Trên đây là nhận xét của GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội ngay sau khi công bố điểm thi.
Theo GS Đức, thông qua kết quả các môn thi có thể thấy được ma trận đề thi cũng như độ khó dễ cơ bản đã giữ ở mức ổn định và tất cả các môn đều có chuyển biến rất tích cực.
Điều đó thể hiện ở việc điểm trung bình dưới 5 của tất cả các môn đều có sự cải thiện đáng kể. Kể cả các môn như toán, lịch sử, vật lý là những môn thường có số điểm dưới trung bình tương đối lớn.
Với phổ điểm các môn như toán, vật lý, đặc biệt là môn hóa học và địa lý số điểm 10 nhiều hơn so với những năm trước nên dự báo tổ hợp A00, A01, B00, C00, D01 phổ điểm sẽ tăng.
“Qua đánh giá phổ điểm thi vẫn thấy điểm khối khoa học xã hội, ví dụ môn ngữ văn, địa lý tỷ lệ điểm giỏi cao, điểm dưới trung bình thấp; trong khi đó môn khoa học tự nhiên như toán, vật lý tỷ lệ điểm giỏi mặc dù đã cải thiện nhưng tỷ lệ điểm dưới trung bình vẫn cao hơn so với môn khác.
Do đó, công tác định hướng thi, xét tuyển vào đại học ở tổ hợp khoa học tự nhiên cần được lưu ý, chú trọng hơn nữa.
Nhận xét về phổ điểm thi năm nay, GS. TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên cho rằng có độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn.
“Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu”, GS Quang nói.
Cũng theo chuyên gia này, đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của chương trình này, quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp.
Như vậy, quá trình đánh giá học sinh ở kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn.
Còn theo PGS. TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, qua việc nghiên cứu phổ điểm cho thấy, cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Điều đó thể hiện kết quả của kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và kết quả đó phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông.
Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.
Một trong những mục tiêu đặt ra với kỳ thi tốt nghiệp THPT là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học, hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.
Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, tôi đánh giá đã làm tương đối đều tay và dần dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng đề thi ở các kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học.
Trước đó, ngay sau khi có điểm thi, Bộ GD&ĐT cũng công bố phổ điểm từng môn.
Theo đó, phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định và tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Điểm trung bình và trung vị của các môn thi trên toàn quốc được giữ ổn định và tương đồng so với năm 2023, thể hiện ở bảng thống kê sau:
Điểm các môn đều có sự phân hóa phù hợp bảo đảm cho công tác tuyển sinh ổn định như năm trước; các tổ hợp truyền thống trong công tác xét tuyển sinh cũng tương đối ổn định so với các năm trước.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/nhieu-diem-10-du-bao-pho-diem-xet-tuyen-se-tang-20240716155212835.htm