Theo sắc lệnh chính thức, bãi đáp taxi bay này “có thể được sử dụng cho đến ngày 31/12/2024”. Địa điểm hạ cánh sẽ nổi trên sông Seine gần ga xe lửa Austerlitz ở phía đông nam Paris.
Sắc lệnh nêu rõ các chuyến bay sẽ bị giới hạn ở mức hai chuyến một giờ, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều và không quá 900 chuyến trong toàn bộ thời gian vận hành “do tính chất thử nghiệm” của các phương tiện.
Các công ty tư nhân tham gia vào dự án taxi bay bao gồm công ty điều hành sân bay Paris ADP và công ty Volocopter có trụ sở tại Đức. Họ hy vọng có thể tận dụng sức hút toàn cầu của Olympic để chứng minh rằng công nghệ này có thể kết nối hiệu quả các địa điểm cất cánh và hạ cánh “thẳng đứng”.
Chiếc máy bay hai chỗ ngồi “Volocity” được trang bị 18 cánh quạt chạy bằng điện trên một khung tròn phía trên thân máy bay.
Trong khi 4 sân bay dành cho phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng đã được thiết lập ở vùng ngoại ô Paris, thì địa điểm Austerlitz sẽ là sân bay đầu tiên ở trung tâm thành phố.
Những người ủng hộ coi taxi bay là hình thức hàng không ít carbon và hy vọng những phiên bản lớn hơn trong tương lai có thể được sử dụng làm xe cứu thương hoặc cho các vai trò khác.
Tuy nhiên, nhiều quan chức thành phố Paris cho rằng kế hoạch này gây hại cho môi trường. Cơ quan môi trường quốc gia Pháp phát hiện rằng bãi đáp gây ô nhiễm tiếng ồn, tiêu thụ năng lượng và khí thải nhà kính.
Cả hai loại taxi kể trên đều chưa được Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) chứng nhận – nghĩa là các nhà khai thác chỉ có thể cung cấp các chuyến bay miễn phí trong thời gian diễn ra Thế vận hội.
Ngọc Ánh (theo AFP)
Nguồn: https://www.congluan.vn/olympic-paris-se-co-bai-dap-taxi-bay-tren-song-seine-post302810.html