Trang chủNewsDu lịchChuyển đổi số hướng tới du lịch xanh, vươn ra thế giới

Chuyển đổi số hướng tới du lịch xanh, vươn ra thế giới


Hang Sơn Đoòng tại tỉnh Quảng Bình đang được Công ty Oxalis Adventure khai thác dưới hình thức du lịch mạo hiểm, với thời gian 6 ngày 5 đêm. Tour du lịch thám hiểm Sơn Đoòng được đưa vào khai thác từ tháng 8/2013 và ngay lập tức trở thành tour du lịch có sức hấp dẫn với du khách thích mạo hiểm trên toàn thế giới. Giá tour cho mỗi người thám hiểm Sơn Đoòng hơn 3.000 USD. Đến thời điểm này, tour thám hiểm Sơn Đoòng năm 2024 đã hết chỗ và công ty khai thác đang mở bán tour cho năm 2025. 

Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá. Sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam. Với những người quan tâm tới hang Sơn Đoòng nhưng chưa có cơ hội trực tiếp tới và khám phá nơi này, có thể chiêm ngưỡng hang Sơn Đoòng tại công cụ “Kỳ quan Việt Nam” – triển lãm trực tuyến trên trang Google Arts & Culture ra mắt đầu năm 2021. Tại đây, người dùng trực tuyến có thể chiêm ngưỡng bộ ảnh và video về hang Sơn Đoòng, cũng như các tính năng tương tác cho phép trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo những cách mới. 

Có thể thấy rằng, nhờ áp dụng chuyển đổi số trong quảng bá điểm đến, hang Sơn Đoòng đã nổi tiếng khắp thế giới. Ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty Oxalis Adventure chia sẻ kinh nghiệm khi ứng dụng chuyển đổi số đưa các nội dung quảng bá ra với thế giới nhằm giới thiệu những cái hay, cái đẹp của sản phẩm du lịch đến với nhiều du khách.

“Sơn Đoòng được phát hiện ra từ năm 2009, sau đó được công bố là hang động lớn nhất thế giới. Lúc đó các công cụ tìm kiếm về Sơn Đoòng gần như là bằng 0. Về sau, khi được công bố là hang động lớn nhất thế giới, được báo chí viết nhiều, các hãng phim truyền hình đến quay và sau này có công cụ mạng xã hội, các sự kiện, chúng tôi đã đưa ra rất nhiều bài viết để góp phần giới thiệu Sơn Đoòng ra thế giới. Lúc đó người quan tâm trên thế giới mới bắt đầu tìm kiếm. Tại thời điểm hiện nay, mỗi tháng chúng tôi ghi nhận khoảng 90.000 lượt tìm kiếm về Sơn Đoòng”, ông Nguyễn Châu Á cho biết.

Hiện nay, các hành vi và thói quen tìm kiếm thông tin sản phẩm du lịch của du khách khá đa dạng; nhu cầu sử dụng sản phẩm và trải nghiệm điểm đến của du khách cũng thay đổi đáng kể. Điều này mở ra cơ hội mới nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với ngành du lịch trong việc tiếp cận thị trường khách quốc tế. Để thích nghi với sự thay đổi này, ngành du lịch cần nhanh chóng đổi mới phương thức kinh doanh, xây dựng sản phẩm có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến và sản phẩm du lịch trong nước.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quý – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch, từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều diễn ra trên môi trường số. Nhờ chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp du lịch đã gặt hái được một số kết quả quan trọng trong việc tổ chức tour du lịch, không chỉ đối với khách trong nước mà cả khách quốc tế.

Ông Nguyễn Ngọc Quý cho rằng, một số doanh nghiệp du lịch ở tỉnh Quảng Bình đã chuyển đổi số thành công, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới: “Các sản phẩm du lịch ở Quảng Bình đã có sức lan tỏa rất lớn, nổi tiếng trên thế giới. Trước hết chúng tôi quảng bá bằng ngôn ngữ tiếng Anh, sau đó thêm tiếng các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và một số ngôn ngữ khác nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên nền tảng số ngày càng tốt hơn”.

Thời gian gần đây, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh nhưng lượng khách mà các doanh nghiệp lữ hành phục vụ lại không tăng nhiều. Điều này cho thấy, hình thức du lịch không theo tour hay du lịch tự túc đang ngày càng phổ biến. Xu hướng này càng được thúc đẩy bởi sự “lên ngôi” của chuyển đổi số.

– Sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại những thay đổi sâu rộng trong ngành du lịch, ảnh hưởng lớn đến cách thức người tiêu dùng và du khách lập kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình.

– Thuật ngữ B2C được hiểu là Thương mại từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng. Doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Thị trường tiêu dùng của mô hình B2C rất đa dạng và cạnh tranh gay gắt.

– Trong du lịch, B2C là mô hình hoạt động mà công ty có sản phẩm du lịch và có chiến lược quảng bá, tiếp thị, tiếp cận thị trường khách tiềm năng của mình. Loại hình kinh doanh này giúp các công ty trực tiếp trao đổi với khách du lịch để điều chỉnh sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp.

– Khi Internet phát triển vượt bậc, các kênh mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube… sẽ là nơi hiệu quả để kinh doanh và càng làm cho thị trường kinh doanh nhộn nhịp và cạnh tranh mạnh hơn bao giờ hết.

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam muốn phát triển nhanh, bền vững thì cần phải chuyển đổi dần sang mô hình bán hàng trực tuyến (B2C) thích ứng với xu thế mới. Việt Nam đang có thế mạnh về tài nguyên phát triển du lịch xanh, loại hình du lịch đang được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Doanh nghiệp du lịch không chỉ khai thác bền vững tài nguyên này mà còn phải biết quảng bá trên nền tảng số, tiếp cận và cung cấp thông tin đến khách hàng. Yếu tố chuyển đổi số giữ vai trò sống còn trong việc tiếp cận thị trường khách du lịch toàn cầu, cũng như tăng sức hấp dẫn và thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Ông Hồ An Phong – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy phát triển, mạnh dạn chuyển đổi để đưa điểm đến tới gần hơn với du khách. Sự thay đổi này đòi hỏi tính sáng tạo, chuyên nghiệp và có nền tảng công nghệ.

Ông Hồ An Phong cho biết thêm, chuyển đổi số cũng là cơ hội tốt, phù hợp với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ: “Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là tất yếu và là xu thế, không loại trừ một chủ thể nào, một quốc gia nào và một doanh nghiệp nào tham gia hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh du lịch nói riêng. Du lịch của chúng ta nếu không thay đổi thì sẽ không phát triển vì mọi thứ sẽ xuất hiện trên nền tảng số, các giao dịch sẽ bớt khâu trung gian nhưng gắn liền với điểm đến và đưa điểm đến gần hơn với du khách, cũng như đưa du khách đến nhanh hơn, gần hơn với điểm đến”.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sôi động. Chuyển đổi số trong ngành du lịch nói nôm na, đó là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh hiện đại hơn, tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu.

VOV.VN – Chuyển đổi số nói chung hay chuyển đổi số trong phát triển du lịch nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức lớn. Trong bài 2 của loạt bài “Chuyển đổi số trong du lịch hướng đến tăng trưởng xanh, bền vững”, VOV đề cập các cơ hội lẫn thách thức khi thực hiện chuyển đổi số du lịch hiện nay, trong đó có ngành du lịch Quảng Bình.

VOV.VN – Chuyển đổi số trong ngành du lịch là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang kinh doanh hiện đại hơn, tập trung vào khách hàng theo mô hình chuỗi giá trị số dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược lâu dài, theo đó phải đổi mới từ khâu tổ chức, con người đến mô hình kinh doanh.





Nguồn: https://vov.vn/du-lich/chuyen-doi-so-huong-toi-du-lich-xanh-vuon-ra-the-gioi-post1103144.vov

Cùng chủ đề

Lễ hội Văn hóa – Du lịch Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc diễn ra thành công tốt đẹp

(Tổ Quốc) - Chiều ngày 8/11 Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam và Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam đã chính thức được diễn ra tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự sự kiện. ...

Vietnam Airlines hợp tác đưa gần 300.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tại “Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trùng Khánh, Trung Quốc vào hôm nay (8/11), Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với công ty du lịch GuangZhou Yuanzhilv Technology. Lễ trao biên bản ghi nhớ giữa Vietnam Airlines và GuangZhou Yuanzhilv Technology diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các lãnh đạo,...

Vietnam Airlines ký hợp tác đưa gần 300.000 khách Trung Quốc đến Việt Nam

Tại “Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Trùng Khánh (Trung Quốc) ngày 8/11, Vietnam Airlines đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác song phương với công ty du lịch GuangZhou Yuanzhilv Technology. ...

Người dân Trung Quốc háo hức với nhạc cụ truyền thống của Việt Nam

(Tổ Quốc) - Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam tổ chức tại Trung Quốc với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, các nghệ sĩ Việt Nam đã mang nhiều nhạc cụ truyền thống đến gần hơn với người dân thành phố Trùng Khánh. ...

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sóc Trăng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, hội nhập, phát triển

VOV.VN - Tối 13/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổ chức khai mạc “Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe ngo Sóc Trăng, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024” với chủ đề: “Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, Hội nhập và phát triển”.   Lễ hội nhằm...

Lung linh Lôi Protip và ghe Cà Hâu của đồng bào Khmer trên dòng sông Maspero

Thứ Ba, 22:16, 12/11/2024 VOV.VN - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn...

Tiết lộ mới xu hướng du lịch của khách Gen Z

Tận dụng công nghệ trong chuyến du lịch Thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ trong hầu hết hành trình du lịch của họ, từ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ, chia sẻ những kỷ niệm sau khi kết thúc chuyến đi. Theo công bố gần đây của nền...

Chuyển đổi xanh để hội nhập toàn cầu, phát triển bền vững

VOV.VN - Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu. Việt Nam đang có nhiều nỗ lực chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn như một định hướng ưu tiên và giải pháp quan trọng để phát triển nhanh, bền vững đất nước theo mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 mà Đại hội đại biểu...

Không gian ẩm thực Nam bộ tỉnh Trà Vinh – nơi quy tụ món ăn vùng miền

Sự kiện quy tụ trên 20 gian hàng triển lãm du lịch của 15 đơn vị đến từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như: thành phố Cần Thơ, huyện Phong Điền (Cần Thơ), Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai ...và các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh. Riêng Không gian ẩm thực Nam bộ có trên 50 gian hàng, của 30 đơn vị trong và ngoài tỉnh...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tây Ninh – vùng đất của các di sản văn hoá độc lạ

Có đến 21 dân tộc thiểu số, trong đó nhiều nhất phải kể đến là dân tộc Khmer, Hoa, Chăm, Tà Mun…, Tây Ninh là một mảnh đất có sự pha trộn, giao thoa của rất nhiều sắc màu văn hóa.Du khách háo hức trải nghiệm "Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây"Những bãi biển, điểm đến tuyệt đẹp và đầy hấp dẫn ở phía nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang)Phú Quốc – điểm đến rất được ưa...

Du khách nước ngoài thích thú lần đầu được thăm quan toà nhà Bắc Bộ Phủ

(Tổ Quốc) - Tòa nhà Bắc Bộ Phủ - một trong những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử của Hà Nội, đã chính thức mở cửa đón công chúng và du khách. Đây là lần đầu tiên công trình này được mở cửa cho công chúng và du khách tham quan trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng...

Ninh Thuận kêu gọi doanh nghiệp TP. HCM đầu tư vào du lịch chất lượng cao

(Tổ Quốc) - Ninh Thuận lên kế hoạch tổ chức hội nghị giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư của tỉnh tới doanh nghiệp TP.HCM. ...

Cùng chuyên mục

Giao lộ Sáng tạo Hà Nội 2024 kết nối các công trình di sản lịch sử tiêu biểu

Giao lộ sáng tạo Thủ đô hình thành theo 7 công trình di sản tiêu biểu: Cung Thiếu nhi Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước, Bắc bộ Phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp, phố Tràng Tiền, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024: “Giao lộ sáng tạo”Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: "Bữa tiệc" đa màu sắcDiễn đàn Văn hóa các thành phố thế giới 2024:...

Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng khai giảng năm học 2024-2025

(Tổ Quốc) - Sáng 15/11, Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng (Bộ VHTTDL) tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025, chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và chào đón tân học sinh, sinh viên. ...

Ghé thăm Làng rau Trà Quế – Làng Du lịch tốt nhất năm 2024

Làng rau Trà Quế ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa được công nhận là Làng Du lịch tốt nhất năm 2024 của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc; đây cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam giành giải này.Quảng bá thương hiệu du lịch "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" tại AustraliaQuảng Nam: Đổi mới dịch vụ, cách làm để thu hút du khách đến với Mỹ SơnQuảng Nam giới thiệu...

Làng trồng rau của Việt Nam nhận giải thưởng thế giới

(NLĐO) – Vượt qua 260 hồ sơ đăng ký từ 60 quốc gia, Làng rau Trà Quế tại tỉnh Quảng Nam được trao giải thưởng "Làng Du lịch tốt nhất" của UN Tourism. ...

Chiêm ngưỡng bửu tán điện Thái Hoà sau trùng tu

(NLĐO) - Sau 3 năm khởi công, điện Thái Hoà sắp hoàn thành trùng tu, sẵn sàng đón du khách vào tham quan trở lại. ...

Mới nhất

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông tham dự, chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV tỉnh Bình Phước

Sáng 15/11, tại TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề "Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, tự lực, tự cường, hội nhập và phát triển bền vững".Thực hiện Kế hoạch số...

Sau điều chỉnh thời gian, dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốn

Sau khi được điều chỉnh thời gian thực hiện vào năm 2023, đến nay Dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa tiếp tục điều chỉnh vốn từ 100 tỷ đồng lên 148 tỷ đồng. Sau điều chỉnh thời gian, dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốnSau khi được điều chỉnh thời...

Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấp

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các dự án biệt thự, căn hộ hạng sang cho thấy xu hướng phát triển bất động sản đón trọn dòng khách cao cấp của Hạ Long những năm gần đây. Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấpSự xuất hiện của ngày càng nhiều các dự...

Doanh nghiệp chọn đường tắt, mở rộng kinh doanh bằng M&A theo chiều ngang

Để mở rộng kinh doanh, không ít doanh nghiệp niêm yết chọn đường tắt là gia tăng nợ vay để tài trợ nguồn vốn thực hiện các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trong cùng lĩnh vực. Doanh nghiệp chọn "đường tắt", mở rộng kinh doanh bằng M&A theo chiều ngangĐể mở rộng kinh doanh, không ít doanh...

Cổ phiếu MZG của công ty chuyên về giấy tái chế chào sàn Upcom

Tính đến hết phiên sáng 12/11, phiên chào sàn Upcm của cổ phiếu MZG, ghi nhận mức tăng gần 7%, đạt 12.700 đồng/cp. Tính đến hết phiên sáng 12/11, phiên chào sàn Upcm của cổ phiếu MZG, ghi nhận mức tăng gần 7%, đạt 12.700 đồng/cp. Sáng...

Mới nhất