Tin từ Ban Quản lý dự án Hàng hải – chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT, dự án đang chờ Bộ Tài nguyên & Môi trường thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
“Sau khi ĐTM được phê duyệt, dự án mới có thể triển khai các bước tiếp theo từ phê duyệt dự án, đấu thầu chọn nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công… Dự kiến, dự án có thể khởi công trong quý IV”, lãnh đạo Ban QLDA Hàng hải thông tin.
Theo thông báo hàng hải của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam hồi tháng 3, trong phạm vi đáy luồng hàng hải Quy Nhơn từ phao báo hiệu hàng hải số 0 đến phao báo hiệu hàng hải số 3 có độ sâu -10m. Đoạn luồng từ phao báo hiệu hàng hải số 3 đến phao báo hiệu hàng hải số 7, độ sâu tim luồng đạt -9,1m. Đoạn luồng từ phao báo hiệu hàng hải số 15 đến hết vũng quay tàu có độ sâu tim luồng đạt 11,6m.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT có quy mô đầu tư với chiều dài tuyến luồng khoảng 7.160m từ phao số 0 vào đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140m; cao độ đáy luồng -13,0m; mực nước chạy tàu +1,6m.
Đồng thời, nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu cho tàu 30.000 DWT tại vị trí trước bến số 1 thành vũng quay tàu dùng chung đường kính 400m phục vụ tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hành hải). Khối lượng nạo vét của dự án dự kiến khoảng 4,1 triệu m3.
Tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 694 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021-2025. Thời gian dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2025.
Chia sẻ với Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn thông tin, trong bối cảnh ngành hàng hải phát triển mạnh các tàu có trọng tải lớn để tối ưu hoá hiệu quả khai thác, giảm chi phí logistics, thời gian qua, nhiều hãng tàu đều ngỏ ý muốn đưa các tàu trọng tải lớn vào Cảng Quy Nhơn.
Tiêu biểu, dòng tàu chở viên gỗ nén trước đây chủ yếu khoảng 15.000 DWT, nhưng hiện đa số là dòng tàu có trọng tải trên 30.000 DWT nhằm tăng khối lượng vận chuyển. Trong khi đó, với các tàu container chạy tuyến quốc tế cũng đều có trọng tải trung bình hơn 40.000 DWT.
“Tại Cảng Quy Nhơn, dòng tàu chủ yếu hiện ra vào cảng có trọng tải trung bình khoảng 30.000 – 40.000 DWT, chiều dài gần 200m. Việc độ sâu của luồng hàng hải hạn chế ở mức -9.1m gây nhiều khó khăn, bất tiện cho doanh nghiệp trong việc tổ chức đón, khai thác các tàu có trọng tải lớn vào làm hàng”, vị lãnh đạo này nói và cho biết thêm, việc luồng hàng hải hạn chế độ sâu cũng khiến nhiều tàu vào cảng phải giảm tải, gây thiệt hại cho cả chủ tàu và các khách hàng xuất nhập khẩu.
Đơn cử với tàu chở dăm gỗ – mặt hàng chủ lực tại Cảng Quy Nhơn, trước đây, các tàu có thể chở được khoảng 37.000 tấn thực, nhưng giờ chỉ chở được 32.000 tấn, giảm mất 5.000 tấn hàng. Điều đó buộc các chủ hàng phải trả cước khống cho tàu.
“Nếu luồng được nâng cấp, các tàu có thể lấy được hàng đầy tải. Khả năng giải phóng tàu của cảng cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn, chi phí logistics cho khách hàng sẽ giảm được nhiều”, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn chia sẻ.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khi-nao-khoi-cong-du-an-nang-cap-luong-quy-nhon-1922407251424148.htm