Trang chủNewsThời sựThủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng...

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL


Hết lo cát đến lo đá dăm

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện và cung ứng nguồn vật liệu (cát, đá) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Nguyên Việt.

Theo Thứ trưởng, ĐBSCL đang triển khai 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm. Đến nay, 4/5 dự án đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, đang tổ chức triển khai thi công. Cụ thể: cao tốc Cần ThơCà Mau; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; cao tốc Cao Lãnh – An Hữu; cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.

Nhu cầu cát đắp nền cho các dự án giao thông này là 55,5 triệu m3. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, phối hợp hiệu quả, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương đã xác định nguồn cung ứng với tổng trữ lượng khoảng 63,1 triệu m3.

Nguồn cát này ở An Giang (22 triệu m3), Đồng Tháp (9,3 triệu m3), Vĩnh Long (5 triệu m3), Tiền Giang (9,3 triệu m3), Bến Tre (5,4 triệu m3), Sóc Trăng (12,1 triệu m3 gồm cả 5,5 triệu m3 cát biển).

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm báo cáo tình hình cung ứng nguồn vật liệu (cát, đá) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL. Ảnh: Nguyên Việt.

Như vậy, đến nay cả 5 dự án đã xác định đủ nguồn cung ứng cát. Vấn đề còn lại là cần thực hiện đồng thời, song song các thủ tục để rút ngắn thời gian cấp mỏ cát, nâng công suất các mỏ đá mới đáp ứng được tiến độ đề ra.

Ngoài cát đắp nền, Thứ trưởng cũng cho biết đá dăm cho các dự án trên đang cần khoảng 5,5 triệu m3. 

Trong đó, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần 2,2 triệu m3; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cần 2,2 triệu m3; cao tốc Cao Lãnh – An Hữu cần 0,57 triệu m3; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận cần 0,25 triệu m3.

Đối với dự án Cần Thơ – Cà Mau, từ đây đến cuối năm phải tập kết đủ đá về công trường và địa phương có nguồn đá cũng như điều kiện thuận lợi là An Giang. Công suất của mỏ đá Antraco khai thác hàng năm theo giấy phép là 1,5 triệu m3 và đã hết hạn giấy phép từ tháng 6/2024.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 3.

Thủ tướng kiểm tra thi công cao tốc trục ngang qua Cần Thơ, sáng 13/7. Ảnh: Nguyên Việt.

“Các nhà thầu đã chủ động khảo sát và dự kiến sử dụng các mỏ đá ở Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Để đảm bảo vật liệu đá, cần phải nâng công suất 50% từ các mỏ theo cơ chế đặc thù và chỉ cấp cho các dự án này”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiến nghị.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị với các tỉnh trong khu vực có nguồn vật liệu đá như Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu rà soát nâng công suất 50% theo cơ chế đặc thù để ưu tiên cấp cho các dự án.

Phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng đề nghị sớm có văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục cho các địa phương thực hiện. Đối với các cơ quan chủ quản dự án phải chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các tỉnh có nguồn vật liệu đá để triển khai các thủ tục, bảo đảm cung ứng đủ khối lượng, công suất, đáp ứng tiến độ thi công.

Tại buổi làm việc, các địa phương có nguồn vật liệu đá cho biết sau khi cân đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn có nhu cầu đá dăm, sẽ sẵn sàng cung ứng cho các địa phương khác khi cần thiết.

Chậm nhất 31/10, toàn bộ cát san lấp phải được đưa về công trường

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao và cảm ơn các địa phương ĐBSCL giai đoạn vừa gia đã phối hợp chặt chẽ với Bộ ngành để giải quyết một trong những vấn đề khó khăn, nan giải ban đầu là giải phóng mặt bằng và nguyên vật liệu cho các dự án.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 4.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trình bày ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyên Việt.

“Đến thời điểm này, Bộ GTVT rất vui mừng khi vấn đề vật liệu cát đã cơ bản được giải quyết. Dù vậy, vấn đề còn lại là thời gian thi công, khai thác vận chuyển cát san lấp còn không nhiều. Chậm nhất đến 31/10 toàn bộ cát san lấp phải đưa về công trường”, Bộ trưởng nói và cho biết: Thời gian chờ gia tải là từ 10 – 12 tháng. Như vậy với hơn 100km, chỉ có 6 tháng để làm phần mặt, đây là một khối lượng rất lớn.

“Việc điều chuyển cát từ trục ngang sang trục dọc hay nâng công suất, khai thác cát biển đều phải được rốt ráo hoàn tất. Rất mong các địa phương tiếp tục phối hợp, quan tâm tạo điều kiện cho các ban quản lý dự án hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Về vật liệu đá, Bộ trưởng cho rằng đây cũng là một vật liệu hết sức quan trọng và cần rất sớm. Từ đây, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian sớm nhất các địa phương tạo điều kiện về thủ tục liên quan đến vật liệu này.

Về việc đồng bộ của các tuyến cao tốc, Bộ trưởng cho biết vấn đề này Thủ tướng đã có công điện gửi Bộ và các địa phương để chỉ đạo. 

“Các tuyến cao tốc khi khánh thành không chỉ kết cấu hạ tầng, mà kèm với đó là hệ thống giao thông thông minh và rất nhiều hệ thống khác đi kèm như hệ thống trạm dừng nghỉ. Vấn đề này Bộ sẽ phối hợp với các tỉnh thành có cao tốc đi qua để đảm bảo tính đồng bộ và tiến độ hiện nay vẫn kịp cho chúng ta triển khai”, Bộ trưởng cho hay.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 5.

Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng để tháo gỡ những vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông của vùng ĐBSCL. Ảnh: Nguyên Việt.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho rằng các dự án cao tốc khi triển khai giai đoạn 1, vấn đề đường gom, đường dân sinh là hết sức quan trọng. Thủ tướng luôn chỉ đạo khi người dân có cao tốc thì phải thuận tiện, an toàn hơn và mọi thứ phải tốt lên.

Từ đó, ngay từ lúc chuẩn bị đầu tư, công tác khảo sát đã thực hiện rất kỹ. Cụ thể khi xây dựng tuyến chính phải xây luôn cầu vượt, đường gom, đường dân sinh. Công tác này đều lấy ý kiến địa phương và đặc biệt lấy ý kiến xuống cả cấp xã phường. Dù vậy, một số tuyến cao tốc ở khu vực miền Trung khi khánh thành đã phát sinh nhiều đường gom, đường dân sinh, thậm chí gấp đôi, gấp ba, rất tốn kém.

Từ những kinh nghiệm này, khi triển khai cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua Hậu Giang, lãnh đạo tỉnh đã rất quan tâm và khi phối hợp rà soát thì phát hiện nhu cầu đường gom, dân sinh phát sinh rất nhiều và đã kịp thời có phương án xử lý.

Bày tỏ lo lắng về tiến độ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Bộ trưởng thông tin: Dự án này hiện đang vướng thêm vấn đề khai thác, vận chuyển cát. 

Theo Nghị định 23 của Chính phủ, chỉ được khai thác từ 7h – 17h. Tuy nhiên khối lượng của tuyến này trong ba tháng tới rất lớn, một ngày cần khoảng 70.000 – 80.000 khối cát. 

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiến nghị Thủ tướng ban hành nghị quyết, cho phép khai thác từ 7h – 19h để tạo thêm điều kiện để vận chuyển.

Thủ tướng gỡ vướng mắc, tạo đòn bẩy phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL- Ảnh 6.

Với các dự án cao tốc đang triển khai, Thủ tướng yêu cầu chỉ bàn làm. Ảnh: Nguyên Việt.

Về ý kiến lo ngại các tuyến cao tốc đang xây dựng trong tương lai sẽ vô tình tạo ra những con đê ngăn nước ở miền Tây, Bộ trưởng cho biết ĐBSCL có mật độ kênh rạch rất lớn, bình quân 1km có một kênh. Do đó, trên tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có 117 kênh và cùng với đó trên tuyến có 117 cây cầu.

“Các cây cầu này đều được thiết kế rộng hơn rất nhiều so với mật độ thoát lũ trước đây. Cụ thể những cây cầu này vốn cao hơn, độ thông thuyền đủ cho tàu thuyền đi qua. Do đó, việc xây dựng cao tốc không những không ảnh hưởng dòng chảy mà còn giúp thông thoáng hơn rất nhiều, đây là dữ liệu khoa học”, Bộ trưởng nói.

Đối với việc sử dụng cát biển để xây cao tốc, Bộ trưởng khẳng định giá cát biển thấp nhất cũng không thấp hơn cát sông. Bởi lẽ, cát biển khai thác xa hơn và vận chuyển tốn kém hơn rất nhiều.

“Về quy trình khai thác, quản lý thì không một hạt cát nào lọt qua được các tỉnh và ban quản lý dự án, Bộ GTVT. Vì hoá đơn xuất ngay tại lúc khai thác và được đối chiếu giữa các bên, ban quản lý dự án cũng căn cứ vào hóa đơn này để tiếp nhận và làm các thủ tục thanh toán sau này.

Và 100% mỏ cát này cấp cho nhà thầu khai thác, không có nhà thầu phụ nào cả”, Bộ trưởng khẳng định.

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông

Lắng nghe ý kiến của Bộ ngành, các địa phương, Thủ tướng đánh giá cao các ý kiến trong buổi làm việc. Thủ tướng cho rằng buổi làm việc, thảo luận đã rất là sôi nổi, khách quan, dân chủ, trách nhiệm. Từ ý kiến của các đại biểu, Thủ tướng nhìn thấy sự tâm huyết với đất nước, với ĐBSCL và trách nhiệm cá nhân trong chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi người.

Chúc mừng 13 tỉnh ĐBSCL, TP.HCM và các tỉnh miền Đông có liên quan đã phát triển hạ tầng theo đúng ý nghĩa là đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Thủ tướng nói: Đây là tiền đề để chúng ta có thể tự tin hơn triển khai giai đoạn tiếp theo cho ĐBSCL, bao gồm  khoảng 600km đường cao tốc. Cùng đó là các dự án đầu tư, nâng cấp sân bay, bến cảng, bến thủy nội địa… 

Về vấn đề vật liệu xây dựng cát, đá, Thủ tướng nhấn mạnh: Các địa phương phải chủ động giải quyết, xử lý đúng. Các ban quản lý các dự án cũng phải tham gia với địa phương, nhà thầu để làm sao cho tốt nhất. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ làm ngay.

Về đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng thời gian khai thác, vận chuyển cát, Thủ tướng cho biết thậm chí sẽ xem xét để cho thêm nhiều thời gian hơn đề xuất. 

Nói thêm về vật liệu xây dựng, Thủ tướng đề nghị các tỉnh miền Đông hỗ trợ các tỉnh miền Tây về đá. Còn các tỉnh miền Tây sẽ hỗ trợ các tỉnh miền Đông về cát, các địa phương có thế mạnh cần chia sẻ với các địa phương khác, sao cho mọi việc cùng tốt lên. 



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-go-vuong-mac-tao-don-bay-phat-trien-ha-tang-giao-thong-dbscl-192240713181645961.htm

Cùng chủ đề

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Sớm khắc phục thiệt hại ở doanh nghiệp đóng tàu sau bão số 3

Ghi nhận tinh thần chủ động, nỗ lực của ban lãnh đạo từ tổng...

Còn 12 điểm sạt lở trên quốc lộ do mưa lũ

Hơn 4.100 vị trí hư hỏng lớn, ngập nướcThông tin về công tác khắc...

Cùng tháo gỡ khó khăn trong phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế

Chấp thuận đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm giai đoạn 1 Bình Dương: Sắp có thêm khu công nghiệp đa ngành đi vào hoạt động Sáng 14/9/2024, tại tỉnh Nghệ An, Câu lạc bộ Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế các tỉnh, thành phố phía Bắc tổ chức Hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Hơn 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ đã phân bổ thế nào?

Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại...

ICAO đánh giá thế nào về năng lực đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam?

Tin từ Cục Hàng không VN, vừa qua, đoàn thanh sát An toàn hàng...

Tìm thấy 54 thi thể, 2 nạn nhân vẫn mất tích

Chiều nay (16/9), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND huyện...

Bài đọc nhiều

Tác phẩm xuất sắc tháng 8 cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024”

Cuộc thi ảnh và video mang tên “Việt Nam Hạnh phúc – Happy Vietnam 2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan chính thức phát động tháng 3/2024 và đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Đây không chỉ là một cuộc thi thường niên, mà còn là một phần của chuỗi sự kiện truyền thông – triển lãm về quyền con người tại...

Cần đưa quan điểm mới của Tổng Bí thư về chuyển đổi số vào văn kiện Đại hội 14

Cần quán triệt sâu sắc những quan điểm mới đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm về chuyển đổi số trong văn kiện Đại hội 14 tới đây để chuyển đổi số thực sự là một cuộc cách mạng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Nhân dịp Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết quan...

Bão Bebinca không ảnh hưởng đến Việt Nam

Dự báo cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ đổ bộ vào khu vực phía Đông Trung Quốc, không ảnh hưởng đến Việt Nam. Dự báo đường đi của bão Bebinca của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết như vậy về diễn biến cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Dự báo của các cơ quan khí tượng...

Ấn Độ gửi tặng Việt Nam lô hàng trị giá 1 triệu USD nhằm hỗ trợ bà con vùng lũ

VOV.VN - Đêm ngày 15/9, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Chính phủ Ấn Độ đã chuyển giao một lô hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD (gần 26 tỷ đồng) cho Chính phủ Việt Nam. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Sadbhav (tạm dịch: Thiện chí), nhằm hỗ trợ các cộng đồng ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.   Lô hàng...

3 lô hàng cứu trợ thiên tai của ASEAN đã về đến Việt Nam

VOV.VN - 3 lô hàng cứu trợ của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ Nhân đạo trong thiên tai nhằm giúp Việt nam khắc phục hậu quả thiên tai đã về đến Hà Nội vào ngày 16/9.   Những lô hàng cứu trợ này gồm 2.000 bộ dụng cụ gia đình, 1.000 bộ dụng cụ sửa chữa nơi sơ tán, 1.000 bộ đồ dùng bếp và 3.000 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân với tổng trị giá khoảng...

Cùng chuyên mục

Phân bổ 650 tỷ đồng hỗ trợ đợt 2 đến các địa phương

Tính đến 17h00 ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.236 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3. Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại của các địa phương, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã quyết định phân bổ hỗ trợ đợt 2 đến các địa...

Thông tin mới nhất về nghi phạm trong vụ ám sát ông Trump

Tờ New York Times đưa tin, Ryan Wesley Routh, người mà bị bắt giữ trong vụ âm mưu ám sát ông Trump, từng lên tiếng về việc hối lộ các quan chức, làm giả hộ chiếu và sử dụng máy bay quân sự Mỹ để đưa quân đội Afghanistan đến Ukraine phục vụ trong lực lượng vũ trang nước này. Video cảnh sát Mỹ truy đuổi bắt...

Hoàn thành 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro số 1 vào tháng 10

Ngày 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu SCC vừa hoàn tất triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức (TP Thủ Đức) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo MAUR, đến nay, nhà thầu SCC đã lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại vị...

Bộ Nội vụ có nhiều sáng tạo, đổi mới, không đùn đẩy, né tránh

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ...

Dòng chảy năng lượng bị chặn ở Ukraine, kinh tế Nga liệu có ‘đóng băng’?

Với hơn 22.000 km đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, Ukraine đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu trong nhiều thập kỷ. Nhưng dòng chảy khí đốt của Nga khó có thể chảy qua “lục địa già” trong mùa Đông năm nay nếu thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Moscow và Kiev không được gia hạn vào tháng 12 tới. ...

Mới nhất

Hoàn thành 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro số 1 vào tháng 10

Ngày 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu SCC vừa hoàn tất triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức (TP Thủ Đức) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo MAUR, đến...

iOS 18 chính thức được phát hành cho iPhone

Dù Apple Intelligence vẫn chưa xuất hiện cùng iOS 18, hệ điều hành vẫn chứa nhiều tính năng thú vị. Bản cập nhật iOS 18 được Apple phát hành lúc 0h ngày 17/9 (giờ Việt Nam), tương thích với iPhone SE 2, iPhone SE 3 và iPhone XR trở lên. Bốn mẫu iPhone 16 – iPhone 16, 16...

Mới nhất