Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNỗi lo chất lượng đề thi

Nỗi lo chất lượng đề thi


Với quy mô tới hơn 100.000 thí sinh dự thi để xét tuyển vào hơn 100 đơn vị đào tạo, sai sót của kỳ thi này đã đặt ra yêu cầu cao hơn đối với các kỳ thi riêng do các trường ĐH tổ chức, đặc biệt trong công tác đề thi, quy trình tổ chức thi và công bố kết quả.

Nở rộ các kỳ thi tuyển sinh riêng ĐH: Nỗi lo chất lượng đề thi- Ảnh 1.

Thí sinh tham dự đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay

NGÀY CÀNG NHIỀU KỲ THI TUYỂN SINH RIÊNG

Từ năm 2013, với mục tiêu cải tiến chất lượng kỳ thi tuyển sinh ĐH theo hình thức “3 chung”, ĐH Quốc gia TP.HCM đề xuất với Bộ GD-ĐT phương án tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên nghiệp, tách riêng phần thi tuyển và xét tuyển. Đồng thời, công tác xây dựng đề thi sẽ được thực hiện bởi trung tâm khảo thí độc lập, tiếp cận công nghệ đánh giá tiên tiến của thế giới. Tuy nhiên, phương án này đã không được thực hiện. Sau đó, từ năm 2015, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức thay cho kỳ thi “3 chung”, đảm nhiệm cùng lúc 2 nhiệm vụ là làm cơ sở để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

Đến năm 2018, ĐH Quốc gia TP.HCM bắt đầu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, từ trước đó đã được chuẩn bị bằng Đề án xây dựng và tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ triển khai từ năm 2016. Trong năm đầu tiên tổ chức, kỳ thi chỉ thu hút gần 5.000 thí sinh (đến từ 46 tỉnh/thành phố và 616 trường THPT). Nhưng đến năm 2024, hơn 100.000 thí sinh đến từ hơn 60 tỉnh/thành phố và 1.815 trường THPT đã đăng ký dự thi. Số lượng trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để tuyển sinh tăng từ 7 trường năm 2018 lên hơn 100 trường năm nay. Theo kế hoạch, từ năm 2025 ĐH Quốc gia TP.HCM dự kiến tiếp tục được điều chỉnh cấu trúc đề thi phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sau ĐH Quốc gia TP.HCM, nhiều kỳ thi riêng của các trường ĐH khác dần được triển khai. Chẳng hạn, từ năm 2020 kỳ thi đánh giá tư duy là một trong 3 phương thức xét tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội. Từ năm 2021, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội cũng bắt đầu được thực hiện và năm nay thu hút hơn 100.000 thí sinh dự thi tại 11 địa phương trong cả nước. Nhiều trường ĐH khác cũng tổ chức kỳ thi riêng như: Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Việt Đức… Đặc biệt, kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH trên máy tính phục vụ tuyển sinh (V-SAT) cũng được tổ chức đồng loạt ở nhiều trường ĐH trong năm nay.

CÁCH NÀO TRÁNH SAI SÓT TỪ ĐỀ THI?

Hiện nay, đơn vị tổ chức các kỳ thi riêng không công bố đề thi sau khi thi. Nhưng với sự cố năm nay, lần đầu tiên xảy ra 2 sai sót về đề thi và công bố kết quả sau 7 năm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, nhiều ý kiến cho rằng cần thay đổi quan điểm này.

Thạc sĩ Bùi Văn Công, giáo viên luyện thi đánh giá năng lực trực tuyến tại TP.HCM, cho rằng kỳ thi đánh giá năng lực của 2 ĐH quốc gia tổ chức hiện đang thu hút hàng trăm ngàn lượt thí sinh dự thi mỗi năm và kết quả sử dụng tuyển sinh cho hơn trăm đơn vị đào tạo. Sự cạnh tranh giữa các thí sinh trong kỳ thi này rất lớn, đặc biệt khi dùng xét tuyển vào trường và ngành nhiều thí sinh quan tâm.

Nở rộ các kỳ thi tuyển sinh riêng ĐH: Nỗi lo chất lượng đề thi- Ảnh 2.

Đề thi và đáp án của các kỳ thi riêng như đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM không được công bố

Theo dõi các kỳ thi riêng nhiều năm, thạc sĩ Công cho rằng sự cố sai sót trong đề thi xảy ra cho thấy bộ phận làm đề có sự chủ quan nhất định. Hơn nữa, việc không công bố đề và đáp án, kỳ thi sẽ không nhận được sự phản biện để tốt hơn. Thạc sĩ Công đề xuất: “Muốn thực sự chất lượng, các kỳ thi riêng cũng cần có cách công bố nào đó để thí sinh biết được đáp án, thang điểm… như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Không chỉ thí sinh, xã hội cũng cần tham gia phản biện nếu đề thi có vấn đề”.

“Ngân hàng đề thi của các kỳ thi cần được xây dựng đa dạng hơn, tránh tình trạng những câu hỏi của đề thi đợt sau na ná đợt trước trong khi thí sinh được phép tham gia thi nhiều lần để lấy kết quả thi cao nhất phục vụ xét tuyển. Chất lượng câu hỏi cũng phải tốt hơn, tránh tình trạng các đáp án lựa chọn gây tranh cãi”, thạc sĩ Công nhấn mạnh.

Trưởng phòng Đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM cho rằng việc đảm bảo an toàn và nghiêm túc của các kỳ thi riêng thực sự cần thiết, đặc biệt các kỳ thi được tổ chức ở quy mô lớn. Lý giải góp ý trên, vị trưởng phòng này nói: “Các sai sót về đề thi vừa qua cho thấy khâu làm đề chưa thực sự kỹ lưỡng. Điều này cho thấy việc không công bố đề thi chưa chắc đã tốt. Với những đơn vị có ngân hàng đề thi đủ lớn thì có thể công bố đề sau khi thi để xã hội cùng giám sát. Việc công bố đề thi, đáp án là cần thiết với những kỳ thi lớn”.

Về công tác đề thi, cán bộ khảo thí một trường ĐH cho rằng: “Để hạn chế tối đa các sai sót không đáng có ở các câu hỏi thi của đề thi, cần thực thi đầy đủ các bước của quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Đặc biệt là bước thử nghiệm phân tích giá trị các thông số của câu hỏi; có các tổ chức độc lập tham gia phân tích đánh giá một cách khách quan các thông số trong quá trình thử nghiệm và tăng cường hoạt động thử nghiệm câu hỏi một cách bài bản, chuyên nghiệp”.

Vì sao không công bố đề thi và đáp án?

Một trong những khâu quan trọng trong tổ chức kỳ thi riêng phục vụ tuyển sinh ĐH là đề thi. Ngay thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi này, ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết đã tập hợp một đội ngũ lớn chuyên gia trong và ngoài hệ thống – những người có kinh nghiệm làm đề thi trong nước, quốc tế và am hiểu về nguyên lý khảo thí. Mỗi câu hỏi đều trải qua quá trình thẩm định kỹ lưỡng với các bước gồm phản biện, điều chỉnh, cho học sinh lớp 12 thi thử trước khi đưa vào ngân hàng câu hỏi. Câu hỏi nào đã thi thử thì một năm sau mới được sử dụng và quá trình này diễn ra liên tục. Số lượng câu hỏi trong ngân hàng trước mỗi đợt thi đều trên 5.000 câu, bảo đảm độ tin cậy của các bài thi. Ngay từ năm đầu tiên tổ chức kỳ thi đến nay, ĐH Quốc gia TP.HCM không công bố đề thi và đáp án.

Các kỳ thi riêng do các đơn vị khác tổ chức hiện cũng không công bố đề thi và đáp án sau khi tổ chức. Lý giải nguyên nhân, phó hiệu trưởng một trường ĐH có tổ chức kỳ thi riêng tại TP.HCM cho biết việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được dựa trên lý thuyết hồi đáp nói riêng và lý thuyết khảo thí hiện đại nói chung. Theo kinh nghiệm quốc tế với các tổ chức khảo thí uy tín trên thế giới, việc xây dựng câu hỏi chuẩn hóa phải được thử nghiệm thực tế trên đối tượng thi thử để xác thực các thông số của câu hỏi như: độ khó, độ tin cậy, độ giá trị. Đặc biệt, việc thử nghiệm câu hỏi nhằm để tránh có những lỗi sai không đáng có trong đề thi.

Vị phó hiệu trưởng này khẳng định: “Cũng theo thông lệ quốc tế, các câu hỏi đã được chuẩn hóa khi tổ chức thi thì không công bố với tính chất bảo mật. Bên cạnh đó, để xây dựng được một câu hỏi đánh giá năng lực phải qua nhiều bước, số lượng câu hỏi đạt chuẩn không nhiều (chỉ chiếm 1/3 câu hỏi dùng được). Do thi nhiều đợt trong năm nên nếu công bố mà đề thi chọn ngẫu nhiên thì cần công bố cả ngân hàng. Khi đó, không còn khả năng xây dựng bổ sung và cập nhật ngân hàng câu hỏi cho các năm sau. Đặc biệt là rất tốn kém về mặt kinh tế và tính khả thi không đảm bảo”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/no-ro-cac-ky-thi-tuyen-sinh-rieng-dh-noi-lo-chat-luong-de-thi-185240616211744621.htm

Cùng chủ đề

Học 1 ngành ở 2 trường

Một xu hướng đào tạo mới được triển khai ở bậc ĐH gần đây là 2 trường cùng tham gia đào tạo 1 ngành. Sinh viên theo học chương trình đào tạo liên trường này có những trải nghiệm tuyển sinh, đào tạo...

Thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm TPHCM có nhiều thay đổi

TPO - Để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường ĐH Sư phạm TPHCM thay đổi cấu trúc 5/6 môn thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025. TPO - Để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường ĐH Sư phạm TPHCM thay đổi cấu trúc 5/6 môn thi đánh giá năng lực chuyên biệt năm 2025. Theo đề thi minh họa do Trường ĐH Sư phạm...

‘Trường đại học’ thành ‘đại học’, bằng tốt nghiệp có khác?

Trước xu hướng trường đại học (ĐH) thành ĐH ở Việt Nam, không ít người vẫn chưa hiểu rõ vì sao lại tồn tại cách gọi 'rối' và dễ nhầm lẫn như vậy. Hai mô hình này khác nhau như thế nào, có...

Học sinh quay cuồng với các kỳ thi riêng

TP - Theo các nhà giáo, hiện nay học sinh đang “chạy” theo nhiều kỳ thi riêng, ôn thi các loại chứng chỉ rất vất vả, áp lực, tốn kém... Mặt khác, điều này cũng khiến học sinh vùng khó khăn thiệt thòi vì giảm cơ hội tuyển sinh vào các trường mong muốn. TP - Theo các nhà giáo, hiện nay học sinh đang “chạy” theo nhiều kỳ thi riêng, ôn thi các loại chứng chỉ...

Thủ khoa đầu ra Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM: Từng được bà treo thưởng nếu chỉ đạt giải nhì

Bốn năm trước, Nguyễn Hữu Hưng là một trong những thủ khoa toàn quốc khối C00 (văn - sử - địa). Mới đây bạn vừa chính thức tốt nghiệp thủ khoa Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) với điểm xuất sắc 9,2/10 ngành văn học. Thủ khoa tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) 2024 Nguyễn Hữu Hưng - Ảnh: NVCC Thành tích vẫn chỉ là...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Người dân cần được tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất

30% người bệnh đang phải chi tiền túi khi khám chữa bệnh. Cùng với đảm bảo nguồn cung, giá thuốc phải được kiểm soát chặt với nguyên tắc người dân tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Mới nhất

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là...

Sớm hình thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng, là một trong những quyết sách chính trị lớn để chuẩn bị cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Vì vậy, tinh thần là chúng ta phải làm việc hết sức...

Mới nhất