Điểm thi môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 của nhiều tỉnh thành ở mức cao đột biến vẫn đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Ngoài Bắc Ninh gây chú ý khi cứ 10 thí sinh có 1 em đạt điểm 9,5 điểm trở lên, Trà Vinh cũng tạo bất ngờ không kém khi cứ 4 thí sinh có 1 em đạt từ 9 điểm trở lên.
Cụ thể, theo phân tích của báo Dân trí từ dữ liệu điểm thi Bộ GD&ĐT công bố, Trà Vinh có 9.605 thí sinh có điểm thi môn ngữ văn, trong đó có 99 thí sinh đạt 9,75 điểm (chiếm 1%); 579 thí sinh đạt 9,5 điểm (chiếm 6%).
Nếu tính từ mốc 9 điểm trở lên, Trà Vinh có 2.545 thí sinh, chiếm 26,5% tổng số thí sinh dự thi (khoảng 1/4). Như vậy, cứ 4 thí sinh thì có 1 em đạt từ 9 điểm trở lên.
So sánh ở mốc 8 điểm – xếp loại giỏi – cả tỉnh có 6.340 thí sinh đạt mốc này, tương đương 66% (khoảng 3/5). Điều này đồng nghĩa với việc cứ 5 thí sinh đi thi có 3 thí sinh đạt điểm giỏi.
Với số điểm này, điểm thi môn văn của tỉnh Trà Vinh tăng vọt gần 50 bậc so với năm ngoái. Nếu như năm 2023, Trà Vinh có điểm trung bình môn ngữ văn là 6,329 và khiêm tốn xếp thứ 51 thì đến năm nay, điểm số đã khác hẳn.
Với điểm trung bình môn ngữ văn lên tới 8,094, Trà Vinh đã “lột xác” hoàn toàn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 khi vượt qua hàng loạt tỉnh, thành khác để vươn lên vị trí thứ 2 trong top các tỉnh thành dẫn đầu về điểm trung bình ở môn thi này.
Bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh, cho biết nhờ đổi mới cách dạy và học môn văn trong tỉnh nên Trà Vinh đứng thứ 2 cả nước môn ngữ văn, tăng 49 bậc so với kỳ thi năm 2023.
Theo bà Vân, kết quả này cho thấy sự quyết tâm, chung sức đồng lòng của tỉnh, của ngành giáo dục, nhà trường, các bậc phụ huynh, từng thầy cô và nhất là sự nỗ lực vươn lên của từng học sinh. Đồng thời, chú trọng vào đánh giá quá trình hơn là đánh giá tổng kết.
Ngoài ra, ngành giáo dục tỉnh cũng tổ chức hội thảo khoa học môn ngữ văn cấp tỉnh với chủ đề “Xây dựng ngân hàng ngữ liệu và thiết kế đề kiểm tra – đánh giá định kỳ môn ngữ văn theo hướng phát triển năng lực học sinh”; sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; sinh hoạt chuyên môn chéo giữa các điểm trường có sự hướng dẫn của hội đồng bộ môn ngữ văn cấp tỉnh.
Giám đốc Sở GD&ĐT Trà Vinh nói thêm, ngoài giờ học chính khóa, nhà trường tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém; cho các em thực hành làm bài với các đề thi thử, chấm, sửa bài, rút kinh nghiệm, yêu cầu làm lại…
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/cu-4-thi-sinh-thi-1-em-dat-9-diem-mon-van-tra-vinh-tang-gan-50-bac-20240722074344302.htm