Trang chủNewsKinh tếXe điện thay đổi cuộc chơi

Xe điện thay đổi cuộc chơi


Gọi xe công nghệ: Xe điện thay đổi cuộc chơi- Ảnh 1.

Báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” mới được Q&M công bố cho thấy Grab vẫn là hãng xe dẫn đầu, chiếm tỷ lệ 42% người Việt lựa chọn khi muốn sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy. Thế nhưng, đầy bất ngờ khi 2 ứng dụng của VN là Be và Xanh SM đã xuất sắc vươn lên chia nhau 2 vị trí còn lại trong top 3, “đánh bật” Gojek – ứng dụng gọi xe từng là đối trọng mạnh nhất với Grab và duy trì vị trí á quân trên thị trường cách đây 2 – 3 năm. Trong đó, Be đã vươn lên vị trí thứ 2 với tỉ lệ 32% và Xanh SM đạt 19% điểm chọn, đứng ở vị trí thứ 3. Đáng chú ý, không chỉ bị đẩy xuống hạng 4, tỉ lệ của Gojek cũng còn cách khá xa Xanh SM khi chỉ có tỷ lệ 7% người dùng thường xuyên sử dụng.

Gọi xe công nghệ: Xe điện thay đổi cuộc chơi- Ảnh 2.

Trước đó, khi mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á vào tháng 3.2018, Grab gần như “một mình một chợ” trên thị trường VN. Thực tế, một số doanh nghiệp (DN) Việt cũng đã chớp thời cơ gia nhập đường đua. Nổi bật là Vato – tiền thân là dịch vụ gọi xe với tên gọi ViVu, sau đó được Công ty CP xe khách Phương Trang mua lại. Phương Trang tuyên bố đầu tư 100 triệu USD, tương đương hơn 2.000 tỉ đồng, để phát triển Vato. Nhưng kể từ đó ứng dụng này hoạt động khá im ắng và ì ạch đến nửa cuối 2019 mới có động thái trở lại khi ra mắt cùng lúc dịch vụ giao đồ ăn, giao hàng, giao vé xe. Sau đó, FastGo – thành lập từ nguồn vốn của các cổ đông sáng lập trong nước, mà chủ yếu là từ ông Nguyễn Hòa Bình (sáng lập Tập đoàn Nexttech) – cũng mang đến nhiều kỳ vọng khi vừa ra mắt đã được quỹ đầu tư mạo hiểm của VinaCapital rót khoản vốn triệu USD. Song đến giờ cái tên này cũng chẳng còn được mấy người nhắc tới. Tương tự, Go-Ixe, Aber… ra mắt rầm rộ, nhận được nhiều ủng hộ của người tiêu dùng khi đánh vào tâm lý người Việt ủng hộ hàng Việt, nhưng cuối cùng cũng phải im hơi lặng tiếng.

Phải đến khi Gojek (khi mới vào VN có tên GoViet) “chào sân”, tình thế mới có chút xoay chuyển. Được hậu thuẫn từ công ty mẹ – “kỳ lân” công nghệ của Indonesia, Gojek nhanh chóng lao vào cuộc đua “đốt tiền” với dồn dập khuyến mãi cho cả tài xế và người dùng, tuyên bố chiếm đến 35% thị phần chỉ trong 6 tuần ra mắt dịch vụ gọi xe 2 bánh. Giai đoạn diễn ra cuộc so găng nảy lửa giữa Grab – Gojek cũng là lúc ông Trần Thanh Hải, thành viên sáng lập của “kỳ lân” VNG, tuyên bố khai sinh ứng dụng gọi xe Be. Không mở rộng nhiều dịch vụ, Be chỉ tập trung vào dịch vụ duy nhất là gọi xe. 9 tháng sau khi ra mắt, “đội quân ong vàng” nhanh chóng phủ khắp mọi nẻo đường, không ít lần xuất hiện trên các trang báo nước ngoài và được nhận định là start-up lớn nhanh nhất châu Á. Đồng thời, Be tuyên bố chiếm lĩnh khoảng 30% thị trường…

Tuy vậy, các khảo sát của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới công bố từ 2021 – 2022 dựa trên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ gọi xe 2 bánh tại VN cho thấy Grab chiếm khoảng 50 – 60% thị phần, Gojek đứng vị trí thứ 2 với khoảng 20%, Be chiếm khoảng 18%. Đối với ô tô, thị phần của Grab áp đảo với 66%, Be chiếm 22% và phần còn lại chia cho các ứng dụng khác. Dù rất nỗ lực nhưng thị trường ứng dụng gọi xe VN đã trở thành cuộc chơi của các ông lớn ngoại.

Gọi xe công nghệ: Xe điện thay đổi cuộc chơi- Ảnh 3.

Thế nhưng “thế trận” đã hoàn toàn thay đổi khi Xanh SM của tỉ phú Phạm Nhật Vượng chính thức gia nhập đường đua. Theo nghiên cứu của Mordor Intelligence, chỉ sau 7 tháng ra mắt, Xanh SM đã vươn lên đứng thứ 2 thị trường dịch vụ gọi xe tại VN, chỉ sau Grab, chiếm 18,17% thị phần vào quý 3/2023. Mordor Intelligence cũng ghi nhận Xanh SM đang sở hữu số lượng xe và số lượng chuyến xe mỗi ngày mỗi cao trong lĩnh vực taxi truyền thống, so với các đơn vị sở hữu đội xe tự doanh. Cùng với Xanh SM, “đội quân ong vàng” Be Group cũng đã vươn lên vị trí thứ 3 với 9,21% thị phần. Cùng tăng tốc, 2 ứng dụng gọi xe của VN đã chính thức đẩy “kỳ lân” công nghệ Gojek của Indonesia xuống vị trí thứ 4 (5,87%).

Thừa thắng xông lên, mới đây, Xanh SM tiếp tục gây hiệu ứng mạnh mẽ khi tung ra chương trình “Mùa hè xanh vì tương lai xanh” giúp khách hàng gọi xe Xanh SM với giá hợp lý. Theo đó, hãng gọi xe điện sẽ áp dụng đơn giá cước thấp hơn tới 15% trong 3 tháng hè (từ 1.6 – 31.8), đồng thời vẫn áp dụng các ưu đãi hiện hành, giúp khách hàng được di chuyển với giá “ưu đãi chồng ưu đãi”. Đồng thời, tài xế được chia sẻ doanh thu tới 87% khi tham gia cùng nền tảng Xanh SM Platform. Chiến dịch “Mùa hè xanh vì tương lai xanh” với ưu đãi thiết thực cho cả khách hàng và đối tác tài xế hứa hẹn sẽ giúp Xanh SM tăng tốc nhanh hơn nữa trên con đường chinh phục vị trí hàng đầu thị phần gọi xe tại VN.

Gọi xe công nghệ: Xe điện thay đổi cuộc chơi- Ảnh 4.

“Cách nhanh nhất để thuyết phục khách hàng là đưa tới các chuyến gọi xe với giá dễ tiếp cận hơn, trong khi chuẩn mực dịch vụ tốt hơn. Khách hàng khi đã quen với việc di chuyển bằng xe điện và hiểu được tầm quan trọng của giao thông xanh, họ sẽ chọn gắn bó với xe điện”, chuyên gia thương hiệu Lê Thái Bình đánh giá việc mạnh tay giảm giá là cách Xanh SM lan tỏa lối sống xanh và khuyến khích xã hội chung tay chuyển đổi xanh thông qua chọn phương tiện giao thông không khói bụi, ô nhiễm.

Là đồng sáng lập một start-up công nghệ tại TP.HCM, đồng thời từng tham gia vận hành hệ thống của Uber khi ứng dụng này mới vào VN, anh N.Đ.C từng khẳng định nếu đặt mục tiêu chiếm thị phần chi phối thì DN Việt không thể đấu lại được các đối thủ ngoại.

Theo anh N.Đ.C, ứng dụng gọi xe không phải công nghệ chuyên sâu, không cần đòi hỏi trình độ lập trình xuất chúng mới làm được. Vấn đề đầu tiên là “tiền đâu”. Grab, Uber khi mới khai mở thị trường phải “đốt tiền” qua khuyến mãi cho cả tài xế và người đặt xe để họ thử nghiệm, tham gia vào mô hình mới. Tài xế cần khuyến khích để huy động số lượng lớn trong thời gian ngắn, đảm bảo nhu cầu của người dùng, để họ thấy tiện lợi. Ngược lại, người dùng cũng cần bị hấp dẫn để đặt xe nhiều hơn, tăng thu nhập cho tài xế. Uber bị Grab thâu tóm, cũng bởi thua trong cuộc đua “đốt tiền”. Trong khi đó, DN Việt vừa vốn mỏng, bỏ 1 đồng là mong phải có lời ngay trên 1 đồng đó, không chấp nhận và cũng không đủ khả năng lỗ 3 – 5 năm, thậm chí tới 10 năm mới thu lời như các DN ngoại. Bên cạnh đó, chiến lược của các “ông lớn” ngoại cũng dài hơi hơn nhiều. Ngay từ khi bắt đầu vào VN, Grab, Uber hay Gojek đã xác định thị trường gọi xe chỉ là bước đệm để mở rộng thành hệ sinh thái gồm nhiều dịch vụ như gọi đồ ăn, giao nhận hàng hóa, thanh toán… Khi DN Việt vẫn còn loay hoay giành thị phần thì họ đã tiến tới các dịch vụ khác, “chiếm” trước các cửa hàng, nhà hàng, hộ kinh doanh, đối tác… DN Việt chậm hơn, vừa ít lựa chọn hơn, vừa phải bỏ thêm nhiều tiền để “giành giật” bằng khuyến mãi.

“Thế nhưng cuộc chơi giờ đã thay đổi. Xe điện lại càng khác hơn. Xe của VinFast tự sản xuất được, giá cost đầu tư rẻ hơn nhiều so với các hãng taxi truyền thống sử dụng xe xăng. Vì có lợi thế đó nên khi làm taxi điện, Xanh SM sẽ tăng trưởng và chiếm thị phần rất nhanh, thậm chí nhanh hơn nhiều so với Uber, Grab làm ngày trước. Cùng với đó, giai đoạn mở thị trường, tạo dựng thói quen cho người tiêu dùng là giai đoạn phải đốt nhiều tiền nhất thì các hãng Grab, Gojek, Be đã làm xong rồi, nên Xanh SM ra sau càng dễ lấy thị phần. Mặt khác, thị trường vốn đầu tư cũng đã thay đổi. Tình hình kinh tế khó khăn, các DN buộc phải lấy mục tiêu đạt dòng tiền dương để vận hành bộ máy. Ngay cả Grab và Gojek cũng phải đối mặt với giai đoạn đuối sức, không thể theo đuổi cuộc đua khuyến mãi được nữa. Nhìn chung, cái thời đi giành thị phần bằng giá đã qua rồi”, anh N.Đ.C phân tích.

Gọi xe công nghệ: Xe điện thay đổi cuộc chơi- Ảnh 5.

Đúng như nhìn nhận của anh C., giá không còn là yếu tố tiên quyết khi người tiêu dùng lựa chọn đặt 1 cuốc xe. Không phải là người thường xuyên sử dụng xe công nghệ nhưng chị Trần Thanh Nga (ngụ Q.11, TP.HCM) có đầy đủ cả 4 ứng dụng gọi xe của Grab, Gojek, Be và Xanh SM trong điện thoại. Trước đây, thỉnh thoảng chị Nga sẽ đặt xe của mỗi hãng để so sánh giá nhưng hiện nay, hầu hết chỉ chị đặt xe của Xanh SM. “Dù giá có ngang nhau hoặc nhỉnh hơn một chút thì tôi vẫn ưu tiên Xanh SM. Xe xanh thuần điện không khói, xế xanh chuyên nghiệp tận tâm, ứng dụng xanh dễ dàng thao tác, nhìn chung là ưng. Lần nào tôi cũng chọn dịch vụ Luxury vì chỉ cao hơn giá cước xe thường vài ngàn đồng nhưng xe rất mới và dịch vụ rất tốt. Điều tôi thích nhất là xe êm và thân thiện với môi trường. Nói ra thì nhiều người bảo lý tưởng hóa, nhưng thực ra điều này rất quan trọng. Thế hệ con cái chúng ta cần quan tâm đặc biệt tới môi trường. Tôi chưa đủ điều kiện và sự tiện lợi để đổi phương tiện xe xăng sang xe điện, nhưng nếu đi xe công cộng thì chắc chắn sẽ sử dụng xe điện. Vì thế ngay cả đặt xe qua Be, tôi cũng chọn xe điện taxi xanh”, chị Nga nói.

“Ưu điểm lớn nhất của Xanh SM, với mình là êm. Đôi khi đi làm đầu ngày đã thấy đường đông đúc, hối hả tiếng còi xe, ngồi xe 2 bánh của Xanh SM thấy như bắt được “khoảng lặng” hiếm hoi, tự nhiên cũng thấy hứng khởi hơn. Mình thấy từ khi ra Xanh Bike thì các hãng khác cũng nâng dịch vụ lên hẳn, số lần gặp tài xế hãng khác mũ không được thơm cho lắm cũng ít đi. Chưa kể hiện số lượng xe Xanh Bike rất đông. Khu nhà mình giờ cao điểm gần như rất hiếm bắt được xe, bật mấy app cứ quay vòng vòng nhưng gọi Xanh kiểu gì cũng sẽ có xe”, Ngô Quỳnh Mai (26 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ.

Gọi xe công nghệ: Xe điện thay đổi cuộc chơi- Ảnh 6.

Trong bài phân tích đăng trên trang Fulcrum.sg (Singapore), TS. Lê Hồng Hiệp, Nghiên cứu viên cao cấp và Điều phối viên Chương trình nghiên cứu VN tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak Institute, Singapore) đánh giá hoạt động kinh doanh của Grab tại VN có thể bị đe dọa bởi Xanh SM.

Điểm lại một số thành tích lịch sử của Xanh SM như nhanh chóng phủ dịch vụ thành công tại 29/63 tỉnh, thành trên khắp VN; triển khai dịch vụ tại 2 thành phố ở Lào, đánh dấu bước đầu tiên vươn ra quốc tế khi đi vào hoạt động chưa đầy 1 năm… TS. Lê Hồng Hiệp phân tích: Đầu tiên, Xanh SM đối xử với các tài xế như nhân viên chứ không phải là nhà thầu hoặc đối tác. Với tư cách là nhân viên, tài xế được hưởng mức lương cố định hằng tháng, tiền thưởng hiệu suất và các lợi ích khác như 4 ngày nghỉ được trả lương mỗi tháng, bảo hiểm y tế và đóng góp bảo hiểm xã hội. Điều này không chỉ mang lại cho tài xế cảm giác an toàn mà còn nuôi dưỡng lòng trung thành đối với công ty. Họ cũng phải đảm bảo công việc khi theo quy định phải bật ứng dụng 8 giờ/ngày. Điều đó giúp Xanh SM luôn có lượng tài xế, xe đáp ứng nhu cầu di chuyển, đặc biệt vào giờ cao điểm, không xảy ra tình trạng tài xế thích thì chạy, không thích thì tắt app như các hãng khác.

Thứ hai, trong khi tài xế Grab phải chi khoản đầu tư ban đầu đáng kể để mua xe riêng trước khi có thể tham gia nền tảng, tài xế Xanh SM không phải chịu gánh nặng chi phí này vì phương tiện đều thuộc sở hữu của công ty. Vì vậy, nhiều tài xế Grab đã chọn cách cho thuê hoặc bán xe và chuyển sang lái xe cho Xanh SM.

Thứ ba, về chi phí vận hành, tài xế Grab không chỉ phải tự trang trải chi phí khấu hao cho phương tiện của mình mà còn phải đối mặt với chi phí xăng dầu, bảo dưỡng cao. Mặt khác, chi phí chính của tài xế Xanh SM là sạc pin cho xe của họ. Theo các tài xế, chi phí này có thể chỉ bằng 1/3 chi phí xăng dầu đối với ô tô truyền thống. Nhiều tài xế đã chuyển từ các ứng dụng khác sang Xanh SM cũng tiết lộ rằng ngoài chi phí hoạt động tốn kém, phí hoa hồng cao – lên tới 25% thu nhập hằng ngày – là nguyên nhân chính khiến họ thất vọng và chuyển sang Xanh SM.

Gọi xe công nghệ: Xe điện thay đổi cuộc chơi- Ảnh 7.

Bên cạnh đó, sự phổ biến ngày càng tăng của Xanh SM một phần là do giá cước cố định cho các chuyến đi được đặt qua ứng dụng, trái ngược với giá cước dao động theo nhu cầu của các ứng dựng gọi xe trước đây. Với nhiều khuyến mại khác nhau, giá cước của hãng cũng có thể thấp hơn. Đồng thời, tài xế của Xanh SM được đánh giá là người lịch sự, thân thiện do được công ty đào tạo kỹ lưỡng và chú trọng đến chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, xe của hãng đều to, mới, sạch sẽ, giúp cho những chuyến đi của khách hàng trở nên thoải mái và thú vị.

Khách hàng cũng đánh giá cao Xanh SM là giải pháp giao thông xanh giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM.

“Như vậy, dù có tuổi đời còn khá trẻ nhưng Xanh SM đang cho thấy tiềm năng đầy hứa hẹn bằng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Nếu công ty tiếp tục đi theo quỹ đạo hiện tại, họ có thể sẽ truất ngôi Grab tại thị trường VN. Đây sẽ là một thành tựu lớn của VinFast và Vingroup”, TS. Lê Hồng Hiệp đánh giá.

Mặc dù vậy, mục tiêu lớn nhất của Xanh SM không phải giành thị phần. Tổng giám đốc GSM toàn cầu Nguyễn Văn Thanh khẳng định, mục tiêu của Xanh SM là “số 1 trong lòng khách hàng” và mong muốn cùng cả xã hội chung tay vì một VN xanh hơn.

Gọi xe công nghệ: Xe điện thay đổi cuộc chơi- Ảnh 8.



Nguồn: https://thanhnien.vn/goi-xe-cong-nghe-xe-dien-thay-doi-cuoc-choi-18524062922340298.htm

Cùng chủ đề

Khách lái thử xe máy điện VinFast, quà tặng và niềm vui không giới hạn

Gian hàng VinFast nổi bật giữa sự kiện với 6 mẫu xe máy điện, khách tham dự từ người trẻ đến trung niên nhộn nhịp đăng ký, háo hức chờ lái thử. Chuỗi hoạt động VinFast khiến khách thích mê trong tiếng cười, quà tặng ngập tràn. ...

Trải nghiệm xe xanh thú vị trend pickleball tại gian hàng VinFast

VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng mang đến một không gian trải nghiệm năng động và hấp dẫn với nhiều hoạt động ấn tượng cho khách tham quan tại Ngày hội Việt Nam Xanh. Ngày hội Việt Nam Xanh diễn ra trong hai...

Chuyên gia: ‘Vinhomes Market mở ra trang mới cho thị trường BĐS Việt Nam’

ANTD.VN - Chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, sự ra đời của Vinhomes Market góp phần đưa BĐS trở thành một mắt xích quan trọng của nền kinh tế số. Cột mốc này cũng tạo thay đổi đột phá cho các kênh phân phối, giúp gia tăng lợi ích cho các bên liên quan, đồng thời thúc đẩy thị trường phát triển lành mạnh, bền vững. Lời giải cho bài toán “thời 4.0 mà...

Vinhomes và VinFast là thương hiệu – sản phẩm quốc gia

Vinhomes và VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup đã được vinh danh là thương hiệu - sản phẩm quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bất động sản và sản xuất ô tô - xe máy điện. Đây là sự ghi nhận ý nghĩa, khẳng định năng lực và tầm ảnh hưởng của VinFast, Vinhomes trong hành trình thúc đẩy kiến tạo tương lai xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần gia tăng uy tín và giá...

Vinhomes, VinFast ‘hái quả ngọt’ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Tập đoàn Vingroup (với sản phẩm ô tô, xe máy điện VinFast) và Vinhomes vừa được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024”, ghi nhận bước tiến lớn trong lĩnh vực phát triển bất động sản và sản xuất xe điện. Đây là sự ghi nhận ý nghĩa, khẳng định năng lực và tầm ảnh hưởng của VinFast, Vinhomes trong hành trình thúc đẩy kiến tạo tương lai xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần gia...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ đào tạo bác sĩ cho ngành công an

Trường ĐH Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) sẽ đào tạo bác sĩ cho ngành công an là nội dung ĐH Quốc gia Hà Nội và Bộ Công an thống nhất trong buổi làm việc mới đây. ...

Chị em công sở trẻ hóa với mẹo phối đồ gam màu ấm

Màu cam cháy, đỏ gạch hoặc vàng mù tạt… đều là những gam màu ấm áp đặc trưng...

Ngắm hoàng hôn Phú Quốc đẹp nao lòng trong mùa mưa

Hoàng hôn là 'đặc sản' của Phú Quốc nên thật thiếu sót nếu như du khách bỏ lỡ. Đặc biệt, hoàng hôn Phú Quốc vào mùa mưa lại mang đến những bức ảnh tuyệt đẹp đầy mê hoặc. Đối với các nhiếp ảnh gia và khách du lịch, hoàng hôn được xem là "đặc sản" thiên nhiên đặc biệt ưu ái cho Phú Quốc, dù đó là những khoảnh khắc ngắn ngủi trong ngày. Dưới đây là những địa điểm...

Bài đọc nhiều

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục thi đấu được trao đổi cụ thể trong bầu không khí thân mật, sôi nổi của buổi họp. BTC nhấn mạnh,...

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025. Có sự chuyển dịch về thị trường và chủng loại hồ tiêu xuất khẩu, Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp mơ về chíp bán dẫn ”Make in Vietnam”

Nhiều doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng có sử dụng chip bán dẫn đang phải nhập khẩu các loại chip từ nước ngoài với giá thành cao. Laodong.vn Nguồn: https://laodong.vn/video-xa-hoi/doanh-nghiep-mo-ve-chip-ban-dan-make-in-vietnam-1378760.ldo

Có nên cho phép nhiều doanh nghiệp nhập khẩu vàng?

Thị trường vàng dần ổn định nhưng tình trạng khan hiếm vẫn diễn ra. Vì vậy, cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng là một trong các cách cải thiện nguồn cung. Gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo bình ổn thị trường vàng. Những nỗ lực đó đã mang lại không ít kết quả tích cực, mà nổi bật nhất chính là việc giá vàng SJC đang tiệm cận giá vàng...

Đẩy mạnh sáng tạo ứng dụng số, ứng dụng AI Make in Viet Nam

Sáng tạo ứng dụng số, ứng dụng AI là một trong những mục tiêu của Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ TT&TT tổ chức. Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: "Sáng tạo ứng dụng công nghệ số...

Chủ tịch Hoà Phát: Cấp đủ thép làm đường sắt tốc độ cao, giá thấp hơn nhập khẩu

Nếu trở thành nhà cung cấp thép cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, 'vua thép' Trần Đình Long cam kết cung cấp đủ 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án với giá thấp hơn hàng nhập khẩu. Hiện nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được đưa ra bàn thảo. Trả lời PV.VietNamNet, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: Hòa Phát...

Giá lúa tăng 100 đồng/kg, giá gạo xuất khẩu giảm mạnh

Giá lúa gạo hôm nay 12/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa. Giá lúa tăng 100 đồng/kg; giá gạo giảm 100 - 200 đồng/kg. Giá lúa gạo hôm nay ngày 12/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa. Giá lúa tăng 100 đồng/kg; giá gạo giảm 100 - 200 đồng/kg. Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo giảm mạnh. Cập...

Mới nhất

Nhận diện thách thức trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

NDO - Ngày 12/11, tại Hà Nội, Báo Đầu tư tổ chức hội thảo Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hội thảo thường niên về phát triển bền vững, nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh...

Bộ Xây dựng: Không có quy định cấm cho thuê căn hộ chung cư để ở

Luật Nhà ở 2023 quy định chủ sở hữu nhà ở có quyền "sử dụng nhà ở vào mục đích để ở và mục đích khác mà pháp luật không cấm". Cho thuê căn hộ phải làm thế nào? ...

Tuyên bố chung Chi-lê – Việt Nam

(ĐCSVN) - Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Chi-lê Gabriel Boric Font, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đã thực hiện chuyến thăm chính thức tới nước Cộng hòa Chi-lê từ ngày 9-11/11/2024. Kết thúc chuyến thăm, Hai bên đã ra Tuyên bố chung, Báo điện tử Đảng Cộng...

Vĩnh Phúc công khai loạt dự án chậm tiến độ

Danh sách 15 dự án chậm tiến độ Trong danh sách 15 dự án chậm tiến độ, thành phố Vĩnh Yên có 6 dự án, đây cũng là địa phương có nhiều dự án chậm tiến độ nhất, cụ thể: Dự án Kinh doanh xe có động cơ và thiết bị, phụ tùng xe có động cơ (Dự án...

Định danh cuộc gọi giúp ngăn ngừa lừa đảo trên không gian mạng

Tội phạm công nghệ cao gia tăng, mạo danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo qua điện thoại đang là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như mạo danh cơ quan tư pháp hay cơ quan nhà nước gây ra nhiều thiệt hại cho người dân....

Mới nhất