Dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng
Chiều nay (1/6), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng 1,8 tỷ USD (hơn 45.000 tỷ đồng) cho Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1” do ACV là chủ đầu tư.
Theo đó, Vietcombank là ngân hàng đầu mối tham gia tài trợ 1 tỷ USD, cùng các ngân hàng hợp vốn (NHHV) là VietinBank tài trợ 450 triệu USD, BIDV tài trợ 350 triệu USD. Việc nhanh chóng thu xếp nguồn vốn tài trợ quy mô lớn nêu trên đã hỗ trợ kịp thời cho Chủ đầu tư ACV thực hiện ký kết các hợp đồng thi công với nhà thầu, đáp ứng tiến độ triển khai dự án theo chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là dự án có số tiền tài trợ vốn lớn nhất trong ngành ngân hàng và cũng là dự án đầu tiên được thu xếp hoàn toàn bằng nguồn USD trung dài hạn từ các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam mà cụ thể là các NHTM Nhà nước với điều kiện cạnh tranh hơn so với phương án chủ đầu tư ACV vay vốn trực tiếp từ các định chế tài chính quốc tế.
Khoản vay hợp vốn trị giá 1,8 tỷ USD bởi các NHTM Nhà nước cho một dự án lớn không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững trong thời gian tới mà còn thể hiện vị thế và sự lớn mạnh của các NHTM Việt Nam khi thu xếp vốn cho các dự án phức tạp, quy mô lớn. Đồng thời, việc thu xếp vốn thành công góp phần nâng cao vị thế của các NHTM Việt Nam, tạo sự chủ động cho các nhà đầu tư trong nước không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài.
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: “Với vai trò là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn, Vietcombank cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư ACV và các ngân hàng hợp vốn, bố trí nguồn lực tốt nhất với mức ưu tiên cao nhất để đảm bảo tiến độ giải ngân đáp ứng tiến độ triển khai của dự án, góp phần tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế”.
Tại lễ ký kết, ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cam kết sử dụng nguồn vốn đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 một cách tiết kiệm, tuân thủ nghiêm pháp luật, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các nhà thầu để triển khai thực hiện dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đặc biệt là đảm bảo đúng tiến độ, phấn đấu vượt tiến độ, góp phần hiệu quả vào công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế đất nước, giữ vững vai trò chủ đạo trong quản lý khai thác, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không toàn quốc được Nhà nước giao.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay: Khoản vay hợp vốn 1,8 tỷ USD được ký kết ngày hôm nay được thu xếp từ nguồn vốn trung dài hạn của các ngân hàng Việt Nam với các điều kiện tín dụng cạnh tranh hơn so với các định chế tài chính quốc tế cho thấy vị thế, uy tín, tiềm lực tài chính của hệ thống ngân hàng Việt Nam đang ngày được cải thiện; từ đó tạo sự chủ động cho các nhà đầu tư/doanh nghiệp trong nước không phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài; đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển ổn định, lâu dài của đất nước nói chung.
Thủ tướng: Bước phát triển bứt phá của các NHTM về thu xếp vốn ngoại tệ
Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, trên cơ sở được Chủ đầu tư ACV chỉ định là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho Dự án thành phần 3 thuộc giai đoạn 1 của Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành, Vietcombank đã cùng các ngân hàng hợp vốn là VietinBank, BIDV triển khai thẩm định, trình Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương cho vay bằng ngoại tệ trung dài hạn đối với dự án với tổng giá trị tài trợ rất lớn là 1,8 tỷ USD thể hiện một bước phát triển bứt phá của các NHTM trong nước về thu xếp vốn ngoại tệ cho khách hàng.
Ngoài việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn và bền vững, khoản tài trợ 1,8 tỷ USD cho một dự án lớn như Cảng HKQT Long Thành là minh chứng rõ nét cho vị thế và sự lớn mạnh của các NHTM Việt Nam trong việc thu xếp vốn cho các dự án phức tạp và quy mô lớn. Đồng thời, việc thu xếp vốn thành công tạo tiền lệ mới tích cực giúp khuyến khích, phát huy sự chủ động của các nhà đầu tư trong nước không phải phụ thuộc vào nguồn vốn vay nước ngoài trong thời gian tới.
Thủ tướng lưu ý, đây mới chỉ là kết quả bước đầu rất đáng tuyên dương, khích lệ, song chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, “ngủ quên trên chiến thắng”. Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy hơn nữa quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “đã nói là làm”, “làm đi đôi với nói”, “nói đi đôi với làm” để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng hoàn thành các công trình, hạng mục của Dự án Cảng HKQT Long Thành, đáp ứng và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.
Thủ tướng đề nghị, Chủ đầu tư ACV và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng các ngân hàng hợp vốn triển khai Dự án Cảng HKQT Long Thành đáp ứng cam kết vay vốn, giải ngân hiệu quả đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Trong đó, đặc biệt lưu ý khớp nối tiến độ, thời gian hoàn thành các gói thầu còn lại để tránh xung đột, giao cắt trong quá trình thi công, bảo đảm tính liên kết và tiến độ của cả dự án; Sớm nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai công tác chuẩn bị phục vụ thi công giai đoạn 2 để không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của giai đoạn 1, trên cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tổng điều phối, thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong cập nhật, theo dõi tiến độ, kết nối toàn bộ các dự án thành phần. Trong đó, lưu ý bảo đảm tính tổng thể, khớp nối của các dự án thành phần với các gói thầu thi công hạ tầng giao thông kết nối Cảng HKQT Long Thành với các tỉnh, thành phố; Chủ trì, chỉ đạo triển khai lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 “Các công trình khác”, đảm bảo đưa Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác vận hành đúng tiến độ đã giao…
Đối với UBND Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành bàn giao mặt bằng; phải cam kết không làm chậm tiến độ thi công của dự án. Đặc biệt, cần đôn đốc, chỉ đạo UBND huyện Long Thành và các đơn vị có liên quan hoàn thành giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật đối với 2 tuyến giao thông kết nối và 2 tuyến thoát nước nằm ngoài ranh giới dự án, trong đó tuyến giao thông kết nối số 1 là tuyến huyết mạch đảm bảo công tác vận chuyển hàng hóa, vật tư, thiết bị thi công phục vụ thi công Nhà ga hành khách và các hạng mục công trình khác…
An Hạ
Nguồn: https://www.congluan.vn/3-ong-lon-ngan-hang-cho-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-vay-18-ty-usd-post297732.html