Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc (TCVN 5729:2012), với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027.
Đến nay, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được triển khai; đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn; hoàn thành việc lập thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư và phương án tài chính.
Cùng với đó, các nội dung như công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư cho dự án cũng đang các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 60,9km. Điểm đầu dự án tại Km 19+300 tại đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại khoảng Km 80+200 tại nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, thuộc xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Đến thời điểm này, đoạn tuyến dự án đi qua địa bàn tỉnh Thái Bình đang triển khai công tác GPMB. Tại huyện Thái Thụy công tác trích lục, trích đo đã cơ bản hoàn thành, huyện dự kiến bố trí 4 khu tái định cư.
Huyện Kiến Xương, đang thực hiện công tác trích lục địa chính, rà soát và ký bảng thống kê từng hộ, lập quy hoạch 11 khu dân cư dự kiến bố trí tái định cư với tổng diện tích trên 25ha. Nhà đầu tư đề xuất dự án đang chỉ đạo đơn vị tư vấn tiến hành khoan khảo sát 12 mỏ cát sông, 4 mỏ cát biển và tổng hợp kết quả khảo sát để báo cáo UBND tỉnh.
Họp về dự án này, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị các sở, ngành, địa phương và Ban Quản lý dự án cần tăng cường phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án sớm có giải trình ý kiến tham gia của các bộ, ngành vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; thống nhất phương án bố trí các nút giao trên toàn tuyến.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trên cơ sở quy hoạch các mỏ cát sông, cát biển hiện có, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư đề xuất dự án và đơn vị tư vấn khẩn trương tiến hành công tác khảo sát, thăm dò một số mỏ cát sông, cát biển và nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án; khẩn trương hoàn thành báo cáo tác động môi trường và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB.
Ban Quản lý dự án chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư xây dựng đường găng, mốc tiến độ triển khai dự án sát thực tế để báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, chủ động tính toán, xây dựng hồ sơ mời thầu, nghiên cứu phương án thuê chuyên gia hỗ trợ trong triển khai thực hiện dự án. Phấn đấu khởi công dự án trong tháng 11.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-ninh-binh-hai-phong-phan-dau-khoi-cong-doan-qua-tinh-thai-binh-trong-thang-11-192240703100353008.htm