Năm nay, TP. Hồ Chí Minh thực hiện tuyển bổ sung 2.203 học sinh lớp 10 cho 36 trường THPT công lập tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Trong đó có 3 trường THPT thuộc tốp đầu là THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) và Lê Quý Đôn (Quận 3).
Nhận định về tình hình tuyển bổ sung lớp 10 năm nay, cán bộ khảo thí của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết khả quan hơn năm trước. Tỷ lệ tuyển đợt 2 đạt khoảng 80%, có những trường nhận đủ 100% chỉ tiêu.
Đơn cử, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP. Thủ Đức), chỉ tiêu tuyển bổ sung lớp 10 là 60 học sinh nhưng nhà trường đã nhận được 64 hồ sơ đăng ký. Trường THPT Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), chỉ tiêu tuyển bổ sung năm nay là 15 với mức điểm từ 16,25 điểm, có 16 học sinh đăng ký. Tương tự, tại Trường THPT Long Trường (TP. Thủ Đức), tuyển bổ sung 102 chỉ tiêu thì có 90 học sinh đăng ký, đạt khoảng 90%…
Ngược lại với tín hiệu khả quan trong xét tuyển bổ sung của các trường tốp sau, cả 3 trường THPT thuộc tốp đầu đều không nhận được bất cứ hồ sơ xét bổ sung nào.
Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) cần tuyển 40 chỉ tiêu, Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3) cần tuyển bổ sung 15 chỉ tiêu, Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) cần tuyển 12 chỉ tiêu, nhưng kết thúc thời hạn nộp hồ sơ, lãnh đạo nhà trường cho biết không nhận được hồ sơ nào đăng ký xét tuyển.
Nguyên nhân được đưa ra là do chỉ những học sinh có năng lực học tập giỏi ổn định thì mới tự tin lựa chọn những trường tốp đầu là nguyện vọng 1. Trong khi đó, khi đăng ký 3 nguyện vọng lớp 10, học sinh đã chọn theo tiêu chí tốp trường giảm dần. Vì vậy, khi không trúng tuyển nguyện vọng 1 ở những trường tốp đầu thì học sinh đã trúng tuyển các nguyện vọng sau đó với mức điểm thấp hơn.
Bên cạnh đó, những học sinh học lực tốt lại có nhiều cơ hội như du học, học các trường quốc tế, trường tư thục chất lượng cao vì vậy việc những trường tốp đầu khó tuyển.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/giao-duc–y-te1/tp-ho-chi-minh-cac-truong-top-dau-khong-du-chi-tieu-sau-tuyen-sinh-bo-sung-lop-10–i382422/