Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên dạy học… rất khác

Giáo viên dạy học… rất khác


Chương trình mới thì tâm thế người thầy cần đổi mới, sáng tạo như thế nào? Những câu chuyện được chia sẻ, nhìn nhận từ chính những giáo viên (GV) những năm qua đi dạy và học với chương trình mới.

HÃY “BẮT TREND” CÙNG VỚI HỌC TRÒ

Trong buổi tập huấn sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt lớp 5 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức mới đây, tiến sĩ (TS) Trần Thị Quỳnh Nga, giảng viên chính, Khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế, kể lại một câu chuyện. Ở một buổi tập huấn cho các GV tiểu học, màn hình chiếu lên tiết học minh họa. Trước khi nêu yêu cầu cho học sinh (HS) viết đoạn văn giới thiệu về phim hoạt hình em yêu thích, cô giáo trong tiết học kia cho các em chơi trò chơi nghe nhạc, đoán tên phim hoạt hình. TS Nga quay xuống hỏi các GV tiểu học “có ai biết đây là phim gì không?”, rất nhiều người lắc đầu. Hay với SGK tiếng Việt ở chương trình mới, ở lớp 4, lớp 5 có phần đọc mở rộng, khi TS Nga hỏi các GV “bây giờ các em thiếu nhi thích đọc cuốn sách gì?”, không mấy người nói được. Phần GV gợi ý cho HS những cuốn sách hay, ghi chép lại những điều đã đọc được, chia sẻ cùng thầy cô và các bạn cũng bị nhiều GV xem nhẹ.

Theo chương trình mới: Giáo viên dạy học… rất khác  - Ảnh 1.

Giáo viên Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ, TP.HCM tại buổi tập huấn SGK lớp 5

Câu chuyện đầu tiên TS Nga muốn nhấn mạnh với những nhà giáo sẽ dạy lớp 5 từ năm học mới 2024 – 2025, là hãy mạnh dạn “bắt trend” cùng với học trò. Khi GV thật sự bước vào thế giới của những bạn nhỏ, biết các em thích xem phim gì, nghe bài hát gì, đọc sách gì thì trong bài giảng của mình, GV có thể chỉ cần nhắc tới một chi tiết thôi, các em sẽ “ồ” lên đầy thích thú, bài giảng từ đó sẽ đầy hứng thú. Kế tiếp, TS Nga lưu ý với các GV đừng xem nhẹ phần khởi động đầu giờ – chỉ từ 3 – 5 phút thôi nhưng quan trọng lắm, bởi đây là phần tạo hứng thú cho HS, kết nối các em với bài học. HS vui vẻ, GV vui vẻ sẽ có tiết học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Chương trình mới, cần tâm thế mới của GV, tâm thế mới với người học, tâm thế mới với văn bản các em được đọc – hiểu.

DÀNH HƠN MỘT THÁNG HÈ ĐỂ NGHIÊN CỨU SGK MỚI

Năm học mới 2024 – 2025 sẽ là năm đầu tiên thầy Mai Ngọc Giàu – 29 tuổi, có 7 năm công tác tại Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ (TP.HCM) dạy lớp 5. “Trước đây tôi dạy lớp 4. Tôi dành hơn một tháng nghỉ hè để nghiên cứu SGK lớp 5 mới, đủ các môn từ toán, tiếng Việt, khoa học… Tôi cho rằng đến với chương trình mới, người thầy cần nghiên cứu kỹ các nội dung bài học để mang lại những kiến thức, hiểu biết với học trò. Đồng thời, mỗi GV như tôi phải học hỏi từ những thầy cô đi trước, đồng nghiệp… để tìm ra cách truyền đạt kiến thức hiệu quả. Thời đại ngày nay, HS dễ tiếp cận với các thông tin trên internet, tuy nhiên người thầy cần định hướng để các em có được thông tin đúng đắn”, thầy Giàu nói.

Một nữ GV nhiều năm làm công tác chủ nhiệm ở một trường tiểu học tại Q.Gò Vấp, TP.HCM cho biết, tâm thế người thầy ở thời đại nào cũng luôn cần sự đổi mới, sáng tạo, luôn luôn phải vì người học. Cô bày tỏ: “Chỉ vài phút trò chuyện, gợi mở cho các HS về cuốn sách các em nên đọc cũng giúp lan tỏa văn hóa đọc cho học trò. Chỉ vài phút hướng dẫn học trò làm thí nghiệm đơn giản như làm giá từ hạt đậu, trồng lúa từ hạt thóc… cũng khiến HS thêm hứng khởi, yêu thích đến trường. Đổi mới không nói đâu xa khi người GV cứ mỗi ngày chăm chút từng điều nho nhỏ như vậy”.

CỐ GẮNG MỖI NGÀY MỘT CHÚT VÌ HỌC TRÒ

Là báo cáo viên tại buổi tập huấn SGK lớp 5 mới môn khoa học diễn ra tại Trường tiểu học Bình Khánh, H.Cần Giờ hôm 9.7, thạc sĩ Võ Thị Hồng Thu, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Bình Hưng, H.Bình Chánh (TP.HCM), cho biết các cuốn SGK chương trình mới được biên soạn theo hướng phát triển năng lực phẩm chất của người học, giúp HS được không ngừng sáng tạo, ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống. Phương pháp giáo dục môn khoa học theo chương trình mới cũng là cho HS học qua trải nghiệm, học qua khám phá, trao đổi, thảo luận, dạy học theo dự án…

Một GV nêu câu hỏi: “Làm sao để dạy và học qua trải nghiệm, thực hành ở những nơi điều kiện cơ sở vật chất hạn chế?”. Thạc sĩ Võ Thị Mỹ Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Ba, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), cho biết có thể kết hợp giữa thực hành thí nghiệm và quan sát thí nghiệm, ví dụ GV thực hiện mẫu thí nghiệm, quay lại video cho HS xem, tuy nhiên điều này cũng nên hạn chế. “Nếu mỗi GV cố gắng một chút, trong từng môn học thì chúng ta có thể thấy sự thay đổi rõ rệt ở các học trò. Các thầy cô hãy quan sát, những HS được học chương trình mới từ lớp 1, tới lớp 5, các em sẽ rất tự tin khi thuyết trình, bản lĩnh khi làm việc nhóm…”, thạc sĩ Hạnh trao đổi.

Theo chương trình mới: Giáo viên dạy học… rất khác  - Ảnh 2.

Các giáo viên tại buổi tập huấn SGK lớp 5 môn tiếng Việt tại Q.10, TP.HCM

NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA NGƯỜI THẦY

Cô Đinh Thị Liễu, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ, cho hay trường có đội ngũ GV trẻ, nhiệt huyết, luôn năng động và sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin nhanh nhạy. Đây cũng là yếu tố thuận lợi khi triển khai chương trình mới. “Trong giáo dục, sự sáng tạo của người thầy rất quan trọng. Và đặc biệt, khi đồng bộ triển khai chương trình mới, tôi càng cho rằng người thầy cần phải không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực tự học của chính mình, bên cạnh việc tham gia các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn từ ngành GD-ĐT”, cô Liễu nói.

Theo cô Võ Thị Kim Anh, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Cần Giờ, chương trình mới phát huy sự chủ động, phát triển năng lực, phẩm chất của HS, dạy học bám sát thực tế… “Với chương trình mới, cần cách đánh giá nhân văn, khách quan từ các GV, bởi mỗi em sẽ có những năng lực riêng, sở trường riêng, không thể bắt HS học tốt đều các môn như nhau. Quan trọng là GV cần giúp HS phát huy năng lực, sở trường các em đã có, cố gắng hơn nữa ở những kỹ năng chưa đạt để ngày hôm nay sẽ tốt hơn hôm qua”, cô Kim Anh trao đổi.




Nguồn: https://thanhnien.vn/theo-chuong-trinh-moi-giao-vien-day-hoc-rat-khac-185240721204744715.htm

Cùng chủ đề

Luật Nhà giáo ‘đã chín, phải rõ’

Tháng trước, quy định về giấy phép hành nghề đã được rút khỏi dự thảo. Còn lần này, đề xuất miễn học phí cho con nhà giáo đang làm dậy sóng nhiều diễn đàn.Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn đã thúc đẩy Chính phủ trình Quốc hội luật riêng về nhà giáo. Dân tộc ta có truyền thống hiếu học,...

Kết luận của Thường vụ Quốc hội về dự luật Nhà giáo: Đánh giá kỹ tác động chính sách mới, đặc thù

Tại phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Nhà giáo. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký ban hành kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.Đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét...

Câu chuyện cảm động phía sau clip hàng trăm học sinh òa khóc

Ngày 12/10, clip ghi lại cảnh hàng trăm học sinh bật khóc khi biết tin một thầy giáo sắp chuyển công tác khiến nhiều người xúc động.Người đăng tải clip cho biết sự việc diễn ra tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên, xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi. Người trong clip là thầy Nguyễn Ngọc Duy, 38 tuổi.Thầy Nguyễn Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường...

Kỷ luật 3 giáo viên ở Hà Nội vì nữ sinh lớp 5 bị đánh rách mặt ngay tại trường

Sự việc được xác định diễn ra vào 14h30 ngày 28/8 tại Nhà thể chất của Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội)  Cụ thể, trong giờ tập Aerobic, em N.N.P.L (học sinh lớp 5A3) mâu thuẫn và bị bạn trai cùng lớp là S. đánh gây xây xước ở vùng mặt.  Sau khi xảy ra xô xát với bạn cùng lớp, em P.L. bị nhiều vết xước lớn ở vùng mặt, tâm lý bị ảnh hưởng...

Đề xuất giáo viên mầm non có thể nghỉ hưu trước 55 tuổi, không bị trừ tỉ lệ lương hưu

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk gửi đến kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.Đề xuất giáo viên mầm non vào ngành nghề nặng nhọc, độc hạiTheo đó, cử tri đề nghị xem xét bổ sung giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học vào danh mục nghề độc hại,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lịch trình dày đặc của bà Harris ở các bang ‘chiến địa’

Tuần này, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thống đốc Minnesota Tim Walz sẽ đẩy mạnh hoạt động tranh cử tại các bang chiến địa của bầu cử Mỹ. Tờ The Hill dẫn thông tin từ chiến dịch tranh cử của bà Harris cho biết ngày 14.10, bà có lịch trình ở hạt Erie (Pennsylvania). Cùng ngày, ông Walz có mặt ở TP.Eau Claire và TP.Green Bay (bang Wisconsin). Bà Harris đang chạy nước rút ẢNH: REUTERS Ngày 15.10, bà Harris sẽ đến TP.Detroit (bang...

Bài đọc nhiều

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 12 chương trình mới ở Ninh Thuận khiến giáo viên thốt lên: “Lạ và hay”

Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 12 ở Ninh Thuận: "Hết thời luyện gà"Ngày 12/10, Sở GDĐT Ninh Thuận tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2024-2025. Ở môn Văn, đề thi học sinh giỏi...

Cuốn sách hé lộ nhiều sự thật đằng sau các hệ thống AI

Trí tuệ nhân tạo không chỉ đơn thuần là mã code và thuật toán. Nó là một ý tưởng, một ngành công nghiệp, một hình thức thực thi quyền lực. Bản đồ AI nhấn mạnh quan điểm rằng không nên chỉ xem AI như một công cụ kỹ thuật thuần túy có thể tạo ra những kết quả “thần thánh”, mà cần coi đó là cơ sở hạ tầng vật chất đang định hình lại Trái đất, đồng thời thay đổi...

Cùng chuyên mục

Thành phố Sơn La quyết tâm thực hiện các cam kết xây dựng ‘Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO’

Sáu tháng kể từ khi chính thức gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, thành phố Sơn La đã có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, hoạt động thiết thực và cách làm sáng tạo để thực hiện các cam kết đã đề ra với UNESCO.

Tạm dừng ăn bán trú gần 1.400 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn ở TPHCM

Một đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết Trường THPT Lê Quý Đôn tạm dừng ăn bán trú kể từ hôm nay (14/10), theo đề nghị của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Lý do tạm ngừng hoạt động căng tin của trường cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng về trường hợp 6 học sinh bị đau bụng, nôn ói, nhập viện tuần trước. Trong thời gian này, đơn vị cung cấp...

Mới nhất

Phạm Thoại đồng hành và định hướng nghề nghiệp cho các creator trẻ

Một Phạm Thoại thật khác tại Nghề Chủ Chốt Thử thách cho các nhà sáng tạo trẻ tại 'Nghề Chủ Chốt' Chỉ cần dám vượt qua giới hạn của bản thân Tiếp tục tập 10 của “Nghề Chủ Chốt”, khán...

Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Trong thời gian chuyến thăm, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Cường đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Trong bầu không khí chân thành, hữu nghị, hai bên...

Di sản văn hóa sống động trong triển lãm “Sài Gòn trong tôi”

(NADS) - Vừa qua, tại Maii Art Space đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm tranh ký họa đặc sắc, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11). Triển lãm mang chủ đề "Sài Gòn trong tôi", tái hiện sống động những di sản kiến trúc và văn hóa biểu...

Thành phố Sơn La quyết tâm thực hiện các cam kết xây dựng ‘Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO’

Sáu tháng kể từ khi chính thức gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, thành phố Sơn La đã có nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể, hoạt động thiết thực và cách làm sáng tạo để thực hiện các cam kết đã đề ra với UNESCO.

TPHCM có thêm 3 đường sách

TPO - Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trong thời gian tới thành phố sẽ xây dựng thêm 3 đường sách mới nhằm phát triển văn hoá đọc ngày càng sâu rộng. 3 đường sách...

Mới nhất