Năm học mới, tăng số lượng học sinh
Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM – trình bày tại kỳ họp lần thứ 17 Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa X khai mạc ngày 15/7.
Báo cáo phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024-2025, ông Hiếu cho biết, dự kiến toàn thành phố tăng 24.097 học sinh, gồm 17.288 công lập và 6.809 ngoài công lập.
Trong đó, bậc THPT tăng cao nhất đến 16.999 học sinh, bậc THCS tăng 7.022 học sinh, bậc mầm non tăng 6.262 học sinh. Riêng bậc tiểu học, toàn thành phố giảm 6.185 học sinh.
Theo lý giải, số học sinh tăng nhiều ở cấp THPT do chênh lệch giữa học sinh khối lớp 12 ra trường và lớp 9 tốt nghiệp vào học lớp 10.
Điểm lại năm học 2023-2024, ông Hiếu cho biết, số học sinh không có hộ khẩu thường trú tại TPHCM là 347.962 (chiếm tỷ lệ 20,67%). Bình quân mỗi năm số học sinh tăng thêm các cấp học khoảng 25.000 học sinh, áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, nhất là cấp tiểu học.
Đồng thời, số lượng học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, chưa đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện đều co hẹp lại, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học. Việc gia tăng số học sinh nêu trên kéo theo tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế, dẫn đến làm tăng nguồn chi của ngân sách thành phố.
Hiện nay địa bàn một số quận, huyện có nhiều trường tiểu học có quy mô sĩ số trên 45 học sinh/lớp đã hạn chế phần nào công tác quản lý và chất lượng giảng dạy.
Song, lãnh đạo Sở GD&ĐT vẫn khẳng định: “Nhìn chung, năm học 2024-2025 vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học”.
Để đáp ứng đủ chỗ học, dự kiến trong năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng 23 dự án với 476 phòng học mới, trong đó, số phòng học tăng thêm là 412 phòng.
Thiếu quỹ đất sạch cho giáo dục
Nhìn lại giáo dục năm học 2023-2024, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, TPHCM là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc tại 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”, được UNESCO đánh giá cao và được tham dự báo cáo kinh nghiệm về thực tiễn xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc trong khuôn khổ Hội thảo chuyên môn cấp cao toàn cầu do UNESCO ở Paris tổ chức.
Kết quả Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2023-2024, đoàn TPHCM đạt xếp thứ 2, vượt 10 bậc so với năm học 2022-2023. Hai học sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đạt giải Nhì, Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 tại Hoa Kỳ…
Song, ngành nhận thấy vẫn còn những tồn tại trong việc triển khai quy hoạch mạng lưới trường lớp chưa triệt để tại các quận huyện do còn thiếu quỹ đất sạch.
Nhiều dự án chưa triển khai do vướng nhiều nguyên nhân như đất vướng quy hoạch, các vấn đề liên quan và phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng, thiếu kinh phí… Một số đơn vị trường học chưa tập hợp đủ giấy tờ hồ sơ pháp lý để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
Cùng với đó, các trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp còn nhiều khó khăn trong tuyển giáo viên.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/nam-hoc-toi-tphcm-tang-hon-24000-hoc-sinh-20240715173058345.htm