6 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về các chỉ tiêu phát triển du lịch. Mục tiêu cả năm đón 17 triệu lượt khách du lịch của tỉnh dường như hoàn toàn khả thi.
Khách quốc tế tham quan, du lịch tại Quảng Ninh. (Nguồn: BQN) |
Khách quốc tế tăng trưởng ấn tượng
Trong 6 tháng, tổng khách du lịch đạt trên 10,4 triệu lượt, tăng gần 20% so với cùng kỳ 2023. Tổng doanh thu du lịch trên 22.200 tỷ đồng, tăng trên 30% cùng kỳ. Đặc biệt, khách quốc tế tăng trưởng ấn tượng với khoảng 2 triệu lượt, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 60% kế hoạch cả năm.
Phân tích về thị trường khách quốc tế đến Quảng Ninh năm nay, ngành du lịch chỉ ra 10 thị trường khách quốc tế lớn đến Quảng Ninh, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Australia, Anh, Đức, Nhật.
Nửa đầu năm nay, tỉnh chủ động đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, đồng thời tăng cường xúc tiến quảng bá, kích cầu, thu hút mạnh mẽ du khách. Các địa phương trong tỉnh có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao thu hút khách du lịch trải đều trong năm.
Những dịp nghỉ lễ như Tết Nguyên đán, 30/4-1/5, hàng chục sự kiện đặc sắc như: Carnaval Hạ Long 2024, Lễ hội Bia và Chả mực, Lễ hội thả diều, Liên hoan Lân Sư Rồng, các chương trình chào hè đã được tổ chức trên địa bàn tỉnh, kích cầu du lịch hiệu quả.
Các điểm du lịch văn hoá tâm linh của Quảng Ninh thu hút đông khách, nhất là vào mùa hội Xuân hàng năm. Ảnh chụp tại khu di tích – danh thắng Yên Tử. (Nguồn: BQN) |
Các địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên địa bàn cùng với nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có. Thống kê cho đến nay, 23/62 sản phẩm du lịch mới năm 2024 được đưa vào khai thác; các sản phẩm còn lại đang được các địa phương, đơn vị hoàn thiện trong thời gian tới.
“Quảng Ninh là một trong những điểm sáng của du lịch cả nước về tốc độ phục hồi và tăng trưởng. Hình ảnh du lịch Quảng Ninh luôn có sự đổi mới từ hạ tầng, đến các sản phẩm, trải nghiệm và cả công tác xúc tiến quảng bá. Điều này khẳng định định hướng đúng đắn và tầm nhìn dài hạn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn” – Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). |
Sản phẩm du lịch mới, chất lượng cao, khai thác lợi thế đặc trưng riêng có của tỉnh là một trong những yếu tố quan trọng tăng năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh.
Điển hình như cặp du thuyền thương hiệu Grand Pioneers với “Hành trình di sản” đưa du khách đến những khu vực hoang sơ, riêng biệt chưa từng được khai thác du lịch kết nối vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.
Sản phẩm nghỉ dưỡng biển đảo cao cấp mới bên bờ vịnh Bái Tử Long, đưa Vân Đồn nổi lên như một điểm đến hấp dẫn trong mùa du lịch hè năm nay như khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn, khu nghỉ dưỡng Angsana Quan Lan, Ha Long Bay.
Các sản phẩm du lịch đêm cũng bước đầu phát huy hiệu quả như phố đêm du thuyền, tổ hợp giải trí Ngọn Hải Đăng, hát giữa kỳ quan, mới đây là tuyến phố thương mại theo mô hình chợ đêm giải trí bên biển – VuiFest Hạ Long.
Không chỉ thế, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường trên cơ sở tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số, đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội nhằm tăng độ nhận diện, lan tỏa rộng rãi hình ảnh du lịch Quảng Ninh.
Trang web amazinghalong.vn và kênh tiktok Food Tour Quảng Ninh được ra mắt với những tích hợp công nghệ bản đồ số du lịch, hình ảnh thực tế ảo giúp du khách tìm hiểu thông tin, hình ảnh chi tiết, tối ưu hóa lịch trình du lịch tại Quảng Ninh hứa hẹn mang đến cho du khách thêm một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong hành trình khám phá Quảng Ninh.
Bãi tắm Minh Châu (huyện Vân Đồn) thu hút du khách. (Nguồn: BQN) |
Phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn 4 mùa “không thể bỏ lỡ”
Năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 17 triệu lượt khách du lịch. Mục tiêu này được đánh giá là khả thi khi tỉnh có bước khởi đầu thuận lợi. Các tháng cuối năm cũng là thời điểm thu hút mạnh dòng khách nước ngoài, trong đó có khách tàu biển cao cấp.
Tỉnh đã xác định mục tiêu cao nhất từ nay đến năm 2030 là xây dựng Quảng Ninh trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt, tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của nhân dân, trở thành đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới; phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại, chất lượng cao ngày càng giữ vai trò chủ đạo.
Đồng thời, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hệ thống dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, giá trị gia tăng lớn gắn với phát triển bền vững ngành kinh tế biển; thu hút du khách đến từ khắp năm châu, trở thành điểm đến hấp dẫn 4 mùa “không thể bỏ lỡ” khi đến Việt Nam. Do đó, Quảng Ninh đang xây dựng đề án phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đề án kiên trì, nhất quán thực hiện chủ trương phát triển du lịch Quảng Ninh bền vững và bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh là yêu cầu xuyên suốt trong các chính sách, chiến lược, quy hoạch; phát triển du lịch xanh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm gắn với giữ gìn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc; quản lý, khai thác bền vững…
Đề án cũng sẽ tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ; phát triển các sân golf theo quy hoạch; đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, đầu tư các dự án dịch vụ, du lịch; đẩy nhanh tốc độ thực hiện các dự án dịch vụ, du lịch đang triển khai.
Không gian du lịch sẽ được gắn với không gian văn hóa; định vị các khu du lịch cấp quốc gia tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn (gắn với Vịnh Bái Tử Long), Móng Cái, Uông Bí – Đông Triều, Cô Tô. Tỉnh cũng từng bước triển khai có hiệu quả các mô hình du lịch bền vững, có tính tuần hoàn, không rác thải nhựa, không túi lynon, không phát thải carbon…
Ngoài ra, việc phát triển kinh tế di sản, làm cho di sản văn hoá và thiên nhiên trở thành nguồn lực, động lực cho tăng trưởng, tạo ra sự đột phá phát triển cho nền kinh tế, nâng cao giá trị thương hiệu Quảng Ninh; đổi mới, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm du lịch, dịch vụ đã có nhằm tăng mức chi tiêu, doanh thu và hiệu quả kinh tế du lịch là một trong số các giải pháp trọng tâm.
Với nhiều loại hình sản phẩm du lịch mới, độc đáo, có chất lượng cao, khác biệt, giá trị gia tăng cao cùng sự nỗ lực, chung tay của địa phương, du lịch Quảng Ninh sẽ ngày càng được nâng tầm, trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.
Nguồn: https://baoquocte.vn/nganh-du-lich-quang-ninh-lien-tuc-chuyen-dong-giu-vung-vi-tri-tren-ban-do-du-lich-viet-nam-278170.html