Trang chủNewsKinh tếNâng cao chất lượng nông sản miền núi, mở rộng đầu ra...

Nâng cao chất lượng nông sản miền núi, mở rộng đầu ra cho sản phẩm


Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc

Nông sản Tuyên Quang được ưa chuộng trong nước và xuất khẩu

Tuyên Quang là một tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, có tiềm năng và lợi thế riêng để phát triển nông sản. Tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt hơn 11.348 tỷ đồng, tăng bình quân hơn 4%/năm; giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân 1 ha canh tác nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản gấp 1,3 lần so với năm 2020…

Nâng cao chất lượng nông sản miền núi, mở rộng đầu ra cho sản phẩm
Quảng bá nông sản miền núi tại các hội chợ của Tuyên Quang

Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách nhằm nâng cao giá trị nông sản địa phương. Các hợp tác xã cũng nỗ lực đầu tư công nghệ nhằm nâng cao giá trị nông sản.

Đơn cử, với sản phẩm chè, Tuyên Quang nổi tiếng với sản phẩm chè Shan tuyết, nhưng cách đây nhiều năm, do chưa có sự đầu tư nên đầu ra cho sản phẩm này còn khó khăn. Xác định điều đó, hợp tác xã chè Hồng Thái đã tìm đến các cơ sở chè lâu năm tại Thái Nguyên, Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, mời những chuyên gia từ Hiệp hội chè về Hợp tác xã để đào tạo kỹ thuật, hướng dẫn nhân dân cách trồng, chăm sóc cây chè, thu hoạch chè sao cho đúng để cây chè luôn đạt sản lượng cao nhất.

Sau nhiều năm tìm hướng phát triển, từ khi đổi mới tư duy và phương thức sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại và thực sự nắm rõ bí quyết sản xuất chè Shan tuyết, chất lượng chè của Hợp tác xã Sơn Trà đã bứt lên. Hiện, 1 kg chè Shan tuyết Sơn Trà có giá lên tới hàng triệu đồng. Hiện sản phẩm đã vào được nhiều kênh siêu thị trong nước. Đồng thời, tháng 10 vừa qua, vùng chè Shan tuyết Hồng Thái đã được Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

Cùng với chè Shan tuyết Hồng Thái, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, hiện nay, Tuyên Quang có nhiều sản phẩm có giá trị, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Vừa qua, Sở đã kết nối với Công ty cổ phần R.Y.B (Hà Nội) lựa chọn 7 mặt hàng nông sản để xuất khẩu vào thị trường nước Anh là: Trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (huyện Chiêm Hóa); sản phẩm trà ổi, hoa đu đủ đực ngâm mật ong của HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh (huyện Yên Sơn); sản phẩm chuối sấy dẻo của HTX chuối sạch Chiêu Yên (huyện Yên Sơn); sản phẩm siro chanh, siro tắc của HTX Nông sản và Dược liệu Minh Thảo (huyện Hàm Yên); chuối sấy dẻo của Hợp tác xã chuối sạch Chiêu Yên; bưởi Soi Hà của Hợp tác xã nông nghiệp Xuân Vân (Yên Sơn). Đây là lần đầu tiên các sản phẩm nông sản đạt sao OCOP của nông dân Tuyên Quang được xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Điều này sẽ tạo thêm động lực giúp nông sản của tỉnh bứt phá hơn trong thời gian tới.

Nông sản Hoà Bình nâng tầm giá trị

Hòa Bình còn có nhiều sản phẩm có tiền năng như: Cam, bưởi, chuối, chè, củ quả muối, măng… Việc thúc đẩy phát triển các sản phẩm có thế mạnh luôn được UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm, do vậy, tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng phát triển đa dạng các hình thức quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, quan tâm phát triển thị trường trong nước. Theo đó, ngành nông nghiệp đã tập trung xây dựng các mô hình liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ sản phẩm trồng trọt chủ lực, quy mô lớn theo chuỗi giá trị sản phẩm gắn với tiêu chuẩn quốc tế. Ưu tiên cấp mã số vùng trồng cho các vùng trồng cây chủ lực, lợi thế, có tiềm năng xuất khẩu như bưởi, nhãn, chuối, thanh long và hướng tới các cây trồng khác như: Chè, mía tím, mía trắng, cây họ bầu bí…

Những năm gần đây, nhiều nông sản Hòa Bình như nhãn Sơn Thủy (Kim Bôi), bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn (Yên Thủy), mía tím… đã đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, không chỉ khẳng định thương hiệu và chất lượng tại thị trường trong nước mà còn nhiều thị trường khó tính.

Những sản phẩm nông sản tiêu biểu của Hòa Bình đã xuất khẩu trong thời gian qua gồm: Mía ăn tươi và bưởi Diễn, bưởi đỏ sang Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, EU, cháo sen Bát Bảo Minh Trung sang Nhật Bản, nhãn Sơn Thủy sang EU, măng sang Đài Loan (Trung Quốc), cam Cao Phong sang thị trường Vương quốc Anh…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hòa Bình cho hay, việc đẩy mạnh phát nhiều loại hình sản phẩm nông sản chất lượng cao của tỉnh không chỉ góp phần giải quyết bài toán tiêu thụ hàng Việt Nam hiệu quả mà còn tạo ra sự đa dạng trong danh sách các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Từ đó, giúp sản phẩm nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và nâng cao thu nhập kinh tế cho người dân.





Nguồn: https://congthuong.vn/nang-cao-chat-luong-nong-san-mien-nui-mo-rong-dau-ra-cho-san-pham-331931.html

Cùng chủ đề

Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn huyện Mộc Châu

Lễ hội trái cây Khánh Sơn: Cơ hội kết nối, tiêu thụ nông sản địa phương Sơn La: Đẩy mạnh quảng bá tiêu thụ nông sản tại phiên chợ vùng cao biên giới Nằm trong chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa, du lịch huyện Mộc Châu (Sơn La), Hội chợ triển lãm thương mại và nông sản an toàn huyện Mộc...

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng: Cách nào để làm chủ thị trường? Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối RCEP Nghị định thư cho phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu Việt Nam sang Trung Quốc được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cùng Tổng cục Hải quan Trung Quốc...

Khai mạc Tuần lễ nhãn và nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2024

Tuần lễ nhãn lồng nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên 2023 tại Hà Nội Người tiêu dùng háo hức với Tuần lễ Nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu Hưng Yên tại Quảng Ninh Tuần lễ có quy mô 18 gian hàng, sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên và các sản phẩm nông sản tiêu biểu đến từ Khoái Châu, Kim Động,...

Đưa nông sản, thực phẩm huyện miền núi Kbang đến với người tiêu dùng

Kênh phân phối Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi, vùng đồng bào dân tộc Nâng cao chất lượng nông sản miền núi, mở rộng đầu ra cho sản phẩm “Hội chợ nông sản, thực phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024” của huyện Kbang, tỉnh Gia Lai đã được tổ chức từ ngày 31/7...

Tín dụng tam nông hướng vào chuỗi liên kết

Các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị hiện nay đã thu hút hàng triệu hộ dân và các hợp tác xã xây dựng, vận hành. Sát cánh cùng tam nông, ngân hàng thúc đẩy những chương trình tín dụng tài trợ vốn cho các chuỗi giá trị ngành hàng nông, thủy sản. Tổ vay vốn - cánh tay nối dài tín dụng tam nông Agribank Ea Kar:...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lễ công bố xuất khẩu chanh leo sang Australia

Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép. ...

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2387/QĐ-BCT ngày 6/9/2024 về Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình...

Gia hạn thời gian nộp bản trả lời câu hỏi vụ điều tra rà soát chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá sản phẩm plastic Ban hành bản câu hỏi điều tra cho nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu Ngày 9/9/2024, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo gia hạn thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi vụ việc điều tra rà soát...

Xuất khẩu ớt sang thị trường Mỹ tăng mạnh 143%

Xuất khẩu ớt thu về gần 18 triệu USD, tăng 31,7% Xuất khẩu ớt sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng đột biến 640% Theo số liệu thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), xuất khẩu ớt của Việt Nam trong 8 tháng năm 2024 đạt 8.800 tấn với kim ngạch đạt hơn 21,2 triệu USD, tăng...

Giá vàng nhẫn hôm nay: Tăng giảm trái chiều

Tại thời điểm khảo sát lúc 13h chiều ngày 9/9, giá vàng nhẫn 9999 được Công ty SJC niêm yết ở mức 77,15 triệu đồng/lượng mua vào và 78,55 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 150.000 đồng cả 2 chiều mua và bán so với cuối tuần trước. Trong khi đó, Công ty PNJ lại tăng 70.000 đồng chiều mua và 50.000 đồng chiều bán, niêm yết ở mức 77,3 triệu đồng/lượng...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 9/9/2024: Vàng nhẫn đồng loạt giảm cả hai chiều

Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước sáng nay được điều chỉnh giảm. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 77,15-78,45 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua. Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng hạ 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua...

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 bị nhiều chương trình bắt chước tên gọi

Cảnh báo một số chương trình có tên gọi gần giống Giải thưởng Sao Vàng đất ViệtDoanh nghiệp cần cẩn trọng, tránh hiểu lầm vì nhiều chương trình trao giải thưởng gần đây có tên gọi gần giống với Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khuyến cáo. Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết...

Vàng trong nước và thế giới bất động

Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội 3. Chuỗi cửa hàng SJC khu vực miền Bắc - 18 Trần Nhân Tông, P.Nguyễn...

Các siêu thị mở cửa sớm cung cấp nước uống, sạc điện thoại miễn phí cho người dân sau bão

Theo đại diện các siêu thị Co.opmart, MM Mega Market, Winmart… từ sáng sớm ngày 8/9, các siêu thị ở khu vực phía Bắc đã mở cửa hoạt động và hỗ trợ người dân sạc điện thoại, nước uống miễn phí... sau khi bão số 3 đi qua. ...

Giá trị sống vượt trội tại Princess’s Manor với bảo chứng từ thương hiệu Vinhomes

Giá trị sống vượt trội tại Princess’s Manor với bảo chứng từ thương hiệu Vinhomes Liên tục thiết lập những kỷ lục bán hàng mới, tỷ lệ lấp đầy ở mức rất cao là minh chứng cho sức hấp dẫn của các khu đô thị Vinhomes trên khắp cả nước. Tới đây, cộng đồng cư dân tại phân khu cao tầng đầu tiên của Vinhomes...

Cùng chuyên mục

Lễ công bố xuất khẩu chanh leo sang Australia

Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép. ...

‘Cá mập’ Trung Quốc tiếp tục ‘hờ hững’ với vàng

Động thái "hờ hững" của Trung Quốc trước thị trường vàng đang “nóng”, khiến nhiều nhà đầu tư vàng lo lắng. Số liệu của WGC cho thấy, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc không có sự thay đổi so với tháng 5, vẫn ở mức 2.264,3 tấn vàng. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, Trung Quốc không mua thêm số vàng nào. Điều này cho thấy, Trung Quốc không mua vàng “vì đam mê” bất chấp giá...

Cần xem xét rõ phân cấp, phân quyền

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương (Ảnh: PV) ...

Gia hạn thời gian nộp bản trả lời câu hỏi vụ điều tra rà soát chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá sản phẩm plastic Ban hành bản câu hỏi điều tra cho nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu Ngày 9/9/2024, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo gia hạn thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi vụ việc điều tra rà soát...

Hơn 50.000 người “cháy” hết mình cùng Lễ hội chiến thắng tại Đồng Hới

Hơn 50.000 người “cháy” hết mình cùng Lễ hội chiến thắng tại Đồng HớiVới âm nhạc, pháo hoa đặc sắc, “Lễ hội chiến thắng” do Regal Group tổ chức tại dự án Regal Legend (thành phố Đồng Hới) thu hút hơn 50.000 người dân, du khách trong và ngoài nước tham gia. Lễ Quốc khánh 2/9, tại dự án Regal Legend (đường Võ Nguyên Giáp, Bảo Ninh,...

Mới nhất

‘Cá mập’ Trung Quốc tiếp tục ‘hờ hững’ với vàng

Động thái "hờ hững" của Trung Quốc trước thị trường vàng đang “nóng”, khiến nhiều nhà đầu tư vàng lo lắng. Số liệu của WGC cho thấy, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc không có sự thay đổi so với tháng 5, vẫn ở mức 2.264,3 tấn vàng. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp, Trung Quốc không...

Có thể sử dụng bảo hiểm xe máy bắt buộc bản điện tử không?

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số, bảo hiểm xe máy bắt buộc đã có thêm phiên bản điện tử, mang đến nhiều tiện ích cho...

Cầu Chương Dương vẫn bảo đảm khả năng chịu lực

NDO - Sau sự cố sập 2 nhịp cầu Phong Châu (Phú Thọ) vào sáng 9/9, một số người dân Thủ đô đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của cầu Chương Dương, nhất là trong thời điểm diễn biến thời tiết bão lũ phức tạp. Trước vấn đề lo ngại này, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận...

Ông Trump dọa bỏ tù quan chức gian lận bầu cử 2024

Ông Trump hâm nóng không khí trước cuộc tranh luận với bà Harris, dọa rằng nếu đắc cử ông sẽ truy tố các quan chức gian lận trong cuộc bầu cử năm nay.   Cựu tổng thống Mỹ phát biểu tại cuộc họp báo ở New York ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS Cuối tuần qua, ông Trump tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ...

Viettel Haiti: Khi trái tim chiến thắng bạo lực

Cuối năm 2023, sau 12 năm kinh doanh, Natcom - thương hiệu Viettel tại Haiti vươn lên vị trí số 1 về thị phần. 8 tháng đầu năm 2024, Natcom bứt phá tăng trưởng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 22% so với cùng kì năm 2023. Haiti từng là dự án “thử thách khắc nghiệt nhất” của Viettel...

Mới nhất