Cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) nằm trên trục đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) được khởi công năm 2016 với tổng quy mô 2,69ha. Có 51 hộ dân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng.
Với tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng, TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành công trình vào năm 2018. Tuy nhiên, đến năm 2019, khối lượng công việc đạt khoảng 40% thì dừng thi công vì vướng mặt bằng.
Sau 4 năm ‘trùm mền”, công trình được thi công trở lại vào tháng 4/2023 với cột mốc hoàn thành trong năm 2024.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), hiện dự án đạt khoảng 85% khối lượng công việc. Các nhà thầu đã hoàn thành tất cả mố, trụ, nhịp chính… theo hướng từ cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đi Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp). Nhánh cầu theo hướng còn lại đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong tháng 8.
Phía chủ đầu tư cũng đặt mục tiêu đưa dự án về đích, thông xe vào tháng 9 năm nay, giúp giảm ùn tắc khu vực. Sau khi thông xe trên cầu, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công, hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật, đường gom dân sinh bên trái và bên phải tuyến vào cuối năm.
Cách dự án xây cầu Nam Lý khoảng 6km, dự án cầu Tăng Long bắc qua kênh Trau Trảu, nằm trên đường Lã Xuân Oai (phường Trường Thạnh, Long Trường) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Công trình khởi công vào năm 2017 để thay thế cầu cũ xuống cấp với tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Mục tiêu dự án xây cầu mới dài 680m, trong đó phần cầu dài 231m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh 11m.
Công trình này cũng bị vướng giải phóng mặt bằng, ‘trùm mền” từ tháng 9/2019 khi tiến độ đạt 30%. Đến cuối năm 2022, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 450 tỷ lên hơn 688 tỷ đồng và tái thi công vào tháng 10/2023.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/hai-cay-cau-1-500-ty-dong-xoa-un-tac-phia-dong-tphcm-sap-hoan-thanh-2296792.html