Hàng loạt hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam đã được tổ chức ở các nước, tạo nên những ngày Hè rực rỡ, truyền tải thông điệp về một Việt Nam an toàn, thân thiện, hội nhập và phát triển.
Đặc biệt, chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam vừa qua luôn có sự đồng hành và chung sức từ phía các ban, bộ, ngành, tổ chức, địa phương và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Trình diễn nghệ thuật tại chương trình Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga được sự đón nhận rất tích cực từ khán giả. (Nguồn: toquoc.vn) |
Ấn tượng Việt ở xứ sở bạch dương và kim chi
Được khai màn tại nhà hát Zaryadie ở trung tâm thủ đô Moscow vào tối 2/7, Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga đã diễn ra với nhiều hoạt động kéo dài suốt tuần.
Sự kiện được tổ chức để thực hiện Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2025.
Trong thư mừng sự kiện, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko nhấn mạnh, trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo hai nước đã ghi nhận và đánh giá cao việc hai bên thường xuyên tổ chức Những ngày văn hoá.
Ông Valentina Matvienko còn dùng câu tục ngữ của Việt Nam “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” để nói về tình hữu nghị giữa hai dân tộc bền chặt vì đã được thử thách qua năm tháng.
Đáng chú ý, chuỗi hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim Việt Nam còn diễn ra tại thành phố lớn thứ hai của xứ sở bạch dương là St Petersburg và thành phố quê hương của lãnh tụ Lenin, Ulianovsk.
Tại đây, triển lãm với 58 bức tranh cổ động đã giới thiệu tới công chúng Nga những hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị Lãnh tụ vĩ đại nhưng vô cùng giản dị, gần gũi, tạo nên thông điệp tuyên truyền mạnh mẽ về những phẩm chất sáng ngời của Người.
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Những ngày văn hoá Việt Nam càng trở nên quan trọng hơn, khi hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị.
Ông cũng cho biết, hợp tác văn hóa giữa hai nước tới đây sẽ đi vào chiều sâu hơn, cụ thể hơn thông qua các lĩnh vực hợp tác mới như đào tạo cán bộ văn hóa, nghệ sĩ.
Trong khi đó, tại xứ sở kim chi Hàn Quốc, Diễn đàn hợp tác văn hóa và xúc tiến du lịch Việt-Hàn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức nhân dịp chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính (30/6-3/7).
Đây là lần đầu tiên một diễn đàn hợp tác văn hóa và xúc tiến du lịch Việt-Hàn được tổ chức quy mô, với sự hiện diện đông đảo của đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hai nước, thể hiện rõ sự quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác du lịch và văn hóa giữa hai bên.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác văn hóa và xúc tiến du lịch Việt-Hàn. (Ảnh: Tuấn Anh) |
Tại Diễn đàn này, ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ đã trình bày về cơ hội, thách thức trong triển khai hợp tác du lịch cấp cao, du lịch y tế giữa hai nước; lãnh đạo huyện Bonghwa, tỉnh Bắc Kyungsang giới thiệu về dự án “Làng Việt Nam” – điểm nhấn giao lưu văn hóa quan trọng giữa hai nước; Tập đoàn CJ trình bày về các hoạt động hỗ trợ điện ảnh Việt Nam; Hãng hàng không Vietjet công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang…
Phát biểu tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực và kết quả hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hai nước trong việc triển khai các văn kiện đã ký kết về hợp tác văn hóa nói chung và hợp tác phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng.
Thủ tướng cho rằng, kinh nghiệm và thành công của sẽ là những bài học quý báu đối với ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam mới bước đầu phát triển và đạt được một số kết quả khích lệ.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa, nhất là trong hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, xây dựng hạ tầng, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị, huy động nguồn lực, nguồn tài chính.
Nước Pháp đậm sắc màu Việt Nam
Tháng 6 vừa qua, tại thủ đô Paris, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam. Đây là một phần trong chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại châu Âu, thu hút sự tham dự của đông đảo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội du lịch, khách sạn, hàng không và báo chí hai nước.
Trước khi tổ chức sự kiện này, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực Việt Nam trong khuôn khổ Hội chợ Paris thường niên diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm Porte de Versailles Expo.
Tại đây, màn trình diễn lân sư rồng do nhóm Vovinam của võ sư Trần Nguyên Đạo cùng những tiết mục nhạc dân tộc, múa hầu đồng tứ phủ của các nghệ sĩ Việt Nam, đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách tham quan hội chợ.
Nghệ sĩ Việt Nam trình diễn nhạc cụ dân tộc. (Nguồn: TTXVN) |
Ông Tăng Thanh Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa Việt Nam, cho biết, Trung tâm đã tranh thủ sự kiện lớn này để quảng bá các loại hình văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt Nam, phối hợp với các doanh nghiệp đến từ trong nước để giới thiệu tới bạn bè quốc tế các nét đẹp văn hóa phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc của đất nước.
Sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Paris thường niên không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam mà còn là dịp để bạn bè Pháp và quốc tế biết đến các sản phẩm “made in Vietnam”.
Dịp Hè này, nhiều hoạt động quảng bá Việt Nam khác cũng đã được các địa phương, tổ chức và cộng đồng người Việt tại Pháp tổ chức sôi nổi như Festival Vietnam tại tỉnh Morbihan, sự kiện Bonjour Vietnam (Xin chào Việt Nam) tại thủ đô Paris, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng tại địa bàn.
Tình cảm đặc biệt của bạn bè quốc tế
Có thể cảm nhận rõ được sự hưởng ứng và tình cảm đặc biệt của bạn bè quốc tế dành cho các hoạt động giới thiệu về văn hóa Việt Nam.
Điển hình như chương trình Festival Vietnam tại tỉnh Morbihan có sự tham gia của ông Laurent Duval, Thị trưởng thành phố Languidic, cùng gần 1.000 người Pháp yêu mến và quan tâm tới văn hóa Việt Nam sống ở Languidic và các thành phố lân cận như Lorient, Larmor-Plage, Kervignac, Queven…
Festival Vietnam lần thứ hai tại Morbihan thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế. (Ảnh: Thu Trang) |
Tại đây, các em nhỏ người Pháp và gia đình còn hào hứng trả lời câu hỏi về văn hóa Việt để hiểu thêm về các truyền thống phong tục của dải đất hình chữ S.
Ngoài ra, hơn 100 sinh viên quốc tế, cộng đồng người Việt tại Pháp và các bạn Pháp trong trang phục áo dài đã cùng nhau diễu hành để giới thiệu về các truyền thống trong văn hóa của người Việt Nam như ngày Tết Trung thu, Tết Nguyên đán…
Thị trưởng thành phố Languidic Laurent Duval cho biết ông đã có một buổi tối tuyệt vời với âm nhạc, võ thuật, các điệu múa và cả ẩm thực Việt Nam.
Bên cạnh cộng đồng Pháp yêu Việt Nam và Việt kiều sinh sống tại nhiều thành phố lân cận như Lorient, Larmor Plage, Languidic, Nantes, Rennes… sự kiện còn có sự tham gia của 33 học sinh người Việt và gốc Việt từ 13 tới 17 tuổi, tới từ Canada, Anh, Pháp, Australia, Nhật Bản và Việt Nam.
Trong khi đó, diễn ra tại Toà Thị chính Parramatta, New South Wales vào tháng 5 vừa qua, sự kiện quảng bá Việt Nam tại Australia cũng thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng tại xứ sở kangaroo.
Được Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự quán Việt Nam vùng New South Wales – Queensland và South Australia phối hợp tổ chức, sự kiện thu hút khoảng 1.000 lượt khách tham quan 24 gian hàng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ du lịch tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh, cũng như tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hoá và nghệ thuật truyền thống Việt.
Sự kiện quảng bá Việt Nam tại Australia. (Nguồn: Tổng lãnh sự quán Việt Nam vùng New South Wales) |
Trong đêm khai mạc Ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, các nghệ sĩ của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam đã dành tặng khán giả ngồi kín nhà hát một chương trình nghệ thuật đặc sắc và nhận được nhiều tràng vỗ tay vang dội từ khán phòng.
Đặc biệt, khi các tác giả Việt Nam kết hợp hai sắc màu Nga-Việt với điệu diễn xướng dân gian của giai điệu Kalinka vui nhộn và bài ca ngợi Tổ quốc Việt Nam thì khán giả xứ bạch dương đã hoàn toàn bị chinh phục bởi sự hoà quyện về tinh thần, sự tương đồng về văn hoá, mối thâm tình giữa hai dân tộc.
Có thể khẳng định, văn hóa truyền thống Việt Nam – đất nước với lịch sử ngàn năm văn hiến và đang vươn lên mạnh mẽ vẫn luôn hấp dẫn đặc biệt và còn nhiều dư địa, chiều sâu để quảng bá với công chúng và bạn bè quốc tế.
Nguồn: https://baoquocte.vn/nhung-ngay-he-ruc-ro-cua-van-hoa-viet-nam-278027.html