Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngHà Nội đề xuất kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt...

Hà Nội đề xuất kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại


Hà Nội đề xuất kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề xuất “1 kế hoạch, 3 phân kỳ đầu tư” phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của Thủ đô..

Ngày 1/7, tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đã trình bày Tờ trình của UBND TP. Hà Nội về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.





Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét 17 báo cáo và thông qua 22 Nghị quyết

Theo đó, Đề án được lập trên quan điểm thống nhất nhận thức về vai trò của đường sắt đô thị, là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của TP. Hà Nội. Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững của TP. Hà Nội trong thời gian tới. Phát triển đường sắt đô thị gắn kết với phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa tạo động lực phát triển liên kết vùng Thủ đô.

Mục tiêu đặt ra là phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của TP. Hà Nội, góp phần tái cơ cấu các phương thức vận tải của Thủ đô theo hướng bền vững, hài hòa, hợp lý; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, để hoàn thành mục tiêu đó, Hà Nội đề xuất “1 kế hoạch, 3 phân kỳ đầu tư”. Lộ trình cụ thể như sau: phân kỳ 2024-2030 hoàn thành thi công xây dựng 96,8 km (gồm các tuyến số 2, số 3, số 5), khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã được phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg).

Thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301 km (gồm các tuyến số 1, 2A kéo dài đến Xuân Mai, 4,6,7,8; tuyến kết nối các đô thị vệ tinh).

Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,602 tỷ USD. Phân kỳ 2031-2035 hoàn thành đầu tư xây dựng 301 km. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỷ USD.

Phân kỳ 2036-2045 hoàn thành đầu tư 200,7 km đường sắt đô thị các tuyến/đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Nhu cầu vốn khoảng 18,252 tỷ USD.

Dựa trên thực hiện rà soát các nguồn vốn đầu tư công bao gồm vốn ngân sách, vốn vay trái phiếu, vốn vay ODA và các nguồn vốn huy động khác theo quy định hiện hành, Hà Nội dự kiến đến năm 2035 TP. Hà Nội cân đối được khoảng 28,560 tỷ USD.

Đến năm 2045 có thể cân đối được khoảng 29,210 tỷ USD, đủ đáp ứng nhu cầu giai đoạn này. Như vậy, giai đoạn từ nay đến năm 2035, Hà Nội cần Trung ương hỗ trợ khoảng 8,614 tỷ USD.

Cùng với việc bố trí vốn, UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội mang tính đột phá.





Tờ trình đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%.

Tờ trình của UBND TP. Hà Nội cũng đề xuất 23 nhóm cơ chế, chính sách cần thiết để thực hiện, trong đó, về quy hoạch, UBND TP. Hà Nội đề xuất được điều chỉnh chức năng sử dụng cho các khu đất trong khu vực TOD để khai thác quỹ đất và khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong các khu vực TOD, phát triển các tuyến đường sắt đô thị, phát triển đô thị trong khu vực TOD.

Trong khu vực TOD, TP. Hà Nội được quyết định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, các yêu cầu về không gian…

Trên cơ sở Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, cho phép UBND TP. Hà Nội lập phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị; quy hoạch khu vực TOD tỷ lệ 1/2000 để quản lý, dự trữ đất cho phát triển đường sắt đô thị và đô thị trong khu vực TOD. Nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đường sắt đô thị và khu vực TOD do UBND TP. Hà Nội quyết định.

Về thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư, Tờ trình đề nghị cho phép UBND TP. Hà Nội quyết định nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập. Trong đó, nội dung báo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cần được quy định phù hợp với tính chất, đặc điểm của dự án. Trình tự thực hiện được phép rút gọn để rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt dự án.

Đồng thời, cho phép UBND TP. Hà Nội tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 căn cứ thiết kế sơ bộ các tuyến đường sắt đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chủ đầu tư tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt Hồ sơ thiết kế cắm cọc thu hồi đất khu vực đề-pô, tuyến và thân ga đường sắt đô thị.

Giai đoạn 2 căn cứ thiết kế cơ sở hoặc thiết kế FEED đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Chủ đầu tư tổ chức lập, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc thu hồi đất cho phần diện tích đất cần thực thu hồi đất còn lại.

Cho phép UBND TP. Hà Nội quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị của Thủ đô.

Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội là kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 để xem xét tình hình phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Theo chương trình kỳ họp đã được thông qua, kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét 17 báo cáo và thông qua 22 Nghị quyết. Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng.





Nguồn: https://baodautu.vn/ha-noi-de-xuat-ke-hoach-phat-trien-he-thong-duong-sat-do-thi-dong-bo-hien-dai-d219006.html

Cùng chủ đề

Tiếp tục nâng cao chất lượng xe buýt Cần Thơ

Xe buýt Cần Thơ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, chú trọng đến việc giáo dục, thái độ của đội ngũ lái xe, tiếp viên chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Cạnh đó, không ngừng mở rộng mạng lưới tuyến để tăng cường năng lực kết nối. ...

Đến năm 2030: Lựa chọn nào cho vận tải hành khách công cộng ở Hà Nội?

Theo KTS. Trần Huy Ánh để phát triển hệ thống giao thông công cộng đến năm 2030, Hà Nội cần lựa chọn mô hình chi phí thấp, hiệu quả cao, đầu tư theo từng giai đoạn ngắn hạn, trung và dài hạn. Trong bài tham luận gửi đến Hội thảo Khoa học Quốc gia: “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sau điều chỉnh thời gian, dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốn

Sau khi được điều chỉnh thời gian thực hiện vào năm 2023, đến nay Dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa tiếp tục điều chỉnh vốn từ 100 tỷ đồng lên 148 tỷ đồng. Sau điều chỉnh thời gian, dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốnSau khi được điều chỉnh thời gian thực hiện vào năm 2023, đến nay Dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa tiếp tục...

Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấp

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các dự án biệt thự, căn hộ hạng sang cho thấy xu hướng phát triển bất động sản đón trọn dòng khách cao cấp của Hạ Long những năm gần đây. Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấpSự xuất hiện của ngày càng nhiều các dự án biệt thự, căn hộ hạng sang cho thấy xu hướng phát triển bất động sản đón trọn dòng khách...

Doanh nghiệp chọn đường tắt, mở rộng kinh doanh bằng M&A theo chiều ngang

Để mở rộng kinh doanh, không ít doanh nghiệp niêm yết chọn đường tắt là gia tăng nợ vay để tài trợ nguồn vốn thực hiện các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trong cùng lĩnh vực. Doanh nghiệp chọn "đường tắt", mở rộng kinh doanh bằng M&A theo chiều ngangĐể mở rộng kinh doanh, không ít doanh nghiệp niêm yết chọn đường tắt là gia tăng nợ vay để tài trợ nguồn vốn thực hiện các thương...

Cổ phiếu MZG của công ty chuyên về giấy tái chế chào sàn Upcom

Tính đến hết phiên sáng 12/11, phiên chào sàn Upcm của cổ phiếu MZG, ghi nhận mức tăng gần 7%, đạt 12.700 đồng/cp. Tính đến hết phiên sáng 12/11, phiên chào sàn Upcm của cổ phiếu MZG, ghi nhận mức tăng gần 7%, đạt 12.700 đồng/cp. Sáng 12/11/2024, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã diễn ra lễ đánh cồng khai trương phiên giao...

Làm rõ vấn đề chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp

Với quyết tâm đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách Xám, các cơ quan hữu quan đang lấy ý kiến bổ sung quy định về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp vào các quy định pháp luật. Đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách Xám: Làm rõ vấn đề chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệpVới quyết tâm đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách Xám, các cơ quan hữu quan đang lấy ý kiến bổ sung...

Bài đọc nhiều

Kiểm tra hoạt động sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn

Công an tỉnh Lai Châu tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn… Nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý và sử dụng vật liểu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, thời gian qua Công an tỉnh Lai Châu đã...

MG Việt Nam và Vietnam Airlines ký thoả thuận hợp tác nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu một chương mới trong sự hợp tác phát triển mang đến những trải nghiệm hoàn hảo và trọn vẹn cho khách hàng của MG Việt Nam và hội viên Bông Sen Vàng tại thị trường Việt Nam.

Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục có nhiều khởi sắc

Hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh Thanh Hóa có nhiều khởi sắc, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành năm 2024 dự kiến tăng trên 19% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành năm 2024 dự kiến tăng trên 19% Theo đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn trong năm 2024 tiếp tục có...

đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 304

Nhiều khó khăn trong triển khai dự án Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 304, đoạn từ cầu Hương đi quốc lộ 2 qua thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) do UBND huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư. Tuyến đường có tổng chiều dài là hơn 2,3 km, đến nay đã hoàn thành gần 1,5 km. Các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đến thời điểm 31/12/2024...

Bộ Tài nguyên và Môi trường phổ biến Luật Đất đai năm 2024 tại Thái Bình

(CLO) Ngày 13/11, UBND tỉnh Thái Bình có buổi làm việc với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân làm trưởng đoàn về công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. ...

Cùng chuyên mục

Quy định mới về quản lý, xây dựng công trình ngầm tại Hà Nội

Trưởng phòng Cây xanh – Chiếu sáng và công trình ngầm (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, những năm gần đây, TP Hà Nội đã đặc biệt chú trọng hơn xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị. Trong đó có các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung: cống bể, hào kỹ thuật, tuy nen kỹ thuật...

Sau điều chỉnh thời gian, dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốn

Sau khi được điều chỉnh thời gian thực hiện vào năm 2023, đến nay Dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa tiếp tục điều chỉnh vốn từ 100 tỷ đồng lên 148 tỷ đồng. Sau điều chỉnh thời gian, dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốnSau khi được điều chỉnh thời gian thực hiện vào năm 2023, đến nay Dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa tiếp tục...

Vinhomes hợp tác cùng Tập đoàn Samty ra mắt dự án căn hộ The Opus One

(Dân trí) - Ngày 15/11, Công ty Cổ phần Vinhomes ra mắt dự án The Opus One thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức). Đây là sản phẩm bất động sản Vinhomes hợp tác với Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản - Samty. The Opus One là sản phẩm hợp tác tiếp theo giữa hai thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam và Nhật Bản là Vinhomes và Samty.Dự án bao...

Sau 45 năm ngừng sản xuất, King Seiko đã trở lại, liệu có còn hấp dẫn?

King Seiko là dòng đồng hồ Nhật Bản cao cấp một thời bị đưa vào quên lãng, nay quay lại và chinh phục cả thế giới.

Lý do khiến bạn nên chọn công ty bán sim để tránh rủi ro

Sim số đẹp không chỉ mang đến sự thuận tiện trong việc giao tiếp mà còn thể hiện đẳng cấp và phong cách của người sở hữu. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc sim số đẹp ưng ý và đảm bảo chất lượng, việc lựa chọn một công ty cung cấp sim uy tín là điều vô cùng quan trọng.

Mới nhất

Trường đại học Kinh tế quốc dân thành đại học thứ 9 của Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc chuyển Trường đại học Kinh tế quốc dân thành Đại học Kinh tế quốc dân. ...

Quản lý, vận hành hồ chứa thủy lợi

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, hệ thống hồ thủy lợi lớn nhưng nhiều hồ đã tồn tại 100 năm, 50 năm… nhưng chưa có quy định lúc nào dừng khai thác. Hiện hồ chứa có dung tích thật và dung tích thiết kế khác nhau nhiều. Có nhiều hồ chứa sau khảo sát dung tích tăng lên...

Tôn vinh hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tối 14/11, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi video clip toàn quốc “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết toàn quốc “Chuyện kể ở...

Công an TP.HCM: Người cao tuổi đang là đối tượng của lừa đảo qua mạng

Theo Công an TP.HCM, người cao tuổi là đối tượng mà lừa đảo qua mạng đang nhắm đến, bởi điều kiện tiếp cận thông tin của nhóm này còn hạn chế. ...

Hình ảnh tàu biển quốc tế Noordam đưa gần 2.000 du khách đến Đà Nẵng

Sáng 15/11, tàu biển quốc tế mang tên Noordam đã đưa gần 2.000 du khách đến Cảng Tiên Sa, TP.Đà Nẵng tham quan. ...

Mới nhất