nổi tiếng trên thế giới thì hiện nay chúng ta vẫn chưa có động thái để thúc đẩy. Đây là một trong những vấn đề rất khó khi muốn phát triển về ẩm thực, chọn ẩm thực để thu hút khách du lịch.

Cần xây dựng câu chuyện ẩm thực độc đáo

Vậy nên, để biến ẩm thực trở thành một thế mạnh thu hút khách du lịch và thúc đẩy phát triển du lịch, ông Nguyễn Xuân Quỳnh cho rằng, cần phải coi ẩm thực chính là văn hóa để lồng ghép vào phát triển du lịch.

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam - Ảnh 3.

Ẩm thực truyền thống luôn hấp dẫn du khách tại các điểm đến du lịch (ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh chia sẻ: “Nếu tách rời ẩm thực và văn hóa hoặc chưa chú trọng đến sự phát triển của ẩm thực là một thiếu sót. Khi chúng ta biết kết hợp ẩm thực và văn hóa thì khi đó sản phẩm du lịch ẩm thực mới có giá trị và mới tạo được điểm nhấn. Chúng ta cần có một chương trình mang tầm cỡ quốc gia nếu muốn quảng bá về ẩm thực Việt Nam. Đặc biệt phải xác định được sản phẩm nào là sản phẩm cốt lõi để quảng cáo cho một giai đoạn. Ví dụ, khi chúng ta xác định ẩm thực là văn hóa và ẩm thực là một trong những mũi nhọn khác biệt của Việt Nam thì việc đầu tư, hình ảnh phải sâu rộng, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Phải có những chương trình đặc biệt về ẩm thực để giới thiệu với bạn bè quốc tế, hay những chương trình giao lưu văn hóa ẩm thực với các nước.

Ngoài ra cần đặc biệt chú trọng đến đào tạo nghề bếp. Cần có những chính sách phù hợp để phát triển nghề bếp tương xứng với nhu cầu và yêu cầu của xã hội. Nên quan tâm về chất lượng đào tạo cũng như các chế độ về nghề để vinh danh nghề bếp trong một kỷ nguyên mới phát triển ẩm thực”.

Còn theo Tổng Giám đốc Công ty Du lịch WonderTour Lê Công Năng, các địa phương cần có chiến lược phát triển du lịch ẩm thực một cách cụ thể, rõ ràng và dài hạn. Kế hoạch này cần phải bao gồm việc quy hoạch các khu vực ẩm thực, đào tạo nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở hạ tầng. Bởi, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm các dịch vụ. Các khu vực ẩm thực cũng cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không gian thoải mái và hấp dẫn.

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch - Ảnh 4.

Du khách thích thú trải nghiệm ẩm thực Việt Nam (ảnh minh họa)

Cùng với đó, đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá và tiếp thị du lịch ẩm thực thông qua các kênh truyền thông, sự kiện, hội chợ ẩm thực, và sử dụng các công nghệ hiện đại như mạng xã hội, ứng dụng du lịch để giới thiệu đặc sản và văn hóa ẩm thực đến với du khách quốc tế và trong nước. Đặc biệt, mỗi địa phương cần xác định và phát triển những món ăn đặc sản, câu chuyện ẩm thực độc đáo để làm điểm nhấn thu hút du khách. Sự khác biệt và độc đáo của mỗi địa phương sẽ là chìa khóa thu hút sự chú ý của du khách.

“Bằng cách thực hiện đồng bộ các biện pháp trên, Việt Nam có thể khai thác tối đa tiềm năng du lịch ẩm thực, biến ẩm thực thành lợi thế cạnh tranh hấp dẫn và thu hút du khách quốc tế” – ông Lê Công Năng nhấn mạnh./.



Nguồn: https://toquoc.vn/am-thuc-lam-tang-suc-hap-dan-cua-du-lich-viet-nam-20240730153821954.htm

Cùng chủ đề

Những điều độc đáo mà Dubai sẽ mang lại trong hành trình du lịch của bạn

"Vùng đất vàng" nổi tiếng thế giới Dubai được biết đến là "vùng đất vàng" với sự thịnh...

A Choén – Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

16/09/2024 10:21 (PLVN) - Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định...

Những món ăn đặc sản không thể bỏ qua tại Măng Đen

Gà nướng cơm lam Gà nướng cơm lam là món đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến...

Khám phá những nét văn hóa đặc trưng tại Indonesia

Hãy cùng khám phá những nét văn hóa đặc trưng tại Indonesia để hiểu thêm về con người...

Thưởng thức những món ăn nổi tiếng tại Chicago

Thịt hun khói kiểu Chicago Thịt hun khói kiểu Chicago mang đến hương vị độc đáo nhờ quy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sẻ chia với người dân thôn Làng Nủ sau bão lũ, sạt lở đất

Bà Phạm Kim Dung chia sẻ thêm, chuyến đi với mục đích góp phần nhỏ, mong bà con vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả của thiên tai và trở lại cuộc sống bình thường. Từ Phố Lu, Lào Cai đến điểm cứu trợ Bảo...

Liên hoan phim Italia 2024

Liên hoan phim Italia 2024 do Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 23 – 28/9 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (Hà Nội). Sự kiện được tổ chức với sự phối hợp của Liên hoan phim châu Á tại Rome, nhằm...

Hội họa, văn học và điêu khắc cùng “bắt tay” để mang đến một Hà Nội tinh tế, lịch lãm

Hà Nội còn là một thực thể văn hóa sống độngSau ba thập kỷ gặp gỡ và trở thành bạn bè thân thiết, họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà văn Nguyễn Việt Hà và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt cảm thấy cần phải làm một điều gì đó cùng...

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 16/9/2024

1. Lĩnh vực Văn hóa- VTV, báo Tin tức, Chính phủ, Tiền Phong, Dân Trí đưa tin: Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão Yagi đi qua. Tại chương trình, Thủ tướng...

Ảnh: Giới thiệu chương trình xúc tiến Du lịch

Thực hiện: Nam Nguyễn | 16/09/2024 ...

Bài đọc nhiều

Khai mạc đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch

Lễ hội với quy mô 100 gian hàng đã tạo không gian cho các nghệ nhân Hà Nội trưng bầy giới thiệu các sản phẩm bánh kẹo phụ vụ Tết Trung thu. Đồng thời thu hút 40 doanh nghiệp của 23 tỉnh, thành giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng. Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nêu rõ, lễ hội...

A Hidden Gem in Sa Pa

Just over 10 kilometers from the center of Sa Pa, Ta Van continues to surprise visitors with its breathtaking, picture-perfect scenery.  When talking about the most famous tourist spots in Vietnam, it's not only the beaches but also the mountainous regions that come to mind. Among these, Sa Pa in Lao Cai stands out, often referred to as the "Land of Mist". Since its tourism sector has been systematically developed, Sa Pa, especially its town center, has taken on a more...

Làm gì để khai thác tài nguyên du lịch ở vùng “nghĩa địa tàu đắm”?

Từ thắng cảnh độc đáo Vài năm trở lại đây, thắng cảnh Hòn Nhàn (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được nhiều du khách đến tham quan, khám phá bởi vẻ đẹp nên thơ, đặc sắc. Vùng đảo đá này được tạo ra từ hoạt động phun trào và kiến tạo của vùng trầm tích núi lửa nên được ví như “Gành Đá Đĩa” thứ 2 - sau Gành Đá Đĩa của tỉnh Phú Yên. Xung quanh Hòn...

Nhiều điểm nhấn đặc biệt trong chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh VN tại Mỹ

Theo Đại sứ, các bộ phim cũng chính là công cụ ngoại giao quyền lực mềm và giao lưu văn hóa mạnh mẽ, là cầu nối cho những khác biệt về văn hóa và tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa người với người, giữa quốc gia với quốc gia. Ngành công nghiệp điện ảnh không chỉ là giải trí mà nó còn là một công cụ mạnh mẽ để kể những...

Lễ hội Nghinh Ông – Nét đẹp văn hóa của người dân biển Cần Giờ

Ngoài chương trình lễ hội truyền thống, điểm nhấn ý nghĩa trong Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024 là hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.Đông đảo du khách và người dân tham dự Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế QuânBình Thuận: Đặc sắc Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân 2024Sóc Trăng: Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút...

Cùng chuyên mục

Lễ hội Nghinh Ông – Nét đẹp văn hóa của người dân biển Cần Giờ

Ngoài chương trình lễ hội truyền thống, điểm nhấn ý nghĩa trong Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024 là hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.Đông đảo du khách và người dân tham dự Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế QuânBình Thuận: Đặc sắc Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân 2024Sóc Trăng: Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút...

Long An: Tận dụng vị trí gần TP Hồ Chí Minh làm lợi thế phát triển du lịch

Một trong những nguyên nhân khiến du lịch Long An chưa phát triển là ngành du lịch chưa tập trung vào điểm mạnh, khác biệt để cạnh tranh với các địa phương; thiếu định hướng về nhu cầu của du khách.Du lịch Long An: Tăng hấp dẫn và thân thiện với công nghệ thực tế ảoVề Long An dự Lễ hội Vía Bà Ngũ hành Long Thượng ở Cần GiuộcLong An: Điểm đến của những khách ưa thích...

Làm gì để khai thác tài nguyên du lịch ở vùng “nghĩa địa tàu đắm”?

Từ thắng cảnh độc đáo Vài năm trở lại đây, thắng cảnh Hòn Nhàn (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được nhiều du khách đến tham quan, khám phá bởi vẻ đẹp nên thơ, đặc sắc. Vùng đảo đá này được tạo ra từ hoạt động phun trào và kiến tạo của vùng trầm tích núi lửa nên được ví như “Gành Đá Đĩa” thứ 2 - sau Gành Đá Đĩa của tỉnh Phú Yên. Xung quanh Hòn...

Ảnh: Giới thiệu chương trình xúc tiến Du lịch

Thực hiện: Nam Nguyễn | 16/09/2024 ...

Mới nhất

Ông Trump nói “ghét” Taylor Swift sau khi nữ ca sĩ ủng hộ bà Harris

(Dân trí) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai nói "ghét" Taylor Swift, vài ngày sau khi nữ ca sĩ nổi tiếng bày tỏ sự ủng hộ với đối thủ của ông - Phó Tổng thống Kamala Harris. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và nữ ca sĩ Taylor Swift (Ảnh: Getty).  Trong một bài đăng trên mạng xã...

Ông Trump đổ lỗi cho phe Dân chủ về việc mình bị ám sát

VOV.VN - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/09 đã đổ lỗi cho các phát ngôn của phe Dân chủ dẫn đến việc mình bị ám sát.   Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin tức Fox News ngày 16/09, cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng các phát ngôn của Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris là nguyên nhân...

HUD đang kinh doanh ra sao?

Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Công ty TNHH (HUD) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên năm 2024 với những kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, doanh thu thuần của công ty đạt gần 1.792 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước....

Mới nhất

HUD đang kinh doanh ra sao?