(Dân trí) – Theo đề án, giai đoạn từ nay đến 2035 TPHCM cần hơn 871.216 tỷ đồng (khoảng hơn 34 tỷ USD) để hoàn thành 183km đường sắt đô thị, tương đương 6 tuyến metro.
Tại kỳ họp lần thứ 17 diễn ra vào sáng ngày 15/7, ông Dương Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND TPHCM, đã trình đại biểu HĐND khóa X xem xét đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM theo kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Đây là một trong những tờ trình quan trọng của kỳ họp lần này, trước đó đã được UBND TPHCM báo cáo tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI hồi tháng 6. Sau khi HĐND TP thông qua nội dung, dự kiến đề án được trình Quốc hội và Chính phủ tại kỳ họp cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.
TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 2 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 31km, 24 nhà ga cùng 2 depot (mức đầu tư khoảng 91.000 tỷ đồng).
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM dự kiến hoàn thành trong năm 2024 (Ảnh: Nam Anh).
Năm 2035, TPHCM tiếp tục hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 183km, 148 nhà ga (mức đầu tư hơn 871.200 tỷ đồng). Đến năm 2045, TPHCM sẽ xây dựng, hoàn thành tổng cộng 351km đường sắt đô thị. Năm 2060, dự kiến toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị 10 tuyến, tổng chiều dài 510km sẽ được hoàn thành.
Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM được đề xuất khoảng 28 cơ chế đặc thù, “vượt trội”. Những cơ chế này được đưa ra sau quá trình đúc kết từ thực tiễn và khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án metro số 1, 2.
Vốn để triển khai các dự án sẽ được huy động tối đa mọi nguồn lực Nhà nước, đa dạng hóa các phương thức đầu tư; trong đó, ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị giai đoạn đến năm 2035.
Các nguồn này từ tăng thu ngân sách, thu từ phát triển đô thị theo mô hình TOD, phát hành trái phiếu, đầu tư công, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu…
Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/de-xuat-hon-870000-ty-dong-hoan-thanh-6-tuyen-metro-o-tphcm-20240714224704008.htm