Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngHà Nội lý giải tình trạng thua lỗ của đường sắt đô...

Hà Nội lý giải tình trạng thua lỗ của đường sắt đô thị Cát Linh


Hà Nội lý giải tình trạng thua lỗ của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Giá vé tuyến Cát Linh – Hà Đông có mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng, nên doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được nhà nước trợ giá.





Hành khách chờ tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Hành khách chờ tàu tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

UBND TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội đối với đường sắt đô thị.

Liên quan phản ánh của cử tri về tình trạng thua lỗ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện nay, mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 1 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng (tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông).

Thực tế qua 2 năm đi vào vận hành (từ ngày 6/11/2021), tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận hành an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt, kết quả bước đầu đã chứng minh ưu thế của một phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn văn minh, hiện đại và là giải pháp cơ bản để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị là dịch vụ công ích, giá vé cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông với mục tiêu khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, giảm phương tiện giao thông cá nhân. Do đó doanh thu từ bán vé không có khả năng bù đắp chi phí và được nhà nước trợ giá.

Bên cạnh đó, kết cấu đơn giá tạm thời vận hành đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông ( ban hành tại Quyết định số 1517/QĐ-UBND ngày 9/5/2022 của UBND TP. Hà Nội) không có khoản mục chi phí liên quan đến lãi vay trên tổng mức đầu tư của dự án tuyến đường sắt, do vậy kinh phí trợ giá không có các khoản vay nêu trên.

Đi vào vận hành từ cuối năm 2021, đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông dài 13,05 km, có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2016, tổng vốn đầu tư dự án tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD).

Tàu được thiết kế với tốc độ khai thác là 35 km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Hiện, hành khách đi tàu mua vé theo hình thức lượt, vé ngày, vé tháng, cụ thể: Giá vé chặng là 8.000 – 15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1 km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30.000 đồng, giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người và giá áp dụng với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Người già và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé đi tàu.

Liên quan đến việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị mới, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện nay, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang chủ trì tham mưu cho UBND Thành phố xây dựng đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị, trong đề án có đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp để đầu tư phát triển cũng như tăng cường hấp dẫn, thu hút người dân tham gia vận tải hành khách bằng đường sắt đô thị.

Ngày 28/6/2024 Quốc Hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 điều chỉnh và bổ sung thêm nhiều chính sách đột phá mạnh mẽ cho TP. Hà Nội ưu tiên đầu tư, thu hút các 3 nguồn lực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô tạo đột phá trong phát triển đường sắt đô thị.

Đặc biệt Luật Thủ đô cho phép đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội theo mô hình định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD) đây là mô hình phổ biển ở các nước trong khu vực và các nước phát triển, bảo đảm hiện đại, đồng bộ bền vững, trong khu vực TOD, thành phố được thực hiện chính sách sử dụng nguồn tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối với vận tải hành khách công cộng.





Nguồn: https://baodautu.vn/ha-noi-ly-giai-tinh-trang-thua-lo-cua-duong-sat-do-thi-cat-linh—ha-dong-d220624.html

Cùng chủ đề

TPHCM muốn giữ phần thu ngân sách vượt kế hoạch để làm đường sắt đô thị

UBND TPHCM vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về "Báo cáo phục vụ đánh giá tác động nợ công của các dự án đường sắt”. Theo đó, trên cơ sở sẵn sàng đáp ứng các mục tiêu của Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ), thành phố đã xác định tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 là gần...

“Đòn bẩy” phát triển giao thông đô thị tại Hà Nội

Phát biểu tại toạ đàm, Trưởng ban MRB Nguyễn Cao Minh bày tỏ, (TOD)...

Phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô 2024 tới cán bộ, công chức và viên chức

“Do có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù và quy định mới, Luật Thủ đô (sửa đổi) cần triển khai khối lượng công việc rất lớn và phức tạp. Các cấp, ngành, mỗi cán bộ, công chức của Thành phố phải nắm vững tư tưởng, quan điểm, các quy định cụ thể cũng như mối quan hệ giữa các quy định của Luật", Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh yêu cầu. ...

Tham vấn ý kiến về phương án đầu tư đường sắt Thủ Thiêm

Tham vấn ý kiến về phương án đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long ThànhLiên danh tư vấn TEDI - TEDIS kiến nghị loại hình cho Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM là tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT). Bộ GTVT dự kiến trình Quốc hội...

Ngành Giáo dục Thủ đô Hà Nội vươn mình, đổi mới toàn diện

Trong kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025, với sự chỉ đạo quyết liệt, khoa học của thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các cơ sở giáo dục đã tổ chức tuyển sinh an toàn, hiệu quả các lớp mầm non, đầu cấp, khắc phục triệt để hiện tượng xếp hàng nộp hồ sơ tuyển sinh hay bốc thăm để vào trường công lập… Xứng tầm là trung...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vinhomes sẽ mua 370 triệu cổ phiếu quỹ từ ngày 23/10

Ngay sau thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nhận được tài liệu báo cáo mua lại cổ phiếu, Công ty cổ phần Vinhomes nhanh chóng công bố thời gian giao dịch, từ ngày 23/10/2024 đến ngày 22/11/2024. Phối cảnh Vinhomes Global Gate (Vinhomes Cổ Loa) - dự án vừa được Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm...

Doanh nghiệp muốn làm cao tốc TP.HCM

Doanh nghiệp muốn làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải có vốn tối thiểu 1.491 tỷ đồngNhà đầu tư muốn tham gia Dự án cao tốc TP.HCM- Mộc Bài phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư Dự án theo quy định của Luật Đầu tư PPP Ban Quản lý dự án đầu tư xây...

Bất động sản hưởng lợi từ việc Bình Dương vươn mình thành trung tâm đô thị khu vực

Bất động sản hưởng lợi từ việc Bình Dương vươn mình thành trung tâm đô thị khu vựcTrong Quy hoạch tỉnh Bình Dương năm 2021-2030 tầm nhìn 2025 vừa được công bố, Bình Dương đặt mục tiêu sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương năm 2030, trong đó việc phát triển đô thị là trọng tâm phát triển của tỉnh. Đô thị là không gian động...

Nhập thép cuộn cán nóng tăng mạnh, 9 tháng đạt 8,8 triệu tấn

Tính chung 9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu gần 8,8 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC), tăng 26% so với cùng kỳ 2023 và bằng 171% sản xuất trong nước. 9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu gần 8,8 triệu tấn HRC, tăng 26% so với cùng kỳ. Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC)...

Taxi Vinasun có thêm cổ đông lớn

Ông Lê Hải Đoàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HIPT, mua thành công 330.000 cổ phiếu để nâng sở hữu cá nhân tại Vinasun lên 2,11% và nâng tổng sở hữu của HIPT tại doanh nghiệp này lên 5,47%. Giao dịch này được ông Đoàn thực hiện vào ngày 10/10. Tính theo giá đóng cửa phiên hôm ấy là 10.250 đồng, khối cổ phiếu...

Bài đọc nhiều

Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn

Vinaconex 25 đề xuất nghiên cứu đầu tư Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn Công ty cổ phần Vinaconex 25 đề xuất khảo sát, nghiên cứu đầu tư và lập hồ sơ đề nghị thành lập Cụm công nghiệp Tây Điện Bàn tại tỉnh Quảng Nam. Công ty cổ phần Vinaconex 25 đề xuất khảo sát đầu tư Cụm công nghiệp tại thị xã Điện...

Hệ sinh thái tiện ích 5 sao chuẩn quốc tế tại Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence

Từ đó tạo nên các điểm đến biểu tượng của giới siêu giàu trên thế giới, nơi sở hữu các đặc quyền tiện ích đắt đỏ như Marina Bay Sands (Singapore) với hồ bơi vô cực trên du thuyền tầng 57, One Canal Penthouse & Sky Villa (Dubai) cùng hệ...

Đồng Nai đấu giá 350 tỷ quyền sử dụng đất ở huyện ‘trắng’ khu công nghiệp

TPO - Cụm công nghiệp Long Giao ở tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích gần 560.000 m2, trong đó gần 390.000 m2 sẽ được đấu giá với giá khởi điểm 350 tỷ đồng. UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất cụm công nghiệp Long Giao tại thị trấn Long Giao và xã Cẩm Đường, huyện Cẩm Mỹ. Theo quyết định này, đấu giá...

Các đại dự án giao thông “ăn đong” từng mét mặt bằng

Khá nhiều dự án đường bộ cao tốc có tiến độ hoàn thành trong năm 2025 - 2026, nhưng nhà thầu vẫn đang phải “ăn đong” từng mét mặt bằng. Nhiều dự án giao thông lớn vẫn khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong ảnh: Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng Nỗi lo mặt bằng Gần 3 tuần sau cơn bão...

Cùng chuyên mục

Chuyên gia: Giá căn hộ ngày càng cao do sự tiếp tay của nhóm đầu cơ

Lượng giao dịch chung cư giảm so với quý trướcTheo báo cáo thị trường bất động sản của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý III, thị trường ghi nhận nguồn cung đạt hơn 22.400 sản phẩm được chào bán, với 14.750 sản phẩm mở bán mới, giảm 25% so với quý trước.Toàn thị trường ghi nhận khoảng 10.400 giao dịch thành công trong quý III, giảm 25% so với quý trước nhưng tăng...

Không khí bàn giao nhà rộn ràng tại phân khu phong cách Mỹ The Beverly  

Tổ ấm mới, khởi đầu mới Đến nay, toàn bộ phân khu The Beverly đã hoàn thiện, nhiều căn đã được bàn giao tới tay chủ nhân. Tốc độ hoàn thiện nhanh chóng, chất lượng thực tế vượt ngoài mong đợi khiến các cư dân không khỏi phấn khích...

Không được tách thửa đất ở đô thị ở Quảng Ngãi dưới 50m2

Ngày 16/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền vừa ký Quyết định ban hành Quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên...

Doanh nghiệp muốn làm cao tốc TP.HCM

Doanh nghiệp muốn làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài phải có vốn tối thiểu 1.491 tỷ đồngNhà đầu tư muốn tham gia Dự án cao tốc TP.HCM- Mộc Bài phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.491 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư Dự án theo quy định của Luật Đầu tư PPP Ban Quản lý dự án đầu tư xây...

Tp.HCM dự kiến trình thẩm định giá đất nhiều dự án, thu ngân sách hơn 25.000 tỷ đồng

Chiều ngày 15/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) Tp.HCM đã có văn bản gửi Sở Tài chính Tp.HCM (Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể Tp.HCM) về các dự án dự kiến trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ...

Mới nhất

Việt Nam nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ở Khu vực Giữa Biển Đông

Việt Nam nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ở Khu vực Giữa Biển Đông. Việc nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý là để thực hiện quyền và nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), được quy...

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị không tăng học phí đại học

Theo đó, cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, giao cho Sở các địa phương được quyết định, lựa chọn một bộ sách giáo khoa thống nhất theo cấp học để thuận tiện trong việc giảng dạy,...

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ở Khu vực Giữa...

Ngày 17/7/2024 (theo giờ địa phương), đại diện Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trao cho Uỷ ban Ranh giới thềm lục địa Liên hợp quốc (CLCS) Hồ sơ Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam tại Khu vực Giữa Biển Đông (VNM‑C).     Trụ...

Ông Trump và bà Harris cùng nỗ lực thu hút cử tri chưa quyết định

Ông Trump (bên trái) và bà Harris trong cuộc tranh luận trực tiếp ngày 10/9/2024, tại Philadelphia. (Ảnh: AP) VTV.vn - Hai ứng cử viên đang cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua tranh cử Tổng thống. Cả hai cũng nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ các cử tri tiềm năng khi ngày bầu cử đang đến gần. Phó...

Mới nhất