Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNền tảng học vấn phổ thông đã được quan tâm, củng cố

Nền tảng học vấn phổ thông đã được quan tâm, củng cố


Chất lượng học vấn bậc phổ thông được chú trọng

GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên:

Nhìn vào phổ điểm phân tích, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thực hiện mục tiêu kép. Một là, xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh, đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện và đã được đánh giá với kết quả tốt đẹp. Với độ tin cậy của học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp.

Kết quả cũng phản ánh cách thức tổ chức Kỳ thi. Kỳ thi này mặc dù để kết thúc một chương trình nhưng mở ra một xu hướng mới, các em có thể tiếp cận giáo dục sau phổ thông một cách chắc chắn.

Nền tảng học vấn phổ thông đã được quan tâm, củng cố ảnh 1
GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên

Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu.

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của Chương trình này, tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp.

Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở Kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn.

Điều đó cũng sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của các thầy cô giáo; các thầy cô sẽ coi trọng tổng hợp, coi trọng tổ hợp và coi trọng giảng dạy tích hợp không những trong nhà trường mà ngoài phạm vi nhà trường. Phải làm sao để học vấn phổ thông trở thành một nền tảng giúp cho học sinh vào đời, dù tham gia lao động sản xuất hay học sau phổ thông đều có một độ chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay.

Đề thi cần đồng đều hơn, giảm độ vênh giữa điểm thi của các môn

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội:

Tôi thấy rằng, về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Điều đó thể hiện kết quả của Kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông.

Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.

Nền tảng học vấn phổ thông đã được quan tâm, củng cố ảnh 2

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội

Kết quả ổn định của Kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức Kỳ thi và đánh giá sát được chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vì vậy, đây là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.

Một trong những mục tiêu đặt ra với Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.

Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, tôi đánh giá đã làm tương đối đều tay và dần dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng đề thi ở các kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học.

Một trong những mục tiêu rất quan trọng nữa của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là nhằm điều chỉnh quá trình dạy học trong nhà trường phổ thông. Do đó, nếu kết quả Kỳ thi được đánh giá một cách tin cậy, khách quan, giống như đã làm, thì đó là căn cứ rất tốt để các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học của mình và đạt được kết quả mong muốn.

Cải thiện điểm trung bình các môn Tự nhiên và Xã hội

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội:

Tôi đánh giá Kỳ thi đã đạt kết quả rất khách quan. Trên một mặt bằng chung kiến thức của toàn quốc, phổ điểm năm nay hoàn toàn có thể tin cậy để các trường đại học có mặt bằng chung xét tuyển vào đại học.

Thông qua kết quả các môn thi, chúng ta thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực.

Nền tảng học vấn phổ thông đã được quan tâm, củng cố ảnh 3

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Điều đáng mừng ở chỗ điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như Toán, Lịch sử, Vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn. Kết quả này cũng thể hiện sự ổn định, nỗ lực trong học tập, giảng dạy của các em học sinh và thầy cô giáo, đạt kết quả tiến bộ rõ rệt hơn so với những năm trước. Đây là điểm đáng mừng về chất lượng giáo dục phổ thông của cả nước nói chung.

Qua đánh giá phổ điểm, điểm khối Khoa học Xã hội như môn: Ngữ văn, Địa lý có tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó khối Khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý, tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác. Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp Khoa học Tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa.





Nguồn: https://nhandan.vn/nen-tang-hoc-van-pho-thong-da-duoc-quan-tam-cung-co-post819541.html

Cùng chủ đề

Điểm danh những trường đại học phía Nam công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Hiện nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2025. Nhiều trường đại học phía Nam công bố phương án tuyển sinh năm 2025. Năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với...

Nhiều trường đại học phía Nam công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với 4 môn. Trong đó thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn...

Hơn 40 trường chốt điểm chuẩn xét tuyển bổ sung, cao nhất gần 29 điểm

Dưới đây là điểm chuẩn xét tuyển bổ sung của hơn 40 trường đại học trên cả nước.STTTrườngXét điểm tốt nghiệp THPTXét học bạXét điểm thi đánh giá năng lực1Đại học Mở TP.HCM16  2Đại học Thủ Dầu Một 15 - 2018 - 21550 - 6003Đại học Quy Nhơn17 - 2518 - 28,25 4Đại học Phenikaa 17 - 22,521 - 27- 70/150 (Đại học Quốc gia Hà Nội)- 50/100 (Đại học Bách khoa Hà Nội)5Học viện Hàng không Việt Nam18 - 2018 -...

Nhiều trường đại học chật vật tuyển bổ sung

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM thông báo tuyển bổ sung khoảng 200 chỉ tiêu cho 6 ngành đào tạo tại phân hiệu Quảng Ngãi. Tuy nhiên kết thúc tuyển đợt 2, trường chỉ tuyển được vỏn vẹn 30 thí sinh, đạt hơn 10% chỉ tiêu đề ra.Trường Đại học Mở TP.HCM thông báo xét tuyển 150 chỉ tiêu ở 6 ngành đào tạo do trường cấp bằng. Với mức điểm sàn nhận hồ sơ tương đối khiêm...

Xét tuyển bổ sung đại học, lèo tèo lượng thí sinh đăng ký

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn đợt 1, hơn 100 trường đại học trên cả nước đã công bố tiếp tục xét tuyển bổ sung với tổng số hơn 28.000 chỉ tiêu. Tuy nhiên, phần lớn các trường cho biết tình hình xét tuyển bổ sung đang rất èo uột.Chỉ vài chục thí sinh đăng kýCách đây hơn ba tuần, Trường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

FPT cán mốc 80.013 nhân sự trên toàn cầu

Nhân viên thứ 80.000 của FPT là anh Matsuyama Yutaro, sinh năm 1991 là Tư vấn viên (Consulting) của FPT Japan. Trước đây, anh từng có thời gian học tập tại Đại học Keio, Khoa Luật, một trong những trường đại học hàng đầu Nhật Bản. Anh Matsuyama Yutaro cho biết, sau một thời gian tìm hiểu, anh lựa chọn Tập đoàn FPT là bến đỗ cho sự nghiệp vì môi trường làm việc cởi mở,...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sách vở cho học sinh bị thiệt hại do bão

Ngày 9/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 5212/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị tổ chức biên soạn, phát hành sách giáo khoa về việc cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3. Công văn nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 (bão...

Khi uống quá nhiều nước gây tác hại gì? Cách uống nước thế nào là đúng?

Uống thế nào là đủ Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước này còn phụ thuộc vào môi trường sống, cân nặng, chế độ dinh dưỡng, tính chất...

Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam mang Tết Trung thu đến với các em nhỏ ở Abyei

NDO - Nhân dịp Tết Trung thu, Đội Công binh Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ UNISFA khu vực Abyei đã tổ chức Chương trình “Vui Rằm Trung thu” cho trẻ em ở Nhà thờ tại căn cứ Highway, với sự tham gia của gần 200 em nhỏ địa phương. Niềm vui được chia sẻ với các em học sinh của các thành viên Đội Công binh Việt Nam. (Ảnh: Đội Công binh...

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bão số 3

Bão số 3 và mưa lụt sau bão đã gây thiệt hại rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Để hỗ trợ các tỉnh, thành phố, người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang...

Bài đọc nhiều

TP.HCM thí điểm dạy học bằng tiếng Anh: Chọn mô hình nào?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Đỗ Minh - cựu học sinh chuyên Pháp Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, hiện đang sống và làm việc cho Microsoft ở Mỹ - cho biết cách đây nhiều năm, khi đang là học sinh của trường, Minh và gia đình đã hiểu vai trò của tiếng Anh trong xin cấp học bổng, hội nhập quốc...

55 học sinh một trường nhập viện sau bữa tiệc Trung thu

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 15/9, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần tổ chức cho tập thể  khối THCS gồm 300 học sinh liên hoan Trung thu. Sau khi ăn 15 phút, nhiều em có triệu chứng buồn nôn, đau đầu và đau bụng.  Đến 22h45 cùng ngày, các em được thầy, cô giáo đưa vào bệnh viện khám, được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm và truyền dịch, gây nôn, điều trị...

Cả nước hân hoan bước vào năm học mới 2024-2025

Ðồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn công tác của Trung ương dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trừ Văn Thố, phường 1, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang). Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ làm công tác giáo...

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ 90% tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ

TPO - Được ủy quyền thay mặt câu lạc bộ ủng hộ số tiền 11.232.000 đồng nhưng H.T chỉ chuyển 1.123.200 đồng, thấp hơn mức công bố 10.108.800 đồng. Vụ việc được phát hiện sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê. Sự việc trên xảy ra ở Câu lạc bộ dự nguồn (CLB) thuộc Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM. Ngay sau đó, Đoàn thanh niên – Hội...

Nhiều trường đại học phía Nam công bố phương án tuyển sinh năm 2025

Năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với 4 môn. Trong đó thi bắt buộc 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn...

Cùng chuyên mục

‘Lẵng hoa’ đặc biệt trong lễ khai giảng Trường đại học Ngoại thương

Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương, kêu gọi tất cả thầy cô, viên chức nhà trường cùng các em sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, và xây dựng tinh thần đoàn kết...

Lời khuyên bất ngờ của GS Tạ Thành Văn với tân sinh viên trường Đại học Y Hà Nội

Cuối chiều 17/9, lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội đã có một buổi gặp đặc biệt với 108 tân sinh viên năm học 2024-2025 -  một cuộc hội ngộ “anh tài”, khi các em đều là thủ khoa các chuyên ngành và sinh viên được tuyển thẳng vào trường với các giải thưởng quốc tế và...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sách vở cho học sinh bị thiệt hại do bão

Ngày 9/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 5212/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị tổ chức biên soạn, phát hành sách giáo khoa về việc cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3. Công văn nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 (bão...

Mưa lớn, trường học ở Đà Nẵng chủ động cho học sinh nghỉ

Theo đó, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đề nghị các trường nhắc nhở học sinh và cha mẹ học sinh cẩn trọng khi đi lại trong điều kiện thời tiết bất lợi. Các trường thông báo đến học sinh, cha mẹ học sinh ở xa trường, nếu gặp khó khăn, nguy hiểm trong quá trình đi lại trên những tuyến đường ngập, lụt có thể liên hệ giáo viên chủ nhiệm, xin phép cho học sinh nghỉ học (nhà...

Học sinh đem điện thoại lên trường chỉ quay TikTok, cãi vã trên mạng?

Trường học cấm điện thoại, một số học sinh phản đối, nhưng một số học sinh khác lại ủng hộ vì điện thoại di động đang bị sử dụng sai mục đích ở môi trường giáo dụcTương tự, T.H., học sinh tại một trường THPT ở...

Mới nhất

Hà Nội mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc

Cùng tham dự buổi tiếp đón có Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Nguyễn Ngọc Việt; Trưởng các Ban của HĐND TP; đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ. Thay mặt HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên bày tỏ vui mừng chào đón Đoàn đại biểu Nhân đại...

‘Lẵng hoa’ đặc biệt trong lễ khai giảng Trường đại học Ngoại thương

Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, hiệu trưởng Trường đại học Ngoại thương, kêu gọi tất cả thầy cô, viên chức nhà trường cùng các em sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tham gia vào các hoạt...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp Thị trưởng Trung tâm Tài chính London

(MPI) - Ngày 17/9/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tiếp ông Michael Mainelli, Thị trưởng Trung tâm Tài chính London, Vương Quốc Anh. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn...

Chủ nhà đuổi người thuê mắc ung thư vì sợ nhà mình bị “ma ám”

Mới đây, sự việc về một người đàn ông tại Trung Quốc ép người thuê mắc ung thư giai đoạn cuối ra khỏi nhà, khiến cộng đồng mạng nước này phẫn nộ.Theo đó, chủ nhà họ Zhang đã cho một đôi vợ chồng thuê căn hộ của mình với giá 5.500 NDT/tháng (tương đương khoảng 19 triệu đồng)....

11 năm bền bỉ đồng hành cùng sinh viên nghèo

Tân sinh viên đăng ký trực tuyến ứng tuyển học bổng Tiếp sức đến trường 2024 tại địa chỉ: http://surl.li/fkfhms hoặc quét mã QR.Chương trình được sự đóng góp, ủng hộ của Quỹ "Đồng hành nhà nông" - Công ty CP phân...

Mới nhất