Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamÁp dụng TOD với đường sắt thế nào?

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?


Nhiều nước đã thành công với TOD

Tư vấn triển khai dự án khẳng định mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (Transit-oriented-development – TOD) được áp dụng tại nhiều quốc gia và đem lại nhiều lợi ích.

Dẫn ví dụ Công ty đường sắt Odakyu (Nhật Bản), tư vấn cho biết: Trong cơ cấu doanh thu năm 2022 của doanh nghiệp này, doanh thu từ vận tải chỉ chiếm 32%, còn lại từ hoạt động bán lẻ (37%), từ địa ốc (12%) và 19% từ các hoạt động khác. Tương tự, với Công ty đường sắt Hanyu, doanh thu từ vận tải 30%, từ địa ốc là 30%, từ hoạt động giải trí 16%, từ vận tải và du lịch 15%…

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?- Ảnh 1.

Đường sắt Odakyu (Nhật Bản) thu lại nhiều lợi ích liên quan đến phát triển đô thị, thương mại khi đầu tư, khai thác đường sắt (Ảnh: minh họa, nguồn Pop Japan).

Kinh nghiệm các nước cho thấy, ở hầu hết các thành phố, giá trị đất đai và tài sản trên các hành lang vận tải giao thông công cộng đều tăng lên. Như tại Helsinki Metro (Phần Lan), các bất động sản trong phạm vi đi bộ từ khu vực ga có giá trị cao hơn 7,5% so với các khu vực khác. Hay tại khu vực tàu điện ngầm Tyne & Wear, Newcastle, Vương quốc Anh, giá nhà tăng 2% trong phạm vi 200m tính từ ga tàu điện ngầm…

Từ kinh nghiệm phát triển TOD các nước, tư vấn cho rằng, để triển khai được TOD ở Việt Nam cần có sự đồng bộ giữa các văn bản pháp luật.

Riêng đối với phạm vi của Luật Đường sắt, tư vấn khuyến nghị bổ sung khái niệm về TOD trong lĩnh vực đường sắt, như các dự án đầu tư phát triển công trình nhà ở, dịch vụ, thương mại, văn phòng… ở các nhà ga và khu vực xung quanh ga.

Cùng đó, quy định rõ sự phối hợp giữa đơn vị đầu tư, quản lý tài sản kếu cấu hạ tầng đường sắt với chính quyền địa phương trong công tác quy hoạch, phát triển đô thị; xác định không gian khai thác, mật độ xây dựng, phạm vi phát triển, thu hồi đất khi triển khai các dự án đường sắt.

Cho phép các đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt được đầu tư trên tài sản hiện hữu, đầu tư mới tài sản trong khu vực xung quanh ga để tăng nguồn thu.

Quy hoạch trước, đấu giá sau

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, kinh nghiệm các nước cho thấy việc phát triển TOD hiệu quả với đường sắt đô thị là chủ yếu và có sự tham gia của các tổ chức ngoài nhà nước.

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?- Ảnh 2.

Tổng công ty MTR (Mass Transit Railway) – Hongkong rất thành công trong tham gia đầu tư, khai thác quỹ đất xung quanh Metro (Ảnh: minh họa, nguồn Pixabay).

Tuy nhiên, các nước vẫn áp dụng với đường sắt quốc gia, trên các tuyến đường sắt cao tốc. Vì vậy, trong xây dựng dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi, Việt Nam mong muốn đưa mô hình TOD áp dụng với cả đường sắt quốc gia, tại các khu ga. 

“Mô hình TOD trong lĩnh vực đường sắt là nội dung khó, cần tiếp tục nghiên cứu. Trong đó xác định chủ thể đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; trách nhiệm của các chủ thể liên quan; phân bổ các nguồn lợi từ TOD…”, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh.

Về cách thức tổ chức, không thể ngay từ đầu đã dùng nguồn vốn triển khai dự án TOD để đầu tư vào đường sắt. Nghĩa là không thể dùng đất, bán đất và lấy tiền đó để đầu tư đường sắt.

Quy hoạch về TOD phải làm trước. Sau khi đường sắt được đầu tư, đi vào khai thác mới nảy sinh giá trị gia tăng. Lúc đó, các chủ thể (địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh đường sắt) mới tham gia, đầu tư phát triển đất, bất động sản.

“Dự kiến sẽ đặt ga tại vị trí xác định, địa phương sẽ điều chỉnh quy hoạch phân khu tại khu vực đó, xác định rõ mục đích, công năng sử dụng. Sau đó địa phương thực hiện đấu giá quỹ đất. Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt cũng phải tham gia đấu giá nếu muốn đầu tư kinh doanh. Đất xây dựng đường sắt, phục vụ chạy tàu là đất riêng, không thuộc phạm vi đấu giá”, ông Cảnh cho hay.

Không phải là “thần dược”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, hiện ở Việt Nam đang có nhiều cách hiểu khác nhau, chưa có cách hiểu chung về mô hình TOD.

Tuy nhiên, cần phải hiểu TOD không phải là “thần dược”. Thực tế, đối với một đô thị đang có sẵn như TP.HCM, Hà Nội, làm đường sắt trong khu vực đô thị đông đúc sẽ không thể phát triển TOD đúng nghĩa.

Áp dụng TOD với đường sắt thế nào?- Ảnh 3.

Để huy động nguồn lực đầu tư đường sắt, nhất là đường sắt đô thị, mô hình TOD là một trong những lựa chọn hiệu quả (Ảnh: minh hoạ).

“Như ở Hà Nội, với tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi, tuyến số 2 Cát Linh – Hà Đông, không lẽ giờ giải tỏa mặt bằng các công trình xung quanh ga để xây dựng đô thị mới theo TOD? Thực tế chỉ có thể chỉnh trang đô thị xung quanh ga.

Để xây dựng đô thị mới cần có quỹ đất trống. Như tuyến Thăng Long đi Nội Bài, tại một số nhà ga khu vực xung quanh vẫn còn đất trống, nếu làm quy hoạch tốt có thể xây dựng đô thị, hình thành TOD theo đúng nghĩa”, ông Đông nêu ví dụ.

Về cách thức, theo ông Đông, việc thu hồi đất làm ga đường sắt do Nhà nước thực hiện để xây dựng công trình công. Còn thu hồi đất để làm TOD là phát triển đô thị. Do đó, thông thường Nhà nước bỏ tiền để giải phóng mặt bằng rồi đấu thầu chọn nhà đầu tư.

“Cần phải xác định được đối với lĩnh vực đường sắt, mô hình TOD được hiểu thế nào, trong trường hợp nào thì làm hạ tầng đường sắt kết hợp với phát triển đô thị, vai trò của các chủ thể ra sao?… Về cơ chế, chính sách cần tiếp tục nghiên cứu kĩ vì liên quan đến nhiều luật, nhiều nội dung…”, ông Đông nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ap-dung-tod-voi-duong-sat-the-nao-192240713150121589.htm

Cùng chủ đề

Năm 2025, triển khai xây dựng metro Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo

Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 35.588 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2025. Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin về dự án xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo đó, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký quyết định phê duyệt điều chỉnh...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Thủ tướng: Nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM

Tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết các cơ quan đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ kéo dài tới Cà Mau. ...

Chạy đua khởi công hai dự án đường sắt lớn

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

30 ngày miễn phí đi tàu metro số 1, hành khách sử dụng phương thức gì ?

(NLĐO) - Đơn vị vận hành tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chia 2 giai đoạn về việc sử dụng thẻ đi tàu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vì sao xe mô tô, xe gắn máy trên 5 “tuổi” phải kiểm định khí thải định kỳ?

Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng từ thực tế và học hỏi kinh nghiệm một số nước trong khu vực. ...

Loại rau củ quen thuộc khi nấu chín lượng dinh dưỡng tăng gấp nhiều lần ăn sống

Cách chế biến và thưởng thức ảnh hưởng rất nhiều đến lượng dinh dưỡng nhận được từ rau củ. Có loại nên ăn sống nhưng cũng có loại nên nấu chín kỹ. ...

Khẩn trương chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội bất thường

Sáng nay (17/12), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì tổng kết công tác năm 2024, một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. ...

Chuyện dỡ tường, nhường đất tiền tỷ để mở rộng đường ở Hạ Long

Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với khu dân cư, hàng nghìn hộ dân ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã hiến đất, công trình trị giá gần 300 tỷ đồng để làm hạ tầng giao thông, kiến thiết đô thị. ...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 17/12/2024

Công trường cao tốc sau 4 tháng thi đua; Xử lý vi phạm giao thông xuyên đêm, xuyên Tết; Hết cảnh chen chúc, xếp hàng đăng ký ô tô; Xe đủ khách không cần chờ giờ xuất bến... là những thông tin hấp dẫn trên Báo Giao thông ra ngày 17/12. ...

Bài đọc nhiều

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

5 Tổng công ty Cụm thi đua số 3 UBQLVNN đều đạt thành tích xuất sắc về kinh doanh và đổi mới quản trị

Ngày 11/10, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cụm thi đua số 3 của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Cụm thi đua 3 gồm 5 Tổng công ty thuộc khối giao thông và hạ tầng, gồm: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công...

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng TPHCM – Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TPHCM - Đà Nẵng). Sau tàu chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng (SE19/20), tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4, 1/5 và hè 2024. Theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng...

Cùng chuyên mục

Công đoàn ĐSVN chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ngày 16/12, Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh - Bí thư, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN.  Thông tin tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công đoàn năm 2025...

Hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ người lao động đường sắt

Công đoàn Đường sắt VN triển khai nhiều hoạt động chăm lo người lao động, đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp với kinh phí lên đến hơn 3,5 tỷ đồng. ...

Việt Nam – Trung Quốc ký Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44

Trong khuôn khổ Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44 diễn ra tại Hà Nội, ngày 12/12 đã ký kết Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt-Trung lần thứ 44. Nghị định thư được ký kết sẽ kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, tạo thuận lợi để thúc đẩy hàng hóa, hành khách liên vận quốc tế và khách du lịch giữa hai nước. Đây là...

Thúc đẩy hợp tác liên vận đường sắt Việt Nam – Trung Quốc

Nhiều vấn đề liên quan đến liên vận đường sắt giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc được thống nhất trong Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 44. ...

Năm 2024, ngành ĐS hỗ trợ vận chuyển 66 hài cốt liệt sĩ về quê hương

Sáng nay 12/12/2024 Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội và Tổng công ty ĐSVN về việc hỗ trợ vận chuyển miễn phí hài cốt liệt sĩ bằng tàu hỏa. Năm 2024, ngành Đường sắt đã miễn phí vé tàu cho 66 thân nhân gia đình, đưa hài cốt liệt sĩ từ Nam ra Bắc bằng phương tiện tàu hỏa, đây là kết quả của...

Mới nhất

Giảm 5 bộ, 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ, cơ bản bỏ tổng cục và tương đương

Dự kiến bộ máy Chính phủ còn 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, giảm 5 bộ và 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ; giảm 12/13 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN). Liên quan đến sắp xếp, tinh gọn bộ...

Vì sao xe mô tô, xe gắn máy trên 5 “tuổi” phải kiểm định khí thải định kỳ?

Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng từ thực tế và học hỏi kinh nghiệm một số nước trong khu vực. ...

Xuyên đêm tìm kiếm bé gái 2 tuổi đi lạc dưới cái rét 6 độ C ở Lai Châu

100 cán bộ, chiến sỹ và người dân đã tìm thấy cháu Hàng Thị D. (2 tuổi, trú xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) sau hơn 10 giờ tìm kiếm. Chiều 17/12, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, khoảng 22h tối 16/12, Công an xã Nậm Xe (huyện Phong Thổ) nhận được tin báo về việc...

Nhân sự và tài chính

Kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng thực phẩm nhằm đảm bảo uy...

C.P. Việt Nam chung tay bảo tồn sếu đầu đỏ

Ngày 12-12 vừa qua, tại Vườn quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố đề án bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022 - 2032. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm bảo vệ loài chim quý...

Mới nhất

Nhân sự và tài chính