Ngày 26/7, Hội Cựu giáo chức Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”.
Hội thảo nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân (GS.VS.NGND) Phạm Minh Hạc cho sự phát triển lý luận và thực tiễn giáo dục Việt Nam.
Đồng thời, thông qua hội thảo tiếp tục phát triển những giá trị khoa học trong các công trình nghiên cứu của GS Phạm Minh Hạc vào thực tiễn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, góp phần lan tỏa tấm gương sáng của nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục mẫu mực trong toàn ngành và toàn xã hội.
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Đây là hội thảo đặc biệt, mang tính khoa học, tính thực tiễn, ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa giáo dục và tính nhân văn sâu sắc.
Dành sự trân trọng cho những cống hiến, đóng góp của GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh GS Phạm Minh Hạc là một nhà khoa học, nhà giáo, một nhà quản lý, một chính trị gia, một nhà hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục, đã có một khoảng thời gian rất dài và có nhiều đóng góp nổi bật, to lớn cho giáo dục nước nhà.
Với tư cách là nhà khoa học, GS Hạc đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển ngành tâm lý học nói chung và tâm lý học giáo dục Việt Nam, những nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục, triết lý giáo dục, phương pháp giáo dục.
Nguyên Bộ trưởng Phạm Minh Hạc đã có những quyết sách đổi mới giáo dục vào thời kỳ đất nước đã độc lập thống nhất nhưng cũng là giai đoạn cực khó khăn, giáo dục đầy thách thức.
Phương châm chỉ đạo của giai đoạn thử thách đó được GS Hạc đề ra là: “Giữ vững để không tan vỡ, khôi phục những cái đã mất, củng cố những cái còn lại và phát triển cái cần thiết”.
Đó là tinh thần mang tính tình thế, có kế thừa và lựa chọn cái cần làm phù hợp với hoàn cảnh, nó cũng mang tính kế thừa, một tinh thần quan trọng của giáo dục.
Tại hội thảo, bên cạnh những đánh giá về đóng góp, cống hiến với khoa học giáo dục nước nhà, nhiều câu chuyện, kỷ niệm về con người, phong cách, sự chân thành trong cả công việc và cuộc sống của GS Phạm Minh Hạc đã được chia sẻ.
Phát biểu kết thúc hội thảo, GS.TSKH.NGND Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam nhấn mạnh hội thảo không phải là để đánh giá về một nhà khoa học lớn trong lĩnh vực giáo dục mà là dịp để tri ân GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển của khoa học giáo dục Việt Nam.
Đó là sự tri ân đối với những công trình nghiên cứu khoa học đã nâng cao nhận thức về các lĩnh vực tâm lý học, giáo dục học; tri ân về một tầm nhìn chiến lược, toàn diện, khoa học và sâu sắc về giáo dục Việt Nam; tri ân về tình cảm chân thành, thấu hiểu, ân tình của GS Phạm Minh Hạc – một người thầy, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục luôn đau đáu với giáo dục nước nhà.
GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc (SN 1935) tại Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội. Ông nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội. Ông giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục (tên gọi Bộ GD&ĐT thời điểm trước đó) từ tháng 2/1987 đến 3/1990.
Người tiền nhiệm ông là Bộ trưởng Nguyễn Thị Bình và kế nhiệm ông sau đó là GS Trần Hồng Quân.
Trong thời gian công tác, ông là chủ nhiệm của nhiều chương trình, đề tài cấp Nhà nước và cấp Bộ. Ông là tác giả của nhiều đầu sách có tên tuổi và trên 200 bài báo khoa học về tâm lý và giáo dục đăng tải trên các báo, tạp chí có uy tín trong và ngoài nước của Nga, Pháp, Mỹ, Anh, Hà Lan, Úc, Nhật…
GS Phạm Minh Hạc là người sáng lập và là Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam từ ngày thành lập năm 1989 đến năm 2011. Kể từ tháng 12 năm 2011, ông là Chủ tịch danh dự Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/hoi-thao-dac-biet-ve-nguyen-bo-truong-giao-duc-89-tuoi-20240726151056800.htm