Tăng cường nhân lực, thiết bị
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh An Giang là dự án thành phần 1 dài 57,2km, với bốn gói thầu xây lắp được đánh theo số thứ tự 42, 43, 44 và 45.
Có mặt tại gói thầu số 43, PV Báo Giao thông ghi nhận trên công trường có 250 công nhân, kỹ sư cùng 100 thiết bị, máy móc đang được vận hành liên tục.
Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc điều hành dự án, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành cho biết, đến nay, gói thầu do công ty phụ trách thi công đạt tiến độ 27,83%.
Để đạt được tiến độ này là sự nỗ lực rất lớn của nhà thầu trong việc tăng cường thêm 50 công nhân và 20 thiết bị, máy móc đến công trường thi công so với thời gian trước, sau khi có cát.
“Hiện tại, công ty tổ chức 18 mũi thi công với 3 ca làm việc liên tục trên công trường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tại gói thầu do nhà thầu phụ trách thi công”, anh Tuấn cho biết thêm.
Còn tại gói thầu 44 do Công ty CP 471 phụ trách thi công, tinh thần làm việc của công nhân cũng rất khẩn trương, hối hả.
Anh Bùi Danh Khoa, đội trưởng đội thi công, Công ty CP 471 cho biết, gói thầu do công ty phụ trách thực hiện dài 4km, trong đó có ba cây cầu. Đến nay, việc thực hiện các cây cầu có trong gói thầu cơ bản thuận lợi. Dự kiến tháng 7 tới, nhà thầu sẽ cho lao dầm cầu.
“Tiến độ gói thầu đến nay đạt 25%. Trên công trường, công ty bố trí 50 công nhân cùng 22 thiết bị, máy móc làm việc 2 ca, thời gian bắt đầu từ 7h và kết thúc lúc 22h đêm”, anh Khoa nói.
Trong khi đó, anh Nguyễn Đình Biểu, chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong thông tin, ngay từ những ngày đầu khởi công dự án cho đến nay, công ty bố trí sẵn nhân lực và thiết bị trên công trường với tinh thần sẵn sàng thi công.
“Hiện tại, trên công trường có 50 công nhân và 30 thiết bị, máy móc luôn được vận hành liên tục để thi công. Để có thể tổ chức làm việc đạt hiệu quả, công ty bố trí hai ca làm việc với 6 mũi thi công. Đến nay, tiến độ thực hiện gói thầu đạt 31%”, anh Biểu thông tin thêm.
Cát được phân bổ đáp ứng 50% nhu cầu thi công
Cũng theo anh Biểu, tiến độ chung của dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư là nhờ nhà thầu tổ chức thi công hiệu quả các cây cầu có trong dự án khi đến nay đạt 54%.
Còn về phần đường, việc thi công có phần gặp khó do thiếu cát đắp nền nên tiến độ hiện chỉ đạt được 10%. Bắt đầu từ ngày 7/6 vừa qua, nhà thầu mới được phân bổ cát về công trường với số lượng 1.000m3/ngày.
Trong khi, để có thể tăng tốc thi công, mỗi ngày, nhà thầu cần 1.500-2.000m3 cát/ngày. Như vậy, với số lượng cát hiện chỉ mới đáp ứng được 50% nhu cầu thi công gói thầu cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng do công ty phụ trách thực hiện.
“Gói thầu do Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong phụ trách thi công cần 425.000m3 cát. Để sớm có cát về công trường, nhà thầu đã bố trí sẵn 10 sà lan luân phiên nhau lấy cát được phân bổ đưa về phục vụ thi công”, anh Biểu nói.
Anh Biểu cho biết thêm, theo tính toán của cơ quan chuyên môn, dự kiến đến tháng 4/2025, nhà thầu phải hoàn thành việc gia tải nền đường. Thời gian gia tải tùy đoạn, nhưng trung bình cũng mất 12 tháng mới đảm bảo yếu tố kỹ thuật.
“Do vậy, để việc thi công đạt tiến độ, nhà thầu cần thêm lượng cát về công trường mới đảm bảo tháng 4/2026 thực hiện việc dỡ tải và thi công các phần việc tiếp theo”, anh Biểu chia sẻ.
Trong khi đó, tại gói thầu do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành phụ trách thi công, anh Tuấn thông tin, từ lúc cát được phân bổ về công trường, mỗi ngày nhà thầu chỉ nhận được trung bình 1.200-1.700m3/ngày.
Có cát, công trường có phần nhộn nhịp hơn, tuy nhiên, công ty cũng đang gặp khó là với số lượng này, nhà thầu chưa thể tăng tốc thi công nhằm bù tiến độ cát về công trường trễ so với kế hoạch thi công đã được đề ra.
“Cái khó nhất là thời gian gia tải dài nhưng cát về công trường chỉ mới đáp ứng 50% khối lượng thi công. Do vậy, để đẩy nhanh được tiến độ thì cần thêm lượng cát nữa, nhà thầu mới tăng tốc được”, anh Tuấn thông tin.
Anh Khoa cho biết, gói thầu thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng do Công ty CP 471 thi công cần tổng số lượng cát là 390.000m3 cát. Thế nhưng, hiện tại, mỗi ngày, nhà thầu cũng chỉ nhận được 1.200m3 cát/ngày được phân bổ.
Trong khi nhu cầu cát để nhà thầu có thể tăng tốc thi công thực tế trên công trường là 3.000m3 cát/ngày. Việc cát về công trường ít dẫn đến chi phí phát sinh của nhà thầu mất từ 70-100 triệu đồng/tháng.
“Trong năm 2024 này, nhà thầu đang cần gấp 160.000m3 cát để xử lý nền và thực hiện công đoạn cắm bấc thấm. Nếu như nhu cầu cát không kịp về công trường thì nguy cơ gói thầu sẽ bị chậm tiến độ 4 tháng so với kế hoạch thi công”, anh Khoa cho biết thêm.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua bốn tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-thau-duoc-phan-bo-cat-thi-cong-cao-toc-truc-ngang-mien-tay-ra-sao-192240626162711387.htm