Những cây cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1 (TP.HCM) hoàn thành sẽ là bước ngoặt quan trọng, tiến đến vận hành chính thức dự án. Đồng thời tạo sự thuận tiện cho người dân đi lại.
Chiều 15-7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tiến độ dự kiến đến tháng 9 năm nay sẽ hoàn thành tất cả 9 cây cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1, tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy và cứu hộ cứu nạn vào đầu quý 4.
Cụ thể trong tháng 7 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu đi bộ (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công Nghệ Cao), tháng 8 hoàn thành cầu Thảo Điền, An Phú, tháng 9 xong 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu Thủ Đức, Đại Học Quốc Gia).
Thời gian vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM được sự hỗ trợ của sở ngành liên quan trong việc phối hợp tổ chức, phân luồng giao thông, di dời cây xanh, hệ thống nước,… đến nay cơ bản làm xong các vị trí hạ tầng chồng lấn với kết cấu cầu đi bộ.
Từ đó bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ cầu…
Hiện nay, nhà thầu tập trung lắp đặt kết dầm cầu, có chiều dài 22-37m, với tải trọng lớn từ 46-75 tấn. Quá trình xây dựng, lắp đặt chủ yếu dồn sức vào ban đêm (từ 22h-5h). Buổi sáng chỉ làm các ngày cuối tuần.
Sở dĩ làm như vậy để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến giao thông, giảm nguy cơ ùn tắc xe cộ dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ).
Trong tuần qua, các nhà thầu của dự án đã nỗ lực hoàn thành việc thi công gác dầm cầu đi bộ nối nhà ga Thảo Điền.
Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho việc gác dầm cầu của dự án (nằm sát đường điện cao thế, nút giao thông phức tạp ở chân cầu Sài Gòn), tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đến nay, các dầm cầu đi bộ đã được lắp đặt chính xác vị trí, đảm bảo thông số kỹ thuật, không xảy ra bất kỳ sự việc mất an toàn nào.
Đảm bảo tĩnh không của cầu đi bộ
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết các cầu đi bộ băng ngang đường Võ Nguyên Giáp, xa lộ Hà Nội là nơi có nhiều xe cộ đi lại, đặc biệt là các xe container ra vào khu vực cảng lân cận, nên cao độ tĩnh không được đặc biệt quan tâm, chú ý trong quá trình lập thiết kế.
Do đó, các cầu đi bộ kết nối nhà ga tuyến metro số 1 được xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về quy định tĩnh không tối thiểu cho xe đi qua là 4,75m và 0,3m chiều cao dự phòng.
Tuoitre.vn
Nguồn: https://tuoitre.vn/sap-hoan-thanh-9-cau-di-bo-ket-noi-tuyen-metro-so-1-20240715145740225.htm