Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamHơn 2.000 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội

Hơn 2.000 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội


Cục Đường sắt VN vừa báo cáo Bộ GTVT về các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu toàn mạng lưới đường sắt.

Trong đó, đơn vị này đề xuất bố trí hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng.

Về lý do đề xuất, Cục Đường sắt VN cho biết, tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng có tổng chiều dài 167km, được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1970.

Hơn 2.000 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng- Ảnh 1.

Cục Đường sắt VN đề xuất cải tạo, nâng cấp tuyến Hà Nội – Đồng Đăng giai đoạn 2026-2031 (Ảnh minh họa).

Hiện tại, kết cấu vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã có hiện tượng xuất hiện các vết nứt nhỏ và rò rỉ nước, nhưng chưa ảnh hưởng nhiều đến an toàn công trình.

Tuy nhiên, cần có đánh giá về các hầm này để xem xét cải tạo, sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Trên tuyến có tổng số 60 cầu, bao gồm một cầu đặc biệt lớn, bốn cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ.

Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu; các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Trên tuyến cũng có có 8 hầm với tổng chiều dài 1.992m.

Về đường, kiến trúc tầng trên hiện nay chủ yếu là ray P43 cũ và tà vẹt bê tông thường, cần được đầu tư thay thế bằng kiến trúc tầng trên mới để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày càng tăng của tuyến.

Đặc biệt, trên tuyến có tổng cộng 67 vị trí xung yếu, cần thực hiện sửa chữa kiên cố hóa kết cấu hạ tầng trong kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Từ thực tế trên, Cục Đường sắt VN đề xuất lập Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2026 – 2031.

Dự án sẽ đầu tư các hạng mục như: nâng cấp, cải tạo kiến trúc tầng trên; cải tạo cục bộ bình diện, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải, đảm bảo an toàn chạy tàu; gia cố cải tạo cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu.

Cùng đó, khôi phục đường ga đối với các ga hạn chế về số lượng đường, cải tạo các ga hiện có nhằm khai thác hiệu quả, góp phần tăng năng lực, cải thiện dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong điều độ tổ chức chạy tàu; cải tạo các hầm yếu để đảm bảo an toàn chạy tàu, xóa bỏ các điểm đen, hạn chế tốc độ.

Tổng mức đầu tư dự kiến 2.238 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2031.

Cục Đường sắt VN cho hay, dự án nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế với Trung Quốc và Châu Âu.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hon-2000-ty-dong-nang-cap-tuyen-duong-sat-ha-noi-dong-dang-192240719170346089.htm

Cùng chủ đề

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Từ 23-9 chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội – Lào Cai

Chiều 16-9, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết tiếp tục dừng chạy đôi tàu SP3, SP4 đến hết ngày 22-9.Đến ngày 23-9, doanh nghiệp này tổ chức chạy tại đôi tàu SP3, SP4 để phục vụ vận chuyển hành khách.Lý do là ngày 15-9, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Đường thủy thông báo 51 vị trí hạn chế giao thông trên các sông phía Bắc

Cục Đường thủy nội địa VN vừa thông báo danh sách vị trí đang...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thần tốc mở đường vào Làng Nủ, chuyện bây giờ mới kể

Ngay khi nghe tin lũ quét, sạt lở đất vùi lấp hàng chục hộ dân ở Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai), hàng chục công nhân ngành giao thông đã lập tức có mặt, không ngại nguy hiểm, mở đường để lực lượng cứu nạn sớm tiếp cận hiện trường. Nguy hiểm rình rập Lực lượng ngành giao thông xuyên đêm mở đường vào Làng Nủ “Giờ nghĩ lại mới thấy sợ, tôi cũng là người chứ có...

Lựa chọn xong nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ cao tốc

Chỗ rục rịch thi công, chỗ vẫn chờNhững ngày giữa tháng 9, ghi nhận...

Thần tốc mở đường vào Làng Nủ, chuyện bây giờ mới kể

Nguy hiểm rình rậpVất vả nhưng tự hàoSáng ngày 12/9, chị Nguyễn Thị...

Gấp rút phòng dịch bệnh sau bão lũ

Chung tay hỗ trợ người bệnh vùng bão lũLũ vừa rút, đoàn y bác...

Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé máy bay Tết

Theo đó, giá vé bay trên các chặng bay như TP.HCM đi Đà Nẵng,...

Bài đọc nhiều

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Cùng chuyên mục

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Mới nhất

Xác định chính xác tên gọi di tích tại Phủ Dày

Khu di tích lịch sử văn hóa Phủ Dày có hơn 20 đền, phủ, lăng... chủ yếu nằm trong phạm vi xã Kim Thái và là trung tâm Ðạo Mẫu lớn và hoàn chỉnh nhất trong cả nước. Trong ba di tích chính của khu di tích Phủ Dày bao gồm: Phủ Tiên Hương, Phủ Vân Cát...

NIC “bắt tay” VASEA hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo xanh trong nông nghiệp

Tham dự lễ ký kết có Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Đỗ Tiến Thịnh và GS Nghiêm Đức Long - Chủ tịch VASEA. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc tham gia chứng kiến lễ ký kết. Việt Nam, với lợi thế là quốc gia nông nghiệp, có tiềm năng lớn để...

Những điểm bất thường của bão Yagi – cơn bão mạnh nhất 30 năm qua

Bão số 3 có cường độ tăng rất nhanh, chỉ trong 24 giờ, cường độ bão tăng 8 cấp và duy trì cấp siêu bão trong thời gian dài, khi đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc) vẫn còn giữ cường độ siêu bão.   Bão số 3 (bão Yagi) và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại nặng...

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết làm việc với một số cơ quan giúp việc về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng 17-9, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực làm việc với một số cơ quan giúp việc Thành viên Ban Chỉ...

Mới nhất