Trang chủNewsDu lịchDu lịch Việt: Tăng tốc đón khách

Du lịch Việt: Tăng tốc đón khách


du-khach-1.jpg
Khách quốc tế chụp ảnh bên hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: Lê Minh.

Đầu năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó, lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm đạt 66,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 436,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Những số liệu thống kê trên đây có thể khiến nhiều người lạc quan. Song nhìn về nửa cuối năm nay, vẫn còn tới gần 10 triệu lượt khách quốc tế…

Trong nửa đầu năm, du lịch Việt Nam được truyền thông quốc tế vinh danh ở nhiều hạng mục như Quốc gia an toàn nhất thế giới để ghé thăm 2024; Hà Nội là điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất; Phở Việt đứng thứ hai trong top 20 món nước ngon nhất thế giới hay TPHCM vào top 10 thành phố châu Á đáng đi du lịch nhất… Điều này đã góp phần làm tăng lượng khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Mặc dù vậy, từ những số liệu tích cực trên, không thể phủ nhận chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh.

Cùng với đó, việc phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở du lịch, chất lượng các loại hình du lịch ở từng địa phương cũng đã giúp gia tăng sức hút của du lịch Việt Nam.

Điều này lý giải dù là mùa thấp điểm du lịch quốc tế, nhưng lượng khách quốc tế trong tháng 6 vừa qua đến Việt Nam vẫn đạt trên 1,2 triệu lượt khách, cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế.

Bên cạnh việc tích cực quảng bá, xúc tiến du lịch tại nhiều thị trường quốc tế như Paris (Pháp), Milan (Italy) và Frankfurt (Đức), Seoul (Hàn Quốc)… để tiếp tục thu hút khách quốc tế, thì bản thân các địa phương cũng có nhiều cố gắng khi tăng cường làm mới các sản phẩm du lịch, đồng thời có nhiều chính sách thu hút du khách.

Hà Nội, TPHCM, và Khánh Hòa là ba trong số rất nhiều minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, giới chuyên gia du lịch cho rằng, các địa phương cần đẩy mạnh xúc tiến du lịch nhiều hơn nữa, đưa ra những sản phẩm du lịch mới nhiều hơn để thu hút và đáp ứng nhu cầu du khách, qua đó thúc đẩy kinh tế – xã hội.

Lấy ví dụ như Thủ đô Hà Nội, năm 2024, thành phố phấn đấu đón trên 27 triệu lượt khách, trong đó có trên 5,5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa.

Dự kiến tổng thu từ khách du lịch đạt trên 109,41 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2023… Muốn vậy, Hà Nội cần phải tạo ra những sản phẩm du lịch để du khách chi tiêu, mua sắm nhiều hơn. Việc mới đây ngành du lịch Hà Nội khởi động mô hình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội” năm 2024 là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Những tháng còn lại của năm 2024, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung tổ chức các chương trình, sự kiện như: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội; chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội; Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024…

Mỗi tỉnh thành đều cố gắng, sẽ tạo nên bức tranh chung của du lịch Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024. Và chỉ có cố gắng, thì du khách mới cảm thấy hài lòng, mới sẵn sàng chi tiêu, và sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, người thân, thậm chí quay trở lại.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần cải tiến cách thức, hướng tới các phân khúc khách du lịch cao cấp. Họ là những đối tượng cần được “chăm sóc” đặc biệt. Chẳng hạn, khách Ấn Độ được đánh giá sẽ trở thành thị trường du lịch lớn trên thế giới bởi đây là nước đông dân thứ 2 thế giới.

Với Việt Nam, đây là thị trường còn nhiều dư địa phát triển.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), tổng chi tiêu của khách Ấn Độ ra nước ngoài khá cao. Đối với người có khả năng chi trả trung bình, khi đi du lịch, khách Ấn Độ thường chi khoảng 150 – 200 USD/ngày/người (gồm vé máy bay nội địa nước đến, khách sạn 4 sao, các điểm tham quan, hướng dẫn viên và phương tiện di chuyển).

Người có thu nhập cao hơn thường chi từ 200 – 250 USD/ngày/người để có thể tận hưởng dịch vụ tiện nghi hơn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khách Ấn Độ thích khám phá những điểm đến mới. Họ yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử. Bên cạnh sở thích ở resort đẹp, khách Ấn Độ cũng thích tiêu dùng, ăn uống, dự tiệc.

TS Đinh Đức Quang, Công ty du lịch Nikatour Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận), cho rằng Ấn Độ là thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng cũng khó tính và có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, tôn giáo. Hiện tại, thị trường này có nhiều yêu cầu đối với nhóm MICE gồm tiệc cưới, quay phim, chơi golf…

Trong đó, du lịch cưới là một phân khúc rất hấp dẫn. Các cơ sở lữ hành cần chú ý xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách Ấn Độ như: Khách đi tour trọn gói theo nhóm; gia đình giàu có, thành thị; khách đi một mình; khách nữ và khách du lịch cao cấp, đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất…

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu đón 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế. Đồng thời, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Để đạt được điều này, giới chuyên gia cho rằng, chúng ta cần khắc phục nhanh chóng một số vấn đề còn tồn tại như: thiếu “nhạc trưởng”, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ, nhiều nơi vẫn “mạnh ai nấy làm”, quản lý điểm đến chưa thật sự hiệu quả…

Ngoài ra, bên cạnh con số, ngành du lịch cần quan tâm tới chất lượng khách. Nếu khách đến từ các thị trường giàu có, chi tiêu nhiều, ở lâu sẽ là điều tốt.

Ngược lại, nếu phần lớn khách đến qua các tour giá rẻ và không mua sắm thì số lượng khách đến nhiều cũng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Theo thống kê, Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, chiếm hơn 47% thị phần. Trong đó, Hàn Quốc đứng đầu với hơn 2,2 triệu lượt khách ghé thăm, chiếm gần 26% và Trung Quốc chiếm hơn 21% thị phần.

Kết quả phân tích xu hướng du lịch trong quý III/2024 do tập đoàn Kyowon Tour Travel Easy công bố ngày 8/7 cho hay, Việt Nam đứng đầu trong số các điểm đến du lịch nước ngoài ưa thích của người Hàn Quốc, vượt qua cả Nhật Bản. Cụ thể, Việt Nam vượt lên trên Nhật Bản với tỷ lệ đặt chỗ 13,7%, cao hơn so với 13,2% của Nhật Bản; tiếp đến là Trung Quốc với tỷ lệ 11,7%



Nguồn: https://daidoanket.vn/du-lich-viet-tang-toc-don-khach-10285376.html

Cùng chủ đề

Đi xuyên đảo Côn Đảo ngắm rừng già, cây cổ thụ ở Bãi Dài

Côn Đảo không chỉ có biển xanh, cát trắng. Du khách còn có thể ngắm những cánh rừng già, nguyên sinh trên đảo. Đường Tây Bắc, Côn Đảo cắt ngang mé của khu rừng già ở Bãi Dài, Côn Đảo - Ảnh: VQG Không khí trong lành, mát mẻ, sạch sẽ ở Côn Đảo một phần là nhờ vào những cánh rừng già, rừng nguyên sinh được bảo tồn, gìn giữ từ lâu. Trong đó có khu rừng ở Bãi Dài...

Nhiều đại học ‘hot’ giảm chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ được thay đổi để phù hợp với lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn cùng 2 môn tự chọn. Thí sinh không được phép thi nhiều hơn 2 môn tự chọn. Như vậy, tổng cộng có 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT. Khi số tổ hợp môn...

Việt Nam – Guinea-Bissau phát triển quan hệ trên tinh thần ‘đối tác chân thành, bình đẳng, cùng có lợi’

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng được biết Tổng thống Umaro Sissoco Embalo đã có cuộc hội đàm rất thành công với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Guinea-Bissau sẽ tạo đột phá và mở ra giai đoạn mới cho quan hệ giữa Việt Nam và Guinea-Bissau trong thời gian tới. Nhân dịp này,...

New Zealand tăng phí nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế

Theo đó, New Zealand sẽ tăng phí bảo tồn và du lịch đối với du khách quốc tế (IVL) từ mức 35 đô la New Zealand lên 100 đô la New Zealand (khoảng 62,2 USD) từ ngày 1/10, nhằm "bảo đảm du khách đóng góp vào các dịch vụ công cộng và trải nghiệm chất lượng cao khi đến thăm New Zealand". Công dân New Zealand và Australia, thường trú nhân, nhà ngoại giao và người dân...

Xử lý nhà thầu thiếu tích cực

Dự án khắc phục bão lũ làm 3 năm không xong: Xử lý nhà thầu thiếu tích cựcDù sắp hết hợp đồng nhưng cả 3 tuyến đường khắc phục bão lũ ở huyện Phước Sơn vẫn còn ngổn ngang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thiếu tích cực. Phước Lộc, Phước Thành, Phước Kim...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Ninh Thuận hợp tác phát triển du lịch với các thành phố của Hàn Quốc

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, qua đợt khảo sát và làm việc của Hiệp hội Du lịch tỉnh với Hiệp hội Du lịch Jeju, các bên cùng trao đổi, làm rõ thêm nội dung dự thảo Bản thỏa thuận hợp tác (MOU) phát triển du lịch mà Hiệp hội Du lịch Jeju đã đề xuất ký kết. Dự kiến trong quý 1/2025, Đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận...

Thu hút du khách nhờ các lễ hội

Sáng 3/9, tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu (thành phố Phan Thiết) rất đông lượng ô-tô du lịch từ 4 chỗ đến 45 chỗ đang chạy về hướng Thành phố Hồ Chí Minh. Thậm chí, đường Võ Nguyên Giáp song song với đường Nguyễn Đình Chiểu cũng đông lượng ô-tô lưu thông. Các phương tiện giao thông chủ yếu mang biển số từ các Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương. Tại khu vực...

Để Việt Nam trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ...

Self-guided Hue travel tips

For generations, Hue has been synonymous with the dreamy, ancient charm of a royal capital, even though it is now one of Vietnam’s major cities. If you suddenly feel like escaping the hustle and bustle of city life, keep these self-guided Hue travel tips in mind to immerse yourself in the unique pace of this historical city. Photo: baochinhphu.vn When is the Best Time to Visit Hue? Located between the North and South of Vietnam, Hue’s weather is a blend of both...

Du lịch Hà Nội liên tiếp “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”

Trước đó, Hà Nội đã được World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 trao giải thưởng này vào năm 2022, năm 2023. Đồng thời, là lần thứ 2, Hà Nội được vinh danh ở hạng mục “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” khẳng định sự hấp dẫn của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, năm 2024...

Cùng chuyên mục

New Zealand tăng phí nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế

Theo đó, New Zealand sẽ tăng phí bảo tồn và du lịch đối với du khách quốc tế (IVL) từ mức 35 đô la New Zealand lên 100 đô la New Zealand (khoảng 62,2 USD) từ ngày 1/10, nhằm "bảo đảm du khách đóng góp vào các dịch vụ công cộng và trải nghiệm chất lượng cao khi đến thăm New Zealand". Công dân New Zealand và Australia, thường trú nhân, nhà ngoại giao và người dân...

Ninh Bình đón 374.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 2/9

Theo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, từ ngày 31/8 đến 3/9, tỉnh ước đón 374.000 lượt khách; trong đó, khách quốc tế ước đạt 74.000 lượt khách, tăng 276,7% so với 2023 (19.646 khách). Một số khu, điểm du lịch tiếp đón đông du khách như: khu du lịch Tràng An, khu phố cổ Hoa Lư, khu chùa Bái Đính, khu du lịch sinh thái Thung Nham, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu du lịch...

Trung Quốc xử lý 110 triệu lượt xuất nhập cảnh trong kỳ nghỉ hè

Trong đó, số lượng khách đi du lịch trong nước và ra ngoài nước theo ngày cao nhất đạt gần 2,24 triệu lượt vào ngày 24/8, chiếm 97,2% so với mức đỉnh lịch sử. Tổng cộng có 10,89 triệu chuyến đi được thực hiện bởi người nước ngoài, tăng 52,8% so với năm ngoái. Ngoài ra, lượng khách nước ngoài nhập cảnh miễn thị thực (không bao gồm cư dân khu vực biên giới) đạt khoảng 1,96...

Doanh thu du lịch Quốc khánh 2/9 đạt 53 tỷ đồng

Trong đó, có 2.500 du khách nước ngoài. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 53 tỷ đồng. Tại các điểm đến trong tỉnh Cao Bằng, khu du lịch thác Bản Giốc dẫn đầu về thu hút du khách, với 9.760 lượt khách. Các Khu di tích quốc gia đặc biệt: Pác Bó, rừng Trần Hưng Đạo, địa điểm Chiến thắng Biên giới 1950 đón hơn 9 nghìn lượt du khách. Nhân dịp này, các...

Công viên địa chất Lạng Sơn được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Công viên địa chất Lạng Sơn có phạm vi thuộc 8 huyện, thành phố: Lạng Sơn, Bắc Sơn, Chi Lăng, Hữu Lũng, Lộc Bình, Văn Quan và một phần địa giới hành chính của Bình Gia, Cao Lộc...

Mới nhất

Thành phố Đồng Hới trên hành trình trở thành điểm đến mới cho du khách toàn cầu

Thành phố Đồng Hới trên hành trình trở thành điểm đến mới cho du khách toàn cầuTừng là một thị xã nhỏ với xuất phát điểm thấp, trải qua 20 năm, Đồng Hới đã có sự chuyển mình đáng kinh ngạc; trở thành một điểm đến toàn cầu đầy tiềm năng. ...

Tập đoàn An Phát Holdings thay đổi lãnh đạo cấp cao

Tập đoàn An Phát Holdings (mã chứng khoán: APH) vừa phát đi thông cáo báo chí thông tin kể từ ngày 6/9/2024, ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn chính thức từ nhiệm do một số lý do cá nhân. Sản phẩm của...

Công điện về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 để sớm cung cấp điện trở lại

Công điện số 6814/CĐ-BCT ngày 7/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO); Sở Công Thương các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lạng...

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình về xây dựng mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau: ...

Apple ra mắt iPhone 16 series mới: Chip A18, nâng cấp mạnh chụp hình và AI

Apple cho hay, họ đã trang bị chip silicon A18 trên phiên bản iPhone 16 và iPhone 16 Plus. Hai phiên bản này cũng giữ nguyên kích thước màn hình tương ứng 6,1 inch và 6,7 inch. Tuy nhiên, các thiết bị đã được nâng cấp kính cường lực mới, cứng hơn 50% so với thế hệ trước,...

Mới nhất