Thiên tài VĂN CAO


Văn Cao viết nhạc, làm thơ, vẽ tranh. Ở mảng nào ông cũng để lại những dấu ấn mà hậu thế vẫn còn nhắc nhớ, ngưỡng vọng.

Một hiện tượng hiếm có

GS Phong Lê nhận định: Không chỉ ở thời điểm hôm nay, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông, mà ngay từ 1945, Văn Cao đã là một tên tuổi nghệ sĩ lớn mà cả dân tộc Việt, nhân dân Việt, từ nhỏ đến lớn, từ trẻ đến già không ai không biết đến, và chịu ơn. Bởi ông là tác giả của “Tiến quân ca”, rồi trở thành “Quốc ca” của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngay từ tháng Tám 1944. Chỉ riêng “Tiến quân ca” đã đủ làm nên một tên tuổi, một sự nghiệp lớn của Văn Cao trong thế giới âm nhạc.

Thiên tài VĂN CAO - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Văn Cao và nhà thơ Thanh Thảo. (Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH TOÁN)

Thế nhưng, đây chỉ là một điểm nhấn, bởi sự nghiệp âm nhạc của Văn Cao còn phải ngược lên dăm năm trước 1945, trong tư cách một tác gia lớn trong thế giới tân nhạc, với “Buồn tàn thu”, “Thiên thai”, “Bến xuân”, “Thu cô liêu”, “Cung đàn xưa”, “Đàn chim Việt”… mà chỉ riêng mỗi tác phẩm cũng đủ làm vinh quang cho bất cứ ai.

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ, những ai được nhìn bức ảnh Văn Cao cởi trần quần đùi chụp cùng các bạn đồng môn tiểu học Trường Bonnal – Hải Phòng, thật khó đoán ra có một người trong đó trở thành tác giả “Quốc ca” Việt Nam. Khi rời Trường Bonnal sang học Trường dòng Saint Joseph ngay bên cạnh, có lẽ Văn Cao đã có bước ngoặt quan trọng trong đời. Ở đó, bản năng “trời cho” của ông đã gặp âm nhạc, thi ca và hội họa để cùng thăng hoa. Không thể lý giải vì sao mới 16 tuổi đời, Văn Cao đã cất cao một giai điệu đầu sự nghiệp tràn ngập âm hưởng ca trù mang tên “Buồn tàn thu”.

Còn ngạc nhiên hơn khi 18 tuổi, Văn Cao đã bay lên “Thiên thai” cùng thể loại âm nhạc trường ca khiến cho tân nhạc thuở bình minh làm chúng ta xao xuyến đến tận bây giờ. Cũng con người lãng mạn ấy với “Cung đàn xưa”, “Thu cô liêu”, “Suối mơ”, “Bến xuân” bảng lảng khói sương thì lại chợt bùng cháy trong nhịp hành khúc rắn rỏi, sử thi như “Thăng Long hành khúc ca”, “Đống Đa”.

“Tiến quân ca” được viết vào mùa đông 1944 được xem như cái mốc chuyển đổi quan trọng trong tư duy sáng tạo âm nhạc Văn Cao. Đó là đoạn tuyệt với âm nhạc lãng mạn để bước sang địa hạt âm nhạc cách mạng. Sau “Tiến quân ca”, Văn Cao đi trên một hành trình dài với rất nhiều nguồn mạch, tỏa ra nhiều hướng, mà theo GS Phong Lê, soi vào đó là cả một dàn giao hưởng của đời sống kháng chiến, với “Bắc Sơn”, “Chiến sĩ Việt Nam”, “Công nhân Việt Nam”, với “Làng tôi” và “Ngày mùa”, với “Hải quân Việt Nam” và “Không quân Việt Nam”, với “Trường ca Sông Lô” và “Tiến về Hà Nội”, với “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”… Tất cả tràn ngập âm hưởng hào hùng, lạc quan, giàu sức khám phá và khả năng tiên tri về công cuộc kháng chiến và hành trình dân tộc.

Sự nghiệp âm nhạc vĩ đại của Văn Cao còn nối dài đến 1975 với tác phẩm “Mùa xuân đầu tiên” như một sự đón đợi kỳ diệu niềm vui đoàn tụ của hai miền Nam Bắc sau 20 năm bị chia cắt, dẫu phải đến thập niên 1990 công chúng mới được biết đến.

Người khai phá – mở lối

Ngay từ nhỏ khi bước vào văn nghệ, Văn Cao đã tam tấu cả nhạc – thi – họa. Bên cạnh tư cách một nhạc sĩ lớn mà cả dân tộc phải chịu ơn, như nhận định của GS Phong Lê, nói Văn Cao còn là nói đến một nhà thơ lớn. Còn nhà thơ Thanh Thảo cho rằng với cả sự nghiệp thơ của mình, Văn Cao là một thiên tài thơ, chứ không chỉ là thiên tài âm nhạc.

PGS – TS Nguyễn Đăng Điệp nhận xét trong lĩnh vực thi ca, Văn Cao viết không nhiều. Sinh thời, ông chỉ cho xuất bản duy nhất tập “Lá” gồm 28 bài và sau ngày ông mất, “Tuyển tập Văn Cao Thơ” cũng chỉ có 59 bài. Nhưng di sản nghệ thuật Văn Cao có khả năng tồn tại lâu dài bởi đó là sự kết tinh về chất chứ không phải áp đảo về lượng. Tài năng Văn Cao hiện rõ trong thơ, nhạc, họa nhưng so với nhạc và họa, thơ là lãnh địa thể hiện rõ nhất bản ngã Văn Cao.

Tại đó, ông trực diện lựa chọn thái độ: “Giữa sự sống và sự chết/ Tôi chọn sự sống/ Để bảo vệ sự sống/ Tôi chọn sự chết” (Chọn, 1957), nhận thấy mặt trái của những tấm huân chương: “Người ta đôi khi bị giết/ bằng những bó hoa” (Những bó hoa, 1974) và cô đơn, rạn vỡ: “Có lúc/ một mình một dao giữa rừng đêm không sợ hổ/ Có lúc/ ban ngày nghe lá rụng sao hoảng hốt/ Có lúc nước mắt không thể chảy ra ngoài được” (Có lúc, 1963). Thơ Văn Cao độc đáo ngay từ khởi đầu bởi đó là sản phẩm của những chiêm nghiệm sâu sắc đậm chất triết luận. Sâu đến mức lặng lẽ, sự lặng lẽ xoáy xiết của sóng ngầm: “Như viên đá rơi vào im lặng”.

Bên cạnh sự nhạy cảm thiên phú, gốc rễ tạo nên tầm vóc Văn Cao là chiều sâu tư tưởng và ý thức mài sắc cá tính. Đó là tư tưởng nhân văn và tinh thần duy mỹ. Nhân văn giúp Văn Cao biết căm ghét ngụy tạo, giả dối, biết yêu tự do và gắn bó số phận mình với số phận dân tộc. Duy mỹ giúp Văn Cao đề cao cái đẹp và sự thanh khiết của những giá trị tinh thần.

Sau thơ, ở Văn Cao còn là văn xuôi, với các truyện ngắn đã được đăng trên Tiểu thuyết thứ Bảy, năm 1943, như “Dọn nhà”, “Siêu nước nóng”… góp một sắc màu riêng vào trào lưu văn học hiện thực cuối mùa bên Bùi Hiển, Mạnh Phú Tư, Kim Lân, Nguyễn Đình Lạp…

Văn Cao còn một sự nghiệp rất đáng ghi nhận về hội họa, trong tư cách một họa sĩ, ngay từ trước 1945, với các bức tranh có tên “Thái Hà ấp đêm mưa”, “Cuộc khiêu vũ của những người tự tử” trong một Triển lãm nghệ thuật năm 1943.

Tư chất họa sĩ tài hoa đã “cứu” Văn Cao trong suốt 30 năm hoạn nạn. Ông không thể hoặc không được phép làm nhạc, làm thơ, mà chỉ có thể được vẽ để kiếm sống bằng các tranh minh họa cho báo, sách và làm bìa cho sách. “Vào những năm ấy, tác giả nào được Văn Cao vẽ bìa cũng đều rất vui sướng và hãnh diện, vì sự sáng tạo và nét tài hoa qua một chữ Văn trên một góc nhỏ của trang bìa” – PGS – TS Nguyễn Đăng Điệp nhớ lại.

Lấp lánh trên cõi “Thiên thai”

Sau chuyến đi Quy Nhơn do nhà thơ Thanh Thảo kết nối, năm 1985, Văn Cao đã thực sự phục sinh khi viết 3 bài thơ Quy Nhơn và được báo “Văn nghệ” giới thiệu sau rất nhiều năm không xuất hiện thơ trên thi đàn chính thống. Với 3 bài thơ Quy Nhơn, Văn Cao đã chính thức trở lại thi đàn, trước đó, Văn Cao chỉ còn được vẽ minh họa cho báo Văn Nghệ để kiếm những món tiền nhuận bút “còm” cho bà Thúy Băng, vợ ông, đi chợ.

Ngày 10-7-1995, sau Đại hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ V khoảng một tháng, Văn Cao đã bay lên cõi thiên thai cùng giai điệu “Thiên thai”. 28 năm sau ngày mất và 100 năm ngày sinh Văn Cao cũng chỉ là một chớp mắt của thời gian vô thủy, vô chung.

Nhưng thời gian không những không lãng quên tên tuổi Văn Cao mà càng ngày càng qua thời gian, tên tuổi ông lại càng hiện diện, càng ngời sáng, càng lấp lánh như một vì sao trên đất nước thân yêu của mình.



Nguồn: https://nld.com.vn/van-nghe/thien-tai-van-cao-20231114213348728.htm

Cùng chủ đề

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm gia đình các tác giả Quốc ca và Quốc huy Việt Nam

Sáng 2/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm gia đình cố nhạc sỹ Văn Cao và cố họa sỹ Bùi Trang Chước, những cây đại thụ của nền âm nhạc và hội họa Việt Nam.

Ngày 2-9, nhạc của Huy Du, Đỗ Nhuận, Nguyễn Văn Thương, Hoàng Vân… sẽ vang lên ở Điều còn mãi

Điều còn mãi đã có sức sống nhiều năm quaĐây là năm thứ hai nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc của Điều còn mãi. Anh nói "đây là chương trình đồ sộ nhất" mà anh từng tham gia.Theo nhạc sĩ, tại sự kiện âm nhạc đặc biệt này, những giá trị nghệ thuật ý nghĩa, những tác...

“Hoà nhạc tháng 7” mở màn chuỗi chương trình kỷ niệm 1 năm khánh thành Nhà hát Hồ Gươm

Dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội, đông đảo cán bộ, chiến sĩ Công an và Nhân dân.Phát biểu tại chương trình, Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công...

Dưới lá cờ Quyết Thắng, đồng đội Điện Biên Phủ nhận con gái người bạn liệt sĩ làm con nuôi

Cảnh đồng đội cũ nhận hai người con của liệt sĩ làm con gái nuôi; màn hòa giọng Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao ở cả năm đầu cầu nhân 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ... khiến khán giả xúc động. Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng kỷ niệm chương cho các cựu chiến sĩ Điện Biên - Ảnh: VGP Cầu truyền hình Dưới lá cờ Quyết Thắng được truyền hình trực tiếp từ năm điểm cầu gồm Điện Biên,...

Khán giả rơi nước mắt trong đêm nhạc Điện Biên Phủ với Văn Cao, Đỗ Nhuận, Văn Chung

Nguồn: https://tuoitre.vn/khan-gia-roi-nuoc-mat-trong-dem-nhac-dien-bien-phu-voi-van-cao-do-nhuan-van-chung-20240503081558151.htm

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đồng loạt lao dốc, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn rớt xuống sát 80 triệu đồng/lượng

(NLĐO) – Cả giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 99,99 đều đồng loạt giảm sâu, có nơi mua vào chỉ còn 80 triệu đồng/lượng. ...

Đến du lịch Quảng Bình vào mùa mưa có những trải nghiệm hấp dẫn gì?

(NLĐO) – Mùa mưa có thể không phải là lựa chọn phổ biến cho du khách khi đến Quảng Bình du lịch, nhưng sẽ mang đến cảm nhận vẻ đẹp rất riêng của mảnh đất này... ...

Bitcoin tiếp tục vượt mốc 89.000 USD lời hứa hẹn của ông Trump

(NLĐO) - Chưa đầy một tuần sau chiến thắng của ông Trump, giá Bitcoin tiếp tục lập đỉnh mới, vượt ngưỡng 89.000 USD khi thị trường tiền điện tử bùng nổ. ...

Tiếp tục “bốc hơi” dữ dội

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay giảm sốc khi đồng USD không ngừng tăng giá, chứng khoán Mỹ xanh sàn, nhà đầu tư bán ra thu về lợi nhuận... ...

Chắp cánh cho những giọng ca trẻ thủ đô

Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và chắp cánh cho những giọng ca trẻ tài năng của thủ đô. ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Câu chuyện tình buồn phía sau ca khúc “Tàu anh qua núi”

"Tàu anh qua núi" được nhạc sĩ Phan Lạc Hoa sáng tác sau khi lắng nghe một câu chuyện tình đau thương và mất mát trong thời chiến. ...

Chắp cánh cho những giọng ca trẻ thủ đô

Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và chắp cánh cho những giọng ca trẻ tài năng của thủ đô. ...

Cuộc thi âm nhạc có gần 40 năm tuổi đời chính thức tái khởi động

Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội - nơi các nghệ sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Đăng Dương, Tấn Minh, Tùng Dương bước ra và trở thành những giọng ca xuất sắc của âm nhạc Thủ đô và nước nhà đã chính thức công bố sự trở lại. ...

Cuộc thi âm nhạc có gần 30 năm tuổi đời chính thức tái khởi động

Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội - nơi các nghệ sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Đăng Dương, Tấn Minh, Tùng Dương bước ra và trở thành những giọng ca xuất sắc của âm nhạc Thủ đô và nước nhà đã chính thức công bố sự trở lại. ...

Thanh Thảo ngọt ngào bên Quang Dũng, thay 7 trang phục trong liveshow

Liveshow kéo dài suốt 4 giờ với gần 30 ca khúc được Thanh Thảo thể hiện qua nhiều phong cách khác nhau. Liveshow Tình nồng của Thanh Thảo mới diễn ra tại California, Mỹ, đánh dấu 30 năm nữ ca sĩ gắn bó với âm nhạc. Sự kiện không chỉ ghi dấu chặng đường ca hát của cô mà còn là dịp kỷ niệm 8 năm ngày đầu gặp gỡ với người chồng hiện tại.  Nữ ca sĩ bày tỏ: “30...

Mới nhất

Phát triển kinh doanh sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Trong bối cảnh công nghệ, mạng xã hội ngày càng phát triển, việc đưa các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử; triển khai kinh doanh, quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng trực tuyến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã...

Đến du lịch Quảng Bình vào mùa mưa có những trải nghiệm hấp dẫn gì?

(NLĐO) – Mùa mưa có thể không phải là lựa chọn phổ biến cho du khách khi đến Quảng Bình du lịch, nhưng sẽ mang đến cảm...

Vùng áp thấp tan trên biển Quảng Ngãi – Phú Yên, bão số 8 giật cấp 12

Bão số 7 Yinxing đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Đồng thời, Biển Đông đón bão số 8, giật cấp 12 trong sáng nay, nhưng dự báo sẽ tan luôn trên biển. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của áp...

Nơi kết nối, thúc đẩy cung cầu sản phẩm OCOP

Nhiều tỉnh, thành phố đem các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng… giới thiệu, quảng bá tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP) vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuần lễ sản phẩm OCOP là hoạt động cụ thể hóa thỏa...

Hòa An chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), huyện Hòa An triển khai nhiều giải pháp phù hợp, phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng của địa phương, đặc biệt là nông sản chủ lực, tạo “thương hiệu” cho các sản phẩm, thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ;...

Mới nhất