Mở cửa bầu trời, kích cầu du lịch
Đại diện Tập đoàn Cienco4 cho biết, ngày 6/7/2024, UBND tỉnh Quảng Trị và liên danh nhà đầu tư T&T – Cienco4 sẽ chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (CHK Quảng Trị).
Dự án thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với quy mô hơn 265ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
“Với quy mô này, CHK Quảng Trị có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Theo lộ trình được phê duyệt, thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Trong đó, thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng là 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.
Dự kiến đến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng”, đại diện Tập đoàn Cienco4 thông tin.
Tìm hiểu của PV, CHK Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021 – 2030 và một trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, hồi cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty CP Tập đoàn Cienco4.
Quảng Trị sở hữu vị trí địa kinh tế – chính trị quan trọng, là giao điểm của trục kinh tế Bắc – Nam và Đông – Tây, có điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy.
Trong đó, có các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia, đặc biệt là tuyến hành lang Kinh tế Đông – Tây, tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực từ Myanmar – Thái Lan – Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung Việt Nam và mở rộng ra khu vực ASEAN.
Nằm trong khu vực động lực phát triển du lịch Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam, Quảng Trị cũng sở hữu thế mạnh du lịch vượt trội với đường bờ biển dài 75km, các khu du lịch nghỉ dưỡng dọc ven biển Cửa Việt – Cửa Tùng, các hang động, thác nước đẹp và nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quy mô cấp tỉnh, cấp quốc gia như: Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị, Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải…
Trong bối cảnh du lịch tâm linh, du lịch về nguồn tăng mạnh, dự báo lượng khách từ hai đầu đất nước đổ về Quảng Trị để tham quan các di tích gắn với lịch sử dân tộc kết hợp du lịch nghỉ dưỡng sẽ bùng nổ.
Với những lợi thế và tiềm năng đó, việc đưa vào khai thác CHK Quảng Trị sẽ góp phần “mở cửa bầu trời”, kích cầu du lịch, kết hợp vận chuyển hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay; góp phần đảm bảo quốc phòng – an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn…
Dự án cũng được kỳ vọng trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế địa phương, thu hút doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư khi cùng với các dự án như: cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào – Thái Lan, dự án đường ven biển nối hành lang kinh tế Đông – Tây, cao tốc Lao Bảo – Cam Lộ, cảng nước sâu Mỹ Thủy, tuyến đường sắt Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo… hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của địa phương.
Thế mạnh của nhà đầu tư
Cần phải nói rằng, sau dự án PPP đường bộ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, CHK Quảng Trị là dự án PPP mới nhất được Tập đoàn Cienco4 tham gia liên danh đầu tư.
Trước khi “nhập cuộc” với CHK Quảng Trị, Cienco4 cũng là một trong những doanh nghiệp xây lắp hiếm hoi trong ngành Giao thông được “chọn mặt gửi vàng” tại nhiều gói thầu/dự án lớn trong lĩnh vực hàng không.
Điển hình, tại dự án “siêu sân bay” Long Thành đang triển khai, Tập đoàn Cienco4 đã được Tổng công ty Hàng không VN lựa chọn làm đối tác để triển khai thi công Gói thầu số 4.6 với tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành, sau gói 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng.
Thương hiệu Cienco4 cũng đồng thời xuất hiện tại loạt dự án khác như: Gói thầu số 6 “Thi công xây dựng công trình” thuộc dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay hiện hữu Cảng HKQT Cam Ranh giá trị hơn 650 tỷ đồng; Gói thầu số 6 – Thi công xây dựng công trình dự án mở rộng sân đỗ máy bay CHK quốc tế Cát Bi giai đoạn 1; Gói thầu hơn 240 tỷ đồng dự án mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Cùng đó là gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc; thi công đường cất hạ cánh, đường lăn tại dự án đường cất hạ cánh số 2 CHK quốc tế Cam Ranh; thi công cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất…
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/du-an-cang-hang-khong-cienco4-tham-gia-dau-tu-co-gi-dac-biet-192240704133552616.htm