Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐắk Lắk tìm lời giải 'bài toán' học sinh tốt nghiệp chưa...

Đắk Lắk tìm lời giải 'bài toán' học sinh tốt nghiệp chưa được tuyển sinh lớp 10


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđor phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđor phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

Trước thực trạng nhiều học sinh tốt nghiệp lớp 9 tại tỉnh Đắk Lắk chưa được tuyển sinh vào lớp 10 tại các cơ sở giáo dục, địa phương đang tìm các giải pháp nhằm giải “bài toán” sắp xếp trường, lớp cho các em.

Nhiều học sinh chưa được tuyển sinh

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, năm học 2023-2024, tỉnh có hơn 31.000 học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở (tăng 3.000 học sinh so với năm học 2022-2023); trong đó có hơn 28.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường trung học phổ thông.

Tuy nhiên, số chỉ tiêu được giao cho các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh chỉ hơn 21.000 học sinh. Như vậy, có khoảng 7.000 học sinh không trúng tuyển tại các trường trung học phổ thông công lập.

Hiện số học sinh đã tốt nghiệp Trung học cơ sở dự kiến chưa được tuyển sinh vào lớp 10 (trường trung học phổ thông hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, hoặc tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề) là 1.925 học sinh.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, năm học 2023-2024 là năm đặc biệt, bởi tỉnh có số học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tăng đột biến so với các năm học trước. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tại tỉnh mặc dù đã được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh bố trí đến mức tối đa nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu người học.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang tiếp tục thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo quy định trong lúc số lớp, số học sinh tăng và phải thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên số biên chế bổ sung cho cấp Trung học phổ thông không đủ để bố trí giáo viên theo tỉ lệ quy định. Vì vậy, ngành không thể tăng số lớp tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024-2025 để tăng tỷ lệ tuyển sinh.

Tìm giải pháp cho học sinh

Năm học 2023-2024, huyện Krông Pắc có 3.197 học sinh tốt nghiệp lớp 9, trong đó có 2.386 học sinh trúng tuyển các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Hiện còn 929 học sinh tại huyện chưa được tuyển sinh tại các cơ sở giáo dục.

Theo bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Krông Pắc, trên địa bàn huyện có những vùng sâu, vùng xa nên các học sinh không thể đi học tại trung tâm giáo dục thường xuyên do quá xa.

Để số học sinh còn lại được tuyển sinh vào lớp 10, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Krông Pắc đề xuất cần điều chỉnh chỉ tiêu của các trường công lập tổ chức thi nhưng điểm chuẩn đạt thấp, chưa tuyển đủ số chỉ tiêu; đồng thời, bổ sung số lớp, số học sinh/lớp.

Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để thực hiện tốt việc phân luồng một cách chặt chẽ, đồng bộ, giúp các em xác định được năng lực của mình để chọn trường, đơn vị học phù hợp. Huyện Krông Pắc đang tính toán dạy 2 buổi/ngày, đảm bảo công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, để không học sinh nào không có trường học.

ttxvn_dak_lak_ban_cac_giai_phap_ve_cong_tac_tuyen_sinh_vao_lop_10_0207-2.jpg
Y Wem H’wing, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

Ông Y Wem H’wing, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cư M’gar cho biết, tại địa phương hiện còn 738 học sinh chưa có trường để học. Để giải quyết số học sinh trên, huyện đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh cho phép Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Giáo dục nghề nghiệp mở thêm 16 lớp để đủ chỗ cho các em học với kinh phí 1,6 tỷ đồng.

“Nếu chúng ta không có chủ trương, giải pháp căn cơ, rất nhiều em sẽ không được học. Huyện rất mong Ủy ban Nhân dân tỉnh, các sở, ngành quan tâm để huyện Cư M’gar mở thêm 16 lớp nữa để đủ chỗ cho các em học,” ông Y Wem cho biết.

Để giải quyết tình trạng nhiều học sinh chưa có trường để học, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh cho chủ trương tăng định mức số lượng học sinh/lớp đối với lớp 10 năm học 2024-2025 lên trung bình 44 học sinh/lớp, cho tất cả các trường Trung học Phổ thông công lập trên địa bàn toàn tỉnh (dự kiến khoảng 1.100 chỉ tiêu và không làm tăng số lớp).

Theo ông Khoa, với 1.925 em dự kiến chưa được tuyển sinh vào lớp 10, nếu Ủy ban Nhân dân tỉnh đồng ý chủ trương trên sẽ giải quyết được khoảng 1.100 chỉ tiêu; còn lại hơn 800 em, các trường nghề có thể tiếp nhận.

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ chỉ đạo các nhà trường hỗ trợ Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Giáo dục nghề nghiệp trong việc dạy học nếu các trung tâm mở thêm lớp.

Bà H’Yim Kđor, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho rằng, phải nhìn nhận thực tế, thực tiễn của các địa phương để tìm giải pháp đồng bộ, hữu hiệu, giải bài toán khó khăn trên.

“Trên cơ sở rà soát dự báo số lượng học sinh, các đơn vị cần có phương án bố trí cho học sinh được học tại các cơ sở giáo dục, Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp trường, trung cấp nghề… Quan trọng hơn hết là cần có định hướng hướng dẫn cho phụ huynh hiểu những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Bên cạnh đó, quan điểm của tỉnh không để học sinh nào phải ngừng học vì thiếu trường thiếu lớp,” bà H’Yim Kđor cho biết.

Để giải quyết những khó khăn trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh thống nhất với công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo về xin chủ trương tăng định mức số lượng trung bình 44 học sinh/lớp để giải quyết khoảng 1.100 học sinh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, các địa phương rà soát cơ sở vật chất, Trung tâm Giáo dục thường xuyên-Giáo dục nghề nghiệp, các trường nghề bố trí số học sinh còn lại chưa có trường để học.

Đối với các trường Trung học phổ thông công lập tổ chức thi nhưng điểm chuẩn đạt thấp, chưa tuyển đủ số chỉ tiêu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cho rằng, các trường không nên hạ điểm chuẩn để nhận đủ chỉ tiêu, không nên xét tuyển theo điểm để bổ sung các chỉ tiêu còn thiếu. Thay vào đó, các trường cần tính toán cụ thể và chuẩn bị kỹ lưỡng các tình huống phát sinh, tạo sự công bằng cho tất cả học sinh…/.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Mặc dù điểm chuẩn cho 3 môn thi thấp nhưng nhiều trường Trung học Phổ thông công lập tại tỉnh Đắk Lắk vẫn không đủ chỉ tiêu học sinh trúng tuyển vào lớp 10.



Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dak-lak-tim-loi-giai-bai-toan-hoc-sinh-tot-nghiep-chua-duoc-tuyen-sinh-lop-10-post962566.vnp

Cùng chủ đề

Cấu trúc định dạng, đề minh họa thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Cấu trúc định dạng đề thi là căn cứ để xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi và ra đề thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của thành phố Hà Nội theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Căn cứ cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các phòng giáo dục và...

Giữ hình thức tự luận, đề minh họa môn Toán thi lớp 10 Hà Nội mới lạ về nội dung

Năm học 2024-2025 là năm có học sinh lớp 9 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đầu tiên thi vào lớp 10. Việc cung cấp sớm cấu trúc định dạng và đề thi minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ giúp học sinh có định hướng và chiến lược ôn tập cụ thể ngay từ khi bắt đầu năm học. Đánh giá ban đầu về cấu trúc đề...

Sở GD-ĐT Hà Nội công bố cấu trúc đề thi lớp 10 THPT công lập năm 2025

Theo đó, 7 môn học, để học sinh có hướng ôn tập trước kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học. Trong đó môn Ngữ văn, Toán vẫn thi theo hình thức tự luận với 120 phút làm bài. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút. ...

1.400 thí sinh trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập

Sáng ngày 7/8, Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh đã công bố kết quả tuyển sinh bổ sung lớp 10 công lập năm học 2024-2025, việc tuyển sinh bổ sung lớp 10 công lập nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh rớt cả 3 nguyện vọng do nhiều lý do như đặt nguyện vọng chưa phù hợp, chọn sai nguyện vọng, tuy nhiên có điểm thi cao được tiếp tục học tại các trường công lập trên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đại lễ Hội yến Diêu Trì Cung thu hút hàng chục vạn du khách theo đạo Cao Đài

Tối 17/9, hàng vạn người theo đạo, du khách, cùng người dân trong tỉnh Tây Ninh và nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã tề tựu về nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh để dự Đại lễ Hội yến Diêu Trì Cung 2024Tòa thánh Cao đài Tây Ninh tổ chức Đại lễ Hội yến Diêu Trì Cung 2022Ban Tôn giáo Chính phủ mừng đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung đạo Cao ĐàiĐại lễ Hội yến...

TTXVN nhấn mạnh các nguyên tắc đạo đức báo chí, truyền thông trong kỷ nguyên số

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Liên bang Nga, chiều 15/9, tại thủ đô Moskva, đoàn Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) do Phó Tổng Giám đốc Đoàn Thị Tuyết Nhung dẫn đầu đã tham dự cuộc họp lần thứ 53 Ban chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) để thảo luận về các khía cạnh đạo đức của truyền thông hiện đại, đặc biệt là trong việc ứng dụng...

Mưa dông hầu khắp cả nước, Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7

Từ chiều tối 17 đến ngày 18/9, các khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.   Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/9, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào...

Tập trung đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh

Căn cứ các Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về triển khai công tác phòng chống bão số 3, tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đang chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh tập trung đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh... để bảo vệ sức...

Xây dựng công trình mang tên Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Minh Đạo

(TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/xay-dung-cong-trinh-mang-ten-anh-hung-luc-luong-vu-trang-nhan-dan-hoang-minh-dao-post977315.vnp

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Khanh nhà ngôi trường 100 tỷ

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được; lãnh đạo Bộ Giáo dục và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đến dự. Sau gần một năm xây dựng, Trường trung học phổ thông Võ Văn Tần đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngay đầu năm học 2024-2025. Đồng chí...

Thí điểm dùng tiếng Anh dạy học, TP.HCM chuẩn bị ra sao?

Lợi thế từ đội ngũ giáo viênTheo TS Nguyễn Thanh Bình, trưởng khoa tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), lợi thế lớn...

Giảm phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPTNăm 2025 là thời điểm những học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có...

Cùng chuyên mục

Ứng viên phải qua ‘sàn’ trước khi trường ĐH tự công nhận, bổ nhiệm GS,PGS

TPO - Quy định của Thủ tướng Chính phủ đưa ra đối với xét công nhận chức danh Giáo sư, Phó giáo sư chỉ là tiêu chuẩn tối thiểu. Các trường đại học từ đó có thể đặt ra các yêu cầu cao hơn để công nhận, bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư theo nhu cầu của trường.  Hiện nay, theo Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chuẩn, thủ...

5 trường học chưa đủ điều kiện đến lớp sau bão số 3

Đến ngày 16/9, do ảnh hưởng của bão số 3, toàn tỉnh Yên Bái còn 5 trường và một điểm trường chưa đi học được, bao gồm: Trường trung học phổ thông Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái; một điểm trường mầm non xã Việt Thành, huyện Trấn Yên; 2 trường tiểu học Hồng Thái và Yên Ninh, thuộc thành phố Yên Bái; trường liên cấp tại xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên và trường xã...

Vụ khay cơm “bèo bọt”: Các giáo viên mầm non bật khóc khi đối thoại với Chủ tịch huyện

Để các giáo viên thoải mái trao đổi, buổi đối thoại này không có sự tham dự của Ban giám hiệu nhà trường, chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn, lãnh đạo Ban thanh tra nhân dân, các Tổ trưởng bộ môn của trường… Khi vừa được Chủ tịch UBND huyện mở lời hỏi đến các vấn đề tại...

Tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục đại học

Sinh viên Trường đại học Phenikaa thực hành nghiên cứu khoa học. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học vừa qua, ngành Giáo dục đẩy mạnh triển khai quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Ngành từng bước thiết lập một hệ thống giáo dục...

Mới nhất

5 trường học chưa đủ điều kiện đến lớp sau bão số 3

Đến ngày 16/9, do ảnh hưởng của bão số 3, toàn tỉnh Yên Bái còn 5 trường và một điểm trường chưa đi học được, bao gồm: Trường trung học phổ thông Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái; một điểm trường mầm non xã Việt Thành, huyện Trấn Yên; 2 trường tiểu học Hồng Thái và...

Petrovietnam hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hải Phòng

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Lê Anh Chiến – Phó trưởng Ban phụ trách Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Lê Quang Toán - Phó Chủ tịch thường trực Hội Cựu chiến binh Tập đoàn; đồng chí Phạm Đăng An – Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn; đại diện Ban Truyền...

Hơn 30 doanh nghiệp được kết nối cung cầu với nhà phân phối

Chiều ngày 17/9, trong chuỗi sự kiện tại Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh, thành phố năm 2024....

Mới nhất