Chiều 5.7, trao đổi với Lao Động, đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết một nhân viên ngân hàng này vừa ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo thông qua Zalo.
Theo đó, sáng cùng ngày, nhân viên Ngân hàng MB chi nhánh Thụy Khuê (68B Thụy Khuê) tiếp đón một khách hàng nữ lớn tuổi với nhiều biểu hiện lạ.
Nhân viên ngân hàng kể, khách hàng nữ lớn tuổi tên Đ.T.C mang 100 triệu đồng tiền mặt đến Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – CN Thuỵ Khuê (số 69B Thuỵ Khuê) chuyển tiền sang tài khoản doanh nghiệp.
Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, nhân viên MB Thuỵ Khuê nhận thấy dấu hiệu bất thường của khách hàng như dè chừng cung cấp thông tin người nhận.
“Khi nhân viên ngân hàng hỗ trợ khách hoàn thiện thông tin UNC, thì khách hàng giấu thông tin người nhận.
Đáng nói, nhân viên ngân hàng nhận thấy khách hàng có tâm lý lo lắng, vội vàng. Dù đã tìm cách trấn an tâm lý như hỏi thông tin người nhận, nhưng khách hàng vẫn lo sợ và trốn tránh, nói dối chuyển tiền cho con, không có số điện thoại của con mà chỉ liên lạc qua Zalo” – đại diện ngân hàng cho biết.
Nhận thấy khách hàng có dấu hiệu bất thường có thể bị lừa đảo, nhân viên MB đã báo cáo ban lãnh đạo chi nhánh toàn bộ sự việc.
Dù ngay lập tức ban lãnh đạo chi nhánh trao đổi lại với khách hàng, tuy nhiên khách hàng vẫn khẳng định muốn chuyển.
Để bảo vệ khách hàng và để chắc chắn khách hàng không bị lừa đảo, ban lãnh đạo chi nhánh đã nhanh chóng liên hệ Công an phường Thụy Khuê xác minh sự việc.
Sau 60 phút đến nhà khách hàng xác minh, Công an đã khẳng định khách hàng bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc này, MB Thuỵ Khuê đã hoàn trả lại số tiền cho khách hàng.
Sau khi nhận lại số tiền, khách hàng nữ đã viết thư gửi lời cảm ơn chân thành đến nhân viên ngân hàng và Công an phường Thụy Khuê.
Cơ quan công an cảnh báo gia tăng tội phạm lừa đảo trên không gian mạng
Trao đổi với phóng viên ngày 4.7, trung tá Triệu Mạnh Tùng – Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an – nhận định: Hiện nay có rất nhiều đối tượng lừa đảo, nhất là lừa đảo thông qua không gian mạng. Ngay khi chúng ta triển khai chính sách mới, sự kiện mới, một số đối tượng ở nước ngoài đã liên hệ với cá nhân ở Việt Nam để giả danh nhân viên ngân hàng thực hiện hỗ trợ cập nhật sinh trắc học cho người dân. Các đối tượng này lợi dụng sự kiện mới nhanh chóng triển khai phương thức lừa đảo.
Theo trung tá Triệu Mạnh Tùng, hiện có hàng trăm hàng nghìn phương thức lừa đảo. Mỗi khi có một chính sách mới, có sự kiện mới, các đối tượng lại tiếp tục nghiên cứu kịch bản để dẫn dụ người bị hại vào cạm bẫy, thậm chí tinh vi hơn như lợi dụng chính sách chuyển đổi số, chính sách cập nhật thông tin. Từ đó, dẫn dụ người dùng cài ứng dụng có chứa mã độc, hoặc truy cập vào đừng link chứa mã độc, qua đó để chiếm dụng điện thoại, chiếm đoạt tài sản.
“Tôi cho rằng, sự xuất hiện và mức độ gia tăng của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng sẽ còn nhiều hơn nữa trong thời gian tới” – trung tá Triệu Mạnh Tùng nói.
Nguồn: https://laodong.vn/kinh-doanh/nhan-vien-ngan-hang-quan-doi-kip-thoi-ngan-chan-vu-lua-dao-tinh-vi-1362260.ldo