Liên quan với công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Cần Thơ – Cà Mau (cao tốc Cần Thơ – Cà Mau) qua tỉnh Cà Mau, ngày 24/7, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau đã có thông tin cụ thể.
Theo ông Lên, hiện nay mặt bằng tuyến chính đã bàn giao xong 100% cho đơn vị thi công. Đối với các hộ ở địa bàn xã Hồ Thị Kỷ chưa chịu bàn giao mặt bằng trước đây, qua tuyên truyền, vận động các hộ dân đã đồng ý bàn giao xong.
“Phần hạ tầng kỹ thuật tuyến chính cũng đã được các đơn vị khẩn trương di dời xong đảm bảo mặt bằng sạch. Nhìn chung, mặt bằng tuyến chính và các nút giao đã giải quyết ổn”, ông Lên thông tin.
Cũng theo ông Lên, hiện tại, trên tuyến nối tiếp giáp với quốc lộ 1 (qua địa phận xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) còn vướng một kho lạnh và một hộ dân.
“Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng UBND huyện Cái Nước đã làm việc với chủ kho lạnh và thống nhất đến ngày 29/7 sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Phía chủ kho đang di dời cơ sở vật chất đến địa điểm khác.
Còn một hộ vướng mắc về thủ tục thừa kế đã giải quyết xong, nhưng còn khiếu nại về giá. Dự kiến đến ngày 30/7 vận động cuối cùng. Nếu hộ dân không bàn giao mặt bằng sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định”, ông Lên thông tin.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, lũy kế sản lượng đến ngày 12/7 là 6.432/18.842 tỷ đồng, đạt 34,16% hợp đồng.
Trong đó, tổng khối lượng cát đắp tuyến chính (phần đường) đạt 5,4 triệu m3/14,5 triệu m3 (đạt 37,2%). Phần cầu đã triển khai thi công được 108/117 cầu, giá trị sản lượng phần cầu đạt 70%. Riêng năm 2024, đã giải ngân 2.416/4.997 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch vốn năm 2024.
Hiện nay, toàn dự án, đơn vị thi công đã huy động 2.800 kỹ sư, công nhân đồng loạt triển khai 237 mũi thi công trên 110km tuyến chính, 117 cầu và 11 nút giao. Đến nay, tiến độ đạt hơn 34% so với kế hoạch.
Ghi nhận tại công trường gói thầu XL02 (chiều dài khoảng 9km, thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), qua hai đợt, cát biển từ khu B1 tỉnh Sóc Trăng đã đưa về công trường khoảng 4.300m3.
Trong khi đó, nhà thầu đã chủ động huy động gần 100 công nhân, khi có cát biển về đến công trường khẩn trương vận hành máy móc, thiết bị, khuân vác ống, tăng cường “3 ca, 4 kíp” làm cả ban ngày lẫn ban đêm để đẩy nhanh tiến độ, bù lại khối lượng bị chậm.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khởi công ngày 1/1/2023, với chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.
Dự án được phân thành hai dự án thành phần gồm: Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng; dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/se-cuong-che-thu-hoi-dat-lam-cao-toc-qua-ca-mau-192240718094438356.htm